Trả lời câu hỏi về việc Mỹ bảo vệ Đài Loan, Antony Blinken lặp lại cam kết chỉ bán vũ khí

Robert Delaney | DCVOnline

Trước những nhận xét khó hiểu của Joe Biden, ngoại trưởng Mỹ nói Washington muốn ‘bảo đảm Đài Loan có khả năng tự vệ trước bất kỳ hành động gây hấn nào’

Blinken sẽ không thảo luận về bất kỳ phản ứng Mỹ có thể có nếu Hoa lục tấn công hòn đảo tự trị

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken điều chỉnh micrô cho Tổng thống Joe Biden trong một cuộc họp G20 ở Rome vào Chủ nhật. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm Chủ nhật từ chối thảo luận về cách thức Ngũ Giác Đài có thể phản ứng trong trường hợp Hoa lục tấn công quân sự nhằm vào Đài Loan.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN từ Rome, nơi ông đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh giới lãnh đạo G20, Blinken được hỏi liệu việc  nhanh chóng giải thích rõ nhận xét của Tổng thống Joe Biden rằng Washington có “cam kết” bảo vệ Đài Loan trước quan đội Hoa lục có nghĩa là Mỹ “sẽ không đến bảo vệ cho Đài Loan nếu bị tấn công”. Trích dẫn luật cho phép Mỹ bán vũ khí cho Đài Bắc,Blinken trả lời,

“Những gì tôi có thể nói với quý vị là chúng tôi vẫn cam kết, kiên quyết cam kết với trách nhiệm của mình theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, bao gồm cả việc  bảo đảm rằng Đài Loan có khả năng tự vệ trước bất kỳ hành động xâm lược nào.”  

Antony Blinken

Hoa lục kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden hành động thận trọng đối với Đài Loan, cảnh cáo ‘không có chỗ nào cho sự thỏa hiệp’.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin (Uông Văn Bân) cho biết Hoa lục “không có chỗ thỏa hiệp” đối với vấn đề Đài Loan. SCMP

Phản ứng của Blinken sau khi Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen xác nhận vào tuần trước rằng quân đội Mỹ đang huấn luyện quân đội Đài Loan trên hòn đảo tự trị, mà Bắc Kinh coi là một tỉnh nổi loạn. Tsai cũng nói rằng bà tin rằng Mỹ sẽ giúp bảo vệ Đài Loan trước một cuộc xâm lược quân sự từ đại lục.

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau cuộc gặp của Blinken với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa lục Vương Nghị hôm Chủ nhật tại Rome, khi ông nói với người đồng cấp rằng Mỹ không thay đổi chính sách một Trung Hoa, như vậy Washington chính thức công nhận Bắc Kinh chứ không phải Đài Bắc.

Ba thông cáo chung được Bắc Kinh và Washington ký vào những năm 1970 đã chính thức hóa sự chuyển đổi ngoại giao và cho phép “quan hệ văn hóa, thương mại và các mối quan hệ không chính thức khác” giữa Mỹ và Đài Loan.

Mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan cũng được  “sáu đảm bảo” hướng dẫn mà Washington đưa ra với Đài Bắc vào năm 1982 để coi thường sự phản đối của Bắc Kinh đối với việc Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo này.

Trong khi đặc biệt tập trung vào Đài Loan, Vương Nghị cũng chỉ trích toàn bộ chính sách Hoa lục của Washington trong cuộc họp, cáo buộc chính phủ Mỹ “cố ý can thiệp” vào công việc nội bộ của Bắc Kinh, theo một bản tin của Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa.

Theo theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Hoa, Wang trích dẫn các biện pháp trừng phạt của Mỹ mà ông nói ảnh hưởng đến hơn 900 thực thể và cá nhân ở Hoa lục, nỗ lực gây áp lực buộc “các quốc gia vừa và nhỏ khác phải tuân thủ chính sách Trung Hoa của họ” và “hơn 300” điều luật trong Quốc hội Mỹ nhắm vào Hoa lục. 

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Asked about US defence of Taiwan, Antony Blinken repeats commitment to weapons sales only | SCMP | November 1, 2021