Hầu như không có sự hợp tác toàn cầu về thuốc chủng ngừa.

Kevin Rudd | DCVOnline

Việc thiếu một nỗ lực quốc tế có phối hợp để ngăn chặn COVID-19 là một thất bại của quản trị toàn cầu đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. May thay, chúng ta có cơ hội thứ hai để phát triển một khuôn khổ hiệu quả và hài hòa cho thuốc chủng ngừa — ngay bây giờ, và cho đợt sóng toàn cầu tiếp theo không thể tránh khỏi của đại dịch này hoặc đại dịch tiếp theo.

Đây là một cách để thế giới hợp tác với nhau

Như mọi thứ đang diễn ra, sự hợp tác toàn cầu về thuốc chủng ngừa hầu như không hiện hữu. Nhưng những loại liên minh này — để chế tạo, phân phối và tiêm thuốc chủng ngừa cho thế giới ngay từ ngày đầu — là những liên minh của tương lai. Để làm được điều này, chúng ta phải dựa trên nguồn tài nguyên rộng lớn, chuyên môn hiện có và hình thức hợp tác y tế quốc tế hiệu quả nhất mà chúng ta có thể quản lý, vì lợi ích của sự sinh tồn toàn cầu. Chúng ta không thể để mọi người trả giá cho cuộc cạnh tranh thuốc chủng ngừa bằng mạng sống của họ. Việc đó thật khẩn cấp và thật đơn giản.

Rất may, đã có một mô hình cho khung hài hòa mà tôi đang nói đến.

ORBIS Project

Vào năm 2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bắt đầu Dự án Orbis, hợp tác với Úc, Brazil, Canada, Singapore, Thụy Sĩ và Anh Quốc, để tạo điều kiện cho bệnh nhân được chăm sóc nhanh hơn với các liệu pháp điều trị ung thư mới sáng tạo tại nhiều quốc gia, làm tăng hiệu quả bằng việc việc cùng gửi, chia sẻ và xem xét dữ liệu, cùng thông qua việc chuẩn hóa các thí nghiệm lâm sàng quan trọng.

Dự án Orbis chứng minh nó đã đạt được những kết quả đáng chú ý. Trong năm đầu tiên, đã có 38 phê duyệt về những ứng dụng mới cho khoa ung thư. Gần đây nhất, nó đã giúp đưa một loại thuốc điều trị ung thư phổi đột phá, sotorasib (bán ở Mỹ với tên gọi Lumakras) ra thị trường trong thời gian nhanh chưa từng có. Đối với bất kỳ ai trong chúng ta, những người đã từng mất người thân vì bệnh ung thư, bạn đọc sẽ biết điều này có ý nghĩa như thế nào. Và, đối với bất kỳ ai trong chúng ta, những người đã bị ảnh hưởng trực tiếp vì COVID-19, sẽ biết điều này có thể có ý nghĩa gì.

Nếu chúng ta có thể phối hợp một khung chính sách hài hòa cho những thí nghiệm ung thư để phê duyệt các loại thuốc cứu người, tại sao chúng ta không thể làm điều tương tự đối với thuốc chủng ngừa? Nó sẽ rẻ hơn và nhanh hơn so với cách giải quyết hiện tại là phân bổ lại hàng trăm triệu thuốc chủng ngừa thừa từ các nước tiên tiến trong khi các nước chưa được tiêm chủng trở thành tiền trạm của đợt dịch mới và các biến thể mới đáng lo ngại như Delta đang lan rộng trên toàn thế giới.

Ngoài nghĩa vụ của con người, bây giờ chúng ta còn có một mệnh lệnh chiến lược lớn đối với hình thức hợp tác về thuốc chủng ngừa này. Khi việc nghĩ về việc phát triển thuốc chủng ngừa trong tương lai ngày càng trở nên quan trọng, và bao nhiêu kinh nghiệm và năng lực hiện có trên phạm vi quốc tế, chúng ta không thể tránh thực tế đơn giản rằng việc tăng hiệu quả đạt được nhờ sự hợp tác bền vững. Trong tương lai, chúng ta sẽ có thể phát triển và phân phối thuốc chủng ngừa với tính đồng nhất và khả năng tương thích cao hơn với các nghiên cứu và tiêu chuẩn quốc tế.

