Chrystia Freeland thời trẻ đã làm KGB chú ý

Stephen Maher | DCVOnline

Chính trị Canada tháng 10 12, 2021: Quá khứ đáng chú ý của Bộ trưởng Tài chính; Quyền lực của Thủ tướng Quebec François Legault; và một người Canada đoạt giải Nobel

 Ngoại trưởng Chrystia Freeland. Twitter.com

Tờ The Globe vừa đăng một bài nhiều thông tin về thời trẻ của Chrystia Freeland, cách bà đánh bại KGB khi còn là sinh viên ở Ukraine vào những năm 1980. Dựa trên những tài liệu từ kho lưu trữ của Liên Xô, Simon Miles cho thấy rằng Freeland – bí danh Frida – đã gây ấn tượng đối với điệp viên Liên Xô ngay cả khi họ cố gắng ngăn cản bà liên kết những người hoạt động Ukraine với nhà báo nước ngoài.

 “Freeland, và đồng bạn, là một mối đe dọa đối với Liên Xô – nhưng một mối đe dọa phải được giải quyết một cách tế nhị: đối xử với bà quá khắc nghiệt có thể tạo sự tin cậy cho những câu chuyện “bôi nhọ” được kể lại trong những cộng đồng người Ukraine về cách KGB đối xử với những dân tộc thiểu số ở Liên Xô. Theo KGB, bà Freeland không chỉ là một kẻ kích động, như Đại tá Stroi nói một cách mỉa mai, đó là “giải phóng Ukraine”, người đã ép buộc công dân Liên Xô tổ chức những cuộc tuần hành và biểu tình để thu hút sự ủng hộ của phương Tây. Bà giao tiền mặt, dụng cụ ghi âm, ghi hình và ngay cả cả máy tính cá nhân cho những người bà có liên lạc ở Ukraine. Tất cả những chuyện này diễn ra dưới sự theo dõi của KGB. Nhân viên KGB theo dõi bà ấy ở bất cứ nơi nào bà ấy đến, nghe lén điện thoại của bà ấy gọi cho người Ukraine ở nước ngoài, đặt máy nghe trộm tại chỗ ở của bà ấy, đọc thư của bà ấy và có một gián điệp, bí danh Slav, vào được vòng thân hữu của Freeland và được sự tin tưởng của người Canada trẻ tuổi, với mục đích nằm vùng.”

Simon Miles

Cần có những gương mặt mới: Nói về Freeland, Trudeau cho biết sau cuộc bầu cử bà sẽ tiếp tục làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong nội các mới của ông, điều này dường như đối với Campbell Clark của Globe, một “tín hiệu cho thấy phần còn lại của nội các không quan trọng nhiều như vậy. Clark cho rằng một số thay đổi là điều hiển nhiên.

“Đầu tiên và quan trọng nhất, ông ấy cần một bộ trưởng quốc phòng, người thực sự nghĩ rằng họ chịu trách nhiệm về ứng xử của quân đội, không giống như ông Sajjan, người liên tục thoái thác trách nhiệm về việc quấy rối tình dục trong quân đội. Bà Freeland cho biết tuần trước rằng hàng tướng lãnh vẫn không chịu nhận thấy vân đề, vì vậy ông Trudeau cần một bộ trưởng có kinh nghiệm, tốt nhất là một phụ nữ, người sẽ khiến quân đội hiểu được vấn đề đó. Có lẽ là bà Anand. Ông cũng cần một bộ trưởng y tế về đại dịch, có thể là người phát ngôn rõ ràng và đàm phán mạnh mẽ với chính quyền tỉnh bang mà bà Hajdu đã không làm được.”

Campbell Clark

Tiêu cực hơn: Althia Raj của tờ The Star đã có một bài dài nhiều tiết lộ với cái nhìn sâu sắc về một số tính toán hậu trường diễn ra trong cuộc bầu cử gần đây. Ví dụ, vào cuối tháng 8, những người của  đảng Tự do đang bối rối quyết định phải đổi khuynh hướng sang tiêu cực vì họ đang trên đà thua Erin O’Toole.

Dan Arnold, giám đốc nghiên cứu của Đảng Tự do, lo ngại về con số và khuynh hướng đang ủng hộ  O’Toole. Ong nói tờ The Star, “Nếu bạn nhìn vào động lượng của ông ta và (của Trudeau)… thì chắc chắn không như nó đang đi đến một kết quả tốt. Tôi khá thẳng thắn với mọi người … với quỹ đạo đang đi, chúng tôi sẽ thất cử.” Arnold bắt đầu cuộc họp với cái nhìn tổng quan đó. Nhưng ông ấy không phải là người duy nhất nêu lên mối lo ngại. Banvận động bầu cử đang nhận được những sai lầm – đưa ra một số đi tìm cố vấn, số khác hoảng sợ và không được yêu cầu – thúc giục đổi  thông điệp sang tiêu cực để thay đổi tình hình.

Althia Raj

Cái nấc cục Tofino: Abbas Ranna đưa tin trên tờ Hill Times, giới phân tích chính trị nói với tờ Hill Times: Quyết định đi nghỉ của Trudeau khiến ông trông như “mất kết nối” với cử tri và “điếc”, nhưng hầu hết họ cho rằng ông sẽ vượt qua cuộc tranh cãi này như những lần trước đó vì thương hiệu bền vững của ông.

