Đài Loan và cuộc chiến vì dân chủ

Tsai Ing-wen | Trần Giao Thủy

Bị bỏ rơi trong giá lạnh từ lâu, Đài Loan sẵn sàng trở thành một thế lực toàn cầu vì lợi ích, với vai trò trên trường quốc tế tương xứng với khả năng của mình.

Tác giả Thái Anh Văn tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Gia Nghĩa, Đài Loan, tháng 9 năm 2015. Billy H.C. Kwok / The New York Times

Một Sức mạnh vì Lợi ích trong Trật tự Quốc tế Thay đổi

Đài Loan là một câu chuyện về sự kiên cường – của một quốc gia đề cao những giá trị dân chủ, tiến bộ trong khi phải luôn đối phó với những thách thức đối với sự hiện hữu của mình. Thành công của chúng tôi là minh chứng cho những gì mà một nước kiên định thực thi dân chủ, đặc điểm là quản trị tốt và minh bạch, có thể đạt được.

Tuy nhiên, câu chuyện Đài Loan không chỉ là về việc duy trì lối sống dân chủ của chúng tôi. Đó cũng câu chuyện về sức mạnh và tinh thần trách nhiệm mà Đài Loan mang lại trong nỗ lực bảo vệ sự ổn định của khu vực và thế giới. Nhờ làm việc chăm chỉ và lòng can đảm, 23,5 triệu người Đài Loan đã thành công trong việc tạo dựng chỗ đứng cho mình trong cộng đồng quốc tế.

Trở lại sau đại dịch COVID-19, những chế độ độc tài càng bị thuyết phục hơn bao giờ hết rằng mô hình quản trị của họ thích ứng tốt hơn chế độ dân chủ theo những yêu cầu của thế kỷ XXI. Điều này đã thúc đẩy một cuộc đấu tranh  ý thức hệ, và Đài Loan nằm ở giao điểm của những hệ thống cạnh tranh. Mang tính dân chủ đầy khí lực và phương Tây, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa và được những truyền thống châu Á định hình, Đài Loan, nhờ vào cả sự tồn tại và sự thịnh vượng không ngừng của nó, cùng lúc là một sự sỉ nhục cho luận điệu và một trở ngại đối với tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Hoa ở khu vực.

Việc Đài Loan không chịu từ bỏ, kiên trì giữ vững nền dân chủ và cam kết hoạt động như một quốc gia có trách nhiệm (ngay cả khi việc Đài Loan bị loại ra khỏi những thể chế quốc tế đã gây khó khăn cho những cam kết này) hiện đang thúc đẩy thế giới đánh giá lại giá trị của Đài Loan như một nền dân chủ tự do ở tiền tuyến của một cuộc xung đột mới của những ý thức hệ. Khi những nước khác nhận ra mối đe dọa ngày càng tăng mà Đảng Cộng sản Trung Hoa gây ra, họ nên hiểu giá trị của việc giao hảo với hòn đảo này. Và họ nên nhớ rằng nếu Đài Loan sụp đổ, hậu quả sẽ rất thảm khốc đối với nền hòa bình ở khu vực và hệ thống liên minh dân chủ. Nó sẽ báo hiệu rằng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về những giá trị ngày nay, chủ nghĩa độc tài chiếm ưu thế hơn dân chủ.

