Lịch sử bí mật của cuộc vận động ngầm đã bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ

Lịch sử bí mật của cuộc vận động ngầm đã bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ
Minh họa của Ryan Olbrysh cho TIME

Molly Ball | Trần Giao Thủy

Đó là cuộc tấn công cuối cùng của Trump vào nền dân chủ, và một lần nữa, nó đã thất bại. Bằng cách kiềm chế, giới vận động dân chủ đã đánh bại kẻ thù của họ.

Lời người dịch | Bài viết sau đây, khá dài và nhiều chi tiết, của tác giả Molly Ball về cuộc ‘kháng chiến’ bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ trong suốt thời gian dẫn đến và sau cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 là một bài học đáng suy ngẫm cho tất cả mọi người đang sống tại những quốc gia dân chủ.

Cuộc ‘kháng chiến’ bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ lần này cho thấy, trước nhất, dân chủ không thể là chuyện “xin-cho”. Thứ hai, dù là một quốc gia có nền dân chủ với hệ thống phân quyền rõ rệt và truyền thông độc lập vững vàng từ cuối thế kỷ thứ 19 nhưng thực tế cho thấy dân chủ không phải là một thực thể tự phát-tự thực hiện-tự sinh tồn. Nó cũng không có phép màu để tự động xua đuổi được những thế lực thù nghịch. Nền dân chủ Mỹ đã ở bên bờ vực, đã có thể sụp đổ vì chính sự phá hoại từ bên trong hệ thống.

Tuy nhiên cuộc ‘kháng chiến’ bảo vệ nền dân chủ đã thành công, không phải vì tiềm lực vốn có, mà chính là nhờ vào ý thức cao độ và sự quyết tâm cũng như khả năng tổ chức xuất sắc và sự lãnh đạo khôn ngoan của người dân Mỹ ở khắp mọi miền đất nước, bất kể họ là người không đảng phái hay là đảng viên của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, giới tư bản hay công nhân, là da màu hay da trắng, là phụ nữ hay nam giới, là tu sĩ, thường dân, hay viên chức chính phủ. Tất cả đã vượt qua ý thức hệ để bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ.

Với người dân ở những nền dân chủ mong manh như Myanmar hiện nay hay các xứ độc đảng độc tài như Việt Nam thì quả thực hiểu hết giá trị và cơ chế dân chủ cũng như sự sống còn của nó là một bài tập không dễ làm hay dễ hiểu.

Ở Myanmar, Aung San Suu Kyi đã thất bại. Ý thức và quan điểm của một số người gọi là “đấu tranh” vì dân chủ ở Việt Nam hay đang sống ở phương Tây đã và vẫn gây ồn ào trên mạng xã hội vài năm qua đến nay vì hiện tượng Trump ở Mỹ không cho người ta nhiều hy vọng về một Việt Nam dân chủ trong tương lai gần.

Mời bạn đọc kiên nhẫn đọc hết bài Molly Ball đã bắt đầu viết từ tháng 11 năm 2020.

*****

Một điều kỳ lạ đã xảy ra ngay sau cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11: không có gì cả.

Cả nước Mỹ đã chuẩn bị chờ hỗn loạn. Phía tự do đã thề sẽ xuống đường, và lập kế hoạch cho hàng trăm cuộc biểu tình trên khắp nước. Phe dân quân cánh hữu đang chuẩn bị cho trận chiến. Trong một cuộc thăm dò trước Ngày bầu cử, 75% người Mỹ lên tiếng lo ngại sẽ có bạo động.

Thay vào đó, một sự yên tĩnh kỳ lạ bao trùm. Khi Tổng thống Trump không chịu chấp nhận đã thất cử, phản ứng không phải là hành động của đám đông mà là không có gì xẩy ra. Khi giới truyền thông công bố Joe Biden đã thắng cử vào ngày 7 tháng 11, sự vui sướng đã nổ bùng khi mọi người tập trung ở các thành phố trên khắp nước Mỹ để ăn mừng tiến trình dân chủ đã dẫn đến việc Trump bị lật đổ.

Phản ứng của người dân trên khắp nước Mỹ sau khi Biden đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử chưa từng có

Điều kỳ lạ thứ hai đã xảy ra trong lúc Trump đang cố gắng lật ngược kết quả: Giới doanh nghiệp Mỹ đã bỏ rơi ông. Hàng trăm lãnh đạo những doanh nghiệp lớn, nhiều người trong số họ đã ủng hộ Trump ứng cử và ủng hộ các chính sách của ông, đã kêu gọi ông công nhận đã thất cử. Đối với Tổng thống, có điều gì đó không ổn. Trump nói vào ngày 2 tháng 12,

“Tất cả đều rất, rất kỳ lạ. Trong vài ngày sau cuộc bầu cử, chúng tôi đã chứng kiến ​​một nỗ lực được dàn dựng để xức dầu thánh cho người chiến thắng, ngay cả khi nhiều bang quan trọng vẫn đang đếm phiếu.”

Donald J. Trump

Một cách nào đó, Trump đã đúng.

Có một âm mưu đang diễn ra đằng sau hậu trường, một âm mưu vừa ngăn chặn những cuộc biểu tình vừa phối hợp sự phản kháng của các CEO. Cả hai điều bất ngờ đều là kết quả của một liên minh không chính thức giữa các giới hoạt động cánh tả và những người khổng lồ trong giới kinh doanh. Hiệp ước hai bên đã được chính thức hóa trong một tuyên bố chung ngắn gọn, ít được chú ý, giữa Phòng Thương mại Hoa Kỳ và AFL-CIO (Liên đoàn Lao động Hoa Kỳ và Đại hội các tổ chức kỹ nghệ) được công bố vào Ngày bầu cử. Cả hai bên coi đó là một loại mặc cả ngầm – lấy cảm hứng từ các cuộc biểu tình lớn đòi công bằng chủng tộc, đôi khi mang tính phá hoại vào mùa hè – trong đó lực lượng lao động cùng hợp tác với lực lượng tư bản để giữ hòa bình và phản đối cuộc tấn công của Trump vào nền dân chủ.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và lao động chỉ là một thành phần của một chiến dịch rộng lớn, đa đảng phái để bảo vệ cuộc bầu cử – một nỗ lực phi thường không nhằm mục đích giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu mà để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng, đáng tin cậy và không bị gián đoạn. Trong hơn một năm, một liên minh các toán đặc nhiệm tổ chức lỏng lẻo đã cố gắng để củng cố các thể chế của Mỹ khi chúng bị tấn công đồng thời do một đại dịch không hồi phục và một Tổng thống có khuynh hướng chuyên quyền. Mặc dù phần lớn hoạt động này diễn ra ở bên trái, nó tách biệt với cuộc vận động của Biden và vượt qua mọi ý thức hệ, với sự đóng góp quan trọng của các thành phần phi đảng phái và bảo thủ. Kịch bản mà các người vận động ngầm đã liều lĩnh ngăn chặn không phải là một chiến thắng của Trump. Mà để ngăn chặn một cuộc bầu cử vô cùng thảm khốc mà không có kết quả nào có thể phân biệt được, một sự thất bại của hành động tự quản dân chủ đã là dấu ấn của nước Mỹ kể từ khi thành lập.

Công việc của họ đã chạm đến mọi khía cạnh của cuộc bầu cử. Họ đã yêu cầu các tiểu bang thay đổi hệ thống bỏ phiếu và luật bầu cử, đồng thời giúp vận động được hàng trăm triệu đồng tiền tài trợ từ cả hai phía công và tư. Họ đã chống lại các vụ kiện đàn áp cử tri, chiêu mộ lực lượng nhân viên thăm dò cử tri và lần đầu tiên có hàng triệu người bỏ phiếu bằng thư. Họ đã thành công trong việc gây áp lực với các công ty truyền thông xã hội để có biện pháp cứng rắn hơn chống lại việc tuyên truyền thông tin sai lệch và sử dụng các chiến lược dựa trên dữ liệu để chống lại các hành vi bôi nhọ tràn lan. Họ đã thực hiện các cuộc vận động nâng cao nhận thức cộng đồng trên toàn quốc để giúp người Mỹ hiểu cách kiểm phiếu sẽ diễn ra trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, ngăn chặn các thuyết âm mưu và tuyên bố sai lầm về chiến thắng của Trump được nhiều người tin hơn. Sau Ngày bầu cử, họ theo dõi mọi điểm đang bị áp lực để bảo đảm bảo rằng Trump không thể lật ngược kết quả. Norm Eisen, một luật sư nổi tiếng và là cựu viên chức Chính quyền Obama, người đã tuyển chọn các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ vào hội đồng quản trị của Chương trình Bảo vệ Cử tri nói,

“Câu chuyện chưa kể về cuộc bầu cử là hàng nghìn người của cả hai đảng đã đạt được thành công lớn cho nền dân chủ ngay ở nền móng của nó.”

