Khoảnh khắc ‘hoàn thành nhiệm vụ’ của Jason Kenney đã gặt hái được gì cho Alberta

Jason Markusoff | DCVOnline

Số người nhiễm bệnh tăng vọt, các cuộc giải phẫu đang bị hoãn lại và số người chết do COVID-19 đang tăng lên. Tại sao thủ tướng Kenney lại phớt lờ đa số cử tri của tỉnh bang mình?

Jason Kenney phát biểu vào ngày 12 tháng 7 tại bữa sáng Stampede hàng năm của Thủ hiến ở Calgary. (Jeff McIntosh / CP)

Đó không chỉ là sự từ bỏ gần như hoàn toàn các biện pháp y tế phòng ngừa bảo vệ sức khỏe cộng đồng đã khiến phần lớn dân Alberta quyết liệt với vị thủ tướng tỉnh bang, mặc dù kết quả của quyết định của Jason Kenney dẫn đến đợt dịch thứ tư không kiểm soát được và thả cho biến thể Delta tự do hoành hành gây ra sứ ép kỷ lục đối với khu điều trị đặc biệt (ICU) ở bệnh viện và việc phải hoãn lại hàng trăm cuộc giải phẫu.

Mặc dù số người nhiễm COVID-19 hàng ngày tăng đột biến và số người chết và vào bệnh viện đang gia tăng, đảng Bảo thủ Thsong nhất (UCP) vẫn bán mũ “Best Summer Ever”. (Nguồn: unitedconservative.ca)

Điều khiến người dân ở Edmonton, Calgary và các nơi khác trong tỉnh bang vô cùng phẫn nộ là sự chắc chắn trơ trẽn mà ông đã đơn phương hạ thấp khả năng phòng thủ của Alberta trước COVID. Ông tuyên bố rằng một khối quần chúng mới được tự do sẽ tận hưởng “mùa hè tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay” — đảng của ông đã bán mũ lưỡi trai với khẩu hiệu đó — và muốn nói thêm rằng Alberta không chỉ mở cửa vào mùa hè, mà còn “mở cửa luôn”. Một phụ tá cao cấp đã khoe khoang với những người nghi ngờ trên Twitter: “Đại dịch đang kết thúc. Chấp nhận đi.”

Tweet của Matt Wolfm Giám đốc điều hành quản lý các vấn đề của Chính phủ Alberta. Nguồn: Tweeter

Dường như Kenney cảm thấy ông ta đã qua mặt được coronavirus, chinh phục được nó theo một cách mà không một bộ óc chính trị nào khác có thể làm hoặc sẵn sàng làm.

Tệ hơn cả tiếng kêu của thùng rỗng đang gây rắc rối cho một mạng lưới bệnh viện tỉnh bang đang ở bên bờ vực thảm họa, những khẩu hiệu của Kenney vang lại như những lời nhắc nhở về sự điên rồ và tính toán sai lầm đáng kinh ngạc của ông ta. Ông ấy giống như cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, trên Hàng không Mẫu hạm với biểu ngữ “Sứ mệnh Hoàn thành” phía sau, ba tuần sau khi quân đội Mỹ chiếm Baghdad từ tay Saddam Hussein. Con số thương vong của người Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq đã tăng hơn bốn mươi lần sau sự khoa trương ra vẻ hiên ngang đó.

Chúng ta có thể hy vọng đại dịch này sẽ không tồi tệ hơn mức đó, nhưng các bệnh viện ở Alberta có số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt với COVID nhiều hơn gần 8 lần so với vài tháng trước, số bệnh nhân phải vào bệnh viện gấp 10 lần và số người đang nhiễm COVID-19 gấp 32 lần. Ít nhất, trong trường hợp của Bush, quyết định đứng trước biểu ngữ “Sứ mệnh Hoàn thành” không phải là yếu tố góp phần trực tiếp vào sự đau khổ của con người sau đó.

