Alberta hành động như đại dịch đã chấm dứt. Nay nó là một bài học cảnh cáo cho Canada

Adam Miller | DCVOnline

Tương tự, Saskatchewan cũng phải đối phó với số bệnh nhân gia tang trong bệnh viện, trong khi Manitoba đang ở tình trạng guy hiểm do tỷ lệ chích ngừa thấp

88% bệnh nhân đang được điều trị là những người chưa chích ngừa COVID-19. October 1, 2012. Nguồn: Dr. Deena Hinshaw @CMOH_Alberta

Sự thất vọng gia tăng theo cách giải quyết đợt dịch thứ 4 của chính phủ Alberta


Dân Alberta thất vọng về cách giải quyết của chính phủ Kenney đối với làn sóng thứ tư của đại dịch khi các bệnh viện phải vật lộn để chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh COVID-19. Hôm thứ Năm, Thủ tướng Alberta Jason Kenney thông báo tất cả các công chức sẽ phải chích ngừa đầy đủ trước ngày 30 tháng 11, nhưng đã ngừng đưa ra các hạn chế hơn nữa. 2:14 CBC

Tình hình COVID-19 ở Alberta đã từ tồi tệ trở nên tồi tệ hơn – trở thành một bài học cảnh cáo cho phần còn lại của Canada về một chuỗi các quyết định chính sách tồi tệ, tỷ lệ chích ngừa thấp và không hành động nhanh chóng là nguyên nhân dẫn đến thảm họa.

Không giống như Ontario, nơi có dân số  nhiều gấp ba lần nhưng đang đạt kết quả tốt hơn nhiều trong đợt dịch thứ tư sau khi giữ nguyên nhiều hạn chế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Alberta chống lại số thông hành vaccine, dỡ bỏ quy định đeo mặt nạ và thậm chí có kế hoạch bỏ việc xét nghiệm, theo dõi và cô lập trước khi rút  lại những quyết định sai lầm đó khi các số người nhiễm bệnh gia tăng.

Nói trắng ra, “mùa hè tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay” của Thủ tướng Alberta Jason Kenney là một thất bại. Ngày 18 tháng 6, Kenney nhảm nhí khi nói,

“Hồi kết của thời kỳ khủng khiếp này chỉ còn hai tuần nữa. Cuối cùng chúng ta đã chiếm thế thượng phong thế đối với loại virus này và có thể để tỉnh bang của chúng ta trở lại hoạt động một cách an toàn.” Jason Kenney

Cho đến ngày nay Alberta có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất trong cả nước, gần gấp bốn lần mức trung bình tỉ lệ toàn quốc, và dân ở Alberta đang chết vì COVID-19 với tỷ lệ gần gấp ba lần so với bất kỳ nơi nào khác ở Canada – ngang ngửa với Saskatchewan.

Mặc dù không có nút bấm để giải quyết lại đợt dịch thứ tư ở Alberta do biến thể delta gây ra, nhưng có những bài học – đặc biệt là đối với các tỉnh bàg vùng miền tây khác mà các chuyên gia lo ngại có thể đang ở tình trạng nguy hiểm không kém.

Nhân viên làm việc tại ICU trong một bệnh viện ở Alberta trong đại dịch COVID-19. Dân ở Alberta đang chết vì COVID-19 với tỷ lệ gần gấp ba lần so với bất kỳ nơi nào khác ở Canada. (Dịch vụ Y tế Alberta)

‘Sai lầm nghiêm trọng’ của Alberta dẫn đến làn sóng thứ 4 tàn khốc

Ilan Schwartz, một bác sĩ và phó giáo sư  khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Alberta ở Edmonton, cho biết chính phủ Alberta đã “từ bỏ hoàn toàn trách nhiệm của mình” trong việc bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của công dân trong đợt dịch thứ tư. Ông nói,

“Alberta đã liều lĩnh khi loại bỏ tất cả các hạn chế và tuyên bố đại dịch đã kết thúc. Jason Kenney đã tuyên bố một cách nhảm nhí rằng chúng ta đang ở trong thời kỳ hậu đại dịch, rằng COVID không còn là một nguy cơ nữa và căn bản đã vứt bỏ tất cả sự thận trọng – đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Nhưng điều khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều là việc không có khả năng đoi phó với dữ liệu chứng tỏ số người mác bệnh ngày càng tăng.”

Dr. Ilan Schwartz

Sau khi từ chối lời kêu gọi áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhiều ngày trước đó, Kenney cuối cùng đã chấp nhận viện trợ y tế của chính phủ liên bang và của tỉnh ang Newfoundland và Labrador hôm thứ Năm, và quân đội Canada cùng Hội Hồng thập tự đang cử nhân viên y tế đến để giảm bớt gánh nặng cho nhân viên những bệnh viện ở Alberta.

Số bệnh nhân trong bệnh viện và ở phofnh ICU tại Alberta. Nguồn: Robson Fletcher/AHS

Schwartz nói:

“Hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta đã hoàn toàn sụp đổ. Chúng ta không chỉ đang trên bờ vực sụp đổ, tôi nghĩ nói như vậy là gây hiểu lầm vào thời điểm này – mà chúng ta đã hoàn toàn sụp đổ.”