Norm Eisen

Trump và các đồng minh của ông đã mở chiến dịch của riêng họ để phá hoại cuộc bầu cử. Tổng thống đã dành nhiều tháng để nhấn mạnh rằng các lá phiếu qua thư là một âm mưu của đảng Dân chủ và cuộc bầu cử sẽ bị “gian lận.” Tay sai của ông ta ở cấp tiểu bang đã tìm cách ngăn chặn việc sử dụng việc bỏ phiếu bằng thư, trong khi các luật sư của ông ta đã nộp hàng chục vụ kiện giả để khiến việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn – một sự tăng cường di sản của các chiến thuật đàn áp của GOP. Trước cuộc bầu cử, Trump đã âm mưu ngăn chặn một cuộc kiểm phiếu hợp pháp. Và ông ta đã dành nhiều tháng sau ngày 3 tháng 11 để cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử mà ông đã thua – bằng những vụ kiện và thuyết âm mưu, gây áp lực lên giới chức tiểu bang và địa phương, và cuối cùng triệu tập đoàn quân ủng hộ mình đến cuộc biểu tình ngày 6 tháng 1 và kết thúc bằng sự bạo động chết người tại Điện Capitol.

Giới vận động dân chủ theo dõi tình hình với sự báo động. Cựu dân biểu đảng Cộng hòa (GOP) Zach Wamp, một người ủng hộ Trump, và đã giúp điều hợp một hội đồng bảo vệ bầu cử lưỡng đảng, nói

“Hàng tuần, chúng tôi cảm thấy như thể chúng tôi đấu tranh để cuộc bầu cử này hoàn thành mà không để đất nước phải trải qua một thời điểm nguy hiểm, thực sự có thể nổ tung. Chúng ta có thể nhìn lại và nói rằng sự việc đã diễn ra khá suôn sẻ, nhưng vào tháng 9 và tháng 10 chúng tôi hoàn toàn không thấy rõ ràng rằng sự thể sẽ xảy ra như thế nào.”

Zach Wamp
Người hâm mộ Biden ở Philadelphia sau khi báo giới tuyên bố Biden thắng cử vào ngày 7 tháng 11. Michelle Gustafson cho TIME

Đây là câu chuyện bên trong về âm mưu cứu cuộc bầu cử năm 2020, dựa trên những thông tin về những hoạt động bên trong của nhiều nhóm, các tài liệu chưa từng thấy và những cuộc phỏng vấn với hàng chục người đã tham gia từ khắp các vùng trong phổ quang chính trị. Đây là câu chuyện về một chiến dịch chưa từng có, sáng tạo và quyết tâm, thành công của nó cũng cho thấy quốc gia này đã đến sát với thảm họa như thế nào. Ian Bassin, người đồng sáng lập tổ chức Bảo vệ Dân chủ, một nhóm vận động cho nền pháp trị phi đảng phái, cho biết:

“Mọi nỗ lực ngăn chặn những kết quả chính thức của cuộc bầu cử đều bị đánh bại. Nhưng điều quan trọng đối với nước Mỹ là phải hiểu rằng việc đó không xảy ra một cách vô tình. Hệ thống [của chúng ta] không hoạt động kỳ diệu. Dân chủ không phải là một tiến trình tự thực hiện.”

Ian Bassin

Đó là lý do tại sao những người tham gia muốn lịch sử bí mật của cuộc bầu cử năm 2020 được kể lại, mặc dù nghe có vẻ như một giấc mơ hoang tưởng trong một cơn sốt – một nhóm được tài trợ tốt gồm những người quyền lực, trong nhiều ngành và ý thức hệ khác nhau, làm việc cùng nhau ở hậu trường để tác động đến nhận thức, thay đổi quy tắc và luật, chỉ đạo việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông và kiểm soát luồng thông tin. Họ không gian lận cuộc bầu cử; họ đã củng cố nó. Và họ tin rằng công chúng cần hiểu được sự mong manh của hệ thống để bảo đảm rằng nền dân chủ ở Mỹ sẽ tồn tại lâu dài.

KIẾN TRÚC SƯ

Mike Podhorzer. elamerican.com

Vào mùa thu năm 2019, Mike Podhorzer đã tin rằng cuộc bầu cử dẫn đến thảm họa – và quyết tâm bảo vệ nó.

Đây không phải là phạm vi hoạt động bình thường của ông ấy. Trong gần một phần tư thế kỷ, Podhorzer, cố vấn cao cấp của chủ tịch AFL-CIO, liên hiệp nghiệp đoàn công nhân lớn nhất nước Mỹ, đã đưa ra các chiến thuật và dữ liệu mới nhất để giúp các ứng cử viên được hậu thuẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Khiêm tốn và giỏi chuyên môn, ông ấy không phải là kiểu “chiến lược gia chính trị” tóc tai thẳng mượt xuất hiện trên các bản tin truyền hình cáp. Trong số những người trong Đảng Dân chủ, ông được biết đến là người phù thủy đằng sau một số tiến bộ lớn nhất trong ngành kỹ thuật chính trị trong những thập kỷ gần đây. Một nhóm những nhà chiến lược tự do mà ông đã tập hợp lại vào đầu những năm 2000 đã dẫn đến việc thành lập Viện Phân tích (Analyst Institute), một công ty bí mật áp dụng các phương pháp khoa học vào các cuộc vận động chính trị. Ông cũng tham gia vào việc thành lập Catalist, công ty dữ liệu cấp tiến hàng đầu.

Podhorzer tin rằng những cuộc bàn tán bất tận ở Washington về “chiến lược chính trị”, chẳng liên quan gì nhiều đến việc thay đổi thực sự được thực hiện như thế nào. Ông từng viết,

“Quan điểm căn bản của tôi về chính trị là tất cả đều khá rõ ràng nếu bạn không suy nghĩ quá nhiều hoặc nuốt chửng toàn bộ khuôn khổ hiện hành. Sau đó, chỉ cần không ngừng xác định các giả định của bạn và thách thức chúng.”

Mike Podhorzer

Podhorzer áp dụng phương pháp đó cho mọi thứ: khi huấn luyện đội khúc côn cầu Little League của cậu con trai, nay đã trưởng thành, ở ngoại ô DC, ông đã huấn luyện và dạy các cậu bé không vung côn trong hầu hết các cú ném bóng của đối phương – một chiến thuật khiến cả cha mẹ của đối thủ và đối thủ của họ tức giận, nhưng đã giúp đội nhà thắng hàng loạt giải vô địch.

Trump đắc cử vào năm 2016 – được ghi nhận một phần nhờ vào sức mạnh bất thường của ông trong số những cử tri công nhân da trắng từng thống trị AFL-CIO – đã khiến Podhorzer đặt câu hỏi về những giả định của ông về thái độ của cử tri. Ông ấy bắt đầu phát hành những bản ghi nhớ tổng hợp số liệu hàng tuần cho một nhóm nhỏ các đồng minh và tổ chức các phiên họp chiến lược ở D.C. Nhưng khi bắt đầu lo lắng về cuộc bầu cử, ông ấy không muốn tỏ ra hoang tưởng. Chỉ sau nhiều tháng nghiên cứu, ông đã trình bầy những lo ngại trong bản tin của mình vào tháng 10 năm 2019. Ông viết, các công cụ thông thường về dữ liệu, phân tích và thăm dò sẽ không đủ trong tình hình mà chính Tổng thống đang cố gắng làm gián đoạn cuộc bầu cử.

“Hầu hết các kế hoạch của chúng ta đều đưa chúng ta qua Ngày Bầu cử. Nhưng, chúng ta không chuẩn bị cho hai kết quả có thể xẩy ra nhất” – Trump thất cử và không chịu chấp nhận đã thua, và Trump thắng phiếu cử tri đoàn (dù thua phiếu phổ thông) bằng cách phá hoại tiến trình bỏ phiếu ở các tiểu bang quan trọng.

Chúng ta thực sự cần ‘toán đỏ’ một cách có hệ thống trong cuộc bầu cử này để chúng ta có thể lường trước và lập kế hoạch đối phó với việc tồi tệ nhất mà chúng ta biết sẽ đến với chúng ta.”

Mike Podhorzer

Hóa ra Podhorzer không phải là người duy nhất nghĩ về những điều này. Ông ta bắt đầu nghe tin từ những người khác mong muốn gia nhập lực lượng. Fight Back Table, một liên minh của các tổ chức “kháng chiến”, đã bắt đầu lập kế hoạch theo kịch bản xung quanh khả năng xẩy ra một cuộc bầu cử có tranh chấp, tập hợp giới hoạt động tự do ở cấp địa phương và quốc gia vào tổ chức mà họ gọi là Liên minh Bảo vệ Dân chủ. Các tổ chức quyền bầu cử và dân quyền đã lên tiếng báo động. Một nhóm các vị cựu dân cử đang nghiên cứu về các quyền hạn khẩn cấp mà họ sợ Trump có thể khai thác. Bảo vệ nền dân chủ đang tập hợp một lực lượng lưỡng đảng đặc nhiệm chống khủng hoảng bầu cử. Podhorzer nói: “Hóa ra một khi bạn nói thẳng ra, mọi người đã đồng ý, và công tác bắt đầu xây dựng động lực.”