Chúng ta biết rằng tốc độ lây truyền hiện tại ở Alberta — vô song ở Canada — phần lớn có thể ngăn ngừa được và chúng ta biết rằng các thủ tướng khác đã nhận ra điều đó: họ nhất định giữ những quy tắc nhất quán về việc đeo mặt nạ và giãn cách trong sinh hoạt xã hội, trong khi duy trì những hạn chế hợp lý để tránh đưa một nhóm đông người có thể gặp nguy cơ. Để chống lại làn sóng thứ tư này, họ đang đưa ra các giới hạn về nơi những người chưa được chích ngừa có thể đến và trong những trường hợp nào. Chúng ta cũng biết rằng chính Kenney đã nắm được những nguyên tắc này trong làn sóng đầu tiên, khi Alberta quản lý tốt như bất kỳ tỉnh bang nào bên ngoài khu bong bóng vùng Đại Tây Dương hay ở phía bắc. Sau đó, trong làn sóng thứ hai, ông đã chống lại việc áp dụng lại các biện pháp y tế cộng đồng cho đến khi hệ thống y tế lên đến điểm sắp bị phá vỡ. Sau đó Kenney mới hối lỗi. Vì không học được bài học, ông ấy lặp lại chính xác mô hình này trong làn sóng thứ ba: giảm đi những quy tắc sinh hoạt; đứng nhìn vấn đề chồng chất; ngoan cố bảo vệ tự do; để lo lắng và bệnh tật tích tụ; sau đó, cuối cùng, mới đánh giá  COVID đúng như giới hoạch định chính sách nghiêm túc vẫn làm. Với sự trồi sụt nhanh chóng trong đường cong đại dịch của Alberta, bạn đọc có thể thấy làn sóng hiện tại là một ví dụ khác của việc Kenney bỏ quên bài học trước đây. Trong thực tế, nó còn tồi tệ hơn thế.

Lần này — thất bại lần thứ ba của ông ấy trong cùng một hồ sơ — ông ấy đã ngoan cố hơn nữa. Ông đã bỏ đi nhiều quy tắc hơn và tuyên bố chắc chắn hơn rằng bình thường đã trở lại, làm dấy lên ý tưởng nguỵ biện rằng Alberta, giống như Anh Quốc, sẽ có ​​sự “tách biệt” giữa tỷ lệ số người nhiễm bệnh và số người phải vào bệnh viện: với việc chích ngừa rộng rãi, lý thuyết này đã thành công, những trường hợp bệnh nặng vì nhiễm COVID sẽ biến mất ngay cả khi tiếp tục có người nhiễm bệnh. Sau đó, Kenney nhận thấy một cuộc khủng hoảng trong khối những người không chịu chích ngừa, như ở Hoa Kỳ.

Bằng cách tuyên truyền rằng đại dịch đã kết thúc, nhóm của Kenney không khuyến khích người dân đi tiêm chủng nhiều hơn, đặc biệt là sau khi mục tiêu “mở cửa luôn” của Kenney là 70% dân Alberta đã chích một liều. Đến nay, tỉ lệ người  đã chích một liều trong tỉnh vẫn còn dưới 80%, một trong những vùng tồi tệ nhất ở Canada. (Saskatchewan xếp cuối cùng với Alberta về chích ngừa và hạn chế sinh hoạt xã hội, đứng đầu về số người vào bệnh viện và nhiễm trùng, vì Thủ tướng Scott Moe bắt chước cách giải quyết dịch COVID của Kenney.) Thủ tướng của Alberta đã phản đối kịch liệt sổ thông hành vaccine, cả trên nguyên tắc tự do và giả định sai lầm rõ ràng của ông là chúng trái luật về quyền riêng tư. Đề nghị thay thế của ông là 100 đô la cho những người từ chối chích ngừa đi chích đã cho thấy là hoàn toàn vô ích, ngoại trừ khi nói đến sự bực dọc của dân Alberta đã chích ngừa. Tuy nhiên, một lần nữa, ông ấy có vẻ hài lòng với việc tỉnh bang của ông không thực hiện chính sách mà hầu hết các thủ tướng khác đã áp dụng từ lâu, và lần này ông ấy đã cố chấp lâu hơn. Vào tháng 8, chính phủ của ông thậm chí còn tán thành việc xóa bỏ các quy tắc cách ly và  xét nghiệm định kỳ, trước khi đi lùi lại từ bờ vực thẳm đó khi số nhiễm trùng tăng vọt.

