Trách ai khi hơn 5 triệu người trên thế giới đã chết vì Covid-19?

DCVOnline | Tin Agence France-Presse

Thế giới đang soi xét cách giải quyết đại dịch yếu kém trong lúc số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu vẫn đang tăng.

Một số nhân vật lãnh đạo và giới hữu trách về y tế đang phải trả lời những cuộc điều tra pháp lý

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã nhiều lần đánh thấp độ nguy hiểm của coronavirus, gọi nó là ‘bệnh cúm thường’. Ảnh: Reuters

Hơn 5 triệu người trên thế giới đã chết vì Covid-19 chưa đầy hai năm sau khi mầm bệnh mới lần đầu tiên được xác nhận, mặc dù sự xuất hiện của thuốc chích ngừa đã làm giảm tỷ lệ người chết trên toàn cầu. Nhưng giới khoa học cảnh cáo đại dịch còn lâu mới kết thúc.

Một số nhân vật lãnh đạo và công chức cao cấp của chính quyền trên thế giới đang bị sa thải vì cách giải quyết đại dịch của họ; một số người đang phải trả lời những cáo buộc và những cuộc điều tra pháp lý.

Brazil: tội ác và lang băm

Tại Brazil, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 600.000 người chết, ngày 27 tháng 10, một ủy ban Thượng viện đã phê chuẩn một phúc trình chỉ trích nặng nề, và đề nghị Tổng thống Jair Bolsonaro phải chịu trách nhiệm với ít nhất 10 cáo buộc về những chính sách Covid của ông.

Nhân vật lãnh đạo cực hữu liên tục hạ thấp mức độ nguy hiểm của virus, gọi nó là ‘bệnh cúm thường’, hứa hẹn những phương pháp điều trị mà giới khoa học cho biết là không hiệu quả; ông cũng chống lại những biện pháp ngăn ngừa dịch và tiêm chủng.

Trong số những cáo buộc là tội ác chống lại loài người, ‘lang băm’, kích động tội phạm và vi phạm những biện pháp y tế.

Mặc dù những cáo buộc đó nghiêm trọng, nhưng tiến trình này có thể chỉ mang tính biểu tượng vì Bolsonaro được đủ sự ủng hộ của quốc hội Brazil để tránh việc mở những thủ tục luận tội.

Cựu Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn. Ảnh lưu trữ: EPA

Cựu bộ trưởng y tế Pháp, Agnes Buzyn, đã bị buộc tội vào tháng 9 với tội danh “gây nguy hiểm cho cuộc sống của người khác”, vì cách giải quyết đại dịch của bà.

Buzyn, đã từ chức vào tháng 2 năm 2020, vài tuần sau khi có những người nhiễm bệnh đầu tiên ở Pháp, đã phải gánh chịu những lời chỉ trích và chế giễu về những tuyên bố ban đầu của bà về cuộc khủng hoảng.

Cựu thủ tướng Edouard Philippe và đương kim Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cũng đang bị thẩm phán điều tra tại một tòa án đặc biệt có quyền bắt bớ những bộ trưởng và đã khám xét văn phòng của họ.

Số người chết do Covid-19 ở Mỹ tăng vọt khi Donald Trump làm tổng thống. Ảnh lưu trữ: EPA

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, bị nhiễm Covid, đã bị chỉ trích dữ dội vì cách giải quyết đại dịch của ông.

Dưới thời Trump, số người chết vì Covid-19 ở Mỹ cho đến nay đã lên đến con số cao nhất thế giới khi ông chống lại việc buộc đeo mặt nạ, giới nghiêm và những biện pháp phòng ngừa khác. Trong một cuộc tranh luận bầu cử, người kế nhiệm Donald Trump, Joe Biden nói, 

“Bất kỳ ai chịu trách nhiệm về con số người chết nhiều như vậy không nên tiếp tục làm tổng thống Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.” Joe Biden

Mỹ có số người chết cao nhất thế giới: hơn 740.000 người đã thiệt mạng.

