Tổng thống Donald Trump gặp đối thủ: Anthony Fauci

Jordyn Phelps & Ben Gittleson | DCVOnline

Sau nhiều tuần, hôm thứ tư, hai người nói chuyện lại khi những cuộc tấn công đã dừng lại.

Theo dõi mối quan hệ căng thẳng giữa Trump và Fauci. 3:43

Khi Tòa Bạch Ốc cố gắng làm mất uy tín của chuyên gia hàng đầu quốc gia về bệnh truyền nhiễm, Bác sĩ Anthony Fauci cảnh báo rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch vẫn chưa xảy ra.

Có vẻ như Tổng thống Donald Trump đã gặp đối thủ của ông, Bác sĩ Anthony Fauci.

Từ lâu ông đã ưa cách ưng xử dựa trên sự cạnh tranh, không hạn chế trên chính trường. Nhưng khi Tòa Bạch Ốc cố gắng lui lại sau chính các cuộc tấn công mà họ đã mở ra nhằm vào  Fauci, thì đó là một sự thừa nhận ngầm rằng họ đã chơi quá tay tấn công nhà khoa học được người dân kính trọng khi những cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ tin Bs Fauci hơn nhiềuhơn tin tổng thống.

Một công chức Tòa Bạch Ốc xác nhận tổng thống Trump và Fauci đã nói chuyện qua điện thoại hôm thứ Tư, dấu hiệu mới nhất cho thấy Tòa Bạch Ốc đang tìm cách vượt ra khỏi câu chuyện đem tổng thống đọ sức với chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của nước Mỹ. Dường như đây là lần đầu tiên hai người nói chuyện trong nhiều tuần. Gần đây Fauci nói, đã hơn hai tháng kể từ khi ông báo cáo với tổng thống lần cuối.

Nhiều tháng trong cuộc chiến chống coronavirus mới, Trump đã phải vật vã đi để tìm chỗ đứng chính trị cho mình bằng cách đổ lỗi cho đại dịch toàn cầu, mà ông thường gọi là kẻ thù vô hình.

Một biểu ngữ ghi “In Fauci We Trust”, đề cập đến giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci, bên ngoài một ngôi nhà ở Rockport, Massachusetts, ngày 13 tháng 7 năm 2020. Ảnh: Brian Snyder/Reuters

Mặc dù tổng thống liên tục đổ lỗi cho cộng sản Trung Hoa, và đã giận dữ tuyên bố rằng – theo quan điểm của ông – chính quyền Hoa lục có thể ngăn chặn virus lây lan, và tâm trạng thất vọng cũng đã ngầm sôi sục trong nhiều tháng chống lại một Fauci ưa nói thẳng.

Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ và là thành viên của toán đặc nhiệm về coronavirus của Trump, đã chứng minh rằng ông không sợ phải nói khác với luận cứ chính thức của Tòa Bạch Ốc, đã đưa ra những đánh giá thẳng thắn, trái ngược với thông điệp màu hồng hơn của Tòa Bạch Ốc.

Nhưng ngay cả khi Fauci có khuynh hướng thách thức diễn ngôn của chính quyền, tuần này ông ấy đã nói với tờ “InStyle” nó là “rất căng thẳng và ông không thích “sự xung đột.” Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nói

“Tôi là một người phi chính trị. Tôi không muốn được đem ra đọ sức với tổng thống. Đi dây căng là chuyện rất nhọc trong khi tôi cố gắng đưa ra thông điệp của mình và mọi người đang cố gắng để đem mính chống lại tổng thống.”

Dr. Anthony Fauci
Viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, Bác sĩ Anthony Fauci lắng nghe khi Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng tại Tòa Bạch Ốc ở Washington ngày 15 tháng 5 năm 2020 này. Nguồn: Kevin Lamarque/Reuters, Lưu trữ

Chính Trump đã tìm cách đóng một cái nêm giữa ông và Fauci. Tuần trước, sau khi bác sĩ nói, tình trạng đại dịch ở Hoa Kỳ “thực sự không tốt,” Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Gray Television rằng,

“Tôi không đồng ý với ông ấy.”

Donald Trump

Và, trong một cuộc phỏng vấn với Sean Hannity của Fox News, tổng thống đã bác bỏ những cảnh cáo mới nhất của Fauci bằng cách nói rằng bác sĩ “đã phạm rất nhiều sai lầm.”

Bình luận đó sôi lên vào cuối tuần vừa qua bằng một nỗ lực phối hợp để làm mất uy tín của Fauci, một viên chức Tòa Bạch Ốc chia sẻ với một số cơ sở truyền thông – với điều kiện giấu tên – đã có một danh sách sai lệch về những nhận xét mà Fauci đã đưa ra.

Trong khi đó, một cố vấn lâu năm của tổng thống, phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, Dan Scavino, vào Chủ nhật, đã không buốn che giấu thái độ khinh bỉ của mình đối với Fauci, đăng một tranh biếm họa trên Facebook mô tả nhà khoa học như một vòi nước đang xả nước làm trôi nền kinh tế Mỹ xuống cống.