Ông ấy đã dành nhiều tháng để cân nhắc các kịch bản và nói chuyện với các chuyên gia. Không khó để tìm thấy những người theo chủ nghĩa tự do coi Trump là một nhân vật độc tài nguy hiểm, nhưng Podhorzer đã cẩn thận tránh xa sự cuồng loạn. Điều ông muốn biết không phải là nền dân chủ Mỹ đang chết như thế nào mà là làm thế nào để nó có thể tồn tại. Ông kết luận, sự khác biệt lớn nhất giữa Hoa Kỳ và các quốc gia đánh mất nền dân chủ là hệ thống bầu cử phân tán (không tập trung) của Hoa Kỳ không thể bị gian lận trong một cuộc gian lận. Điều đó tạo ra một cơ hội để củng cố nó.

LIÊN MINH

Vào ngày 3 tháng 3, Podhorzer đã soạn thảo một bản ghi nhớ bí mật dài ba trang tựa đề “Các mối đe dọa đối với cuộc bầu cử năm 2020.” Ông viết,

“Trump đã nói rõ rằng đây sẽ không phải là một cuộc bầu cử công bằng và ông ấy sẽ phủ nhận tất cả ngoại trừ việc tái đắc cử của chính mình và xem tất cả là ‘giả mạo’ và gian lận. Vào ngày 3 tháng 11, nếu các phương tiện truyền thông đưa tin khác, ông ta sẽ sử dụng hệ thống thông tin cánh hữu để tường thuật theo ý của mình và kích động những người ủng hộ ông ta phản đối.”

Mike Podhorzer

Bản ghi nhớ đặt ra bốn loại thách thức: tấn công vào cử tri, tấn công vào cơ quan quản lý bầu cử, tấn công những đối thủ chính trị của Trump và “nỗ lực lật ngược kết quả của cuộc bầu cử.”

Sau đó, COVID-19 nổ ra vào đỉnh điểm của mùa bầu cử sơ bộ. Các phương pháp bỏ phiếu thông thường không còn an toàn cho cử tri hoặc phần lớn cho những người tình nguyện lớn tuổi, thường là nhân viên trực phòng phiếu. Nhưng những bất đồng chính trị, tăng lên do cuộc thập tự chinh của Trump chống lại việc bỏ phiếu qua thư, đã ngăn cản một số tiểu bang giúp việc bỏ phiếu vắng mặt trở nên dễ dàng hơn và để các khu vực pháp lý kiểm đếm số phiếu đó kịp thời. Hỗn loạn xảy ra sau đó. Ohio đã ngừng bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ, dẫn đến số cử tri đi bầu rất ít. Tình trạng thiếu nhân viên thăm dò ý kiến ở Milwaukee – nơi tập trung đông dân cư Da đen thuộc đảng Dân chủ của tiểu bang Wisconsin – chỉ còn năm điểm bỏ phiếu mở cửa, giảm so với 182 phòng bỏ phiếu trước đây. Ở New York, việc kiểm phiếu mất hơn một tháng.

Đột nhiên, việc có thể xẩy ra một cuộc khủng hoảng vào tháng 11 đã rõ ràng. Trong căn nhà ở ngoại ô D.C., Podhorzer bắt đầu làm việc bằng máy tính xách tay trên bàn bếp của mình, tổ chức các cuộc họp liên tục qua Zoom hàng giờ mỗi ngày với mạng lưới liên hệ của ông trên toàn thế giới tiến bộ: phong trào lao động; tổ chức cánh tả, như Planned Parenthood và Greenpeace; các nhóm ‘kháng chiến’ như Indivisible và MoveOn; những chiến lược gia và chuyên gia về dữ liệu tiến bộ, đại diện của các nhà tài trợ và tổ chức, giới tổ chức cấp cơ sở cấp tiểu bang, giới hoạt động vì công bằng chủng tộc và những người khác.

Vào tháng 4, Podhorzer bắt đầu tổ chức một buổi họp Zoom kéo dài 2 tiếng rưỡi hàng tuần. Buổi họp được cấu trúc xung quanh một loạt các bài trình bầy nhanh dài 5 phút về mọi thứ mà từ đó quảng cáo đang hoạt động đưa thông điệp, đến chiến lược pháp lý. Các cuộc họp mặt chỉ dành cho những người được mời đã sớm thu hút hàng trăm người, tạo ra một nền tảng kiến ​​thức hiếm có được chia sẻ trong phong trào tiến bộ cứng đầu. Anat Shenker-Osorio, một người bạn thân của Podhorzer, người có hướng dẫn nhắn tin được thử nghiệm trong cuộc thăm dò đã định hình phương pháp tiếp cận của nhóm cho biết:

“Có rất nhiều hội chứng không-phải-do-sáng-tạo-ở-đây, nghĩa là mọi người sẽ không coi là một ý tưởng hay nếu họ không nghĩ ra nó.”

Anat Shenker-Osorio
Anat Shenker-Osorio. asocommunications.com

Các cuộc họp trở thành trung tâm thiên hà cho một nhóm đặc vụ cánh trái, những người chia sẻ các mục tiêu chồng chéo nhưng thường không hoạt động chung. Nhóm không có tên, không có lãnh đạo và không có hệ thống phân cấp, nhưng nó giữ cho các tác nhân khác nhau đồng bộ. Maurice Mitchell, giám đốc quốc gia của Đảng Gia đình Lao động, cho biết:

“Pod đóng một vai trò quan trọng ở hậu trường trong việc giữ cho các phần khác nhau của cơ sở hạ tầng vận động liên lạc và liên kết với nhau được. Bạn có không gian tranh tụng, không gian tổ chức, những người làm chính trị chỉ tập trung vào W (What, Where, Who, When, Why) và chiến lược của họ không phải lúc nào cũng phù hợp. Ông ấy đã cho phép hệ sinh thái này cùng nhau hoạt động.”

Maurice Mitchell

Bảo vệ cuộc bầu cử sẽ đòi hỏi một nỗ lực ở mức chưa từng có. Khi đến năm 2020, nó kéo dài đến Quốc hội, Thung lũng Silicon và quốc hội của tiểu bang. Nó thu hút năng lượng từ các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc vào mùa hè, nhiều người trong số các nhân vật lãnh đạo những cuộc biểu tình đó là một phần quan trọng của liên minh tự do. Và cuối cùng nó đã với sang cánh phải, vào thế giới của những người theo Đảng Cộng hòa hoài nghi Trump, nghững người Cộng hòa đang kinh hoàng trước các cuộc tấn công của Trump vào nền dân chủ Mỹ.

BẢO VỆ LÁ PHIẾU

Nhiệm vụ đầu tiên là đại tu cơ sở hạ tầng bầu cử vốn đang gặp khó khăn của Mỹ – giữa một đại dịch. Đối với hàng ngàn viên chức địa phương, phần lớn là những người không đảng phái điều hành các cuộc bầu cử, nhu cầu cấp thiết nhất là tiền. Họ cần dụng cụ bảo vệ như mặt nạ, găng tay và nước rửa tay sát trùng. Họ cần trả tiền cho những tấm bưu thiếp để mọi người biết rằng họ có thể bỏ phiếu vắng mặt – hoặc, ở một số tiểu bang, để gửi phiếu bầu đến cho mọi cử tri. Họ cần thêm nhân viên và máy quét để đếm phiếu bầu.

Vào tháng 3, giới hoạt động đã kêu gọi Quốc hội chuyển tiền cứu trợ COVID cho cơ quan tổ chức bầu cử. Do Hội nghị Lãnh đạo về Nhân quyền và Dân sự dẫn đầu có hơn 150 tổ chức đã ký một lá thư gửi tới mọi thành viên Quốc hội để xin 2 tỷ đô la tài trợ cho cuộc bầu cử. Cuộc vận động đó phần nào đã thành công: Đạo luật CARES, được phê chuẩn vào cuối tháng 3, chuẩn chi 400 triệu đô la tài trợ cho giới tổ chức bầu cử ở tiểu bang. Nhưng đợt tiền cứu trợ tiếp theo đã không thêm vào con số đó. Nó sẽ không đủ.

Hoạt động từ thiện tư nhân đã bước vào trám lỗ hổng. Một loạt các tổ chức đã đóng góp hàng chục triệu đô-la tài trợ cho việc tổ chức bầu cử. Sáng kiến ​​Chan Zuckerberg thu được 300 triệu đô la. Amber McReynolds, một cựu viên chức bầu cử ở Denver, người đứng đầu tổ chức phi đảng phái, Viện Quốc gia Bỏ phiếu tại Nhà, cho biết:

“Đó là một thất bại ở cấp liên bang khi 2.500 viên chức phụ trách bầu cử địa phương buộc phải nộp đơn xin trợ cấp từ thiện để đáp ứng nhu cầu của họ.”

