Sự nghiệp chính trị của Jason Kenney đang chìm dần. Tại sao?

Jason Markusoff | DCVOnline

Ông thủ tướng tỉnh bang đã vụng về giải quyết đại dịch của Alberta tồi đến mức sự nghiệp của ông đang lung lay.

MacLean’s

Sáng thứ bẩy tại một bãi đậu xe của trung tâm giải trí ở nam Calgary. Bánh rán. Cà phê tầm thường. Đĩa giấy. Giày ống. Khóa thắt lưng. Mũ cao bồi màu đen, trắng và rơm. Những đứa trẻ hay cười. Các chính khách bắt tay chào đón. Theo một số cách, nó có vẻ giống như bất kỳ bữa sáng ăn bánh kếp ở hội chợ Calgary Stampede truyền thống nào, làm hài lòng một thủ tướng đã tuyên bố một tuần trước đó rằng Alberta “mở cửa đón mùa hè.

Những dấu vết của cuộc sống đại dịch vẫn còn nổi bật vào ngày tháng Bảy đó. Một số người vẫn đeo mặt nạ, hầu hết là những người nấu và đưa thức ăn. Một số người biểu tình phản đối việc chích ngừa và các quy luật y tế công cộng, mặc dù việc chích ngừa là tùy ý mỗi người và quy luật y tế hầu như không còn gì vào thời điểm đó. Các nhân viên bảo vệ xung quanh khách VIP rất đông, đặc biệt là Jason Kenney và Tyler Shandro, bộ trưởng y tế của Alberta, do một người biểu tình hét “tội phạm chiến tranh” phản đối họ.

Sau đó, một người có vẻ hiền lành đã đến gần đủ để trò chuyện riêng với Kenney. Vị thủ tướng, nhìn thấy điện thoại của ông này, đã đề nghị cùng chụp ảnh, nhưng vị khách từ chối; ông ta đã mang theo điện thoại để lén quay đoạn phim về Kenney, mà sau đó ông ta đã đăng lên mạng xã hội chống chính ngừa.

Người phỏng vấn ẩn danh đã nói đến sự lo lắng của ông ấy về việc phong tỏa, và bắt đầu hỏi về lời hứa mở cửa cho mùa hè. Trước khi người phỏng vấn hỏi xong câu hỏi, Kenney đã trả lời, “Đã mở cửa luôn. Mở vĩnh viễn.”

Ông có chắc là sẽ không quay lại giới nghiêm không? Kenney nói,  “Tôi thề có Chúa” và làm dấu thánh giá trên chiếc áo sơ mi cao bồi màu xanh của ông ấy. “Không. Chích ngừa, chúng ta không cần phải chích ngừa.

Người đàn ông cố gắng nhẹ nhàng xoáy vào những lỗ hổng trong lời cam kết — hỏi gặn Kenney về những rủi ro do những người không được tiêm chủng gây ra, về hiệu quả của việc chích ngừa, về việc Australia giới nghiêm trở lại. Thủ tướng Alberta đã xua tan những lo lắng bằng những cam đoan rằng số người phải vào bệnh viện vì COVID sẽ không thay đổi, như ở Anh, rằng đến 80% dân số của Alberta sẽ sớm được chích ngừa, rằng những người trẻ tuổi không được bảo vệ không có vấn đề gì Ông ấy tiếp tục nói,“Đừng lo về điều đó.” 

Trong cuộc trao đổi kéo dài hai phút đó, gần như tất cả những gì thủ tướng của Alberta nói là sai, hoặc sau đó sẽ được chứng minh là sai. Ông ta đã nói sai về tỉ lệ tiêm chủng của Úc (thực là 32% vào thời điểm đó, chứ không phải 15%); và ông ấy đã khẳng định sai rằng số bệnh nhân vào bệnh viện ở U.K. vẫn không thay đổi mặc dù số người bệnh tăng vọt (chúng đã tăng gấp ba lần trong một tháng) và COVID chỉ giết được hai người Alberta dưới 30 tuổi (con số đúng là 11). Ông ấy cũng đã sai về những điều lớn hơn. Vào tháng Bẩy, vẫn còn hai tháng nữa Alberta mới đạt được tỉ lệ 80% số người đủ tiêu chuẩn đã chính ngừa một lần, và còn rất lâu mới chích ngừa được cho hết dân trong tỉnh. Tỷ lệ người nhiễm bệnh tăng vọt khiến hàng trăm người phải vào bệnh viện, và lời cam kết của ông rằng tỉnh “mở cửa luôn” thậm chí không xảy ra trong cả mùa hè. Vào giữa tháng 9, Kenney miễn cưỡng — và muộn màng — áp đặt lại những hạn chế sinh hoạt vì  COVID và các yêu cầu về việc phải chích ngừa.

