Fauci: sự chia rẽ chính trị của Hoa Kỳ đã góp phần khiến 500.000 người chết vì COVID-19

Julie Steenhuysen | DCVOnline

CHICAGO (Reuters) — Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết sự chia rẽ chính trị đã góp phần đáng kể khiến con số người chết vì COVID-19 của Hoa Kỳ “gây kinh ngạc”, con số này hôm thứ Hai đã vượt qua 500.000 người bị thiệt mạng.

Nước Mỹ đã có hơn hơn 28 triệu người nhiễm bệnh COVID-19 và 500.054 người thiệt mạng tính đến chiều thứ Hai, theo thống kê dữ liệu y tế công của Reuters.

Fauci: sự chia rẽ chính trị của Hoa Kỳ đã góp phần khiến 500.000 người chết vì COVID-19. Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, hôm thứ Hai, Bs Fauci cho biết đại dịch đã đến Hoa Kỳ khi quốc gia này đang bị xáo trộn vì sự chia rẽ chính trị, khiến việc đeo mặt nạ trở thành một chọn lựa chính trị hơn là một biện pháp ý tế cộng đồng. Bs. Fauci, lưu ý rằng mặc dù tuân giữ nghiêm chỉnh các biện pháp y tế công cộng, các quốc gia như Đức và Anh đã phải vật lộn với virus, nói,

“Ngay cả trong những trường hợp tốt nhất, đây cũng sẽ là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, điều đó không giải thích được tại sao một quốc gia giàu có và văn minh lại có thể có tỷ lệ người chết nhiều nhất và là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới.”

Dr. Anthony Fauci

Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đồng thời là cố vấn hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, nói “Điều đó tôi tin rằng lẽ ra không nên xảy ra.”

Trong khi Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 4% dân số toàn cầu, nước này đã ghi nhận gần 20% tổng số người chết vì COVID-19. Fauci nói,

“Đây là điều tồi tệ nhất đã xảy ra với đất nước này liên quan đến sức khỏe của quốc gia trong hơn 100 năm.”

Dr. Fauci

Ông nói thêm rằng nhiều thập kỷ sau này mọi người sẽ nói về cái “năm kinh khủng đó là năm 2020 và có thể là năm 2021.”

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia NIH Anthony Fauci phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 21 tháng 1 năm 2021. REUTERS/Jonathan Ernst / File Photo

Trong phần lớn của năm 2020, Fauci công tác trong Đội đặc nhiệm Coronavirus tại Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Donald Trump khi đó, một công việc thường khiến ông pahri mâu thuẫn với tổng thống, người đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch mặc dù đã mắc bệnh COVID-19 và từ chối ban hành lệnh đeo mặt nạ trên toàn quốc.

Trump thậm chí đôi khi đã công kích uy tín của Fauci, làm suy yếu thông điệp về sức khỏe cộng đồng của ông.

Fauci nói, sự thất bại của quốc gia không thể đổ cả cho Donald Trump. “Nhưng việc thiếu sự tham gia của lãnh đạo cao nhất trong việc cố gắng làm mọi thứ dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng đã gây bất lợi cho nỗ lực.”

Điểm thấp trong công tác của ông xuất hiện khi một số tiểu bang và thành phố bỏ qua các khuyến nghị theo từng giai đoạn của Lực lượng Đặc nhiệm về cách mở cửa sinh hoạt lại một cách an toàn sau các vụ giới nghiêm mùa xuân.

Ông gọi sự coi thường đó của một số thống đốc và thị trưởng là “không thể hiểu nổi đối với tôi (khi) bạn có thể thấy ngay trước mắt mình những gì đang xảy ra.” Ông nói,

“Khi tinh thần người Mỹ bị chia rẽ quá mức thực sự khiến tôi rất buồn.”

Dr. Fauci

Fauci cho biết sự xuất hiện nhiều biến thể của virus dễ lây lan hơn của coronavirus, đặc biệt là những biến thể từ Nam Phi và Brazil đã được chứng minh là làm giảm khả năng miễn dịch khỏi các sự nhiễm bệnh tự nhiên và của thuốc chủng ngừa, khiến việc dự đoán thời điểm nước Mỹ có thể đẩy lùi đại dịch trở nên khó khăn hơn.

Fauci và Biden đã nói rằng Hoa Kỳ có thể trở lại với cuộc sống bình thường trước đại dịch vào dịp Giáng sinh. Điều đó có thể thay đổi, ông cảnh cáo.

Các biến thể của virus cũng thay đổi phương trình khi nói đến khả năng miễn dịch cộng đồng, trong đó một quần thể trở nên được bảo vệ khỏi nhiễm trùng vì mức độ miễn dịch cao đối với thuốc chủng ngừa hoặc sự lây nhiễm.

Khi được hỏi liệu điều đó có còn khả thi hay không, Fauci nói, “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có được khả năng miễn dịch cộng đồng ít nhất là tránh được việc lâm bệnh.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Fauci says U.S. political divisions contributed to 500,000 dead from COVID-19 | Julie Steenhuysen | Reuters | February 22, 2021.
Julie Featnhuysen và Michael Erman ở Maplewood, New Jersey viết tin; Bill Berkrot biên tập.