Freeland chuẩn bị để lãnh đạo Đảng Tự do

Tom Mulcair | DCVOnline

Trudeau có chuẩn bị rời khỏi chính trường không?


Người bình luận chính trị Tom Mulcair của CTV News thảo luận về những suy đoán liên quan đến việc Thủ tướng Trudeau đi dạo trên bãi biển ở Tofino. CTVNews

SAINT-SAUVEUR, QUEBEC — Một bài viết hấp dẫn về những hoạt động đáng nể của Chrystia Freeland ở Ukraine công bố vào cuối tuần qua hẳn đã khiến Phó Thủ tướng của chúng ta mỉm cười.

Theo giáo sư đại học người Mỹ, tác giả bài báo tỏa sáng [trên The Globe], Freeland rất giỏi trong những việc đã làm đến mức  được KGB ngưỡng mộ, ngay cả khi họ không thể theo kịp bà ấy! Bài báo chẳng khác gì truyện những anh hùng Marvel ngoài đời thực…

Hãy nhìn thẳng vấn đề, Chrystia Freeland đang định vị để đảm nhận vị trí Lãnh đạo Đảng Tự do Canada và những bài báo thật khít khao công khai quảng bá loại này giúp bà đạt được tham vọng đó.

Giống như Michael Ignatieff, Chrystia Freeland gần như trở nên nổi tiếng ở phía nam biên giới nhờ các bài viết và sự am hiểu về truyền thông.

Không giống như Ignatieff, bà ấy thực sự có kinh nghiệm trong chính phủ khi điều hành linh hoạt những bộ quan trọng và đáng ngưỡng mộ nhất là đã qua  mặt Donald Trump trong tiến trình đàm phán lại NAFTA.

Nếu thành công, bà ấy sẽ thay thế một trong những nhân vật truyền thông lớn trên thế giới, Justin Trudeau. Sơ sơ một chút về tiểu sử cũng không hại gì.

Quyết định không thể giải thích được của Trudeau khi biến mất đi nghỉ vào đúng ngày mà ông dành ra để tưởng nhớ sự thật và hòa giải không chỉ là một hành động vô tâm. Việc đó gây thiệt hại cho thương hiệu của ông ta đến nỗi nhiều người đang tự hỏi liệu đó có phải là dấu hiệu cho thấy Trudeau đã chán chính trường hay không.

Chắc chắn chúng ta sẽ có những lời hứa “tiến bộ” lở đất khi Trudeau tuyên thệ nhậm chức trong Nội các mới và trao ủy nhiệm thư cho một số bộ trưởng được chọn. Nó sẽ không thực sự quan trọng. Người Canada đã thấy và nghe đủ.

Từ việc mua một đường ống dẫn dầu, đến việc tiếp tục trợ cấp cho các công ty dầu khí, đến việc bỏ đi nghỉ trong một ngày lễ quốc gia mới, để bằng lòng với việc sai trái tình dục trong quân đội, giọng điệu giảng dạy và đạo đức của Trudeau không còn trọng lượng nữa. Các vấn đề tiến bộ quan trọng như biến đổi khí hậu, hòa giải và quyền phụ nữ sẽ cần một lãnh đạo mới, một nhân vật không có vấn đề về uy tín mà Trudeau hiện đang mang trên vai.

Trên thực tế, chính sự hiện diện của Freeland trong thời kỳ Trudeau tồi tệ nhất, giống như việc sa thải Jody Wilson-Raybould, có nguy cơ kìm hãm bà. Freeland không bằng lòng chỉ hâu thuẫn cho Trudeau. Khi Wilson-Raybould chống lại sự can thiệp của PMO vào việc truy tố SNC Lavalin, Freeland đã tấn công Wilson-Raybould  vì không giữ vai trò đồng đội!

Freeland sẽ không chiếm vị trí hàng đầu nếu không có việc xét lại vai trò của bà như người ủy nhiệm của Trudeau và không có cuộc chạy đua hào hứng. Sẽ có những ứng cử viên khác.

Bộ trưởng Tài chánh/Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland (T), Mark Carney, Đặc sứ của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu và tài chính (P). Ảnh DCVOnline tổng hợp

Rõ ràng nhất là Mark Carney xuất chúng và có thành tích xuất sắc. Đầu năm nay tại một cuộc họp ở Đại học Montréal, nơi tôi dạy, ông ấy rất xuất sắc, hào phóng với thời gian của mình và có thể hội luận toàn bộ cuộc hội thảo bằng tiếng Pháp. Tôi nể, vì bằng cách nào đó, ông ấy đã cố gắng cập nhật khả năng ngôn ngữ của Molière trong thời gian dài ở London khi là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh. Ông ấy có bản lĩnh.