Sự sai lầm đáng kinh ngạc trong cách giải quyết đại dịch của Kenney đã làm làn sóng thứ tư tàn bạo và gây ra một thảm họa chăm sóc sức khỏe trầm trọng thêm, đồng thời làm bùng nổ sự tức giận chính trị đã hình thành từ trước đại dịch. Làm thất vọng người dân ở cả hai phía về vấn đề phân cực này, Kenney đã khiến mọi người nổi giận,  không chỉ những người không bao giờ bỏ phiếu cho ông, mà cả những người Alberta bảo thủ sâu sắc tưởng đã bỏ phiếu cho một người lãnh  lãnh đạo cực hữu.

Nó đã làm tê liệt vai trò lãnh đạo của Kenney đối với Đảng Bảo thủ Thống nhất (UPC), nơi mà nội bộ yên lặng phàn nàn về sự kiêu căng của thủ tướng đã chuyển thành sự thù địch và yêu cầu công khai — đặc biệt là từ dân biểu của của chính ông ấy — buộc ông từ chức. Ngoại trừ có một sự thay đổi kỳ diệu, cuộc đời  chính trị của Kenney xem như đã kết thúc. Ngay cả những người trung thành với ông cũng nói như vậy. Và sự sụp đổ chính trị của Kenney, vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, sẽ đánh dấu sự đảo ngược chính trường đáng kinh ngạc. Chỉ hai năm trước, các cử tri đã coi Kenney như một đại thần chính trị, người sẽ làm cho Alberta trở nên hùng mạnh trở lại. Ông ta đã từ Ottawa bay về miền Tây, nơi ông ta đã làm cử tri chói mắt với sự khôn ngoan, kiên định, đầy mưu mẹo chiến thuật và hiểu biết về thông tin liên lạc của mình. Những tài năng đó giờ đã bỏ rơi ông ta hoặc được chứng minh là bị thổi phồng quá mức, trong khi những sai lầm tai hại của ông ta đã gây ra hậu quả — làm thiệt hại uy tín của ông ta, đảng của ông ta và tỉnh bang của ông ta. Đó là một câu chuyện về sự sụp đổ toàn bộ chỉ đứng sau lực hấp dẫn của những hậu quả trong thế giới thực của nó,  đo được bằng sự đau khổ và mất mát của con người. Tại sao mà một trong những chính khách thành công nhất của Canada — một ngôi sao bảo thủ với toàn bộ sự nghiệp dường như đưa ông ta đến vị trí hàng đầu — lại thất bại nặng nề như vậy, ngay khi Alberta cần ông ta nhất?

Theo dõi ông ta từ lâu, Corey Hogan đặt câu hỏi tại sao, Jason Kenney như một chiến lược gia bậc thầy, một danh tiếng đã hình thành qua nhiều năm trong chính trường liên bang với tư cách là Bộ trưởng trong nội các của Stephen Harper và người làm mưa làm gió chính trị. Cựu thủ tướng NDP Rachel Notley đã thuê Hogan, một chuyên viên sành sỏi chính trị, lãnh đạo văn phòng truyền thông của chính phủ Alberta, và ông đã ở lại làm việc một năm dưới quyền của Kenney. Hogan bây giờ nghĩ rằng Kenney là một chiến lược gia ngay tức thì, một người có thể thắng trong ngày nhưng có thể đặt mình vào những khó khăn phía trước. Hogan nói với Maclean’s,

“Ông ấy khôn, nhưng đôi khi người ta tự hỏi: liệu ông ấy có thể nhìn thấy toàn bộ ván cờ không, và một vài nước đi tiếp theo ở đâu?”

