Nội các mới của Trudeau: Người thật, việc thật

Shannon Proudfoot | DCVOnline

Thủ tướng Canada đã đặt những người khôn ngoan vào những vai trò lớn và khó. Thách thức — đối với ông và di sản của ông — sẽ là liệu Trudeau có thể để họ thoải mái thi hành trách nhiệm hay không.

Toàn quyền Mary May Simon ngồi cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các thành viên của nội các mới được công bố sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại Rideau Hall, Thứ Ba, Tháng 10. 26, 2021 tại Ottawa. (Adrian Wyld/The Canadian Press)

Một chuyên viên sản xuất của đài CBC, ướt sũng  như những người khác trong giới truyền thông, đã tự đóng vai mở màn. Khi Thủ tướng cùng với vợ che dù sải bước trên đường vào Rideau Hall,

Nhân viên CBC hét qua màn mưa, hỏi, “Chào Thủ tướng vẫn con đường nhẹ nhàng thuyết phục, hòa giải, thỏa hiệp chứ?”  

Trudeau hét lên, giao bóng lại cho câu hỏi đùa, “Chào Chris hôm nay anh khỏe chứ?” 

Tất nhiên, câu hỏi của chuyên viên sản xuất của CBC đang làm hai nhiệm vụ, một là đề cập đến đêm bầu cử năm 2015, khi Trudeau vui vẻ trích lời cựu thủ tướng Wilfrid Laurier tuyên bố rằng “những con đường nhẹ nhàng thuyết phục, hòa giải, thỏa hiệp” đã đi vào lịch sử, và cũng trên con đường đầy nắng mà Trudeau và nội các đầu tiên của ông đã đi dọc theo con đường vào Rideau Hall tuyên thệ nhậm chức sau đó.

Cuộc đi bộ ăn ảnh năm 2015 là một tác phẩm chính trị hay nhất ở thời của nó, nhưng bây giờ nó như là tấm ảnh trong một cuốn kỷ yếu trung học hàng chục năm về trước: Lạy chúa, chúng tôi còn rất trẻ và vô tội.

Hàng đầu trong những bức ảnh đó bây giờ là một phòng trưng bày về những nhân vật không có mặt trong chính phủ nữa: Catherine McKenna (không tái tranh cử), Bill Morneau (từ chức trong cuộc tranh cãi vì vụ Tổ chức từ thiện WE), Jane Philpott (từ chức vì cách Trudeau đối xử với bạn của bà, Jody Wilson-Raybould, trong vụ bê bối SNC-Lavalin). Đó vẫn là một hình ảnh chính trị đáng kinh ngạc, nhưng một nửa số người trong đó giờ là chỉ là những bóng mờ.

Ngược lại, rõ ràng trời không có nắng khi nội các đầu tiên của Quốc hội khóa 44 tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Ba, sau chiến thắng khít khao của chính phủ trước một quốc hội thiểu số vào hôm 20 tháng Chín. Một mùa thu tuyệt đẹp ở Ottawa cuối cùng đã nhường chỗ cho mùa thu ảm đạm hợp tình, và một ngày thực sự thê thảm, mưa rỉ ra, ngập sân Rideau Hall và làm mọi người ở đó ướt sũng.

Chuyên viên sản xuất CBC đã cố thêm một lần nữa với câu hỏi vui vẻ để buộc Trudeau trả lời trước khi ông biến mất khỏi tầm mắt; trong cơn mưa, ông ấy lớn tiếng hỏi, “Nội các này có nghĩa là gì?” 

Trudeau cười toe toét trả lời bằng một câu vu vơ, “Trước mắt còn rất nhiều công việc khó khăn, mong đếnngày hôm nay.

Trudeau cười toe toét trả lời bằng một câu vu vơ, “Trước mắt còn rất nhiều công việc khó khăn, mong đếnngày hôm nay.” Ảnh: CTV News

Xa hơn nữa dưới bãi cỏ, vượt ra ngoài một mạng những con  đường, có thể nhìn thấy những chiếc xe buýt đưa đón xuyên qua những tán cây. Thành viên nội các mới, đi cùng các người thân trong gia đình của họ, tất cả đều đeo mặt nạ, và che dù, lần lượt đi vào, có chủ ý như đám phù dâu, do một số nhân viên giấu mặt xếp đặt.

Tuy nhiên, ở giữa hoạt cảnh được đạo diễn này, cũng có những khoảnh khắc thú vị thực sự rất con người.

