Hướng dẫn bằng hình về sự xuất hiện của Lứa Ve sầu X vào mùa xuân năm nay

Lon Tweeten & Rebecca Katzman | DCVOnline

Khi chương trình chích ngừa COVID-19 tiếp tục, nhiều người trong chúng ta đang chuẩn bị ra khỏi lớp vỏ của mình sau hơn một năm trốn trong nhà. Nhưng sự xuất hiện của hàng nghìn tỷ con ve sầu Lứa X vào mùa xuân này sẽ làm cho sự trở lại sinh hoạt mới của chúng ta giống như trò chơi của trẻ em.

Nguồn: TIME

Cứ sau 17 năm, hàng nghìn tỷ con ve sầu Lứa X lại trồi lên từ mặt đất, sẵn sàng mở tiệc. Chu kỳ sinh-tử của ve sầu kèm với nghi thức gọi tình đinh tai — cộng với quan hệ tình dục trên ngọn cây, bị ăn thịt và chắc chắn là cái chết. Ve sầu xuất đầu lộ diện thật nhanh cũng như sẽ biến mất. Những ve sầu trưởng thành sẽ bị phân hủy trên mặt đất, và những con nhộng mới nở sẽ chui vào long đất, ở trong ngôi nhà của chúng trong 17 năm tiếp theo cho đến khi, giống như kim đồng hồ, chu kỳ bắt đầu lại.

Dưới đây là hình ảnh về sự xuất hiện của ve sầu Lứa X trong năm nay:

Những con nhộng trồi lên mặt đất

Nhộng ve sầu Brood X xuất hiện vào ban đêm, qua các lỗ thoát mà chúng đã đào trên mặt đất, khi nhiệt độ đất đạt khoảng 64 ℉ hay 17-18 độ C

TIME

Một cuộc thoát xác

Cũng trong đêm đó, chúng bò lên trên mặt đất, nhộng ve sầu leo ​​lên các bề mặt thẳng đứng để lột da. Những con ve sầu trưởng thành chui ra từ lớp da bong tróc, chất thành đống bộ xương ngoài giòn tan hàng bãi trên khắp 15 tiểu bang của Hoa Kỳ.

TIME

Mình ve sầu trưởng thành

Trong vài giờ, cơ thể ve sầu cứng lại và sẫm màu. Ve sầu giữ nằm im trong thời gian này để tránh bị ăn thịt — nhưng chẳng bao lâu sau chúng sẽ bay đến các ngọn cây, và nghi thức giao phối của chúng sẽ diễn ra từ sáu đến 10 ngày sau đó.

TIME

Nghi thức giao phối (đinh tai nhức óc) bắt đầu

Để ve vãn con cái, ve sầu đực lê tiếng gáy giao phối đinh tai nhức óc — các cơn co thắt cơ khiến cơ quan ty của chúng rung lên và phần bụng rỗng của chúng khuếch đại âm thanh đến mức chói tai. Tiếng ve kêu có thể lên từ 80 đến 100 decibel – ồn như tiếng máy cắt cỏ.

TIME

Thú săn mồi tha hồ ăn ve sầu

Chim, rắn, rùa, nhện và động vật nhỏ thích ăn ve sầu — nhưng tất cả những động vật và côn trùng săn mồi này sẽ hầu như không gây ảnh hưởng gì đến dân số của ve sầu. (Một số người gan dạ thậm chí còn ăn những côn trùng giàu protein này.)

TIME

Con cái đẻ trứng

Sau khi ve sầu đực và ve cái giao hợp, ve cái cắt những cành cây nhỏ bằng cách dùng oodng dân trứng (oviposito)r — một cơ quan giống như cái cưa — và đẻ từ 20 đến 30 trứng mỗi lần. Con cái có thể đẻ tổng cộng 400 đến 600 quả trứng trước khi ngã nhào xuống đất và chết.

TIME

Trứng nở

Sáu đến 10 tuần sau, trứng nở thành những con nhộng nhỏ, chúng rơi xuống đất và đào lỗ chui xuống lòng đất. Những con nhộng con sẽ sống 17 năm tiếp theo hút nhựa cây, chờ đợi khoảnh khắc lớn trở lại dưới ánh nắng mặt trời.

TIME

Đó là chuyện của khu vực

Ve sầu Lứa X là nhóm ve sầu định kỳ lớn nhất và phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Nhưng với 15 lứa xuất hiện định kỳ theo chu kỳ có thể dự đoán trước cứ sau 13 hoặc 17 năm, một số xuất hiện lớn của ve sầu có thể được thấy ở một số vùng trên nước Mỹ mỗi năm.

TIME

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: An Animated Guide to This Year’s Massive Brood X Cicada Emergence | Lon Tweeten & Rebecca Katzman  | TIME | 2021-05-12.