Dịch Covid-19 bùng nổ ở Việt Nam, T.p. Hồ Chí Minh khóa cổng lần thứ hai

 Neill Fronde | DCVOnline

Với tình trạng lây nhiễm Covid-19 tăng vọt, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành lệnh “ai ở đâu ở đó”, một lệnh khóa cổng nghiêm ngặt cấm mọi người rời khỏi nhà bắt đầu từ 0 giời 01 thứ Hai.

Ảnh: VN Express

Siêu đô thị 9 triệu dân này đã chiếm 80% tổng số người chết vì Covid-19 và 50% số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam và những hạn chế, phong tỏa ít khắc nghiệt hơn đã không có hiệu quả.

Phó trưởng ban phòng chống dịch Coronavirus thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu mọi người ở trong nhà và không ra ngoài để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và cho phép thành phố điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm bệnh nguy kịch hiện nay.

“Mỗi ngôi nhà, công ty, nhà máy phải là một pháo đài chống virus.”

Thông báo này đã khiến nhiều người ở Thành phố Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng điên cuồng, tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bị kẹt trong nhà của họ bắt đầu từ thứ Hai. Quân đội sẽ phân phát thực phẩm cho người dân với sự giúp đỡ của những người tình nguyện, công đoàn và cựu chiến binh. Quân đội sẽ duy trì hoạt động cung cấp lương thực và thực thi lệnh bắt ở tại nhà cho đến hết ngày 15 tháng 9.

trận” vì quá đông người dân đến mua hàng vào sáng 21/08/2021. Ảnh: NHẬT THỊNH/tuoitre.vn

Nhưng mọi người đua nhau tích trữ nhu yếu phẩm ở Hồ Chí Minh có thể sẽ phản tác dụng và dẫn đến việc phơi nhiễm và lây nhiễm Covid-19 nhiều hơn, đồng thời gây ra tình trạng thiếu hụt khi mọi người dự trữ quá nhiều do tâm lý hoảng sợ. Người xếp hàng dài đã trong các khu chợ với các kệ hàng đã trống. Từ thứ Hai, các quận có nguy cơ cao nhất của thành phố sẽ không được phép ra ngoài, ngay cả khi đi mua thực phẩm, trong khi các khu vực an toàn hơn sẽ được phép đi mua sắm một lần mỗi tuần.

Việt Nam như Thái Lan từ lâu đã tránh được đại dịch bằng các biện pháp đối phó mạnh mẽ và sự tuân thủ của người dân ở một đất nước mà việc đeo mặt nạ đã trở nên phổ biến. Trước tháng 5 năm nay, họ có ít hơn 3.000 người nhiễm Covid-19 và chỉ có 35 người chết, nhưng bây giờ, chỉ 3 tháng rưỡi sau, Việt Nam đã có 7.150 người chết và 312.000 người nhiễm COVID-19, với 10.657 người mới nhiễm  và 390 người vừa chết hôm qua.

Nguồn: https://coronavirus.jhu.edu/region/vietnam

Chưa đến 2% người dân Việt Nam đã tiêm chủng và hiện nay nhiều người cảm thấy rằng việc tăng vận tốc nhanh hơn trong việc tiêm chủng là cách duy nhất để kiểm soát Covid-19 trở lại trong nước.

Hơn 50% người Sài Gòn đã tiêm ít nhất một loại liều vaccine ngừa Covid-19, nhưng phần còn lại của cả nước còn kém xa dân Tp Hồ Chí Minh. Việt Nam đã và đang phát triển vaccine tiểu đơn vị (Nanocovax) trong nước, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba với kết quả đầy hứa hẹn.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Vietnam Covid-19 surges, Ho Chi Minh enters lockdown Monday | Neill Fronde | The Thaiger/ Bangkok Post | August 22, 2021.