Việt Nam: thuốc chủng ngừa COVID-19

DCVOnline (Tin CNA)

Việt Nam nhận 500.000 liều thuốc chủng ngừa COVID-19 của Sinopharm do Trung Hoa viện trợ và 1 triệu liều thuốc chủng ngừa AstraZeneca COVID-19 hàng tuần từ tháng 7

Thuốc chủng ngừa Sinopharm của Trung Hoa chống lại bệnh coronavirus (COVID-19) tại nhà hàng Biblioteka kod Milutina ở Kragujevac, Serbia, ngày 4 tháng 5 năm 2021. REUTERS / Marko Djurica / File Photo

Sinopharm

HÀ NỘI: Hôm Chủ nhật (20/6), Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã nhận được lô 500.000 liều thuốc chủng ngừa Sinopharm do Trung Hoa viện trợ, khi nước này đang tăng vận tốc tiêm chủng để chống lại dịch bệnh bùng phát ngày càng lan rộng.

Việt Nam đã phê duyệt thuốc chủng ngừa Sinopharm của Trung Hoa để sử dụng khẩn cấp chống lại COVID-19 vào đầu tháng 6.

Trong một tuyên bố, Bộ Y tế Việt Nam cho biết các loại thuốc chủng ngừa Sinopharm sẽ được sử dụng cho ba nhóm: công dân Trung Hoa tại Việt Nam, người Việt Nam có kế hoạch làm việc hoặc học tập tại Trung Hoa và những người sống gần biên giới với Trung Hoa.

Chương trình tiêm chủng trong nước của Việt Nam, bắt đầu từ tháng 3, cho đến nay phần lớn dựa vào khoảng 4 triệu liều thuốc chủng ngừa của AstraZeneca.

Theo số liệu chính thức, có gần 2,4 triệu người ở Việt Nam đã được tiêm một liều thuốc chủng ngừa COVID-19, trong khi 115.315 người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Việt Nam với 98 triệu dân cũng đã nhận được một lô gần một triệu liều thuốc chủng ngừa AstraZeneca do chính phủ Nhật Bản tặng vào ngày 16/6.

Việt Nam đang đối phó với làn sóng lây nhiễm cứng đầu hơn. Trung tâm kinh doanh của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, hôm Chủ nhật đã cấm tụ tập nơi ông cộng trên ba người và ra lệnh phong tỏa một số khu vực dễ bị nhiễm virus.

Đợt bùng phát mới nhất của Việt Nam, gồm biến thể Delta coronavirus có khả năng lây truyền cao, đã chiếm khoảng 75% tổng số ca bệnh trong đại dịch, với 9.849 ca nhiễm và 31 người chết kể từ cuối tháng 4.

AstraZeneca

Một nhân viên y tế cầm một lọ thuốc chủng ngừa khi Việt Nam bắt đầu chính thức tiêm thuốc chủng ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho nhân viên y tế, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương, tỉnh Hải Dương, Việt Nam, ngày 8 tháng 3 năm 2021. REUTERS / Thanh Huệ

HÀ NỘI: Hôm thứ Ba (22/6) truyền thông của chính quyền đưa tin một triệu liều thuốc chủng ngừa COVID-19 của AstraZeneca sẽ được chuyển đến Việt Nam hàng tuần bắt đầu từ tháng tới theo đơn đặt mua 30 triệu liều trong năm nay.

Việt Nam, cho đến nay đã nhận được khoảng 4,4 triệu liều thuốc chủng ngừa COVID-19, phần lớn của AstraZeneca cho chương trình tiêm chủng bắt đầu từ tháng Ba.

Việt Nam đã được cung cấp các loại thuốc chủng ngừa COVID-19 qua chương trình viện trợ, và chia sẻ thuốc chủng ngừa COVAX cùng những hợp đồng chính phủ đã cam kết mua của nước ngoài. Thông tấn xã Việt Nam đưa tin,

“30 triệu liều thuốc Việt Nam mua theo hợp đồng sẽ được giao trong năm 2021.”

TTXVN

Bản tin không nêu rõ loại thuốc chủng ngừa AstraZeneca sẽ đến từ quốc gia nào.

Bộ Y tế đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận và AstraZeneca ở Anh cũng không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Việc tiêm chủng khắp nơi và mua thuốc chủng ngừa của Việt Nam tụt hậu so với nhiều quốc gia, với chỉ 121.681 trong số 98 triệu người được tiêm chủng hai liều tính cho đến nay. Khoảng 2,5 triệu người đã được tiêm một liều.

Việt Nam đã có một trong những kỷ lục tốt nhất ở châu Á về việc ngăn ngừa virus, nhưng đợt bùng phát lớn nhất từ cuối tháng 4 cho đến nay, đã khiến chính phủ cố gắng mua và xin tiền mua thuốc.

Chính phủ Việt Nam cho biết riêng thuốc chủng ngừa Nanocovax sản xuất trong nước đã thí nghiệm lâm sàng trên 1.000 tình nguyện viên trong giai đoạn 3 và sẽ tiếp tục thí nghiệm với 12.000 người khác.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Vietnam receives 500,000 Sinopharm COVID-19 vaccine doses donation from China | Vietnam to receive 1 million doses of AstraZeneca COVID-19 vaccine weekly from July| CNA | June 20-22, 2021.