Đừng nghĩ Trump đã thua

Peter Nicholas | DCVOnline

Những cuộc thăm dò ý kiến có thể sai. Nền kinh tế có thể phục hồi vừa đủ. Ông ấy có thể công bố chuyện bất ngờ vào tháng Mười.

Ảnh: Shutterstock / Paul Spella / Atlantic

Hãy ước định ngay lập tức là Tổng thống Donald Trump đang thua trong cuộc đua này. Không bàn đến những chi tiết cụ thể – cách các cử tri ở ngoại ô đang nghiêng về phía Joe Biden và những người cao niên cũng đang suy nghĩ lại về sự ủng hộ của họ. Hãy xét đến những điểm căn bản.

Tổng thống có trách nhiệm để giữ công ăn việc làm cho người Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 11%, cao hơn 3 điểm so với khi Jimmy Carter thất cử năm 1980 và khi George H. W. Bush bị đánh bại năm 1992.

Tổng thống có trách nhiệm bảo an cho người Mỹ. Khoảng 140.000 người đã chết vì COVID-19, nhiều hơn gấp đôi số người đã thiệt mạng trong Chiến tranh Việt Nam, điều này đã làm Lyndon B. Johnson mất cơ hội tái tranh cử.

Tổng thống cần thu hút được cử tri ngoài những người trung thành với họ. Đánh giá phê duyệt Trump đứng ở mức 38%, theo thăm dò của Gallup; không có tổng thống nào kể từ Harry Truman năm 1948 đã tái đắc cử với số phê duyệt ít hơn 40%.

Như vậy – đã chấm dứt, hết chuyện để bàn rồi sao? Có thể không. Đối diện với hậu quả kết hợp của một đại dịch và một cuộc khủng hoảng kinh tế, Trump chưa sụp đổ. Số người ủng hộ ông không bao giờ thực sự tăng lên, nhưng nó cũng không đổ nát, vẫn giữ ông trong cuộc chạy đua. Charles Franklin, giám đốc cuộc thăm dò của Trường Luật Marquette, nói với tôi,

“Nếu Trump có thể bắn ai đó trên Đại lộ thứ năm và không mất người ủng hộ, ông cũng có thể làm người chết trên Đại lộ thứ năm sống lại và không nhận được thêm bất kỳ người ủng hộ nào.”

Charles Franklin

Những tweet hận thù vô nghĩa và những cơn thịnh nộ, những thuyết âm mưu và nỗi ám ảnh tất cả dường như đã là một phần của bản chất của Trump, dường như không còn gì làm cử tri ngạc nhiên nữa. Ông ấy có khả năng thắng. Ông ấy có thể thắng. Dưới đây là sáu lý do tại sao.

  1. Nền kinh tế có thể trở lại vừa đủ.

Mặc dù mở lại các doanh nghiệp trong khi virus đang hoành hành là liều lĩnh, các tiểu bang đã dỡ bỏ những hạn chế ở nhà đã khiến nền kinh tế trở nên bất ổn. Có tất cả 7,5 triệu việc làm trở lại, con số kỷ lục vào tháng Năm và tháng Sáu. Các con số có thể hạ xuống trong những tháng tới, nhưng Trump có thể cường điệu cho rằng những thắng lợi thoáng qua đó như một sự phục hồi kinh tế toàn diện.

Gregory Daco, kinh tế gia của Công ty tư vấn Oxford, đề cập đến con số công việc gần đây, nói với tôi,

“Đây có vẻ như là một sự phục hồi rất nhanh. Tuy nhiên, phải nhớ rằng chúng ta vẫn còn tuốt dưới hố. Chúng ta chỉ mới lấy lại được khoảng một phần ba số việc làm đã mất và phần thứ hai của giai đoạn phục hồi có thể sẽ chậm hơn rất nhiều.”

Gregory Daco
Dự báo kinh tế Mỹ từ Jan 2020 đến June 2021. Nguồn: https://conference-board.org/

Để minh họa cho luận điểm này, Daco đã trích dẫn doanh số bán quần áo, giảm 90% từ tháng 2 đến tháng 4. Daco nói với tôi, từ đó, doanh số đã tăng gần gấp đôi, có vẻ như là lý do để ăn mừng. Nhưng chúng vẫn còn 70% dưới mức cao nhất.

Đối với các mục đích của Trump, bối cảnh rộng hơn không phải là vấn đề. Ông ấy sẽ chỉ vào sự tiến bộ và bỏ qua những phần khác. Và một số có thể có khuynh hướng tin ông ta. Một cuộc thăm dò mới đây của ABC News-Washington Post cho thấy ngay cả khi các cử tri bất mãn với Trump vì những lý do khác, 50% vẫn thích cách ông giải quyết vấn đề kinh tế. Một cựu viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc nói với tôi, với điều kiện giấu tên để nói chuyện thẳng thắn về việc tái tranh cử của Trump.