Dấu hiệu không hành động gần đây đã rõ ràng hơn khi ông ấy vắng mặt  một thời gian dài trên sân khấu công cộng, ngay cả khi cơ sở y tế của tỉnh bang liên tục bấm nút báo động đỏ. Người ta có thể bào chữa cho kỳ nghỉ hai tuần ở châu Âu vào cuối tháng 8, sau nửa đầu năm 2021 mệt mỏi. Nhưng nó đã trở thành một vấn đề khi Alberta rơi vào một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng khác và không ai trong chính phủ của ông ấy dám nói nhiều về nó cho đến khi hoàng đế từ nước ngoài trở về.

Kể từ đó, ông đã núp khá kỹ, đưa chính phủ Alberta vào chế độ vô lãnh đạo rõ ràng vì sợ Justin Trudeau vũ khí hóa sự không được ưa chuộng của Kenney gây thiệt hại cho Erin O’Toole và đảng Bảo thủ trong cuộc vận động bầu cử liên bang. Bạn đọc có thể tha thứ cho Alberta nếu họ nghĩ rằng Kenney, cựu bộ trưởng nội các liên bang, cảm thấy có trách nhiệm đối với Đảng Bảo thủ của Canada hơn là đối với cử tri của mình.

Nhưng rất có thể, ông ấy thực sự đang tự cứu sự nghiệp chính trị của mình. Các thành viên trong cuộc họp kín của Đảng Bảo thủ Thống nhất của ông, đặc biệt là những người ở vùng nông thôn Alberta, đã công khai chỉ trích Kenney vì đã cho áp dụng lại các hạn chế COVID đối với các doanh nghiệp và nhóm của ông sẵn sàng chấp nhận kế hoạch mở cửa cho tất cả vào mùa hè của ông. Cơ sở đảng của ông ta, hoặc ít nhất là các bộ phận nổi tiếng của nó, rất thích Kenney, người từ chối không áp dụng những biện pháp bảo vệ COVID so với những người cuối cùng đã đầu hàng. Có thể là họ cũng đã kiên quyết cầm cự  để giữ cho tư tưởng tự do của Kenney chiến thắng.

Cũng đúng khi cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng có thể người dân Alberta phản đối mạnh mẽ sổ thông hành vaccine hơn người Canada ở những nơi khác. Nhưng theo  sự thăm dò của Léger gần đây quan điểm đó chỉ đại diện cho 20% dân số của tỉnh. Hơn ba phần tư nói rằng họ ủng hộ bằng chứng đã chính ngừa. Vấn đề của Kenney là gì? Nhóm nhỏ hơn đó lại gồm phần lớn cơ sở đảng UCP của ông ta. Mặc dù việc chiều chuộng nhóm thiểu số này là một ý tưởng nguy hiểm đối với sự nổi tiếng tổng thể lâu dài của ông — chẳng nói gì đến sức khỏe theo nghĩa đen của mọi người — nếu đứng về phía đa số ông có thể biết rằng nó thúc đẩy nỗ lực lật đổ sự lãnh đạo của chính mình.

1 tháng 7, Kenney tuyên bố mở cửa đón hè. Nguồn: Jim Wells/Postmedia JimWells/Postmedia

