Doug Ford và Jason Kenney đang mất lòng dân, đến lúc phải đặt câu hỏi: Có điều gì đó không phải với cánh hữu Canada đúng không?

Chantal Hébert | DCVOnline

Đảng Bảo thủ cấp tỉnh bang hàng đầu của Canada đã đang bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch.

Hai thủ tưởng tỉnh bang trong khối bảo thủ: Kenney (t, AB) và Forrd (p, ON). Nguồn: The Star

Ngoài các tỉnh bang ở miền Đại Tây Dương, không có thủ tướng đảng Bảo thủ nào được điểm cao về khả năng quản trị cuộc khủng hoảng sức khỏe tại tirng bang của họ. Trong giai đoạn hiện nay giới lãnh đạo chính phủ của Alberta, Ontario và Manitoba đứng cuối danh sách được dân ủng hộ ở cấp tỉnh bang. Đa số cử tri của họ không tán thành kết quả cộng việc của họ.

Vì tuột dốc từ đỉnh cao hơn, việc mất uy tín của Jason Kenney ngoạn mục nhất.

Vào thời điểm này năm ngoái, thủ tướng Alberta được nhiều người coi là tiếng nói có ảnh hưởng nhất trong phong trào bảo thủ của Canada. Việc ông ủng hộ Erin O’Toole đã thay đổi động lực của cuộc vận động tranh vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ liên bang.

Tuần này, một cuộc thăm dò của tổ chức Léger cho thấy chỉ có 29% người Albert cảm thấy Kenney đã vượt qua được thử thách của đại dịch.

Ở tỉnh ít người ưa đương kim thủ tướng và đảng Tự do của ông, Justin Trudeau dẫn trước Kenney 11 điểm ở chỉ số được lòng dân.

Hai thủ tướng tirnh bang thuộc đảng bảo thủ (Ford (ON) và Kenney (AB)) không được dân ưa chuộng so với Thủ tướng quốc gia, Trudeau, về cách giải quyết đại dịch. Hai thủ tứng tỉnh bang được lòng dân nhất trong đại dịch là Legault (QC) và Horgan (BC). Nguồn 338Canada

Trong lúc Kenney trượt liên tục trượt dốc, Doug Ford, Thủ tướng Ontario đã lái tàu trồi sụp theo sóng biển. Trong vài tháng qua, ông ấy — giống như Thủ tướng Manitoba, Brian Pallister – đã tuột dốc.

Có thể đây chỉ là một giai đoạn khó khăn đối với bộ ba nhân vật lãnh đạo trong khối bảo thủ này. Khi tỉnh bang của họ phục hồi sau đại dịch, vị thế của các chính phủ của họ cũng có thể thay đổi.

Rốt cuộc, nếu các cử tri không tha thứ cho thành tích kém cỏi trong đại dịch COVID-19, François Legault của Quebec — tỉnh bang có số người chế vì COVID-19 cao nhất — không nằm đầu bảng của những lãnh đạo tỉnh bang vào mùa xuân này.

Tỉ số dân Quebec hài lòng hay không với chính phủ tỉnh bang. Nguồn: 338Canada

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu điểm số buồn nản của những thủ tướng bảo thủ hàng đầu đó là một triệu chứng khác của một tình trạng bất an lớn hơn trong hệ thống trong khối Cánh hữu của Canada?

Tỉ số dân Ontraio hài lòng hay không với chính phủ tỉnh bang. Nguồn: 338Canada
Tỉ số dân Alberta hài lòng hay không với chính phủ tỉnh bang. Nguồn: 338Canada

Đã có những thời điểm trong vài tuần qua khi Ford và Pallister trông rất giống những con nai bị chiếu đèn pha. Và Kenney đã phải gánh chịu nhiều bất đồng ngay trong đảng của ông hơn bất kỳ thủ tướng nào khác. Việc đó phần nào nói lên một thực tế chính trị khác biệt so với nhiều tỉnh bang khác.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các cuộc thăm dò đã cho thấy dư luận ủng hộ những biện pháp ngăn chặn và hạn chế. Khi các chính khách gặp rắc rối, người ta thường cho rằng họ đã không phản ứng đủ dứt khoát để hạn chế sự lây lan của đại dịch.

Nhưng về sự cần thiết của cviệc hạn chế sinh hoạt trong đại dịch, những người ủng hộ phe bảo thủ chắc chắn mâu thuẫn hơn so với các chính đảng lớn khác.