TƯƠNG LAI CỦA KHU VỰC ẤN ĐỘ-THÁI BÌNH DƯƠNG

Con đường của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, phần nhiều sẽ định hình lộ trình của thế kỷ XXI. Sự xuất hiện của nó mang lại vô số cơ hội (trong mọi thứ, từ thương mại và sản xuất đến nghiên cứu và giáo dục) nhưng cũng mang lại những căng thẳng mới và mâu thuẫn hệ thống, nếu không được giải quyết một cách khôn ngoan, có thể có gây ảnh hưởng tàn phá đến an ninh quốc tế và nền kinh tế toàn cầu. Chính yếu trong số những nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng này là sự trỗi dậy của chủ nghĩa chuyên chế quyết đoán và tự tin hơn, đang thách thức trật tự dân chủ tự do vốn đã định hình những mối quan hệ quốc tế kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ tham vọng đối với Đài Loan. Nhưng sau nhiều năm đầu tư tỉ lệ hàng chục vào quân đội Trung Hoa và thái độ bành trướng trên eo biển Đài Loan và những khu vực hàng hải xung quanh, Bắc Kinh đang thay cam kết của mình với một giải pháp hòa bình bằng một tư thế hung hăng ngày càng tăng. Kể từ năm 2020, những máy bay và tàu của Giải phóng Quân Nhân dân đã gia tăng hoạt động đáng kể ở eo biển Đài Loan, với những cuộc xâm nhập gần như hàng ngày vào vùng phòng không phía nam của Đài Loan, cũng như đôi khi băng qua đường biên giới ngầm giữa hòn đảo và Hoa lục (chạy dọc giữa eo biển, từ phía đông bắc gần những đảo xa xôi của Nhật Bản đến phía tây nam gần Hong Kong).

Đài Loan đang ở tiền tuyến của cuộc đấu tranh toàn cầu giữa dân chủ tự do và chủ nghĩa độc tài

Bất chấp những diễn biến đáng lo ngại này, người dân Đài Loan đã nói rõ với toàn thế giới rằng nền dân chủ là điều không thể thương lượng. Giữa những cuộc xâm nhập gần như hàng ngày của Giải phóng Quân Nhân dân, quan điểm của chúng tôi về quan hệ hai bờ eo biển vẫn không đổi: Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực, nhưng cũng sẽ không trở thành kẻ mạo hiểm, ngay cả khi nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế. Nói cách khác, việc duy trì an ninh khu vực sẽ vẫn là một phần quan trọng trong chính sách tổng thể của chính phủ Đài Loan. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bày tỏ sự cởi mở để đối thoại với Bắc Kinh, như chính quyền đương nhiệm đã nhiều lần thực hiện kể từ năm 2016, miễn là cuộc đối thoại này diễn ra trên tinh thần bình đẳng và không có điều kiện tiên quyết về chính trị. Và chúng tôi đang đầu tư tài nguyên đáng kể để nâng cao hiểu biết của chúng tôi về chính quyền ở Bắc Kinh – điều này sẽ giảm rủi ro hiểu sai và đánh giá sai, đồng thời tạo điều kiện đưa ra quyết định chính xác hơn về những chính sách xuyên eo biển của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn duy trì sự hiểu biết rõ ràng về môi trường bên ngoài, cả những mối đe dọa và cơ hội, để đảm bảo rằng Đài Loan đã sẵn sàng đối phó với những thách thức của mình.

Đồng thời, Đài Loan hoàn toàn cam kết làm việc với những thành viên khác trong khu vực để đảm bảo sự ổn định. Ví dụ, vào tháng 3, Đài Loan và Hoa Kỳ đã ký một bản ghi nhớ về việc thành lập một nhóm công tác tuần duyên. Nhóm công tác này sẽ cải thiện giao tiếp và chia sẻ thông tin giữa Hoa Kỳ và lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan, đồng thời tạo điều kiện cho sự hợp tác lớn hơn trong những mục tiêu chung, chẳng hạn như bảo tồn tài nguyên hàng hải và giảm việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát. Sự hiểu biết như vậy sẽ đóng vai trò là bàn đạp để hợp tác nhiều hơn trong những vấn đề phi quân sự với những đối tác khác ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đài Loan cũng đã đưa ra một loạt sáng kiến ​​nhằm hiện đại hóa và tổ chức lại quân đội, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức cả ở hiện tại và trong tương lai. Ngoài đầu tư vào những chiến cụ truyền thống như chiến đấu cơ, Đài Loan đã đầu tư mạnh vào những chiến cụ phi đối xứng, gồm cả hỏa tiễn đạn đạo chống chiến hạm di động trên đất liền. Chúng tôi sẽ thành lập Cơ quan Động viên Quốc phòng Toàn diện vào năm 2022, một cuộc cải cách quân sự để bảo đảm cho lực lượng quân trừ bị được đào tạo và trang bị tốt để trở thành phương tiện dự phòng đáng tin cậy hơn cho quân đội chính quy. Những sáng kiến ​​như vậy nhằm tối đa hóa khả năng tự lực và sự chuẩn bị sẵn sàng của Đài Loan, đồng thời báo hiệu rằng chúng tôi sẵn sàng chia sẻ gánh nặng và không coi thường sự hỗ trợ của những đối tác an ninh của chúng tôi.

