GH Phanxicô: Làm chứng cho sự thật bằng cách vạch trần ‘tin bịa đặt’

Thông tấn xã Thiên Chúa giáo | DCVOnline

(CNA) |  GH Phanxicô đã đưa ra một cảnh cáo mới về thông tin sai lệch (bịa đặt) vào thứ Bảy, vài tuần sau khi ông là chủ đề của một câu chuyện “tin tức bịa đặt” lan truyền.

Giáo hoàng Francis, hình ngày 3 tháng 10 năm 2015. Nguồn: Mazur / catholicnews.org.uk.

Viết trong thông điệp Ngày Truyền thông Thế giới, được phát hành vào 23 tháng 1, Giáo hoàng nói rằng “nguy cơ thông tin bịa đặt lan truyền trên mạng xã hội” hiện đã được công nhận khắp nơi. Ông viết:

“Chúng ta đã biết từ lâu rằng tin tức và ngay cả hình ảnh có thể dễ dàng bị thao túng, vì bất kỳ lý do nào, chỉ đơn giản chỉ vì lòng tự ái.”

“Quan trọng trong vấn đề này không phải là coi Internet là trò ma quỷ, mà là một động cơ thúc đẩy sự phân biệt và trách nhiệm cao hơn đối với nội dung những bản tin gửi đi và nhận được.”

“Tất cả chúng ta đều chịu trách nhiệm về cách truyền thông mà chúng ta thực hiện, về thông tin chúng ta chia sẻ, về sự kiểm soát mà chúng ta có thể chế ngự được đối với tin bịa đặt bằng cách lột trần mặt nạ của chúng. Tất cả chúng ta đều trở thành nhân chứng của sự thật: để đi, để thấy và để chia sẻ. ”

Đầu tháng này, một bản tin bịa đặt rằng cảnh sát Ý đã bắt giữ giáo hoàng trong lúc Vatican “mất điện” đã lan truyền rộng rãi trên internet. Bản tin đăng trên một trang web của Canada trước đó cũng đã đăng một tuyên bố bịa chuyện cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bị bắt vì tội gián điệp.

Trong thông điệp, giáo hoàng cũng nhấn mạnh đến những phẩm chất tích cực của Internet. Giáo hoàng nói,

“Kỹ thuật số cho chúng ta khả năng cung cấp thông tin nguyên cấp kịp thời thường khá hữu ích.

“Chúng ta có thể nghĩ đến một số tình trạng khẩn cấp nhất định trong đó internet là nơi đầu tiên đưa tin và truyền đạt thông báo chính thức. Nó là một công cụ mạnh mẽ, đòi hỏi tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với tư cách là người dùng và người tiêu dùng.”

“Có thể tất cả chúng ta đều có thể trở thành nhân chứng cho những sự kiện mà nếu không, các phương tiện truyền thông truyền thống sẽ bỏ qua, đóng góp cho xã hội và làm nổi bật nhiều câu chuyện hơn, kể cả những câu chuyện tích cực”.

Giáo hoàng đã ký thông điệp vào ngày 23 tháng Giêng, Canh thức tưởng niệm Thánh Francis de Sales, vị thánh bảo trợ của người cầm bút và nhà báo.

Ngày Truyền thông Thế giới, do Giáo hoàng Paul VI thiết lập vào năm 1967, sẽ được cử hành tại nhiều quốc gia trong năm nay vào Chủ nhật, ngày 16 tháng 5. Ngày này sẽ được coi là Lễ trọng thể Chúa Thăng thiên ở những nơi được chuyển từ Thứ Năm, 13 tháng Năm sang ngày Chủ nhật.

Trong thông điệp của mình, GH Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi đầy nhiệt huyết với các nhà báo hãy cam kết với chính mình để “đưa tin điều tra nguyên thủy.” Ông viết:

“Những tiếng nói sáng suốt từ lâu đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ các phóng sự điều tra nguyên bản trên báo chí và truyền hình, đài phát thanh và web đang bị thay thế bằng một phóng sự tuân theo một chuẩn mực kể chuyện, thường có dụng ý.

“Cách ứng xử này ngày càng kém đi khả năng nắm bắt sự thật của sự vật và cuộc sống cụ thể của con người, càng làm giảm đi những hiện tượng xã hội nghiêm trọng hoặc những phong trào tích cực ở hạ tầng cơ sở”.

GH viết tiếp:

“Cuộc khủng hoảng của ngành xuất bản có nguy cơ dẫn đến một phóng sự được tạo trong tòa soạn, trước máy tính cá nhân hoặc của công ty và trên mạng xã hội, mà không bao giờ ‘ở hiện trường’, gặp trực tiếp mọi người để nghiên cứu câu chuyện hoặc để chính mình kiểm chứng một số tình trạng.”

“Trừ khi chúng ta csẵn sàng để thụưc hiện những công việcnày, đơn thuần chúng ta vẫn chỉ là những khán giả, vì tất cả những cải tiến kỹ thuật cho phép chúng ta cảm thấy đắm chìm trong một thực tế rộng lớn hơn và tức thì hơn.”

“Bất kỳ công cụ nào chỉ chứng tỏ được sự hữu ích và giá trị khi nó thúc đẩy chúng ta ra ngoài và xem những thứ mà nếu không chúng ta sẽ không biết, đăng lên mạng những tin tức không có sẵn ở nơi khác, để có được những cuộc gặp gỡ mà nếu không thì sẽ không bao giờ xảy ra.”