Mặc dù không có chính khác bảo thủ hàng đầu nào của Canada có thể được mô tả là kẻ chống lại đại dịch, nhưng khối cử tri ủng hộ họ có cả một phe quan trọng có khuynh hướng nhận tín hiệu từ những người như Donald Trump và những người theo ông hơn là từ các nhà lãnh đạo của chính họ.

Chủ nghĩa Trump có thể đã thất bại ở quốc gia này nhưng nó đã lên kết chặt chẽ với một bộ phận cử tri kiên định trong phong trào bảo thủ. Các cuộc thăm dò đã cho thấy rằng gần một nửa số người tự nhận là những người ủng hộ Đảng Bảo thủ của Canada sẽ bỏ phiếu cho Trump vào tháng 11 năm ngoái.

Nối các dấu chấm giữa niềm tin của những người ủng hộ Trump trong số của các cử tri bảo thủ và việc giải quyết đại dịch và những gì người ta nhìn thấy là các thủ tướng bảo thủ nói trên bi kẹt giữa hai lằn đạn. Họ đã bị tấn công từ rất nhiều cử tri, những người muốn thấy hạn chế  sinh hoạt gay gắt hơn trong đại dịch và từ một phần khác ở khối cử tri ủng hộ đảng bảo thủ coi các cuộc phong tỏa, giới nghiêm là đầu hàng sự hù dọa của giới tinh hoa khối tự do.

Về vấn đề giải quyết đại dịch, cũng như về biến đổi khí hậu hoặc phá thai và quyền của LGBTQ, phong trào bảo thủ đang phải tranh đấu với chính họ.

Và khi điểm trượt của ba tỉnh Alberta-Ontario-Manitoba trong các cuộc thăm dò chứng tỏ, kết quả là lợi nhuận chính trị giảm dần, bất kể cách giải quyết cuối cùng họ thực hiện là gì.

Tỉ số dân hài lòng với cách giải quyết đại dịch của chính phủ tirng bang. Nguồn 338Canada

O’Toole có thể là nhân vật đầu tiên lãnh đạo đảng Bảo thủ trong cuộc tranh cử hậu đại dịch. Tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với triển vọng của ông ấy?

Đến nay, đại dịch đã làm hỏng thương hiệu bảo thủ.

Nhận thức cho rằng các nhân vật cấp tỉnh bang hàng đầu của đảng Bảo thủ thiếu khả năng không thể không phản ảnh kém về những người anh em họ hàng ở cấp liên bang của họ.

Rất có thể Ford sẽ không phải là thủ tướng duy nhất trốn dưới hầm đảng Bảo thủ liên bang mở cuộc vận dộng tranh cử.

O’Toole càng dành ít thời gian liên hệ với các đồng minh tỉnh bang đang mất uy tín, thì càng tốt cho đảng của ông ta. Nhưng chuyện đó đi kèm với một ltia sáng cuối đường hầm.

Trong quá khứ, giới lãnh đạo đối lập liên bang đã gặp khó khăn trong việc chống lại quan điểm cho rằng khi tư cách là thủ tướng quốc gia, họ sẽ nhận lệnh từ các thủ tướng tỉnh bang đầy quyền lực.

Vào thời của mình,  Joe Clark, nhân vật lãnh đạo đảng Bảo thủ không thể thoát khỏi cái bóng của Bill Davis của Ontario và Peter Lougheed của Alberta. Trong cuộc bầu cử vừa qua, Andrew Scheer đã bị cả Ford và Kenney bỏ xa. Ông ấy trông giống như đối tác cấp dưới của họ.

Nhưng với việc để ý đến cuộc tranh cử toàn quốc tiếp theo, có lẽ ngay cả những người theo đảng bảo thủ cận thị nặng nhất cũng thấy rõ ràng là khuôn mẫu cho một đảng Bảo thủ liên bang  thành công sẽ không có trong ăn phòng của những chính phủ ở Queen’s Park, Winnipeg hoặc Edmonton. Điều đó có thể giúp O’Toole được tự do hơn để phác họa lộ trình cho riêng mình.

Tác giả | Chantal Hébert là một nhà báo tự do ở Ottawa, viết chuyên mục chính trị cho tờ The Star và là bình luận gia thường xuên trên đài truyền hình CBC. Bạn đọc có thể liên lạc qua email: [email protected] hoặc theo dõi nhà báo này trên Twitter: @ChantalHbert

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: With Doug Ford and Jason Kenney plummeting in the polls, it’s time to ask: Is there something wrong with Canada’s right? | Chantal Hébert | The Star | May 30, 2021. DCVOnline minh họa.