Tài phiệt trực ngôn Tôn Đại Ngọ bị bỏ tù 18 năm

Guo Rui | DCVOnline

Bản án cho ông chủ nông nghiệp, các con trai và anh trai của ông cũng như nhân viên công ty có thể làm tăng thêm mối lo ngại trong khu vực tư nhân

Tôn Đại Ngọ từ lâu đã là người chỉ trích chính quyền Hoa lục và người trong giới quan sát cho rằng trường hợp của ông ta cho thấy những giới hạn quyền tự do ngôn luận ở Trung Hoa ngày nay

Tài phiệt Trung Hoa Tôn Đại Ngọ. Ảnh: Handout

Sun Dawu (Tôn Đại Ngọ) đã bị kết án 18 năm tù hôm thứ Tư với các tội danh từ gây rối đến gây quỹ bất hợp pháp.

Tòa án nhân dân Gaobeidian cũng tuyên các bản án tù từ 18 tháng đến 12 năm cho hai con trai và hai anh của Tôn Đại Ngọ.

Tập đoàn Nông nghiệp và Chăn nuôi Dawu, một tập đoàn mang tên của đại gia, đã bị phạt hơn 30 triệu nhân dân tệ (4,6 triệu đô la Mỹ), bị tịch thu 14 triệu nhân dân tệ và được lệnh phải hoàn trả hơn 1 tỷ nhân dân tệ tiền đặt cọc mà họ đã lấy của nhân viên và cư dân địa phương ở tỉnh Hà Bắc.

Tất cả 20 bị cáo trong vụ án đều bị tuyên án có tội nhưng 5 bị cáo được hưởng án treo, theo một tuyên bố ngắn gọn được tòa án đăng trên mạng truyền thông xã hội và nhóm luật sư của họ Tôn.

Phiên tòa xét xử Tôn Đại Ngọ, gia đình và những người cộng sự kinh doanh của ông ta kéo dài trong hai tuần và đang được theo dõi chặt chẽ vì ông Tôn Đại Ngọ được coi là người chỉ trích thẳng thắn giới lãnh đạo Trung Hoa và tập đoàn Dawu, với hơn 9.000 người, có ảnh hưởng đáng kể ở địa phương.

Sau phiên tòa các luật sư bào chữa đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “rất thất vọng” và sẽ kháng cáo. Họ nói them,

“Chúng tôi sẽ tiếp tục biện họ và hỗ trợ các bị cáo… cho đến khi chúng tôi đã hoàn thành tất cả các thủ tục và phương tiện pháp lý.”

Theo thông điệp được các luật sư cho biết, Sun, 67 tuổi, đã nhận gánh chịu mọi trách nhiệm và xin tòa án miễn tội cho các bị cáo khác.

“Tập đoàn Dawu đã sai lầm và tôi đã phạm sai lầm. Lỗi ở tôi. Tôi không sợ bị kết án nhưng tôi sẽ yêu cầu tòa án xét xử theo sự việc và đúng pháp luật và tha bổng cho những người khác.”

Tôn Đại Ngọ

Trong phiên tòa, các luật sư bào chữa lập luận không thành công rằng lời khai do các công tố viên thu thập trong khi Sun và các bị cáo khác bị giam giữ nên được phán quyết là không thể chấp nhận được vì họ bị lấy cung trong “điều kiện tra tấn”.

Tang Dajie, một nhà nghiên cứu tại Viện Doanh nghiệp Trung Hoa, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết bản án nặng nề dành cho Sun và người cộng sự của ông ta sẽ có tác động làm nản lòng các doanh nhân tư nhân khác. Ông nói:

“Có một quan điểm được nhiều người chia sẻ là chính phủ đang chi trả dịch vụ môi giới để giúp đỡ khu vực tư nhân nhưng không làm gì trong việc ngăn chặn cuộc đàn áp đối với nó.”

Tang Dajie

Ông nói thêm rằng bản án của Sun cũng cho thấy giới hạn của quyền tự do ngôn luận ở Trung Hoa ngày nay. Ông nói:

“Có một không gian nhất định để thảo luận công khai [vào năm 2003] khi Sun phải ra trước tòa lần đầu tiên nhưng đã bị tuyên một mức án tương đối nhẹ sau khi nhiều nhà kinh tế và trí thức lên tiếng bênh vực ông. Lần này, rất ít nhóm có thể lên tiếng như vậy và gây áp lực tương tự [lên các nhà chức trách].”

Tang Dajie

Sun, người đã lên tiếng chỉ trích chính quyền, đặc biệt là về các chính sách nông thôn của họ, đã bị buộc tội gây quỹ bất hợp pháp vào năm 2003.

Ông ta sau đó được trả tự do sau khi một nhóm luật sư, trong đó có người hoạt động nhân quyền nổi tiếng Xu Zhiyong  (luật sư Hứa Chí Vĩnh), lên tiếng bảo vệ ông. Chính ông Vĩnh đã bị giam giữ từ tháng 2 năm ngoái sau khi ông công bố một bức thư ngỏ kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức.

Vào năm 2015, Sun đã lên tiếng ủng hộ những người bị cuốn vào “cuộc đàn áp 709”, khi hơn 300 luật sư và người hoạt động nhân quyền bị giam giữ.

Ông cũng công khai chỉ trích nhà chức trách Hà Bắc vào năm 2019, cáo buộc họ đã che đậy mức độ thiệt hại do dịch cúm heo châu Phi bùng phát đã gây ra.

Tác giả | Guo Rui là một phóng viên Trung Hoa đưa tin về chính trị, các chính sách trong nước, bảo vệ môi trường, xã hội dân sự và phong trào xã hội. Bà cũng làm phim tài liệu, ghi lại lịch sử hiện đại và các vấn đề xã hội của Trung Hoa. Guo Rui tốt nghiệp cao học Lịch sử Trung Hoa hiện đại tại Đại học Nankai.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Outspoken Chinese tycoon Sun Dawu jailed for 18 years |  Guo Rui | SCMP | Jul 28, 2021. Jun Mai đưa tin bổ túc.