Vào tháng 6, các Bộ trưởng Y tế của G7 đã thực hiện một bước cực kỳ quan trọng để hỗ trợ hình thức hợp tác này quanh những thí nghiệm thuốc chủng ngừa quốc tế lớn khi họ công bố Hiến chương Thí nghiệm lâm sàng về thuốc chủng ngừa và điều trị. Điều này sẽ giúp việc chia sẻ kết quả của thuốc chủng ngừa và các thí nghiệm điều trị khác nhanh hơn và dễ dàng hơn, đồng thời tạo ra hiệu quả quyền truy cập các phương pháp điều trị đã được phê duyệt trên toàn thế giới.

Hãy tưởng tượng nếu Moderna và Pfizer và các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới khác bắt đầu phối hợp phát triển thuốc chủng ngừa cho đại dịch tiếp theo ngay từ ngày đầu tiên, trên một nền tảng đã có sẵn và được chấp thuận để hành động. Nếu chúng ta đầu tư vào loại kỹ thuật này và nền tảng chung khi đại dịch này bắt đầu, chúng ta sẽ không phải sản xuất hàng tỷ liều thuốc chủng ngừa đơn giản chỉ vì chúng ta đã đợi đại dịch trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Nay, Trung Hoa cũng nên được mời tham gia Hiến chương Thí nghiệm Lâm sàng do G7 dẫn đầu. Đã đến lúc mở cánh cửa để đổi mới sự hợp tác toàn cầu trên tất cả các lĩnh vực.

Ngân hàng Thế giới, IMF, WTO và WHO cũng đã bắt đầu giám sát chặt chẽ việc sản xuất thuốc chủng ngừa và cách thức sản xuất đó chuyển thành phân phối, để đáp ứng nhu cầu phân phối. Và trong khi ngày càng nhiều quốc gia muốn trở thành một phần của viejc này, thì chuyện cũng được yêu cầu là theo dõi nhanh các nghiên cứu và phát triển tiên tiến bằng cách loại bỏ những thói quan lieu — trong khi vẫn giữ các tiêu chuẩn cao nhất — để những loại thuốc chủng ngừa trong tương lai được phân bố trên thị trường toàn cầu và được tiêm vào vai của mọi người nhanh hơn.

Chúng ta có thể đã dành 20-30 năm qua để toàn cầu hóa chuỗi cung ứng để cải thiện chức năng, giảm chi phí và phân bổ nguồn cung trong thời gian ngắn, nhưng đại dịch này đã cho thấy chúng ta thiếu hụt về mọi mặt khi nói đến thuốc chủng ngừa. Sự hợp tác thành công trên toàn cầu về phát triển và phân phối thuốc chủng ngừa trong tương lai sẽ cho phép chúng ta mở cửa nền kinh tế của mình nhanh hơn khi đại dịch xảy ra, đưa trẻ em trở lại trường học sớm hơn, kinh doanh hoạt động trở lại và tránh những tác động trực tiếp đến nghèo đói lâu dài và các vấn đề sức khỏe tâm thần bởi vì chúng ta đã không đầu tư thời gian hoặc tài nguyên vào một việc căn bản như chia sẻ.

Kinh nghiệm của năm ngoái có nghĩa là bây giờ chúng ta biết kẻ thù của mình hơn. Sự thành công của Dự án Orbis là một lời nhắc nhở chúng ta cũng biết cách cùng bảo vệ lẫn nhau bằng cách tạo dựng một con đường hợp tác hướng về phía trước.

Tác giả | Kevin Rudd là Chủ tịch của Viện Chính sách Xã hội Châu Á ở New York. Ông là Thủ tướng Úc từ năm 2007 đến năm 2010 và năm 2013.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Global Cooperation on Vaccines Barely Exists. Here’s a Way for the World to Work Together | Kevin Rudd |  TIME  | 11 Aug 2021. Đây là phiên bản đã chỉnh sửa của bài phát biểu được gửi tới Diễn đàn vì Hòa bình và Thịnh vượng ở Jeju năm nay.