Một trong những ngày người Myanmar chết nhiều nhất kể từ ngày đảo chính

DCVOnline (Tin AP)

Người đứng đầu quân đội Myanmar hôm thứ Bảy đã nhân dịp Ngày Quân Lực cố gắng biện minh cho việc lật đổ chính phủ dân bầu của Aung San Suu Kyi, khi những người biểu tình choosg đẩo chính đánh dấu kỳ ngày lễ bằng cách kêu gọi các cuộc biểu tình lớn hơn nữa.

Những người biểu tình chống đảo chính dập tắt đám cháy trong một cuộc biểu tình ở thị trấn Thaketa, Yangon, Myanmar, Thứ Bảy, ngày 27 tháng 3 năm 2021. Ảnh AP)

YANGON, Myanmar (AP) — Khi quân đội Myanmar tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực hàng năm bằng một cuộc diễu hành vào thứ Bảy tại thủ đô của Myanmar, binh lính và cảnh sát ở những nơi khác được cho là đã giết hàng chục người khi trấn áp các cuộc biểu tình chống lại cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Một người nghiên cứu độc lập ở Yangon đưa ra con số nêu trên, đã tổng hợp số người thiệt mạng mỗi ngày cho thấy tổng số người thiệt mạng tính đến chiều thứ Bảy là 74 người, trải rộng trên hơn hai chục thành phố và thị trấn. Con số đó sẽ làm cho ngày thứ Bẩy vừa qua tương đương với ngày nhiều chết chóc nhất kể từ cuộc đảo chính.

Máy thu hình trên đường ở thành phố ở Dawe ghi lai hình ảnh và âm thanh cảnh sát Myanmar vô cớ bắn thường dân. @Waiwainu

Các số liệu do người nghiên cứu giấu tên vì lý do a ninh thu thập, nói chung phù hợp với số liệu do Hội Hỗ trợ các tù nhân chính trị đưa ra vào cuối mỗi ngày, ghi lại số người chết và bắt giữ và được nhiều người coi là nguồn xác thực . Hãng tin AP không thể xác nhận độc lập về con số người đã chết.

Các vụ giết người đã nhanh chóng  bị quốc tế lên án, với nhiều phái đoàn ngoại giao đến Myanmar đã đưa ra các tuyên bố đề cập đến vụ giết hại dân thường, gồm cả trẻ em, hôm thứ Bảy. Phái đoàn của Liên minh châu Âu tới Myanmar cho biết trên Twitter,

“Ngày thứ Quân Lực thứ 76 của Myanmar sẽ được khắc ghi là ngày của khủng bố và ô nhục. Việc giết hại thường dân không vũ trang, gồm cả trẻ em, là hành động không thể chối cãi.”

Liên minh Châu Âu

Số người chết ở Myanmar đang tăng đều đặn khi chính quyền ngày càng mạnh tay hơn với việc trấn áp phe phản đối cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 đã lật đổ chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi. Cuộc đảo chính đã đảo ngược nhiều năm tiến bộ theo hướng dân chủ sau 5o năm bị quân đội cai trị.

Cho đến thứ Sáu, Hội các tù nhân chính trị đã xác minh 328 người thiệt mạng trong cuộc đàn áp hậu đảo chính. Số người chết hàng ngày cao nhất là ít nhất 74 người vào ngày 14 tháng 3, nhưng vào dịp đó, tất cả ngoại trừ một số ít người chết đều ở Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar.

Tướng Min Aung Hlaing của chính phủ quân phiệt đã không trực tiếp đề cập đến phong trào biểu tình khi ông phát biểu trong Nhày Quân Lực trên truyền hình quốc gia trước hàng nghìn binh sĩ ở Naypyitaw. Ông chỉ đề cập đến “khủng bố có thể gây hại cho sự yên tĩnh của quốc gia và an ninh xã hội” và và gọi nó là điều không thể chấp nhận được.

Sự kiện năm nay được coi là tiêu điểm cho bạo lực, với việc những người biểu tình đe dọa sẽ tăng gấp đôi sự phản đối của công chúng đối với cuộc đảo chính với ngày càng nhiều cuộc biểu tình lớn hơn. Những người biểu tình gọi ngày lễ bằng tên ban đầu của nó, Ngày Kháng chiến, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Tính đến 21:30 tối nay (27 tháng 3), chúng tôi xác nhận có 114 thường dân đã chết tại 44 thị trấn trên khắp #Myanmar dưới bàn tay của quân đội của chính phủ đảo chính. Con số gồm 40 người chết ở #Mandalay và 27 người chết ở #Yangon. #WhatsHapppeningInMyanmar. @MyatNoe59443990

Đài truyền hình nhà nước MRTV vào tối thứ Sáu đã công bố một thông báo kêu gọi những người trẻ tuổi — những người đi đầu trong các cuộc biểu tình và nổi bật trong số những người thiệt mạng — học bài học từ những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình về nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng.

Lời cảnh báo được nhiều người coi là một mối đe dọa bởi vì một số lượng lớn những người biểu tình tử vong là do bị bắn vào đầu, cho thấy họ đã bị nhắm bắn chết. Thông báo cho thấy một số thanh niên đã tham gia phản đối như thể đây là một trò chơi, và kêu gọi cha mẹ và bạn bè của họ không để cho họ tham gia.

Trong những ngày gần đây, chính quyền đã miêu tả những người biểu tình là những người gây ra bạo lực vì họ sử dụng lẻ tẻ các loại bom xăng. Ngược lại, các lực lượng an ninh đã sử dụng đạn thật trong nhiều tuần để chống lại đám đông ôn hòa và không vũ trang.

Chính phủ quân sự không công bố số lượng người chết thường xuyên, và khi họ công bố số liệu, tổng số chỉ là một phần nhỏ so với những gì các tổ chức độc lập như Liên hiệp quốc đã báo cáo. Chính phủ quân phiệt đã nói rằng việc sử dụng vũ lực của họ là hợp lý để ngăn chặn cái mà nó gọi là bạo loạn.

Trong bài phát biểu  hôm thứ Bảy, Min Aung Hlaing đã sử dụng cơ hội này để cố gắng biện minh cho việc lật đổ chính phủ của bà Suu Kyi, cáo buộc rằng chính phủ đã không điều tra những bất thường trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm ngoái và nhắc lại rằng chính phủ của ông sẽ tổ chức “một cuộc bầu cử tự do và công bằng” và bàn giao quyền lực sau đó.

Quân đội đã tuyên bố rằng có những bất thường trong các cuộn phiếu bầu cho cuộc bầu cử cuối cùng, mà đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng long trời lở đất.

Chính quyền đã bắt giữ bà Suu Kyi vào ngày bà nắm quyền, và tiếp tục giữ bà với các cáo buộc hình sự nhỏ trong khi điều tra các cáo buộc tham nhũng chống lại bà mà những người ủng hộ bà bác bỏ vì có động cơ chính trị.

Phil Robertson, Phó giám đốc châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York, cho biết các sự kiện hôm thứ Bảy cho thấy quân đội, được gọi là Tatmadaw, ở Myanmar, nên bị truy tố ở Tòa án luật quốc tế.

Ông nói:

“Đây là một ngày đau khổ và tang tóc cho người dân Miến Điện, những người đã phải trả giá cho sự kiêu ngạo và tham lam của Tatmadaw bằng mạng sống của mình.”

Phil Robertson

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Dozens killed in one of deadliest days since Myanmar coup | AP | Mar. 27, 2021.