Amber McReynolds

Tổ chức của McReynolds sau hai năm hoạt động đã trở thành cơ sở tập trung tất cả các thông tin quan trọng được thu thập, lưu giữ và phân phối cho một cho một quốc gia đang đấu tranh để thích nghi. Viện đã cung cấp cho các ngoại trưởng của cả hai đảng những lời khuyên kỹ thuật về mọi thứ mà từ đó các nhà cung cấp dịch vụ sẽ sử dụng đến cách xác định vị trí các hộp bỏ phiếu bằng thư. Các quan chức địa phương là nguồn cung cấp thông tin bầu cử đáng tin cậy nhất, nhưng rất ít người có thể thuê được tùy viên báo chí, vì vậy viện đã phân phát các bộ công cụ truyền thông. Trong một bài thuyết trình với nhóm của Podhorzer, McReynolds đã trình bày chi tiết tầm quan trọng của các lá phiếu vắng mặt đối với việc rút ngắn các dòng tại các điểm bỏ phiếu và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bầu cử.

Công việc của Viện Quốc gia Bỏ phiếu tại Nhà đã giúp 37 tiểu bang và D.C. khuyến khích cử tri bỏ phiếu qua thư. Nhưng sẽ chẳng có giá trị gì nếu mọi người không tận dụng. Một phần của thách thức là về mặt hậu cần: mỗi tiểu bang có các quy định khác nhau về thời điểm và cách thức các lá phiếu được yêu cầu gởi đến cho cử tri và khi họ phải gởi phiếu bầu đi. Trung tâm Cử tri Tham gia bỏ phiếu, trong một năm bình thường sẽ gởi người vận động đến từng nhà để cổ động đi bầu, năm 2020 họ đã tiến hành các cuộc thăm dò với những nhóm tiêu biểu vào tháng 4 và tháng 5 để tìm hiểu điều gì sẽ khiến mọi người bỏ phiếu qua thư. Vào tháng 8 và tháng 9, họ đã gửi đơn ghi danh bỏ phiếu cho 15 triệu người ở các tiểu bang quan trọng, 4,6 triệu người trong số họ đã gởi phiếu bầu. Trong thư và quảng cáo kỹ thuật số, nhóm này kêu gọi mọi người không chờ đến Ngày Bầu cử. Tom Lopach, Giám đốc điều hành của trung tâm cho biết:

Tom Lopach. Center for Voter Informatio

“Tất cả công việc chúng tôi đã làm trong 17 năm được xây dựng cho thời điểm này là mang dân chủ đến trước cửa nhà của mọi người.”

Tom Lopach

Nỗ lực này đã phải vượt qua sự hoài nghi ngày càng cao ở một số cộng đồng. Nhiều cử tri Da đen thích trực tiếp thực hiện quyền bầu cử của họ hoặc không tin tưởng vào cách bỏ phiếu bằng thư. Các nhóm dân quyền quốc gia đã làm việc với các tổ chức ở địa phương để tuyên bố rằng đây là cách tốt nhất để bảo đảm lá phiếu của một người được kiểm đếm. Ví dụ, ở Philadelphia, những người ủng hộ đã phân phát “bộ dụng cụ an toàn khi bầu cử” gồm mặt nạ, nước rửa tay sát trùng và tài liệu quảng cáo thông tin. Hannah Fried của Tất cả các Cuộc Bỏ phiếu đều ở Địa phương nói, “Chúng tôi phải đưa ra thông điệp rằng đi bỏ phiếu là an toàn, đáng tin cậy và bạn có thể tin tưởng vào nó.”

Đồng thời, các luật sư của đảng Dân chủ phải đối phó với một làn sóng kiện tụng trước bầu cử lịch sử. Đại dịch đã làm gia tăng mức kiện tụng thông thường của hai bên ở tòa án. Nhưng giới luật sư cũng nhận thấy một điều khác. Wendy Weiser, một chuyên gia về quyền bỏ phiếu tại Trung tâm Brennan vì Công lý tại NYU, cho biết:

“Vụ kiện tụng do ban vận động tranh cử của Trump đưa ra, một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm gieo rắc nghi ngờ về việc bỏ phiếu qua thư, đã đưa ra những tuyên bố mới và sử dụng những lý thuyết mà chưa tòa án nào chấp nhận. Chúng giống như các vụ kiện được đưa ra để gửi một thông điệp hơn là đạt được một kết quả pháp lý.”

Wendy Weiser

Cuối cùng, gần một nửa số cử tri đã bỏ phiếu qua đường bưu điện vào năm 2020, thực sự là một cuộc cách mạng về cách mọi người bỏ phiếu. Khoảng một phần tư đã bỏ phiếu sớm. Chỉ một phần tư số cử tri bỏ phiếu theo cách truyền thống: trực tiếp vào Ngày bầu cử.

CUỐC CHIẾN CHỐNG TUYÊN TRUYỀN TIN THẤT THIỆT

Việc kẻ xấu tung tin thất thiệt không có gì mới. Trong nhiều thập kỷ, cuộc vận động đầu phiếu đã phải vật lộn với mọi thứ, từ những cuộc gọi nặc danh tuyên bố cuộc bầu cử đã được dời ngày đến những tờ truyền đơn phát tán những lời bôi nhọ xấu xa về gia đình của các ứng cử viên. Nhưng những lời nói dối và thuyết âm mưu của Trump, sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội và sự tham gia của những kẻ can thiệp ở nước ngoài đã khiến thông tin sai lệch trở thành mối đe dọa sâu rộng hơn đối với cuộc bỏ phiếu năm 2020.

Laura Quinn, một người vận động tiến bộ kỳ cựu, người đồng sáng lập Catalist, đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề này từ vài năm trước. Bà đã thí nghiệm bằng một dự án bí mật, không tên mà trước đây bà chưa bao giờ thảo luận công khai, theo dõi thông tin sai lệch trực tuyến và cố gắng tìm ra cách chống lại nó. Một bộ phận theo dõi những lời nói dối nguy hiểm có thể lan truyền mà không được chú ý. Sau đó, giới nghiên cứu cung cấp thông tin cho những người vận động hoặc giới truyền thông để truy tìm các nguồn tin và lật tẩy chúng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất rút ra từ nghiên cứu của Quinn là việc tham gia tranh luận với những kẻ đưa tin có nội dung độc hại chỉ khiến nó trở nên tồi tệ hơn. Quinn nói,

Laura Quinn. Catalist

“Khi bạn bị tấn công, bản năng là đẩy lùi, gọi đích danh nó ra và nói, ‘Điều này không đúng’. Nhưng thứ gì đó càng thu hút được nhiều sự tranh cãi, thì các mạng xã hội càng thúc đẩy nó. Thuật toán giải thích đó là, ‘Ồ, điều này đang phổ biến; mọi người muốn nhiều hơn thế nữa.’”

Laura Quinn

Quinn kết luận, giải pháp là gây áp lực với những mạng xã hội thực thi các điều lệ sinh hoạt của họ, bằng cách xóa nội dung hoặc những trương mục lan truyền thông tin sai lệch và bằng cách kiểm soát chặt chẽ hơn ngay từ đầu. Bà nói: “Mạng xã hội có các chính sách chống lại một số loại hành vi xấu, nhưng họ đã không thực thi chúng.”

Nghiên cứu của Quinn đã mang lại lợi ích cho những người ủng hộ việc thúc đẩy các mạng truyền thông xã hội có những biện pháp nghiêm ngặt hơn. Vào tháng 11 năm 2019, Mark Zuckerberg đã mời 9 nhân vật lãnh đạo dân quyền đến ăn tối tại nhà riêng của ông ấy; ở đó họ cảnh cáo Zuckerberg về sự nguy hiểm của những thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử đang lan rộng trên mạng xã hội mà không được kiểm soát. Vanita Gupta, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội nghị Lãnh đạo về Nhân quyền và Dân sự, người đã tham dự bữa ăn tối cho biết:

“Phải thúc đẩy, thúc giục, trò chuyện, động não về tất cả những thứ đó mới đến được nơi mà chúng tôi đã kết thúc với các quy tắc và việc thực thi những biện pháp nghiêm ngặt hơn.”

Vanita Gupta
Vanita Gupta

Hôm đó, Gupta cũng gặp gỡ với Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey và những người khác. (Gupta vừa được Tổng thống Biden đề cử làm Phó Tổng chưởng lý.)

“Đó là một cuộc đấu tranh, nhưng chúng tôi đã đi đến điểm để họ hiểu ra vấn đề. Đã đủ chưa? Chắc là không. Nó có muộn hơn chúng ta muốn không? Đúng. Nhưng điều thực sự quan trọng, với mức độ thông tin sai lệch từ nguồn chính thức, họ đã có những quy tắc đó và đang ghi lời cảnh cáo mọi thứ tin giả và gỡ chúng xuống.”

Vanita Gupta

TRUYỀN TIN

Ngoài việc chống lại thông tin sai lệch, cần phải giải thích một tiến trình bầu cử thay đổi nhanh chóng. Điều quan trọng là cử tri phải hiểu rằng bất chấp những gì Trump đang nói, các phiếu bầu qua thư không dễ bị gian lận và sẽ là điều bình thường nếu một số tiểu bang không kiểm phiếu xong vào đêm bầu cử.