“Tổng thống cần một tia hy vọng vào mùa thu, và điều đó sẽ đủ cho nền kinh tế.”

  1. Những cuộc thăm dò có thể sai (một lần nữa).

Bốn năm trước, cuộc đua giữa Trump và Hillary Clinton đã được quyết định ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Trump thắng suýt soát ở cả ba tiểu bàn đó. Lần này, mức trung bình của các cuộc thăm dò của RealClearPolitic cho thấy Biden đang dẫn đầu ở ba ba tiểu bang đó trong khoảng từ 6 đến 8 điểm.

Nếu chuyện đó nghe có vẻ quen quen, thì có thể do các cuộc thăm dò trước đây ở ba tiểu bang đó cũng cho thấy Clinton dẫn đầu Trump ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania trước cuộc bầu cử. Chỉ riêng ở Pennsylvania, bảy cuộc thăm dò ý kiến ​​ khác nhau, thực hiện trong hai tuần đầu tiên của tháng 10 năm 2016 cho thấy Clinton đã hơn Trump ít nhất 4 điểm và cao nhất là 9. Rốt cuộc Clinton thua Trump 1% ở Pennsylvania.

Các phân tích sau cuộc thăm dò ở tiểu bang đã tìm ra những sai sót nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, các cuộc thăm dò đã không điều chỉnh cho sự đại diện quá mức của các cử tri có trình độ đại học, những người tham gia nhiều hơn trong cuộc thăm dò ý kiến ​​và có khuynh hướng ủng hộ Clinton. Hoặc họ đã không thấy được khuynh hướng hầu hết các cử tri đã quyết định bỏ phiếu cho Trump.

Franklin, giám đốc cuộc thăm dò của trường Luật Marquette, nói với tôi rằng cuộc khảo sát của ông hiện cho thấy ông Biden dẫn đầu tổng thống 8 điểm ở Wisconsin. Nhưng các cuộc thăm dò như vậy đang kể như thế nào với những sai lầm quá rõ rệt trong năm 2016? Vào cuối cuộc đua đó, Clinton đã hơn Trump, trung bình 6 điểm ở Wisconsin, và sau đó thua gần một điểm. Franklin nói,

“Như thế, đó là một sai số lớn.”

Tôi hỏi, “Vậy đó có phải là một kinh nghiệm phải e dè không?”

“Đúng! Chắc chắn như vậy rồi. Sao lại không thể chứ?”

Sai số trong nhưng cuộc thăm dò ý kiến trong nhưng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ rất thập trong năm 2016. Nguồn: PEW Research Cemter

Không rõ nhưng cuộc thăm dò ở các tiểu bang trong lần này có khá hơn hay không. Franklin, người đã tham gia vào một cuộc nghiên cứu thăm dò sau bầu cử do Hiệp hội Nghiên cứu Ý kiến ​​Công cộng Hoa Kỳ thực hiện, nói,

“Bạn chắc chắn thấy các cuộc thăm dò ý kiến ở các tiểu bang hôm nay rõ ràng không phản ảnh sự phân bố trình độ giáo dục ở các tiểu bang mà họ đang thăm dò. Nó làm cho chúng ta hơi khó xử một chút.”

Charles Franklin

Kellyanne Conway, một cựu chuyên viên thăm dò và hiện tại là cố vấn cho tổng thống, người từng là người quản lý ban vận động của Trump, trong cuộc đua năm 2016, lập luận rằng không có gì đã được điều chỉnh. Conway nói với tôi,

“Vẫn những vấn đề tương tự quanh các cuộc thăm dò lần này vì nhiều người thực hiện các cuộc thăm dò hiện nay vẫn là những người thăm dò trước đây. Không có bất kỳ sự điều chỉnh nào. Nếu những cuộc thăm dò được điều hành giống như một doanh nghiệp, thì ban giám đốc đã bị sa thải, các cổ đông sẽ nổi loạn, khách hàng sẽ bỏ đi.” 

Kellyanne Conway
  1. Trump có thể vận động suốt ngày.

