Tổng thống Đài Loan cảnh cáo hậu quả sẽ ‘thảm khốc’ nếu rơi vào tay Hoa lục

DCVOnline (Tin Reuters)

TAIPEI, ngày 5 tháng 10 (Reuters) — Đài Loan rơi vào tay Trung Hoa sẽ gây ra hậu quả “thảm khốc” cho nền hòa bình ở châu Á, Tổng thống Tsai Ing-wen viết trong một bài báo cho Bộ Ngoại giao đăng hôm thứ Ba, và nếu bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn) phát biểu trước màn trình diễn ánh đèn tại Văn phòng Tổng thống nhân lễ Quốc khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 6 tháng 10 năm 2020. REUTER / Ann Wang

Đài Loan, hòn đảo mà Trung Hoa tuyên bố là lãnh thổ có chủ quyền của họ, đã phải đối phó với áp lực lớn từ Bắc Kinh từ hôm thứ Sáu, với 148 máy bay của không quân Trung Hoa bay vào vùng phòng không của Đài Loan trong khoảng thời gian 4 ngày.

Trung Quốc đã đổ lỗi cho Hoa Kỳ, quốc gia cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, về việc gia tăng căng thẳng, trong khi Đài Loan gọi Trung Hoa là “thủ phạm chính” gây ra tình hình căng thẳng hiện nay.

Viết trên tờ Foreign Affairs, Tsai cho biết khi các nước trên thế giới ngày càng nhận ra mối đe dọa mà Đảng Cộng sản Trung Hoa gây ra, họ nên hiểu giá trị của việc giao hảo với hòn đảo này. Tsai viết,

“Và họ nên nhớ rằng nếu Đài Loan sụp đổ, hậu quả sẽ là thảm khốc cho nền hòa bình khu vực và hệ thống liên minh dân chủ. Nó sẽ báo hiệu rằng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về các giá trị ngày nay, chủ nghĩa độc tài chiếm ưu thế hơn dân chủ.”

Thái Anh Văn

Trung Hoa tin rằng Tsai là một người ly khai vì không chấp nhận Đài Loan là một phần của “một TrungHoa”, và đã cắt đứt đối thoại.

Tsai nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập tên là Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của nó. Bà viết:

“Đài Loan không tìm kiếm sự đối đầu quân sự và muốn chung sống hòa bình, ổn định, có thể đoán trước và cùng có lợi với các nước láng giềng.

Nhưng nếu nền dân chủ và cách sống của ngườ dân Đài Loan bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.”

Bà đồng thời cho biết thêm người dân Đài Loan sẽ “vùng lên” nếu sự tồn tại của Đài Loan bị đe dọa vì đã nói rõ rằng dân chủ là không thể thương lượng.

Bà nhắc lại lời kêu gọi đàm phán với Trung Quốc, miễn là nó diễn ra trên tinh thần bình đẳng và không có điều kiện tiên quyết về chính trị, điều mà Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ.

“Giữa các cuộc xâm nhập gần như hàng ngày của Giải phóng Quân Nhân dân, quan điểm của chúng tôi về quan hệ hai bờ eo biển vẫn không đổi: Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực, nhưng cũng sẽ không trở thành kẻ phiêu lưu, ngay cả khi tích lũy được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế.”

Đài Loan vừa là một xã hội phương tây vừa là một dân chủ đầy khí lực, nhưng bị ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa và được những truyền thống châu Á định hình, Tsai viết,

“Đài Loan, nhờ cả sự tồn tại và sự thịnh vượng không ngừng của nó, cùng lúc là một sự sỉ nhục cho luận điệu và một trở ngại đối với tham vọng ở khu vực của Đảng Cộng sản Trung Hoa.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Taiwan president warns of ‘catastrophic’ consequences if it falls to China | Reuters · Oct 05, 2021. Ben Blanchard viết tin; Kenneth Maxwell biên tập.