Tổng Chưởng lý New York cho biết cuộc điều tra vào tổ chức Trump hiện là một cuộc điều tra hình sự

Michael R. Sisak | DCVOnline

NEW YORK — Hôm thứ Ba , văn phòng tổng chưởng lý New York cho biết rằng họ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về đế chế kinh doanh của cựu Tổng thống Donald Trump, mở rộng cuộc điều tra dân sự trước đây. Fabien Levy, phát ngôn viên của Tỏng chưởng lý pháp Letitia James, cho biết trong một tuyên bố. Levy nói

Ảnh chụp hôm thứ Ba, ngày 7 tháng 7 năm 2020, Tổng thống Donald Trump lắng nghe trong phiên họp về “Đối thoại quốc gia về mở cửa an toàn trở lại trường học ở Mỹ” tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington. Ảnh AP / Alex Brandon

“Chúng tôi đã thông báo cho Tổ chức Trump rằng cuộc điều tra của chúng tôi đối với công ty không còn mang tính dân sự thuần túy nữa. Chúng tôi hiện đang tích cực điều tra Tổ chức Trump với như một cuộc điều tra hình sự, cùng với DA Manhattan.”

Fabien Levy

Các chuyên viên điều tra của James đang làm việc với văn phòng luật sư quận Manhattan, nơi đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự về Trump và công ty của ông, Trump Organization, trong hai năm. James và Biện lý quận Cyrus Vance Jr đều là đảng viên Đảng Dân chủ.

Văn phòng của James không đưa ra lời giải thích nào về điều gì đã thúc đẩy sự thay đổi cuộc điều tra hoặc lý do tại sao họ lại chọn thông báo công khai. CNN là cơ quan thông tấn đầu tiên báo cáo về tahy đổi này.

Levy từ chối bình luận thêm. Người phát ngôn của Vance từ chối bình luận. Một tin nhắn muốn có lời bình luận đã được để lại với luật sư của Trump và người phát ngôn của cựu tổng thống và công ty của ông.

Trong quá khứ, cựu tổng thống của Đảng Cộng hòa đã chỉ trích các cuộc điều tra là một phần của “cuộc săn phù thủy” của Đảng Dân chủ.

Việc James tiết lộ về một cuộc điều tra mở rộng không nhất thiết là dấu hiệu cho thấy bà ấy đang có ý định khởi tố hình sự. Ở New York, nếu điều đó xảy ra, tổng chưởng lý tiểu bang có thể làm như vậy thông qua một luật sư quận hạt, như Vance, hoặc với sự giới thiệu từ Gov. Andrew Cuomo hoặc một cơ quan nhà nước.

Cuộc điều tra dân sự của James và cuộc điều tra hình sự của Vance đã trùng lặp trong một số lĩnh vực, gồm việc rad xét xem Trump hoặc các doanh nghiệp của ông có thao túng giá trị tài sản hay không — thổi phồng chúng trong một số trường hợp và giảm thiểu chúng trong một số trường hợp khác — để đạt được các điều khoản vay và lợi ích về thuế.

Cuộc điều tra của Vance cũng gồm cả việc xem xét các khoản thanh toán khống trả cho phụ nữ thay mặt Trump và quyền lợi của việc xóa thuế mà Tổ chức Trump đã khai với hàng triệu đô la chi phí cho tư vấn mà tổ chức này đã trả, gồm cả khoản tiền được chuyển cho Ivanka, con gái của Trump.

Văn phòng của Vance chưa công khai những gì họ đang điều tra, viện dẫn các quy tắc giữ bí mật của bồi thẩm đoàn, nhưng một số chi tiết đã được đưa ra trong một cuộc chiến pháp lý để có được quyền truy cập vào hồ sơ thuế của Trump, mà cuối cùng họ đã có được vào tháng Hai.

Là một phần của cuộc điều tra dân sự, văn phòng của James đã ban hành trát đòi hầu tòa cho các chính quyền địa phương vào tháng 11 năm 2019 về các hồ sơ liên quan đến bất động sản của Trump ở phía bắc Manhattan, Seven Springs và khoản thuế mà Trump nhận được khi đặt đất ở đó vào quỹ bảo tồn.

James cũng đang xem xét các vấn đề tương tự liên quan đến một tòa nhà văn phòng Trump ở Thành phố New York, một khách sạn ở Chicago và một sân gôn gần Los Angeles. Văn phòng của bà cũng giành được một loạt phán quyết của tòa án buộc công ty của Trump và một công ty luật mà công ty này thuê phải chuyển giao hàng loạt hồ sơ.

Trong những tuần gần đây, cuộc điều tra của Vance cũng tập trung vào Giám đốc tài chính lâu năm của Tổ chức Trump, Allen Weisselberg.

Con dâu cũ của ông, Jen Weisselberg, đã cung cấp cho các chuyên viên điều tra hàng đống tài liệu khi họ xem xét cách một số nhân viên Trump được bồi thường bằng căn nhà trong cao ốc hoặc học phí.

Weisselberg đã bị trát đòi hầu tòa trong cuộc điều tra dân sự của James và làm chứng hai lần vào năm 2020. Luật sư của ông ta đã không trả lời email ngay lập tức vào tối thứ Ba.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: New York’s Attorney General Says the Probe Into the Trump Organization Is Now a Criminal One | MICHAEL R. SISAK | AP | May 19, 2021.