Dr. Ilan Schwartz

Schwartz cho biết các bệnh viện ở Alberta hiện không thể giải phẫu cứu sống hoặc chăm sóc cấp cứu an toàn cho những người thực sự cần được cứu và điều trị và một số bệnh viện liên tục làm việc ở mức hơn 100% công suất ICU, khiến nó trở thành một “hệ thống chăm sóc sức khỏe hoàn toàn rối loạn.” Ông nói:

“Mọi người có thể nghĩ rằng họ đã được tiêm thuốc chủng ngừa và vì vậy họ không cần phải lo lắng về điều này. Nhưng thực tế là nếu chúng ta không thể cung cấp dịch vụ chăm sóc ICU an toàn, thì mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh, chấm hết.

Mỗi khi mọi người ra đồng lên máy cầy , hoặc lên ô tô và đi trên đường xa lộ – luôn có rủi ro đi kèm với nhưng sinh hoạt đó – nhưng bây giờ không có mạng lưới an toàn.”

Dr. Ilan Schwartz
Số bệnh nhân và khả năng tiếp nhận của ICU tại Alberta. Nguồn: Robson Fletcher/AHS

Kenney đã công bố lện buộc phải chích ngừa đầu tiên do chính phủ áp đặt tại Alberta vào thứ Năm, ra lệnh cho tất cả công chức phải chích ngừa đủ trước ngày 30 tháng 11. Nhưng thay vào đó, có một lựa chọn để xét nghiệm thường xuyên và tỉnh bang đã ngừng áp dụng các hạn chế về sức khỏe cộng đồng nhiều hơn nữa.

Schwartz cho biết vài tuần tới có thể là một trong những giai đoạn khó khăn nhất mà Alberta phải đối phó trong đại dịch – khi số người bệnh, vào bệnh viện và người chết tiếp tục gia tăng trong khi hệ thống y tế phải đối phó với áp lực của sự gia tăng spps bệnh nhân COVID-19 không ngừng. Ông nói:

“Là một nhân viên y tế, điều đó là chúng tôi hoàn toàn mất tinh thần và cảm thấy như hoàn toàn bị bỏ rơi.”

Một nhân viên làm việc trong ICU bệnh viện Alberta trong đợt thứ tư của đại dịch COVID-19. Hôm thứ Tư, 29/09, có 1.100 người đang được điều trị COVID trong bệnh viện – 263 người trong số họ đang nằm trên giường chăm sóc đặc biệt. (AHS)

Saskatchewan có thể còn ‘vài tuần nữa là đạt đỉnh’

Tương tự , tình hình đang trở nên nghiêm trọng ở Saskatchewan, và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở đó cho biết số bệnh nhân COVID-19 gia tặng, vào bệnh viện và chết phần lớn là dân ở những vùng không được chích ngừa trên khắp các tỉnh bang miề tây. Alexander Wong, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Regina và là phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm cho biết tại Đại học Saskatchewan nói

“Câu trả lời ngắn gọn ở đây là chúng tôi gần như chắc chắn Saskatchewan đang ở trên cùng một quỹ đạo đi lên thực sự, thực sự tồi tệ, đi theo vết xe mà Alberta đang đi.

Trường hợp tồi tệ nhất: Tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn còn vài tuần nữa mới đạt đến đỉnh điểm, điều này bảo đảm sẽ phải đi đến việc phân loại bệnh nhân nào được vào ICU điều trị – rất giống với những gì Alberta đang phải đối phó hiện nay.”

Dr. Alexander Wong

Wong nói, trong số các tỉnh Prairie, Manitoba có một điểm khác biệt chính: họ đã tạo giấy chứng nhận đã chích ngừa vào tháng 6, nhiều tháng trước các tỉnh khác, điều này đã đẩy tỷ lệ tiêm chủng của họ cao hơn.

Alberta đã chống lại việc áp dụnh hệ thống sổ thông hành vaccine cho đến cuối tháng trước, nhưng thay vào đó cố gắng khuyến khích việc chích ngừa bằng cách thưởng cho những người dân chưa chịu chích ngừa 100 đô la và tham gia vào cuộc rút thăm trúng 1 triệu đô la để hộ đi chích ngừa. Cả hai biện pháp đó đều không có ảnh hưởng nhiều đến việc dân chúng đi chích ngừa. Schwartz nói:

“Nó không làm tăng tỉ lệ chủng ngừa, nhưng cũng khiến chúng tôi mất thời gian khi có thể có ít người mới nắc bệnh hơn do những người chưa được chích ngừa thường xuyên lui tới những nơi công cộng bên trong và lây nhiễm cho những người khác.”

Dr. Ilan Schwartz

Saskatchewan chỉ mới công bố thông hành vaccine trong tuần này, nhưng cũng cho phép xét nghiệm trước khi vào những cơ sở doanh nghiệp không thiết yếu, đồng thời Giám đốc Y tế, Bác sĩ Saqib Shahab cho biết tỉnh bang đang hướng tới một “mùa thu và mùa đông khốn khổ.”