Cần lời khuyên: Rose LeMay viết về Tofino, trên Hill Times, qua một chuyên mục đáng suy nghĩ gợi ý rằng thủ tướng nên tìm lời khuyên từ những vị bô lão bản địa.

Huawei đủ rồi: Theo tin của The Globe, hơn 75% người Canada cho rằng Ottawa nên cấm không để Huawei Technologies vào hệ thống viễn thông 5G của đất nước này.

Sự phản đối về sản phẩm của Huawei trong hệ thống 5G đã tăng lên 76% số người được hỏi từ 53% trong một cuộc thăm dò năm 2019. Kỹ thuật 5G của Huawei đã bị cấm ở những quốc gia khác vì lo ngại rằng Đảng Cộng sản Trung Hoa có thể dùng nó cho mục đích gián điệp. Trong kết quả mới nhất, chỉ 10% số người được hỏi nói rằng Huawei nên được phép cung cấp sản phẩm cho 5G, giảm đi so với 22% trong cuộc thăm dò năm 2019.

The Globe

Có vẻ cứng rắn hơn: Chính phủ Trudeau dường như đang thay đổi quan điểm về Trung Hoa một cách tinh vi, Mike Blanchfield viết cho the Canadian Press.

“Giới phân tích đã nhìn thấy những gợi ý về một cách ứng xử có thể cứng rắn hơn trong một bức thư chúc mừng mà Thủ tướng Justin Trudeau gửi cho người đồng cấp mới của Nhật Bản, Fumio Kishida, vào tuần trước. Trudeau đã hai lần sử dụng nhãn hiệu “Ấn Độ – Thái Bình Dương” để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Nhật Bản về lợi ích chung trong khu vực. Đối với một số trong giới quan sát, đó là tín hiệu cho thấy Canada đang hướng tới một tư thế cứng rắn hơn đối với mối quan hệ trong tương lai với Trung Hoa.”

Mike Blanchfield

Blanchfield là đồng tác giả của cuốn sách mới về những ngày tù ở Hoa lục của hai Michaels.

Legault chiếm thế thượng phong: Trong Maclean’s, Philippe J. Fournier đã xem kết quả một cuộc thăm dò mới của Leger cho thấy đảng CAQ của François Legault được “47% cử tri ở Quebec ủng hộ, dẫn trước 27 điểm so với đối thủ gần nhất, Đảng Tự do Quebec.” Legault nổi tiếng đến mức ngay cả những người ủng hộ những đảng khác cũng muốn ông là thủ tướng tỉnh bang.

“Tin xấu cho Đảng Tự do: khi được hỏi lãnh đạo đảng nào sẽ là thủ tướng tốt nhất, chỉ 45% cử tri Đảng Tự do chọn lãnh đạo QLP Dominique Anglade. Tin xấu hơn nữa cho lãnh đạo PQ, Paul St-Pierre-Plamondon: chỉ có 25% cử tri PQ tin rằng ông là ứng cử viên thủ tướng sáng giá nhất. Trên thực tế, những cử tri PQ thậm chí còn thích François Legault (38%) hơn người lãnh đạo PQ hiện nay (25%). Tôi đang lục lại trí nhớ và không thể nhớ lại một dịp gần đây khi những cử tri của một đảng lớn ở Quebec thích lãnh đạo của một đảng khác hơn là lãnh đạo của họ. Trên thực tế, Paul St- Pierre-Plamondon (3%) thậm chí còn đứng sau một chính khách mới như Duhaime (6%) trong cuộc thăm dò này.”

Philippe J. Fournier

Suy ngẫm về Legault: Trên tờ The Star, Chantal Hebert đo lường sự ảnh hưởng thống trị của Legault và chỉ ra rằng nhiều người Quebec đang bắt đầu tự hỏi ông ta định làm gì với tất cả vốn liếng chính trị của mình.

“Ngày nay không có gì lạ khi nghe đồn rằng người duy nhất có thể đưa Quebec trở lại chiến trường giành độc lập sẽ là chính Legault. Có những người lo sợ hoặc hy vọng rằng làm một cuộc quay trở lại như vậy là âm mưu lớn đằng sau những lời lẽ không thiện cảm của ông nhắm vào Trudeau và đảng Tụ do liên bang đang cầm quyền. Không ai có thể tuyên bố đọc được suy nghĩ của thủ tướng Quebec.”

Chantal Hebert

Nobel cho một người Canada: CBC đưa tin, chuyên gia kinh tế Canada David Card đã giành giải Nobel kinh tế hôm thứ Hai cho nghiên cứu tiên phong cho thấy việc tăng lương tối thiểu không giết chết việc làm và người di cư không hạ lương của công nhân bản xứ.

Chúng ta là số 1! Tờ Post đưa tin phúc trình mới của một chuyên viên phân tích về viễn thông Phần Lan cho thấy người Canada trả tiền để dùng điện thoại di động nhiều hơn bất kỳ ai khác trên thế giới.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: A young Chrystia Freeland impressed Soviet Russia’s KGB | Stephen Maher | MacLean’s | Oct 12, 2021.