Anh Quốc trục xuất nhân viên ngoại giao chĩa súng vào người tị nạn Việt Nam

DCVOnline (Tin L.A. Times)

LONDON — Hôm thứ Bảy, 10 tháng 9, 1988, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, Anh Quốc đã ra lệnh trục xuất ngay lập tức một nhân ngoại giao Việt Nam đã chĩa súng vào người tị nạn đang biểu tình bên ngoài Tòa Đại sứ Việt Nam vào Chủ nhật tuần trước, 04/09/1988.

Khang, tay cầm súng lục trước cửa Tòa Đại sứ CHXHCNVN tại London, đang bị một đồng nghiệp níu áo kéo vào trong. Nguồn: Daily Express, ngày 07/09/1988, trang 3.

Đây là tranh chấp ngoại giao đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi tái thiết lập quan hệ vào năm 1974.

Người phát ngôn cho biết Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Timothy Eggar đã nói với Đại sứ Việt Nam Trần Văn Hùng rằng ông coi sự phạm tội đó nghiêm trọng đến mức nhân viên ngoại giao, Bí thư thứ ba Khang Thân Nhân, sẽ không được thông báo trước khi rời khỏi Anh trong thời hạn thông thường. Người phát ngôn cho biết Khang phải rời khỏi Anh Quốc trước nửa đêm hôm nay.

Khang đang chĩa súng lục vào người tị nạn Việt Nam đứng ngoài khuôn viên tòa Đại sư nowsc CHXHCNVN tại London. Nguồn: ngothelinh.tripod.com

Hôm thứ Tư, Eggar đã cho đại sứ Việt Nam 24 giờ để giải thích lý do tại sao hình của Khang đã lên mặt báo ở Luân Đôn, tay chĩa một khẩu súng ngắn về phía người tị nạn Việt Nam.

Ông Đại sứ cũng được yêu cầu giao nộp bất kỳ vũ khí nào của tòa đại sứ, và trong một sự khéo léo ngoại giao kỳ lạ, đại sứ CHXHCN Việt Nam đến gặp lại Eggar vào ngày hôm sau và giao một khẩu súng đồ chơi.

Nhưng ông ta nói rằng ông đã nghe nói có thể có một khẩu súng thật trong khuôn viên tòa Đại sứ và sẽ báo cáo lại với Bộ Ngoại giao.

Tại cuộc họp lần thứ ba của họ vào thứ Bảy, Đại sứ Trần Văn Hùng đưa cho Eggar một khẩu súng thật nhưng nói rằng chính phủ Việt Nam không thể bỏ quyền bất khả xâm phạm ngoại giao để có các thủ tục pháp lý chống lại Khang.

Các cơ quan ngoại giao ở Anh không được phép tàng trữ vũ khí. Chính phủ Anh đã nghiêm đối phó với những vi phạm kể từ khi một tay súng trong tòa Đại sứ Libya đã bắn và giết chết một nữ cảnh sát London vào năm 1984.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Britain Expels Gun-Toting Vietnamese Diplomat | L.A. Times Archives | From Times Wire Services | Sep. 11, 1988.