Số người chết vì Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt qua 5 triệu, nhưng những chuyên gia cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Số người chết vì Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt qua 5 triệu, nhưng giới chuyên gia cho rằng con số thực cao hơn nhiều. SCMP

Điều tra của chính phủ Anh

Là một trong những nước có số người chết cao nhất ở châu Âu với hơn 140.000 người, Thủ tướng Boris Johnson đã cam kết sẽ có cuộc điều tra độc lập bắt đầu năm 2022 về cách giải quyết đại dịch bị chỉ trích nhiều của ông.

Trong một đánh giá phê phán nặng nề vào giữa tháng 10, một nhóm những dân biểu liên đảng cho biết phản ứng của chính phủ Anh là “một trong những thất bại về y tế cộng đồng quan trọng nhất” trong lịch sử đất nước.

Những cố vấn hàng đầu đã phạm tội “suy nghĩ theo nhóm” và đẩy “phương pháp giải quyết từng bước và gia tăng từ từ” về việc giãn cách xã hội và giới nghiêm. Cách giải quyết này được đánh dấu bằng “thuyết định mệnh” về sự lây lan của virus.

Báo cáo cho biết “hàng nghìn người có thể không phải chết”, khi những bệnh nhân cao tuổi được cho xuất viện trở về nhà dưỡng lão mà không cần xét nghiệm.

Làn sóng tàn phá của Ấn Độ

Vào tháng 4 và tháng 5 năm 2021, Ấn Độ đã phải hứng chịu một đợt dịch bệnh lớn do biến thể Delta rất dễ lây lan gây ra, với mức cao nhất là khoảng 400.000 người nhiễm bệnh và 4.000 người chết hàng ngày.

Cách giải quyết đại dịch của chính quyền trung ương đã bị chỉ trích dữ dội vì ảnh hưởng thảm khốc mà nó đã gây ra trong lĩnh vực y tế còn thiếu thốn của Án Độ.

Chính quyền khu vực Delhi đã thành lập một ủy ban cao cấp để duyệt xét những trường hợp bệnh nhân thiệt mạng vì thiếu oxy và trong khi trung tướng của thành phố cố gắng ngăn chặn việc thành lập khu cung ứng oxy, quyết định của ông đã bị Tòa thượng thẩm Delhi lật lại.

Một số chính khách đang bị truy tố tại Tòa Thượng thẩm vì bị cáo buộc tích trữ dược phẩm được cho là có thể giúp điều trị Covid.

Nhân viên Ý của WHO

Những công tố viên ở Bergamo, tâm chấn của đợt dịch đầu tiên ở Ý, đang điều tra khả năng quản lý đại dịch một cách yếu kém khi nó xảy ra lần đầu tiên vào đầu năm 2020.

Đặc biệt, họ đang xét đến vai trò của một nhan viên thuộc Tổ chức Y tế Thế giới hàng đầu bị cáo buộc đã nói dối sau khi ông đưa ra một phúc trình quan trọng về phản ứng đối với virus của Ý để tránh một cuộc đối đầu chính trị với Rome.

Bản phúc trình dài 102 trang của WHO phân tích phản ứng sớm của Ý đã kết luận rằng kế hoạch chuẩn bị cho đại dịch của nước này đã lỗi thời và phản ứng đầu tiên của những bệnh viện ở Ý là “ngẫu hứng, hỗn loạn và sáng tạo”.

Ra tòa vì ổ dịch ở khu trượt tuyết ở nước Áo

Vào tháng 9, vụ kiện dân sự đầu tiên đã được xét xử tại một tòa án ở Vienna về ổ dịch khét tiếng tại một khu trượt tuyết nổi tiếng vào năm 2020, nơi hàng nghìn du khách từ 45 quốc gia tuyên bố đã bị nhiễm bệnh và 32 người chết.

Đây là vụ kiện đầu tiên trong số 15 vụ kiện của những nguyên đơn từ Áo và Đức; họ cáo buộc chính quyền Áo không phản ứng đủ nhanh để bùng phát dịch bệnh ở Ischgl và những khu du lịch khác ở tỉnh Tyrol.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Who to blame as world tops 5 million Covid-19 deaths? | AFP | November 2, 2021. Bloomberg đưa tin bổ túc.