Quan điểm về cộng sản Trung Hoa tuột dốc ở Canada trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và vụ án Hoa Vi

Bloomberg | DCVOnline

  • Cuộc thăm dò mới cho thấy nhiều người Canada nhìn siêu cường châu Á với ánh mắt tiêu cực hơn bất cứ lúc nào trong 15 năm qua,
  • Chỉ có 14% số người được thăm dò có ý kiến ​​tích cực về Hoa lục, giảm từ 29% trong cuộc thăm dò sáu tháng trước
Huawei CFO Meng Wanzhou rời Tối cao Pháp viện British Columbia tại Vancouver vào tháng 1. Ảnh: Báo chí Canada thông qua AP.

Trong một cuộc thăm dò, Viện Angus Reid cho thấy chỉ có 14% số người được hỏi cho biết họ có ý kiến ​​tích cực về nước cộng sản Trung Hoa. Tỉ số đó giảm hơn ½ (mất 52%) so với tỉ số sáu tháng trước, khi 29% người Canada có quan điểm tích cực đối với chính phủ ở Bắc Kinh.

Những câu hỏi về nguồn gốc của coronavirus đã gây khó khăn cho nền kinh tế thế giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ đã bị xáo trộn vì việc Canad bắt giữ Giám đốc tài chính của công ty Huawei, bà Wan Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) vào cuối năm 2018 theo hiệp ước dẫn đội với Mỹ.

Trung Hoa cáo buộc hai người Canada bị bắt giam là gián điệp, sau khi TCPV British Columbia quyết định tiếp tục vụ dẫn độ Mạnh Vãn Chu. Nguồn SMCP

Theo kết quả cuộc thăm dò của Angus Reid, công bố hôm thứ Tư (May 13), khoảng 85% người Canada cho biết chính phủ cộng sản Trung Hoa đã không lương thiện về đại dịch Covid-19.

Vào tháng Hai, khi thế giới bắt đầu bị đại dịch COVID-19 tấn công và virus gây bệnh đường hô hấp mới được công bố ở Vũ Hán, Trung Hoa, Đại sứ mới Justin Trudeau, ở Bắc Kinh nói với những dân biểu ở Ottawa rằng ông có rất nhiều việc phải làm để cải thiện mối quan hệ giữa Canada và Trung Hoa.

Mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei Technologies, theo yêu cầu của Mỹ vì lệnh trừng phạt Iran của Mỹ. Trung Quốc đã bắt giam hai công dân Canada trong những ngày sau đó. Sự rạn nứt quan hệ cũng góp phần làm giảm 16% hàng Canada xuất cảng sang Hoa lục năm 2019.

Mạnh Vãn Chu, con gái của tỷ phú sáng lập Huawei, vẫn bị quản thúc tại gia ở Vancouver.

Ngày 25 tháng 5, Thẩm phán Heather Holmes của Tối cao Pháp viện British Columbia đã phán quyết vụ án của Mạnh Vãn Chu hội đủ điều kiện (vi phạm của bà đoi vơi luật pháp Mỹ cũng là một tội phạm đối với Canada) nên tiến trình dẫn độ của Canada vẫn tiếp tục và Mạnh Vãn Chu không được phép về lại Trung Hoa.

Biểu tình trước TCPV British Columbia đòi Trung Hoa trả tự do cho Michael Kovrig và Michael Spavor. Nguồn: NICK PROCAYLO/PNG

Michael Kovrig và Michael Spavor, cựu nhân viên ngoại giao và doanh nhân đã bị bắt giam hơn 500 ngày sau khi Canada bắt giữ Mạnh Vãn Chu.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Opinion of China hits new low in Canada amid coronavirus pandemic and Huawei case | Bloomberg | 14 May, 2020.
Extradition proceedings to continue for Huawei’s Meng Wanzhou | Postmedia News | May 28, 2020