Tại một cuộc tập trận của quân đội Đài Loan ở huyện Bình Đông, Đài Loan, tháng 5 năm 2019. Tyrone Siu / Reuters

Những nỗ lực của Đài Loan trong việc đóng góp vào an ninh của khu vực không chỉ dừng lại ở đó. Chúng tôi hoàn toàn cam kết hợp tác với những nước láng giềng để ngăn chặn xung đột vũ trang ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như ở eo biển Đài Loan. Đài Loan nằm dọc theo chuỗi đảo đầu tiên, chạy từ phía bắc Nhật Bản đến Borneo; nếu ranh giới này bị phá vỡ bằng vũ lực, hậu quả sẽ làm gián đoạn thương mại quốc tế và gây mất ổn định toàn bộ phía tây Thái Bình Dương. Nói cách khác, thất bại trong việc bảo vệ Đài Loan sẽ không chỉ là thảm họa đối với người Đài Loan; nó sẽ lật đổ một cấu trúc an ninh đã cho phép hòa bình và phát triển kinh tế phi thường ở khu vực này trong bảy mươi năm.

Đài Loan không đi tìm sự đối đầu quân sự. Đài Loan hy vọng về việc chung sống hòa bình, ổn định, có thể dự đoán được và cùng có lợi với những nước láng giềng. Nhưng nếu nền dân chủ và lối sống của chúng tôi bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.

MÔ HÌNH ĐÀI LOAN

Lịch sử Đài Loan đầy những khó khăn và thành tựu, và tác giả của lịch sử này là những người dân Đài Loan. Trong vài chục năm qua, chúng tôi đã vượt qua nghịch cảnh và sự cô lập quốc tế để đạt được một trong những cuộc chuyển đổi sang nền dân chủ thành công nhất trong lịch sử chính trị hiện đại. Những phần tử quan trọng của thành tựu này là sự kiên nhẫn, tháo vát, tính thực dụng và tính kiên trì không bỏ cuộc. Hiểu được sự cân bằng quyền lực mong manh trong khu vực và nhu cầu được yểm trợ, người Đài Loan biết rằng hợp tác thực tế thường tốt hơn là ồn ào hoặc mạo hiểm và biết rằng việc sẵn sàng giúp một tay sẽ tốt hơn là cố gắng đi kích động hoặc áp đặt một hệ thống lên những nước khác.

Trong khi người dân Đài Loan không phải lúc nào cũng đạt được sự đồng thuận, theo thời gian, một bản sắc tập thể đã xuất hiện. Qua tương tác của chúng tôi với thế giới, Đài Loan đã tiếp thu những giá trị và chúng tôi đã dùng nó tạo ra căn cước của riêng mình, kết hợp chúng với truyền thống địa phương để tạo ra một trật tự tự do, tiến bộ và một ý thức mới về ý nghĩa là người Đài Loan.

Trung tâm của bản sắc này là sự chấp nhận nền dân chủ của chúng tôi, phản ảnh sự lựa chọn mà người Đài Loan đã đưa ra và chiến đấu sau nhiều chục năm bị độc tài cai trị. Một khi người Đài Loan đã lựa chọn như vậy, chúng tôi sẽ không quay đầu lại nữa. Mặc dù có thể không hoàn hảo, dân chủ đã trở thành một phần không thể thương lượng của con người Đài Loan chúng tôi. Quyết tâm này mang lại cho Đài Loan khả năng phục hồi để đối phó với những thách thức của thế kỷ XXI và tạo ra một bức tường lửa chống lại những thế lực, cả bên trong và bên ngoài, đang tìm cách phá hoại những thể chế dân chủ mà đã giành được.

Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ tham vọng đối với Đài Loan

Thái Anh Văn

Một phần cơ bản của việc đeo đuổi nền dân chủ này là niềm tin chắc chắn rằng tương lai của Đài Loan sẽ do người Đài Loan quyết định bằng những phương tiện dân chủ. Mặc dù người Đài Loan có một số khác nhau trong cảm nhận của về tương lai chính xác sẽ như thế nào, chúng tôi thống nhất trong cam kết về dân chủ cũng như những giá trị và thể chế cho phép chúng tôi chống lại những thế lực bên ngoài làm xói mòn bản sắc của chúng tôi và thay đổi đường lối của lối sống mà chúng tôi trân trọng. Phần lớn chúng tôi coi dân chủ là hình thức chính phủ tốt nhất cho Đài Loan và sẵn sàng làm những gì cần thiết để bảo vệ nó. Những niềm tin đó bị thử thách hàng ngày, nhưng chắc chắn rằng người dân sẽ vươn lên nếu chính sự sinh tồn của Đài Loan bị đe dọa.

Xã hội dân sự luôn đóng một vai trò quan trọng ở Đài Loan. Trong thời kỳ cai trị độc tài dưới thời Quốc dân đảng, phong trào Đảng Ngoại (ngoài [THQD] đảng) đã thúc đẩy dỡ bỏ thiết quân luật và dân chủ hóa Đài Loan; ngay cả sau khi là động lực chính để chấm dứt tình trạng thiết quân luật, phong trào Đảng Ngoại vẫn tiếp tục đưa ra một cuộc kiểm soát tích cực và hiệu quả đối với quyền lực của chính phủ. Ngày nay, mức độ vai trò của xã hội dân sự Đài Loan trong việc quản trị đất nước là việc không thể sánh được ở bất kỳ nơi nào trong khu vực – phản ảnh sự tin tưởng giữa những vị dân cử và công dân, những người do đó có thể ảnh hưởng đến chính sách bằng những cuộc bầu cử và giữa những cuộc bầu cử.

Xã hội dân sự của Đài Loan cũng đã chứng minh được vị thế quốc tế của hòn đảo này. Việc Đài Loan bị loại khỏi Liên hiệp quốc và hầu hết những tổ chức quốc tế khác có thể dẫn đến sự cô lập, nhưng thay vào đó, Đài Loan đã khai thác sức sáng tạo và khả năng to lớn của người dân, cho phép chúng tôi thiết lập những kết nối toàn cầu bằng những cách khác – qua những doanh nghiệp nhỏ, những tổ chức phi chính phủ và nhiều tổ chức bán chính thức. Thay vì trở thành một trở ngại, việc nhiều quốc gia từ chối chính thức công nhận Đài Loan buộc chúng tôi phải suy nghĩ bất đối xứng, chống lại những nỗ lực phủ nhận sự hiện hữu của Đài Loan bằng những tăng cường liên kết của chúng tôi với thế giới qua những băng tần phi truyền thống.

Nói tóm lại, mặc dù bị cô lập trong nhiều thập kỷ, người dân Đài Loan đã thành công trong việc tạo dựng một vị trí cho mình trong cộng đồng quốc tế – và biến Đài Loan thành một cường quốc kinh tế và một trong những nền dân chủ sôi động nhất ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

THAY ĐỔI QUY LUẬT

Khả năng sinh tồn và ngay cả sự phát triển mạnh mẽ của Đài Loan như một nền dân chủ tự do bất chấp những thách thức phi thường đối với sự hiện hữu của nó có quan hệ mật thiết và quan trọng đối với những quy luật phổ biến trong quan hệ quốc tế. Nỗ lực của chúng tôi nhằm giữ một vai trò có ý nghĩa hơn trong cộng đồng quốc tế đang phát triển trong bối cảnh chính trị khu vực đang thay đổi, với những thách thức quyết đoán hơn đối với trật tự quốc tế tự do, được sức mạnh kinh tế và chính trị hỗ trợ để biến những tham vọng đó thành hành động. Với nhận thức ngày càng cao về ảnh hưởng tiềm tàng của những tham vọng độc tài như vậy, ngày càng nhiều quốc gia sẵn sàng xét lại những giả định lâu đời của họ và những hạn chế tự đặt ra đối với việc gắn bó với Đài Loan.

