Cuộc tấn công của Israel đánh sập cơ sở của những tổ chức truyền thông trong một cao ốc ở Gaza

Bethan Mckernan

Tòa nhà 15 tầng bị tấn công hôm thứ Bảy là nơi có văn phòng của Al Jazeera và Associated Press và nhà của tư nhân

Israel tấn công ở Gaza phá hủy Al Jazeera và các văn phòng của những cơ sở truyền thông khác – video

Israel tấn công ở Gaza phá hủy Al Jazeera và các văn phòng  của những cơ sở truyền thông khác – video

Cuộc không kích của Israel đã phá hủy một cao ốc ở thành phố Gaza, nơi có văn phòng của Associated Press và Al Jazeera, bị nhiều người coi là một cuộc tấn công nhằm vào quyền tự do báo chí.

Các cuộc không kích hôm thứ Bảy — ngày thứ sáu liên tiếp xảy ra xung đột giữa Israel và Hamas — diễn ra khoảng một giờ sau khi quân đội Israel ra lệnh cho dân chúng rời khỏi cao ốc al Jalaa.

Không có lời giải thích ngay lập tức về lý do tại sao tòa nhà 15 tầng là mục tiêu của Israel. Cũng như hai tổ chức truyền thông quốc tế, cao ốc này còn là nơi đặt trụ sở của một số hãng truyền thông khác, và văn phòng của một số nhà cung cấp internet và nhà của tư nhân.

https://twitter.com/LinahAlsaafin/status/1393524934861856769?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1393524934861856769%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_c10&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.theguardian.com%2Fworld%2F2021%2Fmay%2F15%2Fisraeli-strikes-destroy-gaza-jalaa-tower-media-al-jazeera-associated-press

Tòa nhà đã bị tấn công khoảng sáu lần trước khi sụp đổ trong những đám khói đen, bao trùm toàn bộ khu vực lân cận.

Al Jazeera đã phát sóng trực tiếp cuộc điện thoại giữa chủ nhân của cao ốc, Abu Husam và một sĩ quan tình báo Israel, trong đó Husam yêu cầu viên chức này cho nhân viên truyền thông thời gian để di chuyển dụng cụ khỏi văn phòng của họ. Yêu cầu của ông ta đã bị từ chối.

Một tuyên bố của Quân đội Israel (IDF) cho biết cao ốc đó chứa các tài sản quân sự thuộc văn phòng tình báo của Hamas.

Hậu quả của vụ tấn công cao ốc al Jalaa ở thành phố Gaza. Ảnh: Mohammed Salem/Reuters

Tuyên bố của IDF cho biết, “Trước khi xảy ra cuộc tấn công công, IDF đã cảnh cáo thường dân trong tòa nhà và cho phép họ có đủ thời gian để di tản.

Hamas cố tình đặt các mục tiêu quân sự ở  trung tâm của các khu dân cư đông đúc ở Dải Gaza.

Một phóng viên của AP, Fares Akram, đã tweet ngay trước khi tòa tháp bị tấn công,

“Chúng tôi chạy xuống cầu thang từ tầng 11 và bây giờ nhìn vào tòa nhà từ xa, cầu nguyện quân đội Israel cuối cùng sẽ rút lui.”

Fares Akram

Trước đó, vào thứ Bảy, Akram đã đăng một bài góc nhìn của nhân chứng, trong đó ông mô tả cách một quả bom của Israel đã phá hủy nông trại của gia đình ông ở phía bắc Dải Gaza một ngày trước đó. Ông viết, Sáu người thân của ông, gồm cha, ba người bạn và một số đồng nghiệp đã chết trong ba cuộc chiến tranh và các cuộc thù địch khác giữa Israel và Hamas.

“Văn phòng Associated Press là nơi duy nhất ở Thành phố Gaza mà tôi cảm thấy an toàn phần nào. Quân đội Israel có tọa độ của cao ốc, vì vậy ít có khả năng một quả bom sẽ làm nó sụp đổ.

“Nhưng ở mức độ sâu hơn, nó đang nói với những người ở Gaza, cố gắng để đưa tiếng nói của họ ra khỏi lãnh thổ mà bản thân họ không thể rời khỏi, điều đó giúp tôi tỉnh táo. Khi tôi nói cho cả thế giới biết chuyện gì đang xảy ra ở đây, tôi tìm được một niềm an ủi nhỏ nhoi.”

Fares Akram

Các cuộc xung đột hiện tại giữa các chiến binh ở Dải Gaza và Israel là cuộc đụng độ tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến năm 2014. Một số bản tin, trích dẫn các nguồn hòa giải của Ai Cập, cho biết vào tối thứ Năm, Israel đã bác bỏ đề nghị ngừng bắn mà Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát khu vực, đã đồng ý.

Xung đột Israel-Gaza bước vào tuần thứ hai, Reuters

Kể từ đêm thứ Hai, Hamas đã bắn hàng trăm quả rocket vào Israel, và Israel phản công vào Dải Gaza. Tại Gaza, ít nhất 139 người đã thiệt mạng, trong đó có 39 trẻ em và 22 phụ nữ; ở Israel, bảy người đã thiệt mạng, gồm một cậu bé sáu tuổi và một người lính.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Israeli strike destroys Gaza tower housing media organisations | Bethan McKernan  | The Guardian | 2021-05-15.