Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ phải đối phó với ‘những thách thức rất lớn’ đối với Trung Hoa

David Lawder & Andrea Shalal | DCVOnline

Katherine Tai, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết Hoa Kỳ vẫn phải đối phó với “những thách thức rất lớn” trong mối quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Hoa, đòi hỏi sự chú ý của chính quyền Biden trên mọi phương diện.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện tại Điện Capitol ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 5 năm 2021. Ảnh: Pete Marovich/Pool via REUTERS

Theo văn phòng của Đại diện Thương Mại Mỹ, Tai đã nói chuyện với Reuters trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc đối thoại qua mạng đầu tiên của bà với Phó Thủ tướng Trung Hoa Liu He, một cuộc nói chuyện trong đó bà nêu lên “các vấn đề quan tâm”.

Văn phòng USTR cho biết:

“Trong cuộc trao đổi thẳng thắn của họ, Đại sứ Tai đã thảo luận về các nguyên tắc chỉ đạo trong chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm của chính quyền Biden-Harris và việc bà đang tiến hành đánh giá mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung, đồng thời nêu ra các vấn đề đáng quan tâm.”

Văn phòng USTR

Bộ Thương mại Trung Hoa mô tả cuộc điện đàm  là “một cuộc trao đổi thẳng thắn, thực dụng và mang tính xây dựng.”

“Cả hai bên đều coi sự phát triển thương mại song phương là rất quan trọng. (Cả hai bên) đã trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm và đồng ý duy trì liên lạc.”

Bộ Thương mại Trung Hoa

Cuộc họp đánh dấu sự tham gia chính thức đầu tiên giữa các lãnh đạo thương mại của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng.

Nó diễn ra vào thời điểm Biden đã chỉ trích gay gắt Trung Hoa vi phạm nhân quyền và tìm cách tập hợp Nhóm 7 đồng minh của mình để thành lập một mặt trận thống nhất chống lại Trung Hoa. Đọc thêm.

Việc Trung HoaPhó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tham dự phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Hoa (CPPCC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Hoa ngày 21 tháng 5 năm 2020. REUTERS / Carlos Garcia Rawlins

 ggiari quyết đại dịch COVID-19 – hiện đã giết chết hơn 3 triệu người trên toàn thế giới – cũng đã làm khổ sở Hoa Kỳ và các đồng minh của họ.

Hôm thứ Tư, Biden đã ra lệnh cho các phụ tá điều tra các giả thuyết do các cơ quan tình báo Hoa Kỳ nghi ngờ về nguồn gốc của virus, kể cả việc có thể đã xảy ra một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Trung Hoa khiến virus thoát ra ngoài. Đọc thêm.

Trung Hoa cho biết họ ủng hộ một ‘cuộc điều tra kỹ lưỡng’ nhưng cảnh cáo Hoa Kỳ nên tránh chính trị hóa vấn đề.

Chính quyền Biden đang tiến hành đánh giá toàn diện chính sách thương mại Mỹ-Trung, trước khi hết hạn thỏa thuận Giai đoạn 1 vào cuối năm 2021.

THỬ THÁCH ‘VẪN CÒN ĐÓ’

Tai nói với Reuters rằng thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 là quan trọng nhưng chỉ là một phần của một mối quan hệ phức tạp. Bà nói,

“Những thách thức tổng thể mà chúng tôi gặp phải với Trung Hoa vẫn còn đó và chúng rất lớn.”

Katherine Tai

Tai cho biết thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 nên được nhìn nhận trong bối cảnh “thương mại Mỹ-Trung nói chung và mối quan hệ kinh tế rất, rất thách thức. Và đòi hỏi sự chú ý của chúng tôi ở mọi mặt.”

Hai nước đã ký thỏa thuận thương mại vào tháng 1 năm 2020 – ngay trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Nó kêu gọi Trung Hoa tăng mua hàng hóa nông nghiệp, sản phẩm chế tạo, năng lượng và dịch vụ của Hoa Kỳ lên 200 tỷ USD trong năm 2020 và 2021, so với mức căn bản năm 2017.

Thỏa thuận đã xoa dịu cuộc chiến thuế nhập cảng kéo dài hai năm giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa do cựu Tổng thống Donald Trump tiến hành nhằm thay đổi các hoạt động thương mại của Trung Hoa, mặc dù các mức thuế vẫn áp dụng đối với hàng trăm tỷ đô la thương mại.

Chính quyền Biden đã hứa hẹn một sự kháng cự mạnh mẽ không kép đối với mô hình kinh tế do nhà nước điều hành của Trung Hoa, với các khoản đầu tư mới vào đổi mới để duy trì lợi thế kỹ thuật của Hoa Kỳ.

Trung Hoa đã giảm khoảng 40% so với mục tiêu mua hàng vào năm 2020 và vẫn đang sút giảm trong nhập cảng vào năm 2021, chỉ còn bảy tháng nữa là hết thỏa thuận kéo dài hai năm.

Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho đến năm 2020, tổng kim ngạch nhập cảng các sản phẩm của Trung Hoa từ Hoa Kỳ là 99,9 tỷ USD, so với mức cam kết 173,1 tỷ USD.

Trung Hoa cũng đồng ý giảm bớt các rào cản trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và các quy định về kỹ thuật sinh học nông nghiệp, cũng như thực hiện các bước để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.

Thỏa thuận không giải quyết được những lo ngại căn bản của Hoa Kỳ về chuyển giao kỹ thuật và trợ cấp lớn cho các doanh nghiệp nhà nước – những vấn đề mà chính quyền Trump đã nói rằng họ sẽ giải quyết trong một thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S. trade chief Tai says U.S. faces ‘very large challenges’ on China | David LawderAndrea Shalal | Reuters | May 26, 2021.