Ủy ban Quốc gia Chống Tham nhũng Thái Lan sắp truy tố Tướng Preecha

DCVOnline (Tin Bangkok Post)

Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia (NACC) hôm thứ Ba cho biết họ sẽ yêu cầu Tướng Preecha Chan-o-cha, em trai của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, thừa nhận tội danh che giấu tài sản thuộc về hai vợ chồng ông.

Preecha: ‘Tôi vô tội’. Nguồn Bangkok Post

Một nguồn tin cho biết, các ủy viên đã bỏ phiếu với tỷ số 9-0 kết luận có cơ sở để cáo buộc chống Tướng Preecha, cũng là một thượng nghị sĩ,

Niwatchai Kasemmongkol, phó tổng thư ký NACC, nói với Cơ quan thống tấn Isranews rằng NACC đang sắp sửa buộc tội bị cáo.

Gen Preecha sẽ phải ra trước ủy ban điều trần trước khi sự vụ kết thúc. Sau đó, hồ sơ sẽ được đệ trình lên các ủy viên, và họ người sẽ quyết định có chuyển nó cho các công tố viên hay không.

Ông Preecha bị cáo buộc kê khai gian dối tài sản và các khoản nợ của mình là nghi sĩ tại Quốc hội Lập pháp Quốc gia được thành lập sau khi Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia lật đổ chính phủ do Pheu Thai lãnh đạo vào năm 2014.

Việc khai man bị cáo buộc liên quan đến việc Tướng Preecha không khai ngôi nhà của mình ở Phitsanulok và trương mục ngân hàng của vợ ông, Pongpuan, vào danh sách tài sản của hai vợ chồng.

Tướng Preecha cho biết ông đã giải thích mọi thứ với ủy ban vào tháng 1 và tháng 2 và sẽ để luật pháp quyết định.

Ông khẳng định rằng ông đã kê khai tài sản và nợ phải trả của mình một cách hợp lý.

NACC cũng tìm thấy cơ sở để cáo buộc ba dân biểu đương nhiệm và một cựu dân biểu, người được cho là đã để các dân biểu khác sử dụng thẻ bỏ phiếu của họ trong quốc hội, một nguồn tin từ ủy ban cho biết.

Trong một trường hợp, Chalong Thoetwiraphong, một dân biểu đảng Bhumjaithai của tỉnh Phatthalung; Phumsit Khongmi, một dân biểu khác của đảng Bhumjaithai cho tỉnh Phatthalung; và Natee Ratchakitprakanr, một cựu dân biểu thuộc đảng Bhumjaithai, bị cáo buộc sao lãnh nhiệm vụ vì cho phép các dân biểu khác khác giữ thẻ nghị sĩ của họ để bỏ phiếu trong cuộc thảo luận về dự luật ngân sách của Hạ viện năm ngoái.

Trong một trường hợp khác, người ta cho rằng Thanikan Phonphongsarot, một dân biểu của Đảng Palang Pracharath ở Bangkok, đã đưa thẻ của mình cho một nghị sĩ đồng nghiệp bỏ phiếu thay cho bà.

Sáu người liên hệ có thể phải lãnh án 20 năm tù giam, phạt tiền từ 20.000 đến 200.000 baht hoặc cả hai.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: NACC hits Preecha over assets | Post Reporters | Bangkok Post | Jun 9, 2015.