Dick Gephardt, cựu lãnh đạo Hạ viện của đảng Dân chủ trở thành người vận động hành lang quyền lực cao, dẫn đầu một liên minh. Gephardt, người đã làm việc với các mạng quen biết của mình trong khu vực tư nhân để bỏ ra 20 triệu đô la cho nỗ lực thống tin cho quần chúng, nói,

“Chúng tôi muốn có được một nhóm thực sự lưỡng đảng gồm các vị cựu dân cử, các cựu bộ trưởng Nội các, giới lãnh đạo quân đội, v.v., phần lớn nhằm mục đích nhắn tin cho công chúng nhưng cũng nói chuyện với nhà chức trách địa phương – các ngoại trưởng, tổng chưởng lý, các thống đốc sẽ nằm trong tâm bão – để cho họ biết chúng tôi cần họ giúp sức.”

Dick Gephardt

Wamp, cựu dân biểu Đảng Cộng hòa, đã làm việc với nhóm cải cách không đảng phái Issue One để tập hợp các đảng viên Cộng hòa. Wamp nói:

“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nên mang lại một số yếu tố thống nhất lưỡng đảng xung quanh những gì tạo nên một cuộc bầu cử tự do và công bằng.”

Zach Wamp

22 đảng viên Dân chủ và 22 đảng viên Cộng hòa trong Hội đồng quốc gia về tính liêm chính trong bầu cử đã gặp nhau trên Zoom ít nhất một lần một tuần. Họ chạy quảng cáo ở sáu tiểu bang, đưa ra tuyên bố, viết bài và cảnh cáo nhà chức trách địa phương về các vấn đề tiềm ẩn. Wamp nói,

“Chúng tôi có những người ủng hộ Trump cuồng nhiệt, nhưng họ đã đồng ý phục vụ trong hội đồng dựa trên ý tưởng rằng đây là việc trung thực.”

Zach Wamp

Ông nói với họ rằng điều này sẽ quan trọng không kém để thuyết phục phe tự do khi Trump thắng:

“Dù kết quả thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ gắn bó với nhau.”

Zach Wamp

Phòng thí nghiệm Quyền bỏ phiếu và IntoAction đã tạo ra các meme và đồ họa dành riêng cho từng tiểu bang, được lan truyền qua email, text, Twitter, Facebook, Instagram và TikTok, thúc giục mọi phiếu bầu đều phải được tính. Tất cả, chúng đã được xem hơn 1 tỷ lần. Lực lượng đặc nhiệm bầu cử của tổ chức Bảo vệ Dân chủ đã phát hành các bản tin và tổ chức các cuộc họp báo với các chuyên gia nổi tiếng trên các lĩnh vực chính trị, dẫn đến việc đưa tin rộng rãi về các vấn đề bầu cử có thể có và xác minh thực tế về những tuyên bố sai lầm của Trump. Các cuộc thăm dò theo dõi của tổ chức này cho thấy thông điệp đang được lắng nghe: tỷ lệ công chúng không mong đợi họ sẽ biết người thắng cử trong đêm bầu cử tăng dần cho đến cuối tháng 10, là hơn 70%. Đa số cũng tin rằng thời gian kiểm đếm phiếu kéo dài không phải là dấu hiệu của vấn đề. Bassin của Protect Democracy nói,

“Chúng tôi biết chính xác những gì Trump sẽ làm: ông ấy sẽ cố gắng sử dụng thực tế là đảng Dân chủ bỏ phiếu qua thư và đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu trực tiếp để làm cho nó giống như ông ấy dẫn trước, tuyên bố chiến thắng, nói rằng các phiếu bầu qua thư là gian lận và cố gắng tống khứ chúng ra ngoài.”

Ian Bassin

Đặt kỳ vọng của công chúng trước thời điểm đã giúp giảm thiểu tác hại của những lời nói dối đó.

Amber McReynolds, Zach Wamp và Maurice Mitchell. Rachel Woolf cho TIME; Erik Schelzig — AP / Shutterstock; Holly Pickett — The New York Times / Redux

Liên minh đã lấy một bộ chủ đề chung từ nghiên cứu của Shenker-Osorio được trình bày tại phiên họp của Podhorzer qua Zoom. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng khi mọi người không nghĩ rằng phiếu bầu của họ sẽ được đếm hoặc lo sợ việc bỏ phiếu sẽ gặp rắc rối, thì họ sẽ ít muốn tham gia bỏ phiếu hơn. Trong suốt mùa bầu cử, các thành viên của nhóm Podhorzer đã giảm thiểu các vụ đe dọa cử tri và giảm bớt sự cuồng loạn ở phe tự do đang gia tăng về việc Trump dự định ​​sẽ không thuyên bố chấp nhận thua. Họ không muốn khuếch đại những tuyên bố sai sự thật bằng cách tranh cãi với phe ủng hộ Trump hoặc khiến mọi người không bỏ phiếu vì cho đó là một trò chơi gian lận.

Shenker-Osorio nói:

“Khi bạn nói, ‘Những tuyên bố gian lận này là giả mạo,’ những gì mọi người nghe được là ‘gian lận’. Những gì chúng tôi thấy trong nghiên cứu trước bầu cử của mình là bất cứ điều gì tái khẳng định quyền lực của Trump hoặc coi ông ấy là một kẻ độc tài làm giảm mong muốn đi bỏ phiếu của mọi người.”

Anat Shenker-Osorio

Trong khi đó, Podhorzer cảnh cáo mọi người mà ông biết rằng các cuộc thăm dò đang đánh giá thấp sự ủng hộ của Trump. Theo một thành viên của nhóm đặc trách chính trị của một đài truyền hình lớn đã nói chuyện với Podhorzer trước Ngày bầu cử. thì dữ liệu mà Podhorzer chia sẻ với các cơ sở truyền thông, những tổ chức sẽ tuyên bố kết quả bầu cử là “cực kỳ hữu ích” để hiểu điều gì đang xảy ra khi các lá phiếu đến phòng phiếu. Hầu hết giới phân tích đã nhận ra rằng sẽ có một “sự chuyển sang màu xanh” ở các chiến trường chính – sự gia tăng số phiếu bầu nghiêng về phía đảng Dân chủ, sẽ tăng lên do hàng loạt các lá phiếu gửi qua thư – nhưng họ không hiểu Trump có khả năng lấy thêm phiếu tốt hơn thế nào trong Ngày bầu cử. Một người phân tích cho biết: “Có thể ghi nhận độ lớn của làn sóng phiếu bầu vắng mặt và sự khác nhau tùy theo tiểu bang là điều cần thiết.”

SỨC MẠNH NHÂN DÂN

Cuộc nổi dậy đòi công lý chủng tộc diễn ra do vụ George Floyd chết khi bị một cảnh sát gối chân trên cổ hồi tháng 5 phần lớn không phải là một phong trào chính trị. Những người tổ chức đã giúp lãnh đạo phong trào này muốn khai thác động lượng của nó cho cuộc bầu cử mà không cho phép các chính trị gia bấu vào để ăn theo. Nhiều người trong số những người tổ chức đó là một phần của mạng lưới của Podhorzer, từ giới hoạt động ở các tiểu bang con lật hợp tác với Liên minh Bảo vệ Dân chủ cho đến các tổ chức có vai trò hàng đầu trong Phong trào vì Người da đen.

Theo họ, cách tốt nhất để bảo đảm tiếng nói của mọi người được lắng nghe là bảo vệ khả năng bỏ phiếu của họ. Nelini Stamp, giám đốc tổ chức quốc gia của Đảng Gia đình Lao động cho biết,

Twitter

“Chúng tôi bắt đầu nghĩ về một chương trình sẽ bổ túc cho khu vực bảo vệ bầu cử truyền thống nhưng cũng không dựa vào việc gọi cảnh sát.”

Nelini Stamp

Họ đã tạo ra một lực lượng “những người bảo vệ bầu cử”, không giống như những người theo dõi cuộc thăm dò truyền thống, được đào tạo về các kỹ thuật giảm căng thẳng. Trong thời gian bỏ phiếu sớm và vào Ngày bầu cử, họ vây quanh các hàng cử tri ở các khu vực thành thị với nỗ lực “vui mừng đi bỏ phiếu” đã biến hành động bỏ phiếu thành một bữa tiệc đường phố. Giới tổ chức người da đen cũng chiêu mộ hàng nghìn nhân viên thăm dò để bảo đảm các địa điểm bỏ phiếu sẽ luôn mở trong cộng đồng của họ.

