Việt Nam: Tinh thần bài Hoa khiến dân chúng không muốn chích thuốc của Sinopharm

Eric San Juan | DCVOnline

Pfizer/Moderna

Sinopharm

Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 16 tháng 8 (EFE) — Sự nhiệt tình của Việt Nam đối với vaccine đã nguội dần trong những ngày gần đây khi chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu cho chích thuốc Vero Cell ngừa COVID-19 của công ty Trung Hoa Sinopharm, bị một số dân chúng phản đối.

Sự bất tín đã bộc lộ vào thứ Sáu, khi một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một số dân chúng giận dữ rời khỏi trung tâm tiêm chủng khi được thông báo rằng Sinopharm, không phải thuốc tiêm AstraZeneca, sẽ được dung để tiêm vào ngày hôm đó.

Tại một trung tâm tiêm chủng ở TP HCM, khi nhân viên y tế thông báo không còn bệnh astrazeneca nữa và dân chúng sẽ được tiêm thuốc chủng ngừa Trung Hoa của SinoPharm. “Tôi sẽ không  chích thuốc của Tàu. Tôi thà chết.” …

Kể từ khi bắt đầu tiêm chủng 1 triệu liều thuốc của công ty dược phẩm Trung Hoa này bắt đầu, nhiều trung tâm đã trở nên trống rỗng, rất khác so với những ngày trước đó, khi dân đứng đợi chờ đợi hàng giờ đồng hồ trước khi hết vaccine AstraZeneca và Moderna.

Việt Nam, một trong những quốc gia chậm nhất trong việc tiêm chủng, đã tăng vận tốc trong hai tháng qua, sau đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Những tiến bộ lớn nhất đã đạt được ở Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đông dân nhất và là ổ dịch, nơi gần 70% trong số 8 triệu cư dân chính thức ghi danh đã được tiêm liều đầu tiên.

Chương trình tiêm chủng sôi động đang chậm lại vì thiếu nguồn thuốc chủng ngừa. Sau khi đạt đỉnh 300k liều một ngày, số lượng tiêm hàng ngày giảm mạnh. TP HCM bắt đầu dùng vaccine của Sinopharm do Trung Hoa sản xuất đang gây tranh cãi. Ở các tỉnh khác cũng có thể như vậy. Mặc dù hơn 50% dân số ở TP.HCM đã chích ít nhất 1 liều, nhưng bản đồ bao phủ có sự khác biệt rõ rệt giữa các quận. Có quận đã đạt đến 90%, nhưng nhiều nơi khác tỉ lệ dân đã tiêm chủng dưới 30%. Nguồn: Twitter.com

Sự chậm chạp trong việc tiêm chủng đang phổ biến ở Đông Nam Á, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, dẫn đến việc tổ chức Hồng Thập Tự hôm thứ Tư yêu cầu các nước phát triển tặng số vaccine dư thừa của họ cho các quốc gia trong khu vực, đang bị ảnh hưởng do biến thể Delta.

Tại trung tâm tiêm chủng khu vực Thảo Điền, khu vực ngồi đợi của tuần trước gần như trống rỗng, mặc dù thông tin ở lối vào giải thích vaccine của Sinopharm hội đủ tất cả các yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet công bố vào tháng Hai, sự nghi ngờ tương phản với sự nhiệt tình chung đối với vaccines, với 98% dân chúng sẵn sàng tiêm chủng (một tỉ lệ lớn nhất trên thế giới).

Sa Nguyễn, 35 tuổi, làm việc trong lĩnh vực quảng cáo tại Hồ Chí Minh cho biết,

“Tôi không muốn dính dáng đến Trung Hoa. Đúng là tôi dùng sản phẩm sản xuất tại Trung Hoa, nhưng có khác, tôi không muốn bất cứ thứ gì từ đó tiêm vào cơ thể mình.”

Sa Nguyễn

Thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng 6 đã hứng chịu đợt bùng phát tồi tệ nhất ở Việt Nam kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Như những nhân viên còn lại trong cơ quan của mình, Nguyễn sẽ chờ đến khi có các loại vaccine khác và biện minh cho việc không tiêm vì chủ nghĩa dân tộc bài Hoa mà ông chia sẻ với một bộ phận lớn trong dân chúng. Điều này đặc biệt đúng ở miền nam Việt Nam, sau nhiều thế kỷ chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ ngày càng trầm trọng trên Biển Đông trong những năm gần đây. Ông nói

“Từ lâu ở miền Nam Việt Nam, chúng tôi đã căm ghét người Trung Hoa vì những điều họ làm với chúng tôi. Họ cố chiếm đi đất đai và các hòn đảo của chúng tôi.”

Sa Nguyễn

Bất chấp sự giận dữ bài bác Trung Hoa, ông Nguyễn cho biết vaccine Sinopharm ở Việt Nam an toàn và hiệu quả, đồng thời đổ lỗi cho việc truyền thông kém của chính phủ đã làm gia tăng sự ngờ vực ở một bộ phận lớn người dân, những người không cảm thấy thù hận như những người ở miền Bắc. Nguyễn nói,

“Đây là loại vaccine đã được WHO kiểm định, nhưng khi mọi người nhìn thấy nó có xuất xứ từ Trung Hoa thì họ nghĩ nó kém phẩm chất. Chính phủ mới chỉ thông tin qua các phương tiện truyền thông rằng họ đã nhập cảng vaccine từ Sinopharm, nhưng họ đã chưa làm việc đủ hiệu quả.”

Sa Nguyễn

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Anti-Chinese rhetoric chills Vietnam’s vaccines enthusiasm | Eric San Juan | La Prensa Latina Media | Aug 18, 2021.