Bộ trưởng đặc trách phụ nữ, phẩm chất giới tính và thanh niên Marci Ien. Sean Kilpatrick/The Canadian Press

Chào Bộ trưởng Ien, nghe (danh xưng Bộ trưởng) thế nào?” chuyên viên sản xuất đã lên tiếng hỏi khi Marci Ien, một cựu nhân viên phát thanh và người tương đối mới  đại diện cho khu vực Trung tâm Toronto, bước trên đường vào lễ tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng đặc trách phụ nữ, phẩm chất giới tính và thanh niên. Marci Ien trả lời, “Nghe có vẻ tuyệt vời.” Không có gì có vẻ là đóng kịch trong tình cảm được gói gọn trong lời nói sau cùng đó.

Ahmed Hussen, sắp trở thành bộ trưởng nhà ở, sự đa dạng và hòa nhập, là người duy nhất đi một mình vào Rideau Hall; người thân trong gia đình ông ấy có lẽ đang bận rộn với đứa con mới chào đời — đứa con thứ tư — mà họ mới có được chỉ vài ngày trước đó.

Carla Qualtrough vẫn giữ vai trò bộ trưởng bộ việc làm, phát triển lực lượng lao động và hòa nhập người khuyết tật, và trên đường vào buổi lễ đã hài hước thật tinh tế và thực sự xuất sắc. Bà ấy cười với giới truyền thông, khi mắt kính phủ mờ vì hơi thở qua mặt nạ; Qualtrough, một luật sư và lực sĩ bơi lội đoạt huy chương Paralympic, là người khiếm thị nặng về mặt pháp lý, khôi hài nói,

“Tôi không thấy gì cả vì đã mờ cả kính. Nhưng dù sao thì tôi cũng không thể thấy gì.” 

Carla Qualtrough

Marc Miller, người sẽ chuyển từ bộ dịch vụ cho Người bản địa sang làm bộ trưởng quan hệ giữa Người bản địa và Chính phủ, là bộ trưởng cuối cùng trên đường vào Rideau Hall, đeo một chiếc mặt nạ kết hạt màu xanh trứng sáo tuyệt đẹp do Tania Clute, một nghệ sĩ Akwesasne, thực hiện.

Nhìn rộng ra, những thanh viên nội các chuyển động kết hợp với nhau  qua lễ tuyên thệ nhậm chức bên trong Rideau Hall trông rất giống như việc đặt những người khôn ngoan phụ trách các hồ sơ quan trọng phù hợp với họ.

Trudeau trước đó đã thông báo Chrystia Freeland sẽ tiếp tục làm phó thủ tướng và bộ trưởng tài chính, và bà ấy ngày càng có vẻ đang được chuẩn bị để trở thành người thừa kế vai trò thủ tướng.

Việc bổ nhiệm Steven Guilbeault, một người hoạt động Greenpeace và thành viên sáng lập của tổ chức môi trường Quebec, làm bộ trưởng môi trường và biến đổi khí hậu cho thấy một số dấu hiệu thực sự trong hồ sơ quan trọng đó. Anita Anand, với tư cách là bộ trưởng mua sắm được biết đến với với nỗ lực thành công để có được thuốc chủng ngừa COVID-19 của Canada, tiếp quản hồ sơ rắc rối về quốc phòng từ Harjit Sajjan, vị cựu bộ trưởng bị chỉ trích nặng nề về cách giả quyết vụng về những hành vi sai trái về tình dục trong quân đội. Đáng chú ý, Sajjan không bị sa thải khỏi nội các mà chuyển sang bộ Phát triển Quốc tế và Cơ quan Phát triển Kinh tế Thái Bình Dương mới được thành lập của Canada.

Jean-Yves Duclos, một chuyên gia kinh tế được nhiều người đánh giá là thông minh, chu đáo và sẵn sàng giải thích mọi thứ, trở thành bộ trưởng bộ y tế vào thời điểm quan trọng khi Canada (hy vọng) thoát khỏi đại dịch COVID. Nhưng trong khi người ta có thể mong đợi rằng sức khỏe cộng đồng hoặc sự chuẩn bị cho đại dịch sẽ là phần quan trọng của bộ y tế, thì sức khỏe tâm thần và chứng nghiện đã trở thành một bộ riêng của nó, dưới quyền tân bộ trưởng Carolyn Bennett.

