Khoa học gia Quebec cho biết họ đã tìm ra một loại thuốc chống COVID-19 hiệu quả

DCVOnline (Tin Canadian Press)

MONTREAL — Một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Tim Montreal tin rằng họ đã tìm dược một vũ khí hiệu quả chống lại COVID-19: colchicine, một loại thuốc viên đã được biết đến và được sử dụng trị các bệnh khác từ lâu.

Bác sĩ Jean-Claude Tardif, Giám đốc, Trung tâm Nghiên cứu Viện Tim Montreal. Giám đốc Khoa học, Trung tâm Điều hợp Thử nghiệm Lâm sàng ICM (MHICC). Nguồn Viện Tim Montreal

Với Bác sĩ Jean-Claude Tardif, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đây là một “khám phá khoa học lớn”. Ông nói, colchicine là “thuốc uống có hiệu quả đầu tiên để điều trị cho bệnh nhân ngoại viện.”

Tardif nói: “Có thể thông báo tin này, từ Quebec, và cho cả hành tinh, chúng tôi rất vui mừng.”

Phân tích của nghiên cứu cho thấy colchicine làm giảm 25% số người phải vào bệnh viện, 50% bệnh nhân cần thở bằng máy và 44% số người chết.

Colchicine, một loại thuốc viên mà các nhà nghiên cứu Quebec cho biết có thể dùng để điều trị COVID-19. Nguồn CTV News.

Tardif nói:

“Đây là hy vọng đầu tiên cho những bệnh nhân bị COVID, những người đang lo lắng và hy vọng rằng họ sẽ không bị biến chứng. Trước đây, “không có viên thuốc nào uống được và giảm nguy hiểm.”

Tardif cho biết ông tin rằng việc có thể biên toa thuốc có thể giúp giảm nhanh chóng tình trạng bế tắc tại các bệnh viện và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe ở Quebec và các nơi khác.

Ông nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hiệu quả của việc điều trị bằng cách uống colchicine để ngăn chặn hiện tượng viêm nặng và giảm các biến chứng liên quan đến COVID-19.

Theo bác sĩ nghiên cứu, vì colchicine là một loại thuốc đã được hiểu rõ, nên nó có thể được sử dụng rất nhanh chóng để điều trị những người mắc bệnh COVID-19. Tardif nói, nói bằng tiếng Pháp,

“Colchicine là thuốc từ lâu đời — chúng tôi đã dùng nó để điều trị bệnh gút cả trăm năm — vì vậy nó có bán ở các hiệu thuốc.

“Vì vậy, bác sĩ nào ngày mai đọc được tin này chắc chắn có thể quyết định biên toa nếu muốn.”

Vào tối thứ Sáu, trên mạng xã hội, Thủ tướng Quebec Francois Legault gọi cuộc nghiên cứu là một “tin lớn”.

Vào mùa xuân, Legault cho biết nghiên cứu  Colcorona là một trong những nghiên cứu lớn nhất trong thế giới nghiên cứu cách chống lại virus.

Nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược đã được thực hiện ở Canada, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nam Mỹ và Nam Phi.

Tardif giải thích:

“Đó là một nghiên cứu mù đôi, có nghĩa là cả bệnh nhân và nhóm điều hành nghiên cứu, kể cả tôi, đều không biết bệnh nhân đang dùng thuốc giả hay thuốc thật.

Chỉ có một nhóm, độc lập với chúng tôi, mới biết.”

Ông cho biết nhóm nghiên cứu “rất hãnh diện về công việc đã hoàn thành — đó là một kết quả thuyết phục về mặt lâm sàng.” Ông nói thêm rằng ông đã tập hợp một nhóm chuyên gia nghiên cứu tên tuổi từ khắp Quebec gồm các nhà khoa học vi sinh vật học, các chuyên gia chăm sóc đặc biệt, chuyên viên thống kê, khoa học gia về máy tính và khoa học gia dịch tễ học.

Trung tâm Điều hợp thử nghiệm lâm sàng  của Viện Tim Montreal (MHICC) đã điều hợp nghiên cứu này.

Bản tin này của The Canadian Press đăng lần đầu tiên vào tháng 1. Ngày 23 năm 2021.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Quebec researchers say they have found an effective drug to fight COVID-19 | The Canadian Press Staff   January 23, 2021