Nếu họ chọn, tổng thống có thể khai thác văn phòng tổng thống cho mục đích tái tranh cử với hiệu quả tàn bạo. Họ có thể thúc đẩy các chính sách quan trọng nhất đối với các khu vực bầu cử được đánh giá cao và bay đến các tiểu bang để vận động giả như các chuyến thăm chính thức. Trump không còn có thể tổ chức các cuộc tập hợp bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào ông muốn, nhưng ngay cả trong một đại dịch, ông có thể tận dụng môi trường xung quanh theo cách mà một ứng cử viên tranh ghế từ ngoài Tòa Bạch Ốc có thể thực hiện. Barbara Perry, giám đốc nghiên cứu tổng thống tại Trung tâm Miller, Đại học Virginia, nói với tôi,

“Hầu hết các tổng thống đều muốn tái đắc cử, và vì vậy họ tận dụng tối đa tất cả những lợi ích của sự đương nhiệm.”

Barbara Perry

Một tổng thống có mặt ở khắp nơi là đủ để củng cố thế nắm dao đằng chuôi của họ ở văn phòng. Aaron David Miller, tác giả của một cuốn sách về nhiệm kỳ tổng thống có tên là The End of Greatness, đã nói với tôi,

“Dù với tất cả sự ngu ngốc và điên rồ của mình, Trump đang ở đó. Ông ấy ở đó 24/7. Đó là một lợi thế rất lớn.”

Aaron David Miller

Dù có những dấu hiệu cho thấy ông mất ưu thế với người cao niên, Trump đã xuất hiện trong Vườn hồng vào mùa xuân để công bố kế hoạch giới hạn số tiền họ trả cho insulin. Sau hai phút đọc bài phát biểu, ông ta bắt đầu coi thường đối thủ của mình:

“Tôi có thể nói với quý vị, Joe buồn ngủ không thể làm điều này.”

Donald Trump
Tổng thống Trump dùng Vườn Hồng làm sân khấu chính trị, tấn công đối thủ. Nguồn: Boston Globe

Đến cuối chương trình, Tòa Bạch Ốc đã phát hình một một đoạn video cho thấy một ông cụ  68 tuổi mắc bệnh tiểu đường cảm ơn ông Trump vì đã cắt giảm chi phí mua insulin.

Tuần trước, Trump đã trở lại Vườn hồng một lần nữa, bề ngoài là để nói về Hong Kong, nhưng thực sự, ông đã dành phần lớn thời gian để tự do chế diễu Biden. Một chiến lược “Vườn hồng” đã từng có nghĩa là một vị tổng thống đương nhiệm ở Tòa Bạch Ốc để cống hiến hết mình cho việc lãnh đạo. Trump theo nghĩa đen nhiều hơn: Ông đã biến không gian ngoài trời lịch sử này thành một sân khấu để vận động tranh cử.

Tuần này, Trump đã hồi sinh các cuộc họp hàng ngày của toán đặc nhiệm coronavirus mà ông đã bỏ qua một vài tháng trước. Đó là cơ hội để ông bắt được một khán giả truyền hình quốc gia tại một thời điểm khi ông ta jhoong có thể dễ dàng tổ chức các cuộc biểu tình mà ông rất ưa chuộng.

Một cựu công chức Toàn Bạch Ốc nói với tôi rằng một số phụ tá đã cương quyết phản đối các cuộc họp của toán đặc nhiệm Coronavirus vào mùa xuân. Ông ấy nói với tôi,

“Chúng tôi choáng váng khi thấy ông đi làm việc đó. Chúng tôi đã thua trận đó. Có một nhóm chúng tôi ở Cánh Tây đã nói, ‘Ông ấy cần phải là tổng tư lệnh. Ông ấy không cần phải là người đứng đầu toán đặc nhiệm coronavirus.”

Tuy nhiên, đối với Trump, các cuộc họp của toán đặc nhiệm là điều không thể cưỡng lại. Cựu nhân viên ấy “cho rằng việc tổng thống lên TV giống như đẩy vào một cánh cửa đã mở.”

  1. Biden có vấn đề của Biden.

Biden đã mất mát nhiều trong đời sống cá nhân, điều này khiến ông trở thành một nhân vật an ủi đối với những người Mỹ đang đau buồn vì đã mất việc làm và mất những người thân yêu trong đại dịch. Tuy nhiên, ông vẫn tượng trưng cho một thương hiệu của chủ nghĩa trung tâm của tổ chức  khiến một số cử tri trẻ tuổi hơn và một số người thuộc phe hoạt động trong đảng không cảm thấy phấn kích. Cornel West, giáo sư Đại học Harvard và là người ủng hộ Bernie Sanders, nói với tôi,

“Chúng tôi phải thành thật với chính mình và thừa nhận rằng Biden là một người nhút nhát tầm thường, tân tự do trung dung mà chúng tôi đã đấu tranh chống lại trong tổ chức của đảng Dân chủ.”

