Cơ quan thuộc Bộ Nội An không phân tích  thông tin tình báo trước khi xảy ra cuộc nổi loạn ở Điện Capitol

Dina Temple-Raston, Tim Mak | DCVOnline

Từ nhiều tháng qua, giới hữu trách đã nói cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6 tháng Giêng là kết quả của một thất bại tình báo kinh điển. Hiện những viên chức quan trọng đang đặt câu hỏi liệu đó có phải là một trường hợp như vậy hay không.

Một báo cáo sắp tới cho biết một cơ quan thuộc Bộ Nội An đã bỏ sót các dấu hiệu có thể xẩy ra bạo động trước cuộc nổi loạn tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng Giêng. Ảnh: Tasos Katopodis / Getty

Một báo cáo do cựu giám đốc tình báo của Sở cảnh sát New York, Mitch Silber soạn thảo, và có tựa đề Bạo động Cực đoan Trong nước và Thử thách về Tình báo cho thấy rõ rằng các quan chức tại FBI, Bộ Nội An và các cơ quan khác đã thu thập được rất nhiều thông tin tình báo trước khi xẩy xa cuộc nổi loạn ở Capitol. Những gì họ không làm được là phân tích nó. Silber viết trong một phân tích cho Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) do NPR thu được trước khi công bố vào tuần tới.

“Việc thu thập thông tin tình báo đã không thất bại. Trên thực tế, nó rất đầy đủ. Nhưng, thất bại nằm ở việc phân tích thông tin tình báo và việc giới chức cao cấp của chính phủ không đưa ra những cảnh giác dựa trên thông tin tình báo đó.”

Mitch Silber

Việc này có thể giải thích tại sao một  cơ quan ít được biết đến của DHS có tên là Văn phòng Phân tích và Tình báo, hay I&A, hiện đang được để ý rất nhiều. Ngoài báo cáo sắp tới, Ủy ban Nội An và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện sẽ dành một phiên điều trần vào ngày 18 tháng 5 cho I&A và nó sẽ tập trung vào những gì cơ quan tình báo này đã làm trong vụ tấn công Điện Capitol.

Juliette Kayyem, cựu phụ tá Bộ Trưởng tại DHS cho biết:

“Công việc của [I&A] là phân tích và đánh giá về mối đe dọa này để người đọc hiểu rõ hơn về cách sử dụng tài nguyên, suy nghĩ về mối đe dọa có thể là gì. Về cơ bản, nó được lập ra như một người cơ quan đọc tình báo.”

Juliette Kayyem

Công việc tiếp theo của họ là phân tích những thông tin tình báo đó và chuyển cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Một phần quan trọng trong công việc của I&A là cung cấp một bản phân tích bằng văn kiện về các mối đe dọa có thể xảy ra đối với các sự kiện công cộng trước khi chúng xảy ra. Những đánh giá về mối đe dọa này không chỉ được thực hiện cho các cuộc tụ tập có khả năng xảy ra bạo động — như cuộc tuần hành Unite the Right (Thống nhât Cánh phải) đã xảy ra ở Charlottesville, Va., Vào năm 2017. Thay vào đó, những đánh giá này được đưa ra như một lẽ tất nhiên, ngay cả đối với các sự kiện như Kentucky Derby hoặc New Orleans Jazz Fest.

Nhưng như NPR đã đưa tin trước đây, việc đánh giá mối đe dọa sẽ khiến mọi người phải chú ý trước cuộc nổi dậy ở Capitol đã không bao giờ đến; mặc dù FBI, DHS và Sở Cảnh sát New York, trong số những cơ quan khác, tất cả đều có thông tin họ cần để biết rằng cuộc biểu tình ủng hộ Trump trước thời điểm chứng nhận bầu cử có thể sẽ gây ra bạo động.

Silber nói với NPR trong một cuộc phỏng vấn.

“Khi chúng ta nghĩ về một cơ quan tình báo, họ có ba nhiệm vụ: Thu thập thông tin tình báo, phân tích thông tin tình báo …  nối các dấu chấm. Sau đó, bạn cảnh giác giới hữu trách để họ có thể thực hiện một số hành động nhằm giảm thiểu những gì bạn nghĩ sắp xảy ra. Và nếu bạn nhìn vào số 2 và số 3, phân tích và cảnh giác, đó là một thất bại rõ ràng của DHS.”

Mitch Silber

Các cựu nhân viên cao cấp của DHS và các nhà phân tích tình báo được NPR phỏng vấn khẳng định rõ ràng rằng bất kỳ ai đang tìm hiểu điều gì đã xảy ra trước Jan. 6 nên bắt đầu với I&A.

Rốt cuộc, mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các mối đe dọa ở nhà, I&A vẫn đầy rẫy các vấn đề.

Đầu tiên, nhà chức trách nói với NPR rằng I&A có đầy đủ người từ các bộ phận khác và làm việc ở đó không được coi là nhiệm vụ khó khăn. Kayyem nói:

“Nếu bạn là một người 23 tuổi và bạn muốn tham gia vào lĩnh vực tình báo, thì điều thú vị là — bạn không chọn DHS. Và đó đã là một vấn đề khó khan cho bộ phận này ngay từ đầu. Trong các cơ quan tình báo, I&A không phải là một đối tác bình đẳng. Nó thậm chí có thể không được xem như một người anh em họ. Đó là một người bạn xa mà bạn nhân nhượng, khi họ đến nhập tiệc.”