Tổng thống Donald Trump đi dạo trên bãi cỏ phía nam của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 15 tháng 7 năm 2020, sau khi bước ra khỏi Marine One. Nguồn: Patrick Semansky/AP

Một phụ tá hàng đầu khác của Trump, Peter Navarro, cố vấn thương mại của Tòa Bạch Ốc, là tác giả của một bài xã luận đáng chú ý được đăng hôm thứ ba trên USA TODAY tấn công Fauci đã “sai về mọi thứ tôi đã nói chuyện với ông ta.” Nó chứa một loạt các tuyên bố ngoài ngữ cảnh, sai lệch.

Nhưng chiến dịch bôi nhọ bị phản ứng ngược một cách dữ dội, với rất nhiều chuyên gia y tế công cộng hàng đầu, cựu quan chức và chính khách lưỡng đảng lên tiếng ủng hộ Fauci, hôm thứ Tư, Trump báo hiệu ông đã lùi bước. Trump nói với các phóng viên khi trả lời câu hỏi không liên quan về COVID-19.

“Tôi có mối quan hệ rất tốt với Bác sĩ Fauci. Và chúng tôi tất cả đều cùng một đội.”

Donald Trump

Trump cũng tránh xa tuyên bố của Navarro, mặc dù ông không phủ nhận nội dung của nó.

“Ông ấy đã đưa ra một tuyên bố đại diện cho ông ấy. Ông ấy ấy không nên làm điều đó.”

Donald Trump

Trước đó cùng ngày, Tòa Bạch Ốc đã nói rằng tác phẩm của Navarro “đã không đi qua các quy trình để được phê duyệt thông thường của Tòa Bạch Ốc” và là “ý kiến ​​của riêng Peter”. Trong một cuộc trò chuyện với các phóng viên trên Air Force One chiều thứ Tư, Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows nói rằng “đó là một hành động tự biên tự diễn”“vi phạm các giao thức đã thiết lập từ lâu, không được bất kỳ ai ở Cánh Tây ủng hộ.”

Bác sĩ Fauci xuất hiện trên chương trình “Good Morning America”, ngày 10 tháng 6 năm 2020. Nguồn: ABC News

Tuy nhiên, sự lật lọng, bất nhất, từ việc Trump gây chiến với Fauci đến chuyện Tòa Bạch Ốc đang ôm lấy ông, dù một cách hững hờ, đã phản ảnh sự bại trận của Trump đối với khoa học. Trong nhiều tháng, tổng thống đã phớt lờ những cảnh cáo từ các chuyên gia y tế công cộng khi ông thúc đẩy sự phục hồi kinh tế – mà ông tin là chìa khóa để ông tái đắc cử vào tháng 11.

Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn với The Atlantic rằng ông đã gặp Meadows vào thứ Hai và nói với Meadows rằng ông nghĩ rằng nỗ lực của Tòa Bạch Ốc nhằm làm giảm uy tín của ông “đặc biệt không phải là điều tốt để làm.” Fauci nói,

“Chung cuộc, làm như vậy đã gây tổn thương cho tổng thống. Khi các nhân viên mở những cuộc tấn công như thế để bị toàn bộ cộng đồng khoa học và báo chí đẩy lùi, điều đó rốt cuộc chỉ làm tổn thương tổng thống. Và tôi không thực sự muốn làm tổn thương tổng thống. Nhưng đó là những gì đang xảy ra. Và tôi nói với ông ấy, đó là một sai lầm lớn. Điều đó không phục vụ cho bất kỳ mục đích tốt đẹp nào cho những gì chúng ta đang cố gắng thực hiện.”

Bs Anthony Fauci

Fauci nói Meadows đã không xin lỗi ông.

Tổng thống Donald Trump theo dõi bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nói về coronavirus trong Tòa Bạch Ốc, ngày 22 tháng 4 năm 2020. Nguồn: Alex Brandon / AP, File

Fauci nói với tờ Thời báo Tài chính tuần trước rằng ông đã không báo cáo với tổng thống trong hơn hai tháng và lần cuối cùng ông gặp tồng thống là hơn một tháng trước đó.

Trong khi Fauci tuần này từ chối bình luận với The Atlantic về việc chính quyền Trump có cố gắng hạn chế các cuộc phỏng vấn của ông trên truyền hình hay không, thì gần đây ông đã xuất hiện hàng ngày trên một loạt các podcast và phát hình trực tiếp, một phần trong đó đã trở thành một phần của các bản tin quốc gia – và có thể phát hình trước mắt tổng thống, một người cuồng nhiệt xem truyền hình.

Những cuộc thăm dò xác nhận lý do tại sao bác sĩ Fauci chứng tỏ là một thực lực đáng gờm khi đối phó với những cuộc tấn công của Tòa Bạch Ốc.

Theo một cuộc thăm dò mới từ Đại học Quinnipiac, 65% cử tri đã đăng ký nói rằng họ tin vào thông tin do Bác sĩ Fauci nói về coronavirus, so với chỉ 30% cho biết họ tin theo thông tin do Tổng thống Trump tuyên bố.

Giống như coronavirus, mà Trump đã vật vã để đánh bại bằng những chiến thuật điển hình của ông là tweet và nguyền rủa, Fauci đã chứng tỏ ông có thể chịu được thương hiệu chính trị cá nhân, tiêu cực mà Tổng thống ấp ủ từ lâu.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: President Donald Trump meets his match in Anthony Fauci | Jordyn Phelps & Ben Gittleson | ABC News | July 16, 2020.