Carney gần đây đã xuất bản một cuốn sách về các giá trị (rất tiến bộ) và là một nhân vật lãnh đạo thế giới về vấn đề biến đổi khí hậu và chuyển đổi kinh tế. Ông hiện đang làm việc ở cấp cao nhất với Liên Hiệp Quốc, đào sâu những mối quan hệ của mình và phát triển kinh nghiệm và chuyên môn trong các lĩnh vực bên ngoài ngân hàng trung ương.

Điều đó hứa hẹn sẽ có một cuộc tranh đua nẩy lửa.

Tinh thần bài Nga của Freeland có thể giúp bà ấy được quảng bá tốt trong giới hàn lâm nhưng trên trường thế giới thì đó là một vấn đề. Quyền của người thiểu số, quyền ngôn ngữ và hậu quả do ly khai là những vấn đề rất thực tế trong cuộc xung đột âm ỉ giữa Nga và Ukraine. Canada có thể đang đóng một vai trò tích cực với kinh nghiệm của riêng mình, dù dễ dàng hơn nhiều, đối với một số vấn đề này. Chúng ta thực sự muốn có một cuộc trò chuyện đúng đắn về thực tế ở Crimea, nơi sẽ không thay đổi tức thì. Freeland sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đóng loại vai tích cực đó, đến nỗi bà tin rằng Nga là diễn viên phản diện trong mọi cảnh của vở kịch này.

Canada luôn tự hào về khả năng cố gắng vượt sức của chúng ta. Một quyền lực trung gian, giao tế tốt và rất nhiều bạn bè. Chúng ta đã phung phí một cách thảm hại mối quan hệ tốt đẹp trước đây của mình với Trung Hoa trong thất bại Mạnh Vãn Chu/Donald Trump. Chúng ta muốn có một mối thù lâu dài khác với một thế lực dựa trên những bất bình trong quá khứ hay chúng ta có khả năng trở thành một phần của giải pháp?

Freeland là một chiến binh chiến tranh lạnh khi chưa có Chiến tranh Lạnh. Có nhiều khả năng, bà vẫn mang theo hành trang  6 năm thất hứa và thiếu thành tựu của Trudeau. Carney là một nhân vật được kính trọng trên trường kinh tế thế giới với một bảng thành tích. Ông ấy đã chống lại lời kêu gọi mạnh mẽ để trở thành một phần của Đội Trudeau trong cuộc bầu cử vào tháng trước và đạt được điều này với một bộ kỹ năng hoàn toàn cần thiết khi chúng ta đang ra khỏi đại dịch.

Không có bất kỳ sự ràng buộc nào về kết quả cụ thể của Trudeau, Carney có thể có được đường đi bên trong. Đồng thời, sự thiếu kinh nghiệm trong chính trị dân cử của ông có thể chứng tỏ tính quyết định. Freeland là một chiến binh thích sự sôi nổi của chính trị bầu cử. Carney đã quen với việc được giao trách nhiệm quan trọng hàng đầu. Trong chính trị, ai cũng phải chiến đấu hết mình để trở thành người lãnh đạo của đảng. Sự khác biệt đó sẽ thể hiện trong cuộc vận động của họ.

Trong số năm chính đảng có dân biểu trong Hạ viện, chỉ có đảng Tự do là chưa từng có phụ nữ làm lãnh đạo. Trudeau sẽ làm mọi thứ có thể để giúp Freeland thay mình nếu và khi nào ông quyết định rời chính trường. Tuần trước, Freeland đã dự một cuộc họp báo với Trudeau về việc chích ngừa cho công chức mặc dù nó không liên quan gì đến công việc của bà với tư cách là bộ trưởng tài chính. Ông ta có thể đã thất bại trong những lời hứa quan trọng về nữ quyền nhưng Trudeau sẽ cố gắng để quyền lãnh đạo của Freeland như một phần của sự kế vị.

Tác giả: Tom Mulcair là cựu lãnh đạo của Đảng Tân Dân chủ (NDP) liên bang Canada từ năm 2012 đến năm 2017.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Freeland positioning herself to take over as Liberal leader | Tom Mulcair | CTV News | Oct 12, 2021.