Phóng xạ của Aukus: Tổng thống Pháp Macron nói rằng Thủ tướng Australia Morrison đã nói dối với ông về thỏa thuận tàu ngầm

DCVOnline | Tin Agence France-Presse

Mối quan hệ giữa tổng thống Pháp và Thủ tướng Morrison của Úc xấu đi vì hiệp ước tàu ngầm của Úc với Mỹ và Anh

Macron và Thủ tướng Anh Johnson cũng sắp đụng độ bên cạnh những cuộc đàm phán biến đổi khí hậu ở Glasgow về việc đánh cá

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  từ cửa sổ nhìn ra trước khi giới lãnh đạo G20 đến thăm đài phun nước Trevi ở Rome, Ý. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Thủ tướng Australia đã hoàn toàn nói dối với ông về việc thỏa thuận tàu ngầm bị hủy bỏ, làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng ngoại giao vốn đã căng thẳng.

Hôm Chủ nhật, khi truyền thông Úc hỏi liệu Scott Morrison, thủ tướng Úc, có gian dối trong những giao tiếp riêng tư giữa họ hay không, Macron nói,

“Không phải là tôi nghĩ. Tôi biết.”

Emmanuel Macron

Cả hai nhân vật lãnh đạo đều tham dự G20 ở Rome và một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lớn do LHQ hậu thuẫn ở Glasgow, nhưng cuộc tranh cãi kéo dài nhiều hàng tuần vẫn tiếp tục đeo bám theo họ.

Vào tháng 9, người lãnh đạo Australia không một lời báo trước đã xé hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp để đóng một hạm đội tàu ngầm mới.

Đồng thời, Morrison tiết lộ ông ta đã bí mật đàm phán để mua tàu ngầm hạch tâm của Mỹ hoặc Anh.

Quá tức giận, Paris đã tố cáo quyết định này của Úc là một “cú đâm sau lưng” và triệu hồi đại sứ của Pháp về nước; vị đại sứ mới bắt đầu trở lại Úc làm việc.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, truyền thông Australia đã hỏi Macron rằng liệu ông có nghĩ rằng nhân vật lãnh đạo Australia đã thiếu trung thực với ông trong các cuộc gặp riêng hay không.

Tổng thống Pháp không để lại chút nghi ngờ nào về quan điểm của mình, ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc “tôn trọng” lẫn nhau.

Macron nói, “Chúng ta phải cư xử phù hợp và chung thủy như nhất với giá trị này.”

Macron đã gặp Morrison tại G20 và nói chuyện qua điện thoại vào đầu tuần trước, nói với ông rằng “mối quan hệ dự trên chữ tín” giữa Pháp và Úc đã bị phá vỡ.

Hai người vẫn chưa ngồi xuống đàm phán chính thức, mặc dù đại sứ Pháp đã chuẩn bị gặp ngoại trưởng Australia tại Sydney vào thứ Hai.

Thủ tướng Úc Scott Morrison, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Rome hôm Chủ nhật, 31/10/2021. Ảnh: AFP

Tại Rome, người lãnh đạo của Pháp dường như đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc giải tỏa không khí ngột ngạt với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã tưởng rằng Pháp đã được thông báo về việc hủy hợp đồng trước khi hiệp ước liên minh an ninh mới, có tên là Aukus, được công bố, và nói rằng việc giải quyết thỏa thuận an ninh mới rất vụng về. Biden nói,

“Chúng tôi không có đồng minh nào tốt hơn Pháp.”

Joe Biden

Morrison hôm Chủ nhật đã bao biện cho ứng xử của mình, bác bỏ quan điểm của Macron và phủ nhận rằng ông đã nói dối vơi người lãnh đạo nước Pháp tại một cuộc họp riêng vào tháng Sáu. Ông nói,

“Tôi không đồng ý với điều đó. Nó không đúng.

Chúng tôi đã ăn tối vớig nhau. Như tôi đã nói nhiều lần, tôi đã giải thích rất rõ ràng rằng lựa chọn tàu ngầm quy ước sẽ không đáp ứng được lợi ích của Australia.

Tôi rất thông cảm có sự thất vọng đó. Và tôi không ngạc nhiên — đó là một hợp đồng quan trọng. Và vì vậy tôi không ngạc nhiên về mức độ thất vọng.”

Scott Morrison
Tẫn tại bất ngôn trung. Nguồn: Twitter

Tẫn tại bất ngôn trung

COP26 tại Glasgow, Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hiệp quốc: Cơ hội cuối cùng để cứu hành tinh?

COP26 tại Glasgow, Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hiệp quốc: Cơ hội cuối cùng để cứu hành tinh? Nguồn: SCMP

Macron và Boris Johnson của nước Anh cũng đang hướng tới một cuộc đối đầu trực diện và toàn diện sẽ lấn sang hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Pháp hôm thứ Ba đã đưa ra các biện pháp kiểm soát bổ túc đối với hàng hóa di chuyển qua biên giới với nước Anh và chặn các tàu đánh cá của Anh dỡ hàng đánh bắt của họ ở Pháp để trả đũa những gì Pháp coi là hạn chế vô lý đối với các tàu đánh cá của Pháp.

Tại một phiên họp hôm Chủ nhật ở Rome nhằm xoa dịu cuộc đụng độ, cả hai thậm chí không thể đồng ý về những gì họ đã nói. Không nhân vật lãnh đạo nào lùi bước trong các cuộc họp báo riêng của họ vào cuối hội nghị thượng đỉnh G20.

Mặc dù quyền đánh cá đang bị đe dọa chỉ chiếm một phần nhỏ trong nền kinh tế của cả hai quốc gia, nhưng ác ý do sự tranh chấp gây ra đe dọa sẽ đầu độc các vấn đề lớn hơn nhiều, như mối quan hệ hậu Brexit của Liên minh châu Âu với Anh Quốc  và thậm chí cả nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu.

Johnson, với tư cách là người chủ trì hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 tại Glasgow, đang hướng tới việc thực hiện các cam kết vững chắc hơn về cắt giảm lượng khí thải carbon. Johnson đã nói rằng sẽ “rất khó khăn” để  bảo đảm có được những cam kết có ý nghĩa từ các nước sản xuất lớn trên thế giới ở Glasgow và các cuộc đàm phán tại Rome vào cuối tuần đã cho thấy có một chút khích lệ.

Các biện pháp trừng phạt thương mại của Pháp đối với nước Anh diễn ra trùng với ngày cuối cùng của giới lãnh đạo ở Glasgow – đúng vào thời điểm Johnson muốn đạt được thỏa thuận.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Aukus fallout: France’s Macron says Australia PM Morrison lied to him about submarine deal | SCMP | November 1, 2021. Bloomberg và Reuters đưa tin bổ túc.