Corey Hogan

Kenney bắt đầu đời chính trị  với tư cách là một dân biểu cho Liên minh Canada và sau đó là Đảng Bảo thủ, nổi danh trong các phòng chiến lược bầu cử của đảng, ở đó cần những người có phản ứng nhanh và ghi bàn nhanh. Ông ấy là một tay nghề chuyển tải thông điệp, và vẫn thích hạ gục giới phê bình, thực và tưởng tượng. Vào cuối tháng 7, khi được hỏi về những cảnh cáo rằng biến thể Delta đe dọa Alberta, ông ấy đã trả lời:

“Tôi nghĩ rằng đã đến lúc truyền thông ngừng quảng bá nỗi sợ hãi khi nói đến COVID-19 và bắt đầu thực sự  xét đến nơi chúng ta đang ở với mức bảo vệ vĩ đại của thuốc chích ngừa.”

Jason Kenney (Phụ tá của ôn đã nhanh tay tạo nên một meme Facebook về tuyên bố này.)

Lần đầu tiên lái xe đến Alberta trên chiếc xe bán tải màu xanh lam của mình, Kenney dường như là một tư tưởng gia đường dài hạn can đảm, thực hiện một cách hoàn hảo một kế hoạch phức tạp để chiếm lấy cương vị lãnh đạo tỉnh bang. Trong vòng ba năm, ông đã giành được quyền lãnh đạo Đảng Bảo thủ Cấp tiến Alberta bất khả chiến bại một thời, hợp nhất PCP với Đảng Wildrose cánh hữu, trở thành lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Thống nhất (UPC) và lật đổ NDP dễ dàng trong cuộc bầu cử tháng 4 năm 2019. Ông ấy đã làm tất cả với sự pha trộn giữa chủ nghĩa dân túy vui vẻ và khả năng hạ thủ kẻ thù, nhưng việc cầm quyền đã được chứng minh là phức tạp hơn nhiều. Trong số những điều khác, người đã chiến thắng bằng cách hứa sẽ tranh đấu “không cần xin lỗi” cho Alberta đã phải nói ba lời xin lỗi với họ vào năm 2021, tất cả đều vì lỗi liên quan đến COVID.

Vụ đầu tiên xảy ra vào tháng Giêng, khi một số dân biểu của ông, một bộ trưởng nội các và chánh văn phòng của ông ấy bị bắt quả tang, trong đợt dịch thứ hai, đi du lịch trong lúc toàn tình gần như bị phong tỏa. Ông ta tuyên bố không biết về kế hoạch du lịch của họ, nhưng xin lỗi vì điều mà anh ta gọi là “quyết định tồi” của họ. Sau đó, vào tháng 6, trong một đợt dịch khác và một vòng giới nghiêm khác, các bức ảnh được lan truyền về cảnh Kenney uống rượu vang và whisky với các bộ trưởng và phụ tá trên balcon của một văn phòng chính phủ ở sân thượng có biệt danh là “Cung điện trên bầu trời”. Ông ta nói,

“Rõ ràng là một số người trong chúng tôi đã không giãn cách cả đêm, và tôi phải chịu trách nhiệm về điều đó.”

Jason Kenney

Cuối cùng, vào tháng 9, với đợt dịch thứ tư đang hoành hành, thủ tướng Alberta thú nhận rằng ông đã quá lạc quan khi nghĩ rằng Alberta sẽ  thoát khỏi đại dịch.

Trước mỗi mỗi lần nhận lỗi, Kenney dành nhiều ngày — hoặc vài tuần — để biện minh cho hành động của mình hoặc tránh bình luận. Sự thất vọng sẽ âm ỉ, không chỉ trong giới phê bình và những người phe đảng chống đối, mà ngay trong những đảng viên của UCP, họ chế nhạo sự lung tung và ngụy biện của Kenney. Cuối cùng, khi áp lực qua lớn, bình nưới sôi kêu điếc tai Kenney mới lộ diện thôi ngoan cố.

Hai hai lần trật nhịp đầu tiên là những dư âm đáng sợ, nhưng không gây ra hậu quả nghiêm trọng trong thế giới thực của sự mất khả năng phán đoán vấn đề như Kenney đã trả lời vào ngày 15 tháng 9. Chính phủ của ông đã tự hào quảng bá “mở” cửa đón mùa hè, không đeo mặt nạ, không giãn cách, khuyến khích các cuộc tụ tập đông người như tại hội chợ Calgary Stampede đông nghẹt. Thậm chí họ còn bán những cái nón mang khẩu hiệu “Mùa hè đẹp nhất từ trước đến nay” để gây quỹ cho đảng UCP. Thông điệp mang tất cả sự kiêu ngạo và chắc chắn của biểu ngữ “Sứ mệnh đã hoàn thành” mà George W. Bush đã đưa ra trước đó vào năm 2003, sau khi  quân đội Hoa Kỳ đã hạ bệ Saddam Hussein ở Iraq, để rồi phải chứng kiến cảnh chiến tranh kéo dài thêm 8 năm nữa.