GH Phanxicô gợi ý các chủ đề cụ thể để các nhà báo tìm hiểu. Ông nói:

“Chúng ta có thể mạo hiểm đưa tin về đại dịch và thực sự là mọi cuộc khủng hoảng, chỉ qua lăng kính của các quốc gia giàu có hơn, về việc ‘giữ hai bộ sách.’ Ví dụ, có câu hỏi về vaccine, và chăm sóc y tế nói chung, nmà có thể đã loại trừ những người nghèo hơn.”

“Ai sẽ thông báo cho chúng ta về thời gian chờ đợi lâu để được điều trị tại các ngôi làng nghèo đói ở châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi? Sự khác biệt về kinh tế và xã hội ở cấp độ toàn cầu có nguy cơ quyết định thứ tự phân phối vaccine chống COVID-19, trong đó người nghèo luôn ở cuối hàng đang đợi và quyền được chăm sóc sức khỏe toàn dân được khẳng định trên nguyên tắc, nhưng bị tước bỏ tác dụng thực sự.”

“Tuy nhiên, ngay cả trong thế giới của những người may mắn hơn, bi kịch xã hội của những gia đình nhanh chóng rơi vào cảnh nghèo đói phần lớn vẫn bị che giấu; Những người không còn xấu hổ khi phải xếp hàng chờ đợi trước các tổ chức từ thiện để nhận một gói thực phẩm thường sẽ không đượcnói đến trên những bản tin.”

Giáo hoàng cũng ca ngợi “lòng can đảm và sự cam kết” của giới nhà báo, phóng viên ảnh, biên tập viên và đạo diễn, những người đã liều mạng để khám phá sự thật. Ông nói,

“Nhờ những nỗ lực của họ, giờ đây, chúng ta đã biết, chẳng hạn, về những khó khăn mà các nhóm thiểu số bị bức hại ở nhiều nơi trên thế giới phải chịu đựng, nhiều trường hợp áp bức và bất công gây ra cho người nghèo và môi trường, và nhiều cuộc chiến tranh mà nếu không có báo giới sẽ bị bỏ qua.”

“Sẽ là một tổn thất không chỉ cho việc đưa tin, mà cho cả xã hội và cho nền dân chủ nói chung, nếu những tiếng nói đó biến mất. Toàn bộ gia đình nhân loại của chúng ta sẽ trở nên nghèo khó.”

Chủ đề của Ngày Truyền thông Thế giới năm nay, lễ kỷ niệm lần thứ 55, là “‘Hãy đến và Thấy ’(Jn 1:46) Giao tiếp bằng cách gặp gỡ mọi người như  họ là.”

Giáo Hoàng đã tán thanh và trích dẫn lời khuyên mà Chân phước người Tây Ban Nha Manuel Lozano Garrido (1920-1971) đã từng nnosi với  các nhà báo đồng nghiệp:

“Hãy mở to mắt ngạc nhiên với những gì bạn nhìn thấy, để tay bạn chạm vào sự tươi mới và sức sống của sự vật, để khi người khác đọc những gì. bạn viết, họ cũng có thể tận mắt chạm vào phép màu sống động của cuộc sống.”

Manuel Lozano Garrido (1920-1971)

GH Francis cũng trích dẫn William Shakespeare khi ông lên án “những tu từ trống rỗng” mà GH nói chúng đang tràn lan trong cuộc sống công cộng.

Trích dẫn từ “Người lái buôn ở Venice”, Giáo hoàng viết:

“Cái này hay cái kia ‘nói lên vô số điều không có gì … Lý do của ông ấy là như hai hạt lúa mì giấu trong hai giạ trấu: bạn sẽ tìm kiếm cả ngày để tìm chúng, và khi bạn thấy chúng, chúng không đáng công tìm kiếm.’”

“Những lời nói khó nghe của nhà viết kịch người Anh cũng áp dụng cho chúng ta với tư cách là những người truyền thông Thiên Chúa giáo. Tin Mừng của Tin Mừng được lan truyền khắp thế giới là kết quả của những cuộc gặp gỡ giữa người với người, chuyện long những người đàn ông và phụ nữ, những người đã nhận lời mời ‘đến và xem’, và bị sốc vì sự ‘thặng dư’ của tính nhân bản tỏa sáng qua cái nhìn, lời nói và cử chỉ của những người làm chứng cho Chúa Giê Su Ki-Tô. ”

Giáo hoàng nói rằng tất cả các Kitô hữu đều phải đối mặt với một thách thức: “giao tiếp bằng cách gặp gỡ mọi người, ở nơi họ đang ở và lục họ chính là họ.”

Ông kết luận bằng một lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, xin dạy chúng con vượt lên trên chính mình, và lên đường tìm sự thật.

Dạy chúng con đi ra ngoài và xem,

dạy chúng con lắng nghe,

không để thỏa mãn định kiến

hoặc đưa ra kết luận vội vàng.

Dạy chúng con đi đến nơi mà không ai khác sẽ đi,

dành thời gian cần thiết để hiểu,

chú ý đến những điều cần thiết,

không để bị phân tâm bởi những thứ thừa,

để phân biệt được bề ngoài lừa dối với sự thật.

Xin ban cho chúng con ân sủng để nhận ra nơi ở của Chúa trong thế giới của chúng con

và sự trung thực cần thiết để nói với người khác những gì chúng con đã thấy.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Pope Francis: Witness to the truth by exposing ‘fake news’ | Catholic News Agency | January 23, 2021.