Cornel West

Nếu cử tri ung hộ Sanders ở nhà trong ngày bầu cử để gây khó chịu, thì điều đó có thể làm hỏng mất cơ hội của Biden, đặc biệt là ở các tiểu bang phải thắng.

Nina Turner, đồng chủ tịch của ban vận động tranh cử của Sanders, nói với tôi rằng cô ấy không có hứng thú với lựa chọn mà cô ấy phải chọ:

“Thật giống như nói với ai đó, ‘Bạn có một bát phân trước mặt, và tất cả những gì bạn phải làm là ăn một nửa thay vì ăn hết.’ Nó vẫn là phân.”

Nina Turner
Nina Turner: “…ăn một nửa thay vì ăn hết.’ Nó vẫn là phân.” Nguồn: New York Post

Hy vọng Trump sẽ làm trầm trọng thêm một tranh chấp vì lợi ích của chính ông ấy. Như tôi đã viết, ông đã dành nhiều tháng để lôi kéo cử tri của Sanders trong thời kỳ bầu cử sơ bộ, cố gắng thuyết phục họ rằng ông thượng nghị sĩ là nạn nhân của một âm mưu của đảng Dân chủ nhằm ngăn ông ta không  được đảng đề cử ra tranh cử.

  1. Cử tri của Biden có thể không được bỏ phiếu.

Nếu các cuộc bầu cử tiểu bang được tổ chức trong những tháng gần đây là bất kỳ loại thử nghiệm nào, tháng 11 có thể là một thảm họa. Số địa điểm bỏ phiếu đã bị giảm xuống vì dịch COVID-19, buộc cử tri phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ. Hơn 80 địa điểm bỏ phiếu đã bị đóng cửa hoặc gom lại ở khu trung tâm thành phố Atlanta vào tháng trước, trong khi các địa điểm đầu phiếu ở Milwaukee đã bị giảm từ 180 xuống chỉ còn 5.

Đó có thể coi là đàn áp cử tri. Nếu việc này lặp lại vào tháng 11 có thể làm giảm bớt phiếu bầu của Biden tại các thành trì đô thị của đảng Dân chủ tại các bang đỏ, xanh và tím cũng thế. Hàng triệu cử tri có thể sẽ bầu cho Biden sẽ phải đối mặt với một lựa chọn không hứng thú: Ở nhà, hoặc đi bỏ phiếu ​​và có nguy cơ mắc một căn bệnh có thể chết người.

Bỏ phiếu bằng thư. Nguồn: Getty Images

Một cách giải quyết khá rõ ràng là bỏ phiếu bằng thư. Nhưng Trump đã sử dụng loa của mình để đưa ra tuyên bố giả mạo cho rằng bỏ phiếu bằng thư  một cách rộng rãi là âm mưu để đánh bại đảng Cộng hòa; đó là một thông điệp rõ ràng gửi tới giới lãnh đạo GOP và giới chức bầu cử rằng ông không ủng hộ quyền bầu cử thông thoáng hơn. Và quá trình gửi thư đã trở nên khó khăn đối với một số cử tri ở một số tiểu bang, như đồng nghiệp của tôi Adam Harris gần đây đã viết.

  1. Điều gì sẽ xảy ra nếu có một bất ngờ trong tháng 10?

Từng là người điều khiển chương trình truyền hình, Trump có thể sẽ làm rung chuyển cuộc đua với một thông báo muộn về tiến bộ vượt bực trong cuộc chiến chống COVID-19. Tin tức về một sự đột phá sẽ nhận được sự chú ý của quần chúng, và liệu ông ấy đúng hay không đúng chỉ có thể biết được rất lâu sau khi số phiếu đã được đếm. Vào thời điểm đó, nó sẽ không thành vấn đề nữa; Trump có thể đã tóm gọn được một nhóm cử tri biết ơn về bất kỳ tin tức nào về thuốc ngừa dich bệnh. Một chiến lược gia lâu năm của đảng Cộng hòa, đã nói với tôi trong tiếng cười.

Từ nghiên cứu đến sản xuất và phân phối thuốc chủng ngừa COVID-19. Nguồn: Stuart A. Thompson/TNYT

“Ông ấy có thể sẽ công bố một loại vaccine vào tháng 10.”

Peter Nicholas là một nhà báo, nhân viên của tạp chí The Atlantic, ông viết về Tòa Bạch Ốc.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Don’t Count Trump Out | Peter Nicholas| The Atlantic · Jul 27, 2020.

Chúng tôi muốn nghe những gì bạn nghĩ về bài viết này. Gửi thư cho biên tập viên hoặc viết thư cho [email protected].