Bằng sự phát triển của mình như một cường quốc kinh tế và một nền dân chủ có sự tham gia, Đài Loan muốn trở thành – và phần lớn đã là – một phần của giải pháp cho những thách thức đang nổi lên với sự phân nhánh toàn cầu, từ sự biến đổi khí hậu và những dịch bệnh mới, đến sự tăng nhanh và khủng bố, đến nạn buôn người và những mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy rằng thế giới hiện nay liên kết với nhau đến mức sự bùng phát dịch bệnh ở một góc của địa cầu có thể trở thành đại dịch trong vòng vài tháng.

Trong nhiều trường hợp, tốc độ phát sinh và lây lan những tình trạng khẩn trương mới vượt quá khả năng ứng phó của nhiều quốc gia và những tổ chức quốc tế hiện có. Để chuẩn bị cho những tình trạng khẩn trương trong tương lai, cộng đồng quốc tế phải hướng tới tính gồm cả thay vì khư khu ôm lấy những cấu trúc hiện tại một cách cứng nhắc.

Chích thuốc ngừa COVID-19 ở Đài Bắc, Đài Loan, tháng 9 năm 2021. Ann Wang / Reuters

Ngay cả khi đã trải qua một đợt bùng phát trong dịch COVID-19 vào mùa xuân năm ngoái, Đài Loan đã chứng minh cho thế giới thấy rằng những hệ thống dân chủ có thể ứng phó hiệu quả với đại dịch, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và mạng lưới giám sát trong khi bảo đảm rằng thông tin thu thập được sử dụng một cách có trách nhiệm. Đại dịch cũng đã tạo cơ hội cho Đài Loan chia sẻ kinh nghiệm của mình với thế giới và viện trợ y tế rất cần thiết cho những quốc gia đang gặp khó khăn. Đây là một thực tế mặc dù, từ lâu, Đài Loan đã bị loại khỏi những tổ chức toàn cầu như Tổ chức Y tế Thế giới, khiến Đài Loan không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển những phương pháp hợp tác và giao tiếp với những đối tác quốc tế của riêng mình. Việc bị loại khỏi Liên hiệp quốc và những thể chế đa phương khác đã khuyến khích khả năng phục hồi và thúc đẩy những phương pháp ứng xử mới để đối phó với những thách thức và khủng hoảng đủ mọi loại.

Mặc dù bị gạt ra ngoài lề, Đài Loan đã cố gắng tuân giữ những nghị định thư quốc tế, chẳng hạn như Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu, sửa đổi luật trong nước và tìm công thức riêng để đối phó với những thách thức phức tạp ngày càng tăng. Đài Loan cũng đang tích cực làm việc với những đối tác về sự phát triển của khu vực. Năm 2016, chúng tôi đã đưa ra Chính sách Hướng Nam Mới, tạo điều kiện cho sự thịnh vượng trong khu vực qua quan hệ đối tác thương mại và đầu tư, trao đổi giáo dục và giao lưu giữ người với người cũng như hợp tác kỹ thuật và y tế với những quốc gia ở Nam Á và Đông Nam Á, cũng như Úc và New Zealand. Đài Loan cũng đang đầu tư vào những đối tác này qua cộng đồng doanh nghiệp ở Đài Loan, đồng thời thúc đẩy chuỗi cung ứng an toàn và phát triển khu vực.

Nếu Đài Loan sụp đổ, hậu quả sẽ thảm khốc cho nền hòa bình khu vực và hệ thống liên minh dân chủ

Thái Anh Văn

Thật vậy, với sự lãnh đạo về kỹ thuật cao và lực lượng công nhân được huấn luyện và toàn cầu hóa, Đài Loan có vị trí tốt để giúp tạo ra chuỗi cung ứng toàn cầu an toàn trong những lĩnh vực như chất bán dẫn, kỹ thuật sinh học và năng lượng tái tạo – đó là tất cả những lĩnh vực cần hợp tác quốc tế hơn bao giờ hết. Ngành kỹ nghệ bán dẫn của chúng tôi đặc biệt quan trọng: một “lá chắn silicon” cho phép Đài Loan bảo vệ mình và những nước khác tránh được những nỗ lực gây hấn của những chế độ độc tài nhằm phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi đang nỗ lực tăng cường hơn nữa vai trò của mình trong việc bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu với sáng kiến ​​trung tâm sản xuất cao cấp mới trong khu vực, sẽ củng cố vị trí của chúng tôi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh việc sản xuất chip cho máy tính, Đài Loan còn tích cực trong lĩnh vực sản xuất chính xác cao, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng 5G, năng lượng tái tạo, kỹ thuật sinh học, v.v., giúp tạo ra những chuỗi cung ứng toàn cầu và đa dạng hơn có thể chống lại sự gián đoạn, do con người hay những nguyên nhân khác.