Từ trái: Bộ trưởng Steven Guilbeault, Melanie Joly , và Anita Anand. (Adrian Wyld/CP)

Melanie Joly, trước đây là bộ trưởng ngôn ngữ chính thức và phát triển kinh tế, đã được thăng chức nhảy vọt để kế nhiệm Marc Garneau — không còn trong nội các nhưng được đồn đại là sẽ nhận được giải khuyến khích đi làm đại sứ ở Pháp — trong vai trò là bộ trưởng ngoại giao. Việc bổ nhiệm Joly hơi khó hiểu vì không có gì trong lý lịch của bà ấy phù hợp với vị trí này, và như đồng nghiệp Marie-Danielle Smith của tôi đã nói, việc bổ nhiệm “dường như nói nhiều hơn về Joly và tương lai của Đảng Tự do hơn là về chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của Trudeau.” Hoặc có lẽ những gì nó nói về mối quan tâm của Trudeau đối với chính sách đối ngoại là không nhiều.

Phần kết của những cái tên có thể là gương mặt đình đám của quốc hội này là Karina Gould, người trở thành bộ trưởng gia đình, trẻ em và phát triển xã hội. Với mong muốn của chính phủ là thành lập một chương trình nhà trẻ quốc gia — một nỗ lực mang tính chất thay đổi, mang tính thế hệ nếu họ có thể thành công trong khi rất nhiều người đã thất bại rất nhiều lần — đó sẽ là một hồ sơ khổng lồ.

Phép toán không thể thay đổi của tiền lệ và chính trị cho thấy Trudeau có thể đã tranh cử cuộc bầu cử cuối cùng của ông với tư cách là người lãnh đạo — mặc dù khi được hỏi trực tiếp về việc liệu ông có dẫn đầu Đảng Tự do trong cuộc bầu cử tiếp theo hay không, ông trả lời “Có” với sự đột ngột có chủ ý. Ngay cả khi ông ấy tiếp tục tranh cử thêm một lần nữa — với một quốc hội thiểu số, nó có thể đến chỉ một năm kể từ bây giờ — ông ấy chắc chắn đang ở dốc đi xuống của thời làm Thủ tướng, và điều đó có nghĩa là đã đến lúc phải nghĩ về di sản. Hôm thứ Ba, Trudeau nói,

“Người Canada đang mong đợi những việc trọng đại sẽ được quốc hội và chính phủ này thực hiện. Cho dù nó đang tiếp tục đẩy mạnh hơn và nhanh hơn trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, cho dù nó đang tiến về phía trước theo những cách cụ thể và hữu hình hơn trên con đường hòa giải, hay liệu nó đang xem xét ý nghĩa thực sự của việc xây dựng trở lại tốt hơn và  bảo đảm rằng khi chúng ta phát triển nền kinh tế của Canada, nó sẽ bao gồm tất cả mọi người. Đây là những nhiệm vụ không nhỏ, đây là những điều mà người dân Canada mong đợi chúng tôi thực hiện.” 

Justin Trudeau

Ông ấy đã xây dựng nên những gì trông giống như một nội các của người kinh nghiệm, với những người thông minh và đủ bản lĩnh được đặt vào những vai trò lớn và khó — Anand, Guilbeault và Duclos là những ví dụ sinh động nhất, với những bộ thích hợp nhất cho thời điểm này — vì khả năng và sức mạnh của họ rất phù hợp.

Chuẩn bị cho người kế thừa tốt nhất tại thời điểm này có thể là hành động khó thực hiện nhất vì nó mâu thuẫn với tất cả nhưng khuynh hướng có thể chứng minh của chính phủ này là để mọi thứ quay quanh trung tâm chính trị như hệ mặt trời: chỉ cần cho những người thông minh này đã chọn không gian để họ thoải mái làm công việc của họ. Có những bộ trưởng chính phủ có thể suy nghĩ và làm, và nói chuyện (ít nhiều) một cách tự do về suy nghĩ và việc làm đó là việc tốt cho tất cả mọi người.

Nhưng cũng có điều này: Toán Trudeau không thể là Toán Trudeau mãi mãi, hoặc ngay cả có thể còn lâu hơn nữa. Sẽ rất tuyệt vời cho tất cả mọi người liên đới — gồm cả bản thân người lãnh đạo , đảng của ông ta và di sản của ông ta — nếu nội các gồm những người nghiêm túc tuyên thệ nhậm chức vào thứ Ba được phép làm những việc quan trọng và nắm giữ quyền lực nghiêm túc, để đến một lúc nào đó trong tương lai khi họ cần, những ứng cử viên nghiêm túc cho vị trí lãnh đạo đang chờ đợi.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Trudeau’s new cabinet: Serious people in charge of serious files | Shannon Proudfoot | MacLean’s | October 26, 2021.