Cuộc nổi dậy mùa hè đã cho thấy rằng sức mạnh của nhân dân có thể có tác động lớn. Giới hoạt động bắt đầu chuẩn bị để biểu tình trở lại nếu Trump cố tình đánh cắp cuộc bầu cử. Reuters đưa tin vào tháng 10, “Dân Mỹ lập kế hoạch phản đối lan rộng khắp nước nếu Trump can thiệp vào cuộc bầu cử” là một trong nhiều câu chuyện như vậy. Hơn 150 nhóm theo chủ nghĩa tự do, từ Women’s March đến Sierra Club đến Color of Change, từ Democrats.com đến đảng Xã hội dân chủ của Mỹ, đã tham gia liên minh “Bảo vệ kết quả”. Trang web hiện đã không còn hoạt động của nhóm này có một bản đồ liệt kê 400 cuộc biểu tình sau bầu cử đã được lên kế hoạch, sẽ được kích hoạt qua tin nhắn bằng text ngay sau ngày 4 tháng 11. Để ngăn chặn cuộc đảo chính mà họ lo sợ, cánh tả đã sẵn sàng tràn ra đường.

KHÁCH LẠ ĐỒNG SÀNG

Khoảng một tuần trước Ngày bầu cử, Podhorzer nhận được một thông điệp bất ngờ: Phòng Thương mại Hoa Kỳ muốn nói chuyện.

AFL-CIO và Phòng Thương Mại có lịch sử đối kháng lâu đời. Mặc dù cả hai tổ chức đều không theo đảng phái rõ ràng, vận động hành lang kinh doanh có ảnh hưởng đã rót hàng trăm triệu đô la vào các cuộc vận động của Đảng Cộng hòa, giống như các nghiệp đoàn của quốc gia này trao hàng trăm triệu cho Đảng Dân chủ. Một bên là lao động, bên kia là quản lý, bị nhốt trong một cuộc đấu tranh vĩnh viễn cho quyền lực và tài nguyên.

Nhưng đằng sau hậu trường, cộng đồng doanh nghiệp đã tham gia vào các cuộc thảo luận của riêng họ lo lắng về cách cuộc bầu cử và hậu quả của nó có thể diễn ra. Các cuộc biểu tình đòi công bằng chống phân biệt chủng tộc vào mùa hè cũng đã gửi một tín hiệu cho các chủ doanh nghiệp: rối loạn dân sự có thể gấy ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Neil Bradley, Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc chính sách của Phòng Thương Mại cho biết:

Neil Bradley. Chamber

“Với căng thẳng đang gia tăng, có rất nhiều lo ngại về tình trạng bất ổn xung quanh cuộc bầu cử hoặc cách thông thường mà chúng ta giải quyết các cuộc bầu cử gây tranh cãi sẽ đổ vỡ.”

Neil Bradley

Những lo ngại này đã khiến Phòng Thương Mại đưa ra một tuyên bố trước cuộc bầu cử với Hội nghị bàn tròn Kinh doanh, một nhóm các Giám đốc điều hành có trụ sở tại Washington, cũng như các hiệp hội giới sản xuất, bán buôn và bán lẻ, kêu gọi sự kiên nhẫn và tin tưởng khi các phiếu bầu đã được kiểm.

Nhưng Bradley muốn gửi một thông điệp rộng hơn, mang tính lưỡng đảng hơn. Ông ta liên hệ với Podhorzer, qua một người trung gian mà cả hai người đều từ chối nêu tên. Đồng ý rằng liên minh ít ai ngờ được của họ có thể rất mạnh, họ bắt đầu thảo luận về một tuyên bố chung với cam kết của các tổ chức của họ đối với một cuộc bầu cử công bằng và hòa bình. Họ đã chọn từ ngữ một cách cẩn thận và lên lịch phát hành bản tuyên bố để có tác động tối đa. Khi nó đang được hoàn chỉnh, giới lãnh đạo Thiên Chúa giáo báo hiệu họ muốn tham gia, mở rộng phạm vi của nó hơn nữa.

Tuyên bố được đưa ra vào Ngày Bầu cử, dưới tên của Giám đốc điều hành Phòng Thương Mại Thomas Donohue, chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka, và những người đứng đầu Hiệp hội Truyền giáo Quốc gia và Mạng lưới Quốc gia Giáo sĩ Người Mỹ gốc châu Phi.

“Điều bắt buộc là nhà chức trách bầu cử phải có không gian và thời gian để kiểm mọi phiếu bầu hợp với luật lệ hiện hành. Chúng tôi kêu gọi giới truyền thông, các ứng cử viên và người dân Mỹ kiên nhẫn với tiến trình và tin tưởng vào hệ thống của chúng ta, ngay cả khi nó đòi hỏi nhiều thời gian hơn bình thường.”

Các nhóm nêu trên nói thêm,

“Mặc dù chúng tôi có thể không phải lúc nào cũng đồng ý về kết quả mong muốn dọc cả lá phiếu, nhưng chúng tôi thống nhất với nhau trong lời kêu gọi để tiến trình dân chủ Mỹ tiến hành mà không có bạo động, đe dọa hoặc bất kỳ thủ đoạn nào khác làm chúng ta yếu hơn với tư cách là một quốc gia.”

CÓ MẶT, DỪNG LẠI

Đêm bầu cử bắt đầu với nhiều đảng viên Dân chủ tuyệt vọng. Trump đã dẫn trước so với những cuộc thăm dò trước bầu cử, thắng ở Florida, Ohio và Texas một cách dễ dàng và giữ Michigan, Wisconsin và Pennsylvania quá gần để có thể biết ai thắng ai thua. Nhưng Podhorzer đã không hề bối rối khi tôi nói chuyện với ông ấy vào đêm hôm đó: kết quả cuộc kiểm hiếu hoàn toàn phù hợp với mô hình của ông ấy. Ông đã cảnh cáo trong nhiều tuần rằng số cử tri đi bỏ phiếu của Trump đang tăng vọt. Khi các con số dẫn trước nhỏ dần, ông có thể nói rằng miễn là tất cả các phiếu bầu được kiểm đếm, Trump sẽ thua.

Những phụ nữ đã góp phần bảo vệ nền dân chủ Hoa Kỳ: (Từ trên cùng bên trái) Angela Peoples, Wanda Mosley, Rev. Traci Blackmon và Ai-jen Poo. Ảnh: Asbury Foster, Kevin Banatte, Kevin Smith, Othello Banaci

Liên minh tự do đã tập hợp vào lúc 11 giờ đêm cho một cuộc họp qua Zoom. Hàng trăm người đã tham gia; nhiều người đã hoảng sợ. Angela Peoples, giám đốc của Liên minh Phòng thủ Dân chủ cho biết,

“Điều thực sự quan trọng đối với tôi và nhóm trong thời điểm đó là giúp mọi người hiểu những gì chúng tôi đã biết là đúng.”

Angela Peoples

Podhorzer đã trình bày dữ liệu để cho cả nhóm thấy rằng chiến thắng đã nằm trong tay.

Trong khi ông ấy đang nói chuyện, Fox News đã làm mọi người ngạc nhiên khi tuyên bố Biden thắng ở Arizona. Chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng đã có kết quả: các đài truyền hình đang hết mình lùi lại phía sau để đưa ra lời khuyên thận trọng và định khung số phiếu chính xác. Câu hỏi sau đó trở thành phải làm gì tiếp theo.

Cuộc trò chuyện sau đó là một cuộc nói chuyện khó khăn, do giới hoạt động chịu trách nhiệm về chiến lược phản đối dẫn đầu. Angela Peoples nói,

“Chúng tôi muốn lưu ý đến thời điểm thích hợp để kêu gọi di chuyển hàng loạt người ra đường.”

Angela Peoples

Dù họ háo hức thể hiện sức mạnh, việc huy động ngay lập tức có thể phản tác dụng và khiến mọi người gặp rủi ro. Các cuộc biểu tình trở thành các cuộc đụng độ bạo động sẽ tạo cho Trump một cái cớ để gửi các đặc vụ liên bang hoặc quân đội như ông đã từng làm trong mùa hè. Và thay vì nâng cao những lời phàn nàn của Trump bằng cách tiếp tục chống lại ông ta, liên minh muốn gửi thông điệp là người dân đã nói.

Vì vậy, thông điệp đã gởi đi: dừng lại. Bảo vệ Kết quả đã thông báo rằng họ sẽ “không kêu gọi huy động toàn bộ mạng lưới quốc gia ngày hôm nay, nhưng vẫn sẵn sàng xuât quân nếu cần.” Trên Twitter, những người phe tiến bộ phẫn nộ tự hỏi chuyện gì đang xẩy ra. Tại sao không có ai cố gắng ngăn chặn cuộc đảo chính của Trump? Tất cả các cuộc biểu tình đang xẩy ra ở đâu?

Podhorzer ghi công giới hoạt động vì sự kiềm chế của họ.

“Họ đã dành rất nhiều thời gian để sẵn sàng xuống đường vào thứ Tư. Nhưng họ đã kiềm chế. Từ thứ Tư đến thứ Sáu, không có một vụ đụng độ nào giữa Antifa và Proud Boys như mọi người vẫn mong đợi. Và khi điều đó không thành hiện thực, tôi không nghĩ rằng ban vận dộng của Trump có một kế hoạch dự phòng.”