Khi ông ấy chống lại ý muốn của người dân, Kenney đã bày tỏ sự đồng cảm với những chủ quán cà phê, những người luôn phản đối những hạn chế; đối với những người theo chủ nghĩa tự do, những người kiên quyết bảo vệ quyền tự do của họ để không phải đeo mặt nạ; cho những người có thần kinh bị xây xước vì sự cô lập xã hội. Nhưng ông đã chứng tỏ rằng ông không hiểu gì về hoàn cảnh của nhiều người Alberta, những người đang thực sự lo lắng về nguy cơ thấy rõ của việc lây nhiễm COVID-19, hoặc vô tình truyền nó cho những người thân yêu của họ. Qua hầu hết trận đại dịch, ông đã nói rất ít với những người bị bệnh, hoặc đã chứng kiến ​​những người mà họ biết bị bệnh nặng hoặc chết vì căn bệnh truyền nhiễm này. (Mặc dù gia đình tôi đã đeo mặt nạ và thận trọng trong suốt trận đại dịch này, nhưng người ta chỉ cũng chỉ có thể làm được đến mực nào đó khi coronavirus hoành hành trong thành phố. Trong đợt thứ ba và thứ tư, tôi đã có người thân ở Calgary xét nghiệm nhiễm COVID-19 — trong đó có một đứa trẻ, người lớn đã được chích ngừa là người còn lại. Rất may, không ai bị ốm nặng. Nhưng hãy tin tôi: đó là một việc khủng khiếp như nhau.)

Và điều gì đã xảy ra kể từ giữa tháng 7, sau khi Kenney tự hào tuyên bố chiến thắng virus coronavirus trong thời gian cọ xát khuỷu tay và hoán đổi bình xịt với những người ở Calgary Stampede? Gần 40.000 người Alberta đã xét nghiệm lây nhiễm với căn bệnh mà chúng ta đã cho là đã chấm dứt — nhiều hơn bất kỳ tỉnh nào khác. Nhiều người phải vào bệnh viện nữa. Nhiều người chết do COVID mới hơn ở Quebec, một tỉnh  bang đông dân gấp đôi.

Thêm vào đó là nỗi thống khổ của rất nhiều người Alberta đau yếu, những người mà các cuộc giải phẫu đang bị hoãn lại để bệnh viện có đủ chỗ để điều trị cho những người bệnh không chịu chích ngừa. Đây là nỗi khốn khổ mà chính sách của Kenney — hoặc thiếu chính sách — đã mang lại. Đó là những gì ông ấy đã hoàn thành.

Số bệnh nhân trong phòng điều trị tăng theo hàm số mũ. Nguồn: AB Health

CẬP NHẬT, 7 giờ tối MT, 15 tháng 9, 2021: Một nửa ngày sau khi bài này đăng, Jason Kenney tiếp tục mô hình quen thuộc đã dùng từ đợt thứ hai và thứ ba: cuối cùng đã thừa nhận tình trạng khẩn cấp mà trong nhiều tuần ông ta đã nhắm mắt bỏ qua, và áp đặt những hạn chế — đối với những doanh nghiệp và các cuộc tụ tập xã hội — mà trước đó ông ta đã chế nhạo. Bị thiểu số người Alberta thuộc cơ sở đảng ủng hộ ông cản trở, ông đã áp đặt một hình thức phức tạp và nửa vời của hệ thống số thông hành vaccine, gọi đó là “chương trình miễn trừ những hạn chế”. Với việc các giường điều trị đặc biệt (ICU) đang cạn kiệt nhanh chóng, Dịch vụ Y tế Alberta đã yêu cầu các tỉnh bang khác cung cấp nhân viên tuyến đầu hoặc phương tiện chăm sóc đặc biệt, và sẽ chuẩn bị dung đến quy trình phân loại để xác định xem ai được chăm sóc cứu sống ngay lập tức và ai không. Và, trong một diễn biến mới, Kenney đưa ra một số hình thức xin lỗi vì sự lạc quan thái quá của ông ấy nghĩ rằng tỉnh bang của ông ta đã đánh bại virus. Kenney nói, “Bây giờ rõ ràng là chúng tôi đã sai, và tôi xin lỗi vì chuyện đó.”

Nhưng ông ấy vẫn tin rằng ông đã giải quyết đại dịch Covid-19 khá tốt và nói rõ rằng ông sẽ không xin lỗi vì đã bỏ những hạn chế về sức khỏe cộng đồng mà lẽ ra đã giúp ngăn chặn thảm họa này.

Jason Markusoff

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What Jason Kenney’s ‘mission accomplished’ moment has reaped for Alberta| Jason Markusoff | MacLean’s | Sept 15, 2021.