Hồ sơ Tòa án nêu rõ những tài liệu mà Trump muốn giữ bí mật về vụ tấn công Điện Capitol vào tháng Giêng

DCVOnline (TinAP)

Theo hồ sơ đã nộp cho tòa án, Trump đang cố chặn quyền duyệt xét sổ ghi những cuộc gọi, ghi chú, các tài liệu khác về vụ nổi loạn ngày 6 tháng 1.

Cựu  Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đâng rời Tháp Trump ở Thành phố New York vào đầu tháng này. Ông  đang kiện để ngăn Cơ quan Lưu trữ Quốc gia tiết lộ tài liệu cho một ủy ban điều tra cuộc nổi dậy ngày 6 tahsng Giêng tấn công vào Điện Capitol tại thủ đô nước Mỹ. (Jeenah Moon / Reuters)

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã tiết lộ trong một phiên tòa vào sáng ngày thứ Bẩy, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang cố chặn những tài liệu — gồm sổ ghi những cuộc gọi, bản thảo nhận xét và diễn văn và ghi chú viết tay của chánh văn phòng của ông liên quan đến vụ nổ loạn ngày 6 tháng Giêng — không đến tay của ủy ban điều tra bạo loạn, Hoa Kỳ. 

Trump đã đi kiện để ngăn cản Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chuyển những tài liệu đó và hàng nghìn tài liệu khác đến . Ủy ban điều tra vụ tấn công của Hạ viện Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden từ chối dùng đặc quyền hành pháp trên hầu hết các hồ sơ của Trump sau khi xác định rằng làm như vậy là “không vì lợi ích tốt nhất của Hoa Kỳ.”

Đơn đệ trình hôm thứ Bẩy, là một cách Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia phản đối vụ kiện của Trump, nêu chi tiết nỗ lực mà cơ quan này đã làm để xác định hồ sơ từ Tòa Bạch Ốc của Trump để đáp ứng yêu cầu, dài 13 tran của ủy ban Hạ viện về các tài liệu liên quan đến cuộc nổi dậy và nỗ lực của Trump nhằm làm suy yếu tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

Tài liệu lần đâu tiên cho thấy những loại hồ sơ có thể sớm được chuyển đến cho ủy ban để điều tra.

Billy Laster, Giám đốc Nha liên lạc Tòa ạch Ốc của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, đã viết rằng trong số các tài liệu cụ thể mà Trump đã tìm cách chặn có 30 trang “nhật ký hàng ngày của tổng thống, lịch trình, thông tin cuộc hẹn cho thấy khách đến thăm Tòa Bạch Ốc, nhật ký hoạt động, soos ghi những cuộc gọi và danh sách kiểm tra thay đổi ca của tổng đài điện thoại cho thấy các cuộc gọi đến Tổng thống và phó Tổng thống, tất cả cụ thể cho ngày hoặc gồm cả ngày 6 tháng 1 năm 2021”; 13 trang “bản thảo những diễn văn, nhận xét và thư từ liên quan đến các sự kiện của ngày 6 tháng 1 năm 2021; và “ba ghi chú viết tay liên quan đến các sự kiện của  ngày 6 tháng 1 trong hồ sơ của [cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, Mark] Meadows.”

Trump cũng cố dùng đặc quyền hành pháp đối với các trang tài liệu của cựu tùy viên  báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany về các điểm nói chuyện và tuyên bố “phần chính liên quan đến các cáo buộc gian lận bầu cử, an ninh bầu cử và các chủ đề khác liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020.”

Những tài liệu khác kể cả một ghi chú viết tay trong hồ sơ của Meadows “liệt kê các cuộc họp phúc trình có thể có hoặc đã lên lịch và các cuộc điện thoại liên quan đến việc chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 6 tháng 1 và các vấn đề bầu cử khác” và “dự thảo sắc lệnh hành pháp về chủ đề tính liêm chính của cuộc bầu cử.”

Các đặc quyền  hành pháp cho đến nay không được  dùng đến đối với hầu hết những tài liệu

Tuyên bố của Laster lưu ý rằng cuộc tìm kiếm của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia bắt đầu với những tài liệu giấy vì phải đến tháng 8, hồ sơ kỹ thuật số từ Tòa Bạch Ốc của Trump mới được chuyển đến cơ quan này. Ông viết, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã xác định được “vài trăm nghìn bản ghi có khả năng đáp ứng” các email từ Tòa Bạch Ốc của Trump trong số khoảng 100 triệu email được gửi hoặc nhận trong thời gian cầm quyền của ông và họ đang làm việc để xác định xem chúng có phù hợp với yêu cầu của Hạ viện hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden — trên lên máy bay Không lực Một cùng vợ, Jill Biden, hôm thứ Năm — từ chối dùngđịnh đặc quyền hành pháp trên hầu hết các hồ sơ của Trump sau khi xác định rằng làm như vậy là ‘không vì lợi ích tốt nhất của Hoa Kỳ.’ (Evan Vucci / The Associated Press)

Biden cho đến nay không dùng đặc quyền hành pháp đối với gần như tất cả các tài liệu mà ủy ban Hạ viện đã yêu cầu, mặc dù ủy ban đã đồng ý “hoãn lại” yêu cầu của họ đối với hàng chục trang theo chỉ thị của Tòa Bạch Ốc Biden.

Khi giải thích lý do tại sao Biden không bảo vệ hồ sơ của Trump, cố vấn Tòa Bạch Ốc Dana Remus đã viết rằng họ có thể “làm sáng tỏ các sự kiện trong Tòa Bạch Ốc vào và khoảng ngày 6 tháng 1 và chấp nhận sự cần thiết của ủy baở Hạ viện để hiểu các sự kiện cơ bản của cuộc tấn công nghiêm trọng nhất về các hoạt động của chính phủ liên bang kể từ sau Nội chiến.”

Vào ngày 6 tháng Giêng, một đám đông vũ trang gồm những người ủng hộ Trump đã tấn công vào Điện Capitol ở Washington nhằm ngăn chặn lưỡng viện chứng nhận chiến thắng bầu cử của Biden. Trump đã bị Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo luận tội vì cáo buộc ông kích động bạo loạn nhưng được Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo cho trắng án.

Trump gọi yêu cầu duyệt xét tài liệu Tòa Bạch Ốc là một “cuộc thám hiểm truy lùng bất hợp pháp, nhũng nhiễu” mà “không bị ràng buộc bằng bất kỳ mục đích lập pháp hợp pháp nào”, trong vụ kiện của ông nhằm chặn Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chuyển tài liệu cho ủy ban điều tra ở Hạ viện.

Vụ kiện cũng thách thức tính hợp pháp của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, cho rằng việc cho phép một tổng thống đương nhiệm bỏ đặc quyền hành pháp của người tiền nhiệm chỉ vài tháng sau khi ông rời nhiệm sở vốn là vi hiến. Biden cho biết ông sẽ duyệt xét từng yêu cầu mộtệt để xác định xem có nên bỏ đặc quyền đó hay không.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Court filing details documents Trump wants kept from committee probing January’s Capitol attack  |The Associated Press | October 30, 2021.