Mike Podhorzer

Giới hoạt động đã định hướng lại các cuộc biểu tình Bảo vệ Kết quả thành một ngày lễ kỷ niệm cuối tuần. Bản hướng dẫn nhắn tin mà Shenker-Osorio trình bày cho liên minh tự do vào thứ Sáu, ngày 6 tháng 11 viết,

“Hãy chống lại sự tuyên truyền sai lạc của họ bằng sự tự tin của chúng ta và chuẩn bị ăn mừng. Hãy tuyên bố và củng cố chiến thắng của chúng ta. Vibe: tự tin, cầu tiến, thống nhất – KHÔNG thụ động, lo lắng.”

Các cử tri, không phải ứng cử viên, sẽ là nhân vật chính của câu chuyện.

Ngày dự định ​​tổ chức ăn mừng xẩy ra trùng với cuộc bầu cử được truyền thông tuyên bố kết quả sau cùng vào ngày 7 tháng 11. Giới hoạt động nhẩy múa trên đường phố Philadelphia đã mở bùng nhạc Beyoncé trong một cố gắng họp báo tranh cử của Trump; cuộc họp báo kế tiếp của Trumpers được lên lịch tại công ty làm vườn Four Seasons Total Landscaping bên ngoài trung tâm thành phố, điều mà giới hoạt động tin rằng không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Mitchell của Đảng Gia đình Lao động nói,

“Người dân Philadelphia làm chủ các đường phố của Philadelphia. Chúng ta đã làm cho họ trông thật lố bịch bằng cách phản ảnh lễ kỷ niệm dân chủ vui vẻ của chúng tôi với màn trình diễn thật khôi hài của họ.”

Maurice Mitchell

Các phiếu bầu đã được kiểm đếm. Trump đã thua. Nhưng trận chiến vẫn chưa kết thúc.

NĂM BƯỚC ĐẾN CHIẾN THẮNG

Trong các bài thuyết trình của Podhorzer, thắng với lá phiếu chỉ là bước đầu tiên để thắng trong cuộc bầu cử. Sau đó, giành chiến thắng trong cuộc kiểm phiếu, giành được chứng nhận, thắng phiếu Đại cử tri và thắng trong bước chuyển giao chính quyền – thực tế là những thủ tục nhưng ông biết Trump sẽ coi là cơ hội để phá hoại. Không nơi nào có thể thấy rõ điều đó hơn ở Michigan; ở đó áp lực của Trump đối với các đảng viên Cộng hòa ở địa phương đến mức gần thành công – và đó cũng là nơi các lực lượng tự do và bảo thủ ủng hộ dân chủ bắt tay nhau chống lại điều đó.

Khoảng 10 giờ tối vào đêm bầu cử ở Detroit khi một loạt text thắp sáng điện thoại của Art Reyes III. Một đoàn xe buýt gồm các quan sát viên bầu cử của Đảng Cộng hòa đã đến Trung tâm TCF, nơi đang kiểm đếm phiếu bầu. Họ quay chật kín các bàn kiểm phiếu, không chịu đeo mặt nạ, hù dọa những người hầu hết là nhân viên Da đen. Reyes, một người gốc Flint, lãnh đạo nhóm We the People Michigan, đã chờ đợi điều này. Trong nhiều tháng, các nhóm bảo thủ đã gieo rắc nghi ngờ về gian lận phiếu bầu ở đô thị. Reyes nói,

Twitter

“Ngôn ngữ của họ là,‘Họ sẽ đánh cắp cuộc bầu cử; sẽ có gian lận ở Detroit,’ từ rất lâu trước khi có bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào.”

Art Reyes III
Những người ủng hộ Trump tìm cách phá hoại cuộc kiểm phiếu tại Trung tâm TCF của Detroit vào ngày 4 tháng 11. Elaine Cromie — Getty Images

Ông đến khu kiểm phiếu và gửi tin nhắn đến mạng liên lạc của mình. Trong vòng 45 phút, hàng chục viện binh đã đến. Khi họ bước vào Trung tâm TCF để tạo đối trọng với các quan sát viên GOP bên trong, Reyes lấy số điện thoại di động của họ và thêm chúng vào một loạt chuỗi text. Người hoạt động đòi công bằng chống phân biệt chủng tộc từ Detroit Will Breathe đã làm việc cùng với phụ nữ ngoại ô thuộc Tổ chức Phụ nữ ủng hộ Dân chủ và những vị dân cử địa phương. Reyes rời khu kiểm phiếu lúc 3 giờ sáng, giao lại việc gởi text cho một người hoạt động vì người khuyết tật.

Khi họ vạch ra các bước trong tiến trình cấp giấy chứng nhận bầu cử, giới hoạt động đã quyết định một chiến lược đề cao quyền quyết định của mọi người, yêu cầu tiếng nói của họ được lắng nghe và kêu gọi sự chú ý đến các tác động chủng tộc của việc tước quyền của những người Detroit da đen. Họ đến tham dự cuộc họp chứng nhận ngày 17 tháng 11 của hội đồng quản trị hạt Wayne thật đông đảo với lời khai đúng với thông điệp; bất chấp một tweet của Trump, các thành viên hội đồng quản trị, đảng viên Cộng hòa đã chứng nhận phiếu bầu của Detroit.

Ban bầu cử là một điểm bị áp lực; một điểm khác là các quốc hội do GOP kiểm soát, những người mà Trump tin rằng có thể tuyên bố cuộc bầu cử vô hiệu và chỉ định đại cử tri đoàn của riêng họ. Và do đó, Tổng thống đã mời một số lãnh đạo GOP của quốc hội Michigan, Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield và lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mike Shirkey, đến Washington vào ngày 20 tháng 11.

Đó là một khoảnh khắc nguy hiểm. Nếu Chatfield và Shirkey đồng ý thực hiện âm mưu của Trump, đảng Cộng hòa ở các tiểu bang khác có thể bị bắt nạt tương tự. Jeff Timmer, một cựu giám đốc điều hành GOP Michigan, đã trở thành một người hoạt động chống Trump cho biết: “Tôi lo ngại mọi thứ sẽ trở nên quái đản.” Norm Eisen mô tả đó là “khoảnh khắc đáng sợ nhất” trong toàn bộ cuộc bầu cử.

Những người bảo vệ dân chủ đã tung ra một cuộc tổng phòng thủ. Các địa chỉ liên hệ tại địa phương của Protect Democracy đã nghiên cứu động cơ chính trị và cá nhân của các dân biểu quốc hội. Issue One đã chạy quảng cáo truyền hình ở Lansing. Bradley của Phòng Thương Mại đã theo dõi chặt chẽ tiến trình này. Wamp, cựu dân biểu Đảng Cộng hòa, đã gọi điện cho đồng nghiệp cũ Mike Rogers, người đã viết một bài báo cho các tờ báo ở Detroit kêu gọi nhà chức trách tôn trọng ý nguyện của cử tri. Ba cựu thống đốc Michigan – đảng viên Cộng hòa John Engler và Rick Snyder và đảng viên Dân chủ Jennifer Granholm – cùng kêu gọi cuộc bỏ phiếu đại cử tri ở Michigan mà không bị áp lực từ Tòa Bạch Ốc. Engler, cựu người đứng đầu Hội nghị bàn tròn kinh doanh, đã gọi điện thoại cho các nhà tài trợ có ảnh hưởng và các chính khách lớn tuổi của GOP, những người có thể gây ảnh hưởng riêng với các dân biểu.

Các lực lượng ủng hộ dân chủ đã chống lại một khối GOP đã được Trump hóa ở Michigan do các đồng minh của Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, và Betsy DeVos, cựu Bộ trưởng Giáo dục và là thành viên của một gia đình tỷ phú gồm những người tài trợ cho GOP. Trong một cuộc gọi với nhóm của mình vào ngày 18 tháng 11, Bassin nói rằng áp lực của phe ông không phải là đối thủ của những gì Trump có thể đưa ra. Bassin nhớ lại ông đã nghĩ,

Ian Bassin. Twitter

“Tất nhiên ông ấy sẽ cố hứa cho họ một cái gì đó, Người đứng đầu Lực lượng Không gian! Đại sứ đến bất cứ nơi nào! Chúng ta không thể cạnh tranh với những hứa hẹn bằng lời hứa viển vông. Chúng ta cần một cây gậy.”

Ian Bassin

Bassin lý luận, nếu Trump hứa hẹn một điều gì đó để đổi lấy lợi ích cá nhân, hành động đó có thể sẽ trở thành hối lộ. Ông gọi điện cho Richard Primus, một giáo sư luật tại Đại học Michigan, để xem liệu Primus có đồng ý và sẽ biện luận công khai hay không. Primus cho biết ông nghĩ chính cuộc họp là không chính đáng và phải viết một bài nghị luận cho tạp chí Politico cảnh cáo rằng tổng chưởng lý của tiểu bang – một đảng viên Dân chủ – sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là phải điều tra. Khi bài báo được đăng vào ngày 19 tháng 11, giám đốc truyền thông của tổng chưởng lý đã tweet nó. Protect Democracy sớm nhận được tin rằng các dân biểu dự định đưa luật sư đến cuộc họp với Trump vào ngày hôm sau.

