Thị trường giảm, giá tiêu dùng ở Mỹ leo thang cao nhất kể từ năm 2008

Dominic Rushe | DCVOnline

Thị trường giảm khi giá tiêu dùng ở Mỹ leo thang cao nhất kể từ năm 2008. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,2% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái Ô tô và xe tải cũ dẫn đầu loạt hàng tăng giá

Những con số lại được thổi phồng lên vì giá cả sụt giảm vào năm ngoái khi nền kinh tế Mỹ đóng cửa, nhưng gái cả leo thang hiện nay vẫn khiến giới  kinh tế ngạc nhiên. Ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng vọt trong tháng 4 do nhu cầu tăng sau thời gia khóa cửa và tình trạng thiếu hụt đã làm nhiều loại hàng hóa tăng giá, từ ô tô cũ, đồ đạc trong nhà cho đến vé máy bay.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 4,2% trong tháng tư so với một năm trước đó, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ tháng 9 năm 2008, đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính. Con số này cao hơn đáng kể so với dự đoán của những chuyên viên kinh tế.

Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự leo thang giá cả. Ngân sách kích thích kinh tế của chính quyền Biden đã bơm tiền vào nền kinh tế ngay khi nó mở cửa trở lại. Nhu cầu mới về hàng hóa và dịch vụ cũng đã vượt qua nguồn cung, vẫn đang phục hồi sau đợt đóng cửa khi bắt đầu đại dịch, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhiều loại hàng hóa từ gỗ và thép đến ketchup.

Giá ô tô và xe tải cũ, nói riêng, đã tăng cao do tình trạng thiếu vi mạch trên toàn cầu đã cản trở việc sản xuất xe mới. Theo công ty nghiên cứu JD Power, giá ô tô cũ đã tăng 10% so với tháng trước và lần đầu tiên đạt mức 25.000 USD, cao hơn khoảng 2.800 USD so với hồi tháng 4 năm ngoái.

Giá xe cũ tăng vjt trong tháng Tư, 2021. Nguồn: UBS Evidence Lab

Những con số lại được thổi phồng lên vì giá cả sụt giảm vào năm ngoái khi nền kinh tế Mỹ đóng cửa, nhưng gái cả leo thang hiện nay vẫn khiến giới  kinh tế ngạc nhiên. Chuyên viên kinh tế mà Bloomberg thăm dò đã dự đoán CPI sẽ tăng 3,6% trong năm và mức tăng 0,2% so với tháng Ba. Mức tăng hàng tháng là 0,8%. Thông tin này đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm trở lại sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Ba.

Cục Dự trữ Liên bang đã dự đoán lạm phát tăng lên sau đại dịch coronavirus nhưng cho biết họ tin rằng nó sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Giới đầu tư hiện đang lo lắng rằng đà tăng giá sẽ cao hơn và tồn tại lâu hơn so với dự đoán của ngân hàng trung ương, đồng thời lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​để kiềm chế đà tăng. Trong một ghi chú cho giới đầu tư, Economist Intelligence Unit viết

“Dữ liệu lạm phát tháng 4 vượt xa kỳ vọng của thị trường. Chúng tôi đã đoán trước ​​sẽ thấy ​​một bước nhảy vọt về lạm phát hàng năm vào tháng Tư, so với độ sâu của cuộc suy thoái vào tháng Tư năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng giá hàng tháng, cao hơn mức 0,6% mức tăng hàng tháng vào tháng 3, tăng một cách đáng ngạc nhiên.”

Economist Intelligence Unit

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Markets fall as US consumer prices see sharpest monthly climb since 2008 | Dominic Rushe | The Guardian | 2021-05-12.