Juliette Kayyem

Giới phân tích cho biết lãnh đạo cũng có vai trò trong những thất bại tại I&A. Như một vấn đề chung, chính quyền đương nhiệm đặt ưu tiên cho các cơ quan. Ví dụ, những thanh niên cực đoan có ý định tấn công khắp nước là một ưu tiên lớn trong thời chính quyền Obama khi ISIS bắt đầu tuyển mộ ở Hoa Kỳ và sau vụ tấn công Paris vào năm 2015.

Đối với chính quyền Trump, DHS đã nói rõ rằng biên giới với Mexico là ưu tiên hàng đầu. Các viên chức cao cấp của chính quyền Trump muốn DHS tập trung vào nhập cư và nhận thấy các mối đe dọa phát ra từ đó. Và điều đó có nghĩa là phân tích thông tin tình báo tại I&A bị dồn về những ưu tiên đó.

Todd Rosenblum, cựu thứ trưởng phụ trách tình báo của DHS, người vẫn có liên hệ với bộ Nội An, cho biết ông tin rằng các nhà phân tích của DHS đã bị áp lực để rơi vào tình trạng khó khăn. Vì vậy, ngay cả khi có thông tin tình báo về những người ủng hộ hữu khuynh đang tập hợp những người ủng hộ họ trước ngày 6 thandng Giêng, các nhà phân tích tại I&A được khuyến khích đi tìm các mối đe dọa ở những nơi khác.

Ví dụ, chính quyền Trump đã tập trung vào một phong trào lỏng lẻo của giới hoạt động được gọi là antifa, chữ viết tắt của anti-fascism, những người chống phát xít. Antifa không có lãnh đạo hoặc một cơ cấu xác định, nhưng cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng họ nên được định nghĩa là một nhóm khủng bố trong nước và tìm cách đổ lỗi cho nhóm này vì các cuộc đụng độ với cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống bất công kỳ thị chủng tộc diễn ra trên khắp đất nước. chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020. Rosenblum nói về văn phòng dưới thời chính quyền Trump,

“[Giới chức hành chính] đã khăng khăng về một luận cứ không đúng sự thật, điều này khiến cho I&A trở nên khó khăn hơn nhiều trong công việc. Người ta đang thấy tổng thống hét lên: ‘Antifa, antifa đứng đằng sau tất cả những chuyện này,’ và bất kỳ ai thực sự phân tích điều này đều biết rằng đó hòan toàn là một sự giả dối. … Và DHS đã rất ngay hàng đứng sau lưng tổng thống.”

Todd Rosenblum

Việc đó có nghĩa là mặc dù có rất nhiều đèn đỏ nhấp nháy — thông tin tình báo thô từ NYPD, cảnh cáo từ FBI và các mối đe dọa trên mạng xã hội mà tất cả thế giới có thể nhìn thấy — I&A không bao giờ tổng hợp tất cả thông tin đó lại với nhau. Rosenblum bắt lỗi không chỉ vì áp lực phải đi tìm những mối đe dọa từ cánh trái, mà còn là sự thất bại về trí tưởng tượng. Giới phân tích tại I&A đã miễn cưỡng tán thành một cuộc biểu tình ở Washington, D.C., do một tổng thống triệu tập không hể diễn ra sai lầm khủng khiếp. Rosenblum nói,

“Tất cả các dấu chấm đều ở đó. Tuyệt đối có thể. Nhưng ý tôi là, tôi là một trong số nhiều người không thể hình dung về một cuộc nổi loạn tại Điện Capitol do tổng thống Hoa Kỳ lãnh đạo.”

Todd Rosenblum

Đối với Mitch Silber, cuộc nổi loạn là một hồi chuông cảnh tỉnh.

“Chúng ta cần phải trang bị lại sự tập trung của mình vào tin tình báo và trang bị lại cách chúng ta đã phân tích những mối đe dọa, chắc chắn trong 20 năm qua. Chúng ta đã phải đối phó với bên ngoài và bây giờ chúng ta phải xét lại phía bên trong biên giới của chúng ta cho những người sẽ gây thiệt hại cho đất nước. Và đó là một dạng thách thức khác.”

Mitch Silber

Tuần trước, chính quyền Biden đã thông báo rằng họ sẽ thành lập một chi nhánh mới trong I&A để tập trung vào vấn đề khủng bố trong nước. Hạ viện đã bắt đầu nỗ lực lưỡng đảng ở đó để thành lập một ủy ban xem xét những cuộc bạo động. Trong số những thứ khác, nó có thể tạo ra một cái gì đó giống như báo cáo của Ủy ban 9/11 để thế giới có thể hiểu rõ hơn lý do tại sao các sự kiện của ngày 6 tháng Giêng đã xẩy như chúng đã xẩy ra.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: DHS Division Failed To Analyze Intelligence Ahead Of Capitol Violence | Dina Temple-Raston,  Tim Mak | NPR | May 18, 2021. Meg Anderson và Barrie Hardymon của NPR đã đóng góp vào bản tin này.