Trump vẫn thống trị đảng Cộng Hòa sau khi trắng án

Steve Peoples | DCVOnline

NEW YORK (AP) – Đảng Cộng hòa vẫn thuộc về Donald Trump.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., rời thượng viện sau khi Thượng nghị sĩ bỏ phiếu không đủ túc số để kết tội cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên tòa luận tội với tội danh kích động cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 tấn công vào Quốc hội do một đám đông những người ủng hộ ông, tại Điện Capitol ở Washington, Thứ Bảy, Tháng Hai. 13, 2021. Ảnh AP / J. Scott Applewhite

Sau khi kích động một cuộc bạo động chết người tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào tháng trước, GOP đã xét việc thanh trừng cựu tổng thống đã phá vỡ quy tắc. Nhưng cuối cùng, chỉ có 7 trong số 50 thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã bỏ phiếu để kết tội Trump trong phiên tòa luận tội lần thứ hai vào thứ Bảy (Trump là tổng tống duy nhất trong lịch sử Mỹ bi luận tội 2 lần).

Đối với những người trung thành với Trump, việc tha bổng đồng nghĩa với một loại minh oan cho ông ta và giữ được mối liên hệ mới với khối cử tri hết lòng ủng hộ cựu tổng thống. Và đối với những người Cộng Hòa phản đối Trump, nó đánh dấu một dấu hiệu đáng báo động khác cho thấy đảng này đang lao theo hướng nguy hiểm mà không có chút mong muốn kết nối lại với những cử tri ôn hòa, phụ nữ và cử tri có trình độ đại học mà Trump khiến họ xa lánh.

Cuối cùng, quyết định sau cùng trong phiên tòa luận tội đã cho thấy rõ ràng sự chia rẽ trong đảng Cộng hòa mà giới lãnh đạo đảng, giới tài trợ và cử tri sẽ phải lèo lái khi cố giành lại quyền kiểm soát Quốc hội vào năm tới và nhắm tới việc lấy lại Toà Bạch Ốc vào năm 2024.

Sự căng thẳng đó được thể hiện ngay sau cuộc bỏ phiếu. Sau khi ủng hộ Trump tuyên bố trắng án, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., Đã có bài phát biểu lặp lại một số điểm chính mà những dân biểu đảng Dân chủ đã nhấn mạnh trong việc kết tội Trump.

McConnell nói, cựu tổng thống, “chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức trong việc kích động những sự kiện” dẫn đến cuộc nổi dậy. Nhưng ông lập luận rằng không có cơ sở hiến pháp nào để Thượng viện kết tội Trump khi ông đã mãn nhiệm, theo quan điểm dựa trên thủ tục được nhiều người trong đảng Cộng hòa chấp nhận.

Sử sách sẽ ghi chép đã có 10 thành viên đảng của tổng thống tại Hạ viện và 7 thành viên khác ở Thượng viện cuối cùng tin rằng hành vi của Trump đủ nghiêm trọng đủ để bị kết tội — và thậm chí là lệnh cấm suốt đời tranh cử các chức vụ trong tương lai. Chưa bao giờ nhiều có thành viên trong đảng của tổng thống bỏ phiếu để loại bỏ ông ấy như vậy.

Nhưng du sao đi nữa, khách quan mà nói thì Trump vẫn nắm chặt toàn bộ đảng Cộng hòa và tương lai của nó.

Vào tháng trước, Gallup đã báo cáo mức tán thành của Trump trong số những người tự xưng theo Đảng Cộng hòa là 82%. Và gần đây hơn, Đại học Monmouth thấy có 72% đảng viên Cộng hòa tiếp tục tin những tuyên bố sai lầm của Trump rằng Tổng thống Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử tháng 11 do gian lận.

Không có bất kỳ nghi ngờ nào về sức mạnh của Trump, đảng Cộng hòa Hạ viện đã bỏ phiếu áp đảo vào tuần trước để bảo vệ người trung thành hết mực với Trump ở Hạ viện, dân biểu Marjorie Taylor Greene, R-Ga., Ngay cả sau khi có bằng chứng rõ ràng cho thấy bà ấy đã nhiều lần công nhận bạo lực, cố chấp và các thuyết âm mưu trên mạng xã hội.

Chỉ vài ngày sau khi Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy kêu gọi Trump chịu trách nhiệm về vụ tấn công bạo lực, McCarthy đã tự nuốt lời và tự đến Florida gặp Trump để đảm bảo không có thù hận kéo dài.

Trong số 7 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội Trump vào thứ Bảy, chỉ có một người phải tái tranh cử trong bốn năm tới. Thật vậy, trong Đảng Cộng hòa của Trump, có rất ít người sẵn sàng đối nghịch ông nếu họ đang nuôi dưỡng tham vọng chính trị trong tương lai.

Một trong số họ, ứng cử viên có thể tranh cử tổng thống năm năm 2024 Nikki Haley, người từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời Trump, đã thu hút sự chú ý vào tuần này sau khi nói với Politico rằng vai trò của Trump trong ngày 6 tháng Giêng,  trong cuộc tấn công về cơ bản đã tước đi quyền tranh cử một lần nữa của Trump.

Haley nói:

“Ông ấy đã sa đà cho đến nay. Ông ấy đã đi theo một con đường mà ông ấy không nên đi, và chúng tôi lẽ ra không nên đi theo ông ấy, và chúng tôi lẽ ra không nên lắng nghe anh ấy. Và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra một lần nữa.”

