Canada sẽ xét việc nhận thêm người tị nạn Afghanistan thay mặt cho Hoa Kỳ và đồng minh

Moira Warburton | DCVOnline

Ngày 20 tháng 8 (Reuters) | Hôm thứ Sáu Bộ trưởng Di trú Marco Mendicino cho biết Canada sẽ xét đến việc đón nhận thêm người tị nạn Afghanistan thay mặt cho Hoa Kỳ hoặc các đồng minh khác nếu được yêu cầu làm như vậy. Mendicino nói trong một cuộc phỏng vấn:

Những người tị nạn Afghanistan, cộng tác viên của Canada tại Afghanistan đi bộ trên đường bay sau khi đến Canada tại Phi trường Quốc tế Toronto Pearson ở Mississauga, Ontario, Canada ngày 11 tháng 8 năm 2021. Cpl Rachael Allen/Máy ảnh của Quân đội Canada / Tài liệu phát qua REUTERS.

“Chúng ta nên mở rộng cánh cửa cho mọi chuyện có thể xẩy ra.

Nếu có những người Afghanistan đã làm việc với các đối tác đồng minh khi công tác ở đó cũng đáp ứng các tiêu chuẩn của chương trình tái định cư nhân đạo của chúng ta, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị để cứu xét một thỏa thuận như vậy.”

Marco Mendicino

Canada là một phần của liên minh các quốc gia đang quay cuồng cố gắng di tản các công dân Afghanistan, những người đã hỗ trợ công tác của phương Tây ở Afghanistan trong những năm qua, trong lúc quân Taliban sẽ tiếp quản đất nước này trong vài ngày chứ không phải vài tháng như dự tính.

Canada đã rút phần lớn quân đội khỏi Afghanistan vào năm 2011, nhưng vẫn tham gia trong môt chiến dịch của NATO để huấn luyện quân đội Afghanistan cho đến năm 2014.

Giúp đỡ những người Afghanistan đã làm việc trong những công tác trước đây của Canada đã trở thành một chủ đề chính trị nóng trước cuộc bầu cử ngày 20 tháng 9, do Thủ tướng Justin Trudeau gọi vào Chủ nhật.

Theo một tuyên bố cho biết quân đội Canada đã đưa 175 người Afghanistan và 13 công dân nước ngoài trong tình trạng nguy hiểm ra khỏi Kabul vào cuối ngày thứ Năm và các cuộc di tản “​​sẽ tiếp tục thường xuyên miễn là tình hình an ninh cho phép”.

Bản tuyên bố cho biết, Canada đã di tản gần 1.000 công dân Afghanistan dễ cho đến nay.

Mendicino nói, các chuyến bay di tản có thể gồm cả những gia đình người tị nạn đang sống ở Canada, những người mà việc tái định cư cho đến nay vẫn trì trệ vì bộ máy hành chính quan liêu. Bộ trưởng Mendicino nói,

Tòa án độc lập đánh giá các yêu cầu xin tị nạn ở Canada đã đồng ý xúc tiến các đơn xin tị nạn của Afghanistan, một bước quan trọng để những người xin tị nạn đoàn tụ với gia đình của họ.

Mặt khác, tuần trước Canada đã cam kết sẽ định cư 20.000 người tị nạn Afghanistan đã rời khỏi đất nước và hôm thứ Sáu, Mendicino cho biết chính phủ đang “để ngỏ” về việc có thể tăng con số người tị nạn đó.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Canada would consider accepting Afghan refugees on behalf of U.S., allies -minister | Moira Warburton | Reuters  | August 20, 2021. Moira Warburton ở Vancouver viêt tin; Grant McCool chỉnh sửa.