Cách giải quyết COVID của Kenney buộc đại dịch phải cạnh tranh với chính trị

Graham Thomson | DCVOnline

‘Ông ấy đang cố gắng kéo cử tri lại, đặc biệt là với những người theo Đảng Bảo thủ ở vùng nông thôn, những người đã giúp ông đắc cử năm 2019 nhưng chính họ đã quá chán nản với ông ta trong đại dịch.’

Thủ tướng Alberta Jason Kenney và Bác sĩ Deena Hinshaw, giám đốc y tế của tỉnh bang, đã tổ chức một cuộc họp báo về COVID-19 vào thứ Tư, 02/12/2020. (CBC)

Để hiểu rõ hơn tại sao Thủ tướng Jason Kenney lại rất muốn nắm lấy hình ảnh hậu COVID-19, bạn đọc chỉ cần nhìn vào các con số.

Không phải những con số về đại dịch, những con số về chính trị.

Đảng Bảo thủ Thống nhất của Kenney tiếp tục chạy sau lưng đảng đối lập Tân Dân chủ (NDP) trong việc thu hút sự ủng hộ của quần chúng và việc gây quỹ cho đảng.

Đó là một khuynh hướng đã bắt đầu vào đầu năm nay và không có dấu hiệu đảo ngược.

Theo một cuộc thăm dò của Leger thực hiện từ ngày 22-26 tháng 7 cho Postmedia, 39% người dân ở Alberta sẽ bỏ phiếu cho đảng NDP nếu cuộc bầu cử được tổ chức hôm nay so với 29% cử tri bầu cho UCP.

Với Kenney, có lẽ có tiền hoặc thiếu tiền là vẫn đề rắc rối hơn.

Trong sáu tháng đầu năm nay, NDP đã vận động và thu được khoảng 2,7 triệu đô la từ giới tài trợ trong khi UCP thu được ít hơn một nửa, khoảng 1,3 triệu đô la.

Đây là một sự dấu hiệu đáng chú ý. Các đảng cầm quyền thường gặp ít vấn đề trong việc vận động quyên góp gây quỹ trong khi các đảng đối lập thường gặp khó khăn khăn hơn.

Nhưng Kenney là người đang vất vả trong giai đoạn này.

Ông ấy đang cố gắng kéo cử tri lại, đặc biệt là với những người theo Đảng Bảo thủ ở vùng nông thôn, những người đã giúp ông đắc cử năm 2019 nhưng chính họ đã quá chán nản với ông ta trong đại dịch vì họ cảm thấy ông đã hạn chế quyền tự do của họ khá nhiều.

Giờ đây, anh ấy đang khôi phục những “quyền tự do” đó càng nhanh càng tốt.

Đó là lý do tại sao Kenney bảo đảm chính phủ Alberta là cơ quan tài phán đầu tiên ở Canada bỏ gần như tất cả các hạn chế về đại dịch vào ngày 1 tháng 7. Và tại sao Alberta sẽ là tỉnh bang đầu tiên ngừng xét nghiệm và truy tìm người tiếp xúc với bệnh nhân đồng thời cho phép những người bị nhiễm COVID-19 tự do hòa nhập sinh hoạt nơi công cộng mà không không cần phải cách ly bắt đầu từ ngày 16 tháng 8.

Việc Alberta vội vàng trở thành tỉnh bang đầu tiên dỡ bỏ hạn chế trong sinh hoạt xã hội đã khiến họ bị các chuyên gia y tế chỉ trích từ và chính phủ liên bang lo ngại Alberta đang mở cửa lại quá nhanh khi vẫn phải đối phó với các biến thể COVID đang nổi lên khắp thế giới, nổi tiếng nhất là biến thể Delta có khả năng lây nhiễm như thủy đậu.

Số dân Alberta được chủng ngừa đã bị chậm hẳn lại. Mặc dù số người nhiễm COVID nói chung là thấp, nhưng virus hiện đang lây lan nhanh hơn trong tỉnh bang này so với đợt thứ ba.

Trong một lá thư gửi cho các bác sĩ, Paul Boucher, chủ tịch Hội Y khoa Alberta, cho biết “tốc độ kết thúc các biện pháp y tế công thật đáng quan tâm.”

Trong một bản tin độc quyền, Globe and Mail tuần này đưa tin Bộ trưởng Y tế liên bang Patty Hajdu đã viết thư cho Bộ trưởng Y tế Alberta Tyler Shandro kêu gọi tỉnh bang này không nên tuyên bố chiến thắng COVID quá sớm. Hajdu nói,

“Tôi nhắc lại Hội Nhi khoa Canada đã nhắc đer ông nhận thấy rằng ‘canh bạc rủi ro và không cần thiết ’này có thể làm sự lây lan của virus trầm trọng thêm.”  