Nikki Haley

Một ứng cử viên tổng thống triển vọng khác của Đảng Cộng hòa, TNS. Ben Sasse, R-Neb., Đã bỏ phiếu để kết tội Trump vào thứ Bảy, tuyên bố rằng Trump “nói dối” về việc gian lận bầu cử lan rộng gây nguy hiểm cho “tính mạng của phó tổng thống” và đang “đưa chúng ta đến gần một cuộc khủng hoảng hiến pháp đẫm máu một cách nguy hiểm.”

Mặc dù Sasse có thể tranh cử tổng thống vào năm 2024, nhưng ông sẽ không phải đối diện với các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Nebraska lần nữa trừ khi ông chọn tái tranh cử vào năm 2026.

Tương tự, TNS đảng Cộng hòa Bill Cassidy của Louisiana đã phải bị sự chỉ trích của đảng CH ở tiểu bang của mình sau khi bỏ phiếu kết tội Trump. Nhưng ông sẽ không phải trả lời với cử tri một lần nữa cho đến năm 2026 nên tương đối miễn nhiễm đối với những hậu quả chính trị.

Bất chấp những lời chỉ trích của McConnell, những người thuộc Đảng Cộng hòa phản đối Trump mạnh nhất của tại thời điểm này có thể sẽ bao gồm một tập hợp các đảng viên Cộng hòa đã nghỉ hưu trên những đài truyền tin cáp và phong trào “Không bao giờ Trump” đang vật lộn với những thách thức hiện sinh của chính nó.

Dự án Lincoln, có lẽ là nhóm nổi tiếng nhất và được tài trợ nhiều nhất của Đảng Cộng hòa chống Trump, qua một tuần hỗn loạn sau những tiết lộ rằng giới lãnh đạo của nó đã biết về nhiều cáo buộc hành vi sai trái tình dục của một người đồng sáng lập vài tháng trước khi công nhận chúng.

Người tự cho mình là “lãnh đạo cao cấp” của Dự án Lincoln, chiến lược gia kỳ cựu của Đảng Cộng hòa Steve Schmidt, đã từ chức hội đồng quản trị vào đêm trước cuộc bỏ phiếu luận tội tại Thượng viện, một ngày sau khi Dự án Lincoln công bố kế hoạch dùng người bên ngoài để tiến hành cuộc điều tra.

Vụ scandal này có nguy cơ làm suy yếu sự kêu gọi gây quỹ và ảnh hưởng của tổ chức này, ngay cả khi siêu PAC nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của họ thông qua một podcast phổ biến và mở rộng kênh video trực tuyến đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem chỉ trong tháng trước.

Ngay cả trước cuộc khủng hoảng, người đồng sáng lập Reed Galen cũng thừa nhận rằng chủ nghĩa Trump đang chiến thắng. Ông nói:

“Phe độc ​​tài của Đảng Cộng hòa là phe thống trị. Họ có động lượng. Bây giờ, họ có tiền.”

Reed Galen

Sarah Longwell, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa, người lãnh đạo nhóm chống Trump được gọi là Cùng nhau Bảo vệ nền Dân chủ, nói rằng

“Những gì xả ra trong hai tháng qua cho thấy là nếu Donald Trump là một căn bệnh ung thư cho đất nước và đảng, thì bướu ung thư ấy đã di căn.

Tôi nghĩ chúng tôi có thể vượt qua. Nhưng bây giờ tôi không nghĩ thế.”

Sarah Longwell

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa phải đối mặt với những rủi ro chính trị to lớn nếu giới lãnh đạo của nó tiếp tục chấp nhận Trump và thương hiệu chính trị phá vỡ chuẩn mực của ông.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp thân thiện với Đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho các đồng minh của Trump trong Quốc hội, cắt đứt nguồn doanh thu quan trọng trong lúc Đảng Cộng hòa hy vọng giành lại đa số Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới.

Những người chỉ trích Trump ở cả hai đảng đều thề sẽ bảo đảm cộng đồng doanh nghiệp và cử tri không quên những gì cựu tổng thống và các đồng minh của ông đã làm. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ Jaime Harrison nói,

“Chúng tôi sẽ nhắc nhở các cử tri rằng đảng Cộng hòa sẵn sàng bỏ qua lời tuyên thệ nhậm chức chỉ vì trung thành với một người và rằng người đó quan trọng hơn các cử tri của họ, quan trọng hơn Hiến pháp Hoa Kỳ, quan trọng hơn nền dân chủ mà chúng ta có ở đất nước vĩ đại này.”

Jaime Harrison

Nhưng chính Trump sẽ không bỏ đi. Ngay sau khi được tuyên bố trắng án, anh ta đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản hứa hẹn sẽ tái xuất hiện “sớm”. Trump nói,

D.J.T, Reuters.

“Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng ta để Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại chỉ mới bắt đầu. Trong những tháng sắp tới, tôi có nhiều điều để chia sẻ với các bạn và tôi mong muốn tiếp tục hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta cùng nhau để đạt được sự vĩ đại của Mỹ cho tất cả người dân của chúng ta.”

Donald Trump

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump remains dominant force in GOP following acquittal | Steve Peoples | AP | February 13, 2021.