Đài Loan có thêm sức mạnh mềm nhờ chuyên môn và năng lực trong nhiều lĩnh vực khác, gồm cả giáo dục, y tế công cộng, y tế và phòng chống thiên tai. Và đây là những lĩnh vực mà những chuyên gia và tổ chức của chúng tôi đang đảm nhận vai trò ngày càng tăng trong khu vực. Ví dụ, những trường đại học của chúng tôi đã sẵn sàng làm việc với những trường đại học khác trong khu vực để phát triển huấn luyện Trung văn. Những cơ sở y tế của chúng tôi đang chia sẻ chuyên môn về kỹ thuật và quản lý y tế với những đối tác trên khắp Châu Á. Và chúng tôi sẵn sàng làm việc với những nước lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng ở những nước đang phát triển, tận dụng hiệu quả đồng thời thúc đẩy quản trị tốt, minh bạch và bảo vệ môi trường. Những nỗ lực tương tự cũng đang được thực hiện thông qua một thỏa thuận với Hoa Kỳ nhằm tăng cường hợp tác về tài trợ cơ sở hạ tầng, đầu tư và phát triển thị trường ở châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Nói tóm lại, Đài Loan có thể là một lực lượng quan trọng trong sự phát triển hòa bình và thịnh vượng của khu vực chúng ta và trên thế giới.

GIÁ TRỊ DÂN CHỦ

Ở tiền tuyến của cuộc cạnh tranh toàn cầu giữa trật tự dân chủ tự do và chế độ độc tài, Đài Loan cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố nền dân chủ toàn cầu. Năm 2003, chúng tôi thành lập tổ chức phi chính phủ đầu tiên của khu vực chuyên hỗ trợ và vận động dân chủ, Quỹ Dân chủ Đài Loan (TFD). Theo những mô hình do Quỹ Quốc gia về Dân chủ của Hoa Kỳ và Quỹ Westminster vì Dân chủ của Anh Quốc, TFD cung cấp tài trợ cho những tổ chức phi chính phủ khác, trên trường quốc tế và ở trong nước, ủng hộ sự phát triển dân chủ và nhân quyền. TFD cũng hoạt động để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào việc quản trị qua những cơ chế như lập ngân sách có sự tham gia và khuyến khích sự tham gia của thanh niên qua những sáng kiến ​​như chương trình Lãnh đạo trẻ Châu Á vì Dân chủ hàng năm. Vào năm 2019, TFD đã tổ chức diễn đàn khu vực đầu tiên về tự do tôn giáo và chính phủ của tôi đã được bổ nhiệm làm đại sứ đầu tiên về tự do tôn giáo.

Thành tích tốt đẹp của Đài Loan về dân chủ, bình đẳng giới tính, tự do báo chí và tự do tôn giáo cũng đã khiến Đài Loan trở thành ngôi nhà chung, ngày càng nhiều, của những tổ chức phi chính phủ toàn cầu, vốn đang phải đối mặt với một môi trường ngày càng khó khăn ở châu Á. Những tổ chức đó có cả Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, Viện Dân chủ Quốc gia, Viện Cộng hòa Quốc tế, Trung tâm Những Giá trị Châu Âu về Chính sách An ninh và Tổ chức Tự do Friedrich Naumann đã thành lập những văn phòng khu vực tại Đài Loan. Từ Đài Loan, họ có thể tiếp tục những công việc quan trọng trong khu vực mà không bị chính quyền đe dọa thường xuyên theo dõi, quấy rối và gián đoạn. Chúng tôi cũng tỏ ra hiếu khách với những tổ chức quốc tế quan tâm đến việc thiết lập sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, giúp biến Đài Loan thành một trung tâm thúc đẩy lợi ích của cộng đồng dân chủ.