Patty Hajdu

Phản ứng của chính quyền Alberta là đổ cho giám đốc y tế của tỉnh bang, bác sĩ Deena Hinshaw, nói rằng đó là ý tưởng của bà ấy.

Thật vậy, Hinshaw đang biện hộ cho việc bà cố vấn cho chính phủ để dỡ bỏ các hạn chế và cho phép những người bị nhiễm bệnh ra sinh hoạt nơi công cộng, nói rằng, “chúng ta cần tập sống chung với (COVID).”

Bà ấy đã xin lỗi nếu lời khuyên của bà tạo ra “sự bối rối, sợ hãi hoặc tức giận” trong dân chúng ở Alberta nhưng bà có vẻ hài lòng khi được coi là người tiên phong trong cuộc chống/sống với COVID hoàn toàn mới chưa được biết đến.

Điều này đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi hoàn toàn mới không liên quan gì đến y tế cộng đồng.

Hinshaw và Kenney đã phá bỏ một bức tường bảo vệ công chức chính phủ.

Trong hệ thống chính phủ của chúng ta, nhân viên của tất cả những cơ quan của chính phủ, bao gồm cả bà Hinshaw, có nhiệm vụ “cố vấn không sợ hãi” đối với giới chính khách đang cầm quyền nhưng phải làm như vậy một cách bí mật.

Chính phủ là người đưa ra quyết định sau cùng về chính sách và do đó chịu trách nhiệm cuối cùng.

Trên thực tế, đó là cách Hinshaw và chính phủ Alberta đã tự hành xử trong đại dịch khi cả hai đều không cho biết cụ thể nhữ cố vấn của bà ấy với  chính phủ là gì.

Đến bây giờ điều đó đã chấm dứt.

Hinshaw đã tự đưa đầu vào máy chém nếu Alberta vội vàng mở cửa sinh hoạt kinh tế trở lại và gây ra một làn sóng thứ tư thảm khốc. Không chỉ vậy, Hinshaw đã đặt ra một tiền lệ khủng khiếp cho giới công chức trong chính phủ, khiên cho họ có thể ít mạnh dạn cố vấn cho chính phủ mà không sợ hãi nếu họ nghĩ rằng họ sẽ bị biến thành vật tế thần nếu mọi việc diễn ra không như mong muốn.

Tất nhiên, đầu của Kenney chắc chắn cũng đang nằm trên thớt.

Ông ta có thể đổ cho Hinshaw đã cố vấn như vậy dù ông đã ròng rã đòi trở lại sinh hoạt bình thường như trước COVID-19 từ nhiều tháng qua. Nếu có phải bay đầu thì Kenney vẫn mong đó là đầu của Hinshaw thay vì đâu của mình.

Trong năm qua, Kenny đã ví COVID như bệnh cúm (không khác cựu tổng thống Mỹ D. Trump), xem thường khả năng gây chết chóc của nó, bảo vệ quyền của những người chống, không đeo mặt nạ tổ chức các cuộc biểu tình và chậm trừng phạt các thành viên trong nội các của ông đã đi du lịch đến các điểm nóng trong kỳ nghỉ Giáng sinh năm 2020.

Gần đây hơn, Kenney đã tuyên bố Alberta đang ở trong một thế giới hậu đại dịch và đã tấn công như những người chỉ ra rằng đại dịch vẫn còn ở với chúng ta là những kẻ gây sợ hãi, bấn an.

Kenney đang tuyệt vọng để ép Alberta trở thành một thế giới hậu COVID vì, trong nhiều chuyện khác, ông ấy đã làm việc quá tệ trong đại dịch đến nỗi theo các cuộc thăm dò dư luận, mức được quần chúng ưa chuộng của ông ấy đã giảm từ 60% xuống còn 30%.

Đối với Kenney, việc mở cửa Alberta tất cả là vì những con số chính trị.

Tác giả | Graham Thomson là một nhà báo và phóng viên chuyên mục từng đoạt giải thưởng làm việc tại Edmonton. Ông đã đưa tin về chính trị của Alberta trên đài phát thanh, TV và báo chí trong gần 30 năm qua, gần đây nhất là với Tạp chí Edmonton.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Kenney’s COVID response pits pandemic against politics | Graham Thomson |  iPolitics | Aug 05, 2021.