Những người hoạt động với Reyes đã xem xét lịch trình các chuyến bay và đổ xô đến các sân bay ở cả hai đầu hành trình của Shirkey đến D.C., để nhấn mạnh rằng dân biểu đang bị theo dõi gắt gao. Sau cuộc họp, cả hai vị dân cử tuyên bố họ đã ép Tổng thống cung cấp cứu trợ COVID cho các cử tri của họ và thông báo với tổng thống rằng họ không có vai trò gì trong tiến trình bầu cử. Sau đó, họ đi uống rượu tại khách sạn Trump trên Đại lộ Pennsylvania. Một nghệ sĩ đường phố đã chiếu hình ảnh của họ lên tường bên ngoài tòa nhà cùng với dòng chữ THẾ GIỚI ĐANG THEO DÕI.

Như thế còn lại một bước cuối cùng: hội đồng quản trị tiểu bang, gồm hai đảng viên Dân chủ và hai đảng viên Cộng hòa. Một đảng viên Đảng Cộng hòa, một người ủng hộ Trump làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận chính trị của gia đình DeVos, được cho là sẽ không bỏ phiếu để chứng nhận bầu cử. Nhân vật đảng Cộng hòa khác trong hội đồng quản trị là một luật sư ít được biết đến tên là Aaron Van Langevelde. Ông ấy không gửi tín hiệu nào về những gì ông dự định làm, khiến mọi người phải lo lắng.

Khi cuộc họp bắt đầu, những người hoạt động của Reyes đã tràn ngập buổi họp phát trực tiếp và lấp đầy Twitter bằng thẻ bắt đầu bằng # của họ, #alleyesonmi. Mộtcuộc họp quen với một vài người đến nghe đột nhiên phải đối diện với hàng nghìn khán giả. Trong giờ làm chứng, những người hoạt động nhấn mạnh thông điệp của họ là tôn trọng ý muốn của cử tri và khẳng định nền dân chủ hơn là mắng mỏ các viên chức trong hội đồng. Van Langevelde nhanh chóng ra hiệu ông ta sẽ làm theo tiền lệ. Cuộc bỏ phiếu là 3-0 để chứng nhận; người thuộc đảng Cộng hòa khác đã bỏ phiếu trắng.

Sau đó, quân cờ domino đổ. Pennsylvania, Wisconsin và các tiểu bang còn lại đã chứng nhận đại cử tri của họ. Các quan chức Đảng Cộng hòa ở Arizona và Georgia đã đứng lên chống lại sự bắt nạt của Trump. Và Cử tri đoàn đã bỏ phiếu theo lịch trình vào ngày 14 tháng 12.

CHÚNG TA GẦN BỜ VỰC TRONG GANG TẤC

Có một cột mốc cuối cùng trong tâm trí Podhorzer: Ngày 6 tháng 1. Vào ngày Quốc hội sẽ nhóm họp để kiểm đếm phiếu đại cử tri, Trump đã triệu tập những người ủng hộ ông đến D.C. để tham gia một cuộc biểu tình.

Họ rất ngạc nhiên, hàng nghìn người đã trả lời kêu gọi của ông hầu như không gặp bất cứ người biểu tình phản đối nào. Để giữ an toàn và bảo đảm họ không bị đổ lỗi cho bất kỳ tình trạng lộn xộn nào những người biểu tình để lại, Podhorzer nhắn tin cho tôi vào sáng ngày 6 tháng 1, “cố gắng hết sức ngăn cản những hoạt động chống đối” với một biểu tượng cầu xin (hai ngón tay tréo nhau)

Tổng thống Trump khi đó đã tuyên truyền sai lệch và kích động đoàn quân ủng hộ ông tấn công Điện Capitol. Nguồn Twitter

Bị Tổng thống kích động, Những người ủng hộ Trump dùng bạo lực tấn công vào Điện Capitol.

Trump đã phát biểu trước đám đông vào chiều hôm đó, nói dối rằng những Thượng nghị sĩ hoặc Phó Tổng thống Mike Pence có thể từ chối không nhận các phiếu đại cử tri của các tiểu bang. Ông ta bảo họ đến Điện Capitol và “chiến đấu đến cùng”. Sau đó, ông quay trở lại Tòa Bạch Ốc khi họ tấn công cướp phá Quốc hội. Khi các nghị sĩ chạy trốn để bảo toàn mạng sống của họ và những người ủng hộ ông bị bắn và bị giẫm đạp, Trump ca ngợi những kẻ bạo loạn là những người “rất đặc biệt.”

Đó là cuộc tấn công cuối cùng của Trump vào nền dân chủ, và một lần nữa, nó đã thất bại. Bằng cách kiềm chế, giới vận động dân chủ đã đánh bại kẻ thù của họ. Khối Liên minh của Nhân dân Phòng thủ Dân chủ nói,

“Thành thật mà nói, chúng ta đã giành chiến thắng trong gang tấc và đó là một điểm quan trọng để mọi người cùng suy nghĩ. Có một sự thôi thúc đối với một số người nói rằng cử tri đã quyết định và nền dân chủ đã chiến thắng. Nhưng thật sai lầm khi nghĩ rằng chu kỳ bầu cử này là một sự thể hiện sức mạnh của nền dân chủ. Nó cho thấy nền dân chủ dễ bị tổn thương như thế nào.”

Các thành viên của liên minh bảo vệ cuộc bầu cử đã chia tay, đi theo con đường riêng của họ. Liên minh Phòng thủ Dân chủ đã giải tán, mặc dù Fight Back Table vẫn còn hoạt động. Nhóm Bảo vệ Dân chủ và những người ủng hộ chính phủ tốt đã chuyển sự chú ý của họ đến những cải cách cấp bách trong Quốc hội. Các nhà hoạt động cánh tả đang gây áp lực buộc đảng Dân chủ mới được trao quyền nhớ rằng cử tri đã đưa họ đến đó, trong khi các nhóm dân quyền đang đề phòng các cuộc tấn công tiếp theo vào cuộc bỏ phiếu. Giới lãnh đạo doanh nghiệp đã tố cáo cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 và một số nói rằng họ sẽ không còn đóng góp cho những nghị sĩ từ chối chứng nhận chiến thắng của Biden. Podhorzer và các đồng minh của ông vẫn đang tổ chức các phiên thảo luận về chiến lược qua Zoom, đánh giá quan điểm của cử tri và phát triển các thông điệp mới. Và Trump đang ở Florida, đối phó với cuộc luận tội lần thứ hai, bị tước trương mục Twitter và Facebook mà ông đã sử dụng để đẩy nước Mỹ đến điểm tan vỡ.

Khi đang viết bài viết này vào tháng 11 và tháng 12, tôi đã nghe các tuyên bố khác nhau về việc ai sẽ được vinh danh vì ngăn chặn âm mưu của Trump. Những người theo chủ nghĩa tự do cho rằng không nên coi nhẹ vai trò của quyền lực của những những người dân thường, đặc biệt là sự đóng góp của người da màu và giới hoạt động cơ sở ở địa phương. Những người khác nhấn mạnh tính anh hùng của các viên chức GOP như Van Langevelde và ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger, những người đã đứng lên chống lại Trump và trả cái giá đáng kể. Sự thật là không ai có thể thành công nếu không có người khác. Timmer, cựu giám đốc điều hành Michigan GOP, cho biết:

“Thật đáng kinh ngạc khi chúng ta đến gần vực thẳm như vậy, tất cả những điều này thực sự mong manh đến mức nào. Giống như khi Wile E. Coyote chạy khỏi vách đá – nếu bạn không nhìn xuống, bạn sẽ không rơi. Nền dân chủ của chúng ta chỉ tồn tại nếu tất cả chúng ta tin tưởng và không coi thường nó.”

Jeff Timmer

Dân chủ cuối cùng đã thắng. Ý chí của con người đã thắng thế. Nhưng thật điên rồ, khi nhìn lại, đây là những gì nó đã xảy ra trong một cuộc bầu cử ở Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

Tác giả | Molly Ball là Phóng viên Chính trị Quốc gia của TIME. Trước đây, bà là phóng viên viết về chính trị Hoa Kỳ cho The Atlantic và Politico, và làm việc cho các tờ báo ở Nevada và Campuchia. Bà là tác giả “Pelosi”, một cuốn tiểu sử bán chạy nhất về người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.

Bài này đăng trên tạp chí TIME ngày 15 tháng 2 năm 2021.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: The Secret History of the Shadow Campaign That Saved the 2020 Election | Molly Ball | TIME | Feb. 4, 2021. Với bản tin của Leslie Dickstein, Mariah Espada và Simmone Shah

Đính chính, ngày 5 tháng 2: bản gốc của bài này đã viết sai tên tổ chức của Norm Eisen. Đó là Chương trình Bảo vệ Cử tri, không phải Dự án Bảo vệ Cử tri. Bản gốc của bài này cũng trình bày sai vị trí cũ của Jeff Timmer với Đảng Cộng hòa Michigan. Ông ấy là giám đốc điều hành, không phải chủ tịch.