Đã bị bỏ rơi trong giá lạnh từ lâu nhưng Đài Loan sẵn sàng trở thành một quyền lực toàn cầu vì lợi ích

Thái Anh Văn

Trong khi đó, Khuôn khổ Hợp tác và Huấn luyện Toàn cầu (GCTF) – một tổ chức do Đài Loan, Hoa Kỳ và những đối tác khác cùng quản lý cho phép chúng tôi chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của mình với những quốc gia trên thế giới – đã thúc đẩy sự hợp tác sáng tạo về những vấn đề như thực thi pháp luật, sức khỏe cộng đồng, và quản trị tốt. Ví dụ, một vòng hoạt động gần đây của GCTF tập trung vào hiểu biết trên phương tiện truyền thông và những những nền dân chủ có thể chống lại thông tin sai lệch – một lĩnh vực mà Đài Loan có rất nhiều kinh nghiệm.

Trong 5 năm qua, hơn 2.300 chuyên gia và viên chức từ hơn 87 quốc gia đã tham dự những hội thảo của GCTF tại Đài Loan, và diễn đàn sẽ tiếp tục được mở rộng – mang đến một con đường hợp tác tốt hơn giữa Đài Loan và những quốc gia khác trên thế giới, gồm cả Hoa Kỳ. Thật vậy, Đài Loan hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ trong nhiều vấn đề, nhằm phục vụ hòa bình và ổn định khu vực. Hy vọng của chúng tôi là sẽ gánh vác nhiều trách nhiệm hơn khi trở thành đối tác kinh tế và chính trị thân thiết của Hoa Kỳ và những quốc gia cùng chí hướng khác.

MỘT SỨC MẠNH VÌ LỢI ÍCH

Mối đe dọa do những chế độ độc tài gây ra đã đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh quan trọng đối với những nền dân chủ, thúc đẩy họ thoát khỏi sự tự mãn của mình. Mặc dù vẫn còn những thách thức phi thường, nhưng những nền dân chủ trên thế giới hiện đang nỗ lực để bảo vệ những giá trị của họ và đổi mới những thể chế đã hóa xương của họ. Những liên minh đang nhen nhóm để phục vụ lợi ích của cộng đồng quốc tế.

Đài Loan có thể nhỏ về mặt lãnh thổ, nhưng đã chứng minh rằng nó có thể có sự hiện diện lớn trên toàn cầu – và sự hiện diện này rất quan trọng đối với thế giới. Đài Loan đã kiên trì đối phó với những mối đe dọa hiện hữu và biến mình thành một tác nhân không thể thiếu ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Và trên hết, cam kết của người Đài Loan đối với nền dân chủ mạnh mẽ hơn bao giờ hết: người dân Đài Loan biết rằng dân chủ là con đường lâu dài và là con đường duy nhất.

Trong hai năm qua, việc chúng tôi giải quyết đại dịch COVID-19 cũng như sự hỗ trợ và hợp tác của chúng tôi với những quốc gia trên thế giới, đã mang lại một ví dụ nữa về vai trò quan trọng của Đài Loan và lý do tại sao Đài Loan lại quan trọng. Trong tương lai, những ngành kỹ thuật cao của chúng tôi, và đặc biệt là ngành sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của chúng tôi, sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Và khả năng của Đài Loan trong việc cân bằng mối quan hệ với những quốc gia khác nhau trong khi bảo vệ lối sống dân chủ của mình sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những nước khác trong khu vực.

Chúng tôi chưa bao giờ trốn tránh những thử thách. Mặc dù thế giới phải đối phó với một hành trình gian nan phía trước, nhưng điều này mang lại cho Đài Loan những cơ hội chưa từng thấy trước đây. Nó ngày càng được coi là một phần của giải pháp, đặc biệt là khi những quốc gia dân chủ tìm những tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa nhu cầu giao thương và buôn bán với những quốc gia độc tài và nhu cầu bảo vệ những giá trị và lý tưởng dân chủ định hình xã hội của họ. Bị bỏ rơi trong giá lạnh từ lâu, Đài Loan sẵn sàng trở thành một thế lực toàn cầu vì lợi ích, với vai trò trên trường quốc tế tương xứng với khả năng của mình.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Taiwan and the Fight for Democracy | Tsai Ing-wen | Foreign Affairs | October-November 2021.