Manitoba trong tình trạng nguy hiểm vì có những khu dân chúng không chích ngừa

Jason Kindrachuk, phó giáo sư về sinh bệnh học do virus tại Đại học Manitoba và Chủ tịch nghiên cứu về virus mới nổi của Canada, nói rằng mặc dù Manitoba có tỷ lệ chích ngừa cao hơn một chút so với các tỉnh khác – có sự khác biệt rõ rệt giữa các quần thể dân chúng ở thành thị và nông thôn đã làm choddowjt dịch thứ tư của họ tệ hơn.

Ông nói:

“Chúng tôi có tỉ lệ rất chênh lệch trên toàn miền Nam so với hầu hết những nơi khác trong tỉnh bang. Ở Manitoba, chúng tôi có ba phần tư dân số ở một thành phố … và ở Winnipe tỷ lệ chủng ngừa tăng khá nhanh.”

Dr. Jason Kindrachuk

Tuy nhiên, Kindrachuk nói rằng mối đe dọa về việc gia tăng bệnh nhân COVID-19 nằm ở những quần thể chưa được chủng ngừa ở các khu vực phía nam của Manitoba đang khiến số người truyền bệnh lên mức cao kỷ lục — với một thị trấn đặc biệt có tỷ lệ tiêm chủng chỉ 24%.

“Chúng tôi đã theo dõi Alberta, chúng tôi đã nhìn vào Saskatchewan, chúng tôi đang ở một vị trí tốt hơn … nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu dịch bắt đầu thực sự tiến về phía nam? Vì vậy, thông điệp cho tất cả mọi người là đại dịch vẫn chưa chấm dứt.”

Dr. Jason Kindrachuk

Manitoba sẽ đặt quy định mới cho những người chưa chích ngừa bắt đầu từ thứ Ba nhằm nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng số người bệnh và đặt thêm gánh nặng cho hệ thống y tế, gồm những hạn chế về việc tụ tập bên trong và giới hạn sô khách ở  đám cưới và nơi sinh hoạt tô giáo.

Giới chuyên gia cho rằng vài tuần tới có thể là giai đoạn khó khăn nhất mà Alberta phải đối phó trong đại dịch, với các ICU đã vượt quá khả năng ngay cả với độ tăng đột biến điển hình. (AHS)

Wong nói rằng thông điệp từ giới hoạch định chính sách và nhà chức tránh y tế công ở vùng Prairies trong suốt đại dịch là một trong những “trách nhiệm cá nhân” khi nói đến việc tuân theo các hướng dẫn, đi xét nghiệm hoặc chích ngừa.

Theo quan điểm của ông, Wong nói:

“Bây giờ là chuyện tìm cách chạy tội trước sự tức giận và thất vọng xã hội, cho giới hoạch định chính sách và những người chưa chích ngừa. Việc “chạy tội” có thể làm tăng thêm sự do dự về việc chích ngừa.

Ngay cả khi toàn bộ hệ thống y tế đang sụp đổ theo đúng nghĩa đen, người ta sẽ không nhận được bất kỳ hình thức ủng hộ nào nữa để xã hội thực sự quan tâm.”

Dr. Alexander Wong

Không giống như Manitoba, Wong nói  Saskatchewan và Alberta có thể sẽ phải trả một “cái giá con người đắt” sẽ rất “đau đớn” trong những tuần tới, điều mà ông thấy là không thể tránh khỏi ngay cả khi chính phủ có hành động khó xảy ra là áp đặt một cuộc phong tỏa khác, hoặc nếu tỷ lệ tiêm chủng tăng cao.

Video | Alberta, Sask. Các bác sĩ nói:


Bác sĩ Aisha Mirza, một bác sĩ ER ở Edmonton và Bác sĩ Hassan Masri, một bác sĩ ICU ở Saskatoon, chia sẻ cách các bệnh viện và các chuyên gia y tế của các tỉnh bang đang phải vật lộn với đợt dịch COVID-19 lần thứ tư. Họ cho biết hệ thống y tế ở Alberta, Saskatchewan ‘bị COVID phá vỡ’ từ 7 ngày trước. 16:41. CBC

Bác sĩ Schwartz nói,

“Đây không phải là đại dịch của những người không được chích ngừa, nó hoàn toàn ảnh hưởng đến tất cả mọi người — đó là tất cả những người có những cuộc giải phẫu bị hủy bỏ và những người sẽ không được giải phẫu khẩn cấp nếu họ gặp tai nạn, hoặc nếu ruột thừa của họ bị vỡ hoặc nếu họ bị phình động mạch.

Và liệu có bao giờ có những quyết định chính trị cần phải có để thực sự thay đổi hướng đi, để ngăn chặn những sinh mạng này bị mất hay không — tôi bắt đầu mất hy vọng.”

Dr. Ilan Schwartz

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Alberta acted like the pandemic was over. Now it’s a cautionary tale for Canada | Adam Miller · CBC News · Oct 02, 2021.

Bạn đọc có thắc mắc về bản tin này? Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời thư. Gửi email cho CBC News theo địa chỉ [email protected].