Minh hoạ của  Ben Shmulevitch

Việc mở cửa trở lại đã dẫn đến việc virus bùng phát trở lại của vào cuối tháng 7 và chính phủ của Kenney đã để cho phép số bệnh nhân phải vào bệnh viện tăng nhanh trong suốt tháng 8 trước khi áp đặp lại việc đeo mặt nạ trong nhà. Vào buổi chiều của lời xin lỗi — cùng ngày tỉnh bang công bố hệ thống giấy chứng nhận đã chích ngừa — các ICU của Alberta có số bệnh nhân COVID nhiều gấp 10 lần so với con số đã có vào đầu tháng 8. Bệnh viện để hai bệnh nhân một giường và mở rộng đến những phòng đã chật cứng bệnh nhân. Quân đội và Hội Hồng thập tự đã đưa nhân viên đến tiếp viện. Để giữ cho các đơn vị y tế quan trọng không bị quá sức hoàn toàn, những bệnh viện đã hủy bỏ hàng nghìn cuộc giải phẫu, gồm cả những cuộc giảiphẫu cho trẻ em và bệnh nhân ung thư. Tỷ lệ người chết do COVID hàng ngày đã đạt đến mức cao chưa từng thấy kể từ mùa đông năm ngoái, khi dân cao niên ở những viện dưỡng lão không được chích ngừa trở thành nạn nhân của loại vrius này.

Đáng ngạc nhiên là không có điểm nào trong số này nằm trong lời xin lỗi hạn hẹp của Kenney. Ông bày tỏ sự hối tiếc vì chính phủ của ông đã thông báo kế hoạch bỏ việc xét nghiệm coronavirus hàng loạt và các quy tắc yêu cầu người bị nhiễm phải cách ly — một bước nhảy vọt táo bạo vượt ra ngoài cuộc chè chén say sưa ồn ào đốt mặt nạ “mở cửa đón mùa hè” và chính phủ buộc phải hủy bỏ. Nhưng ông kiên quyết từ chối xin lỗi vì đã nới lỏng các hạn chế về y tế, cho rằng hành động này được dữ liệu về tỷ lệ số người bệnh và tiêm chủng cũng như kinh nghiệm của các quốc gia khác hỗ trợ.

Những giả định này, như Kenney gợi ý cho bài nối chuyện của ông ấy tại bữa điểm tâm bánh kếp, phần chính dựa vào việc “giảm thiểu” số người vào bệnh viện do tỷ lệ người lây nhiễm tăng cao ở Anh. Điều này, phản ảnh một nguồn tin thân cận với Kenney, là “suy nghĩ mơ mộng của một chính phủ đang tuyệt vọng” trở lại bình thường. Dr. Ilan Schwartz, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư y khoa của Đại học Alberta, cho biết sự phát triển của số bệnh nhân COVID nghiêm trọng ở Vương quốc Anh đã chậm lại phần nào nhờ đã chích ngừa, nhưng việc bỏ qua sự khác biệt giữa các khu vực pháp lý là một “sự điên rồ lớn.

Trong số đó: khu vực đã chích ngừa trải rộng tương đối đồng đều trên toàn nước Anh, trong khi khi Alberta đạt mốc 70% cho những người chích một liều trong số những người dân đủ điều kiện, khu vực ngoài Calgary và Edmonton đã tụt hậu nghiêm trọng, ở một số nơi tỉ lệ chích ngừa ở dưới 50%. Theo một mô hình tương tự như kinh nghiệm kinh hoàng ở những vùng của Hoa Kỳ, các bệnh viện khu vực nhỏ hơn bị áp đảo trước, sau đó là các bệnh viện ở các thành phố lớn. Schwartz nói: “Đó là dữ liệu chọn lựa từ một kinh nghiệm hợp với sự tưởng tượng về những gì họ hy vọng đạt được.” Ông cho biết thêm, các biện pháp bảo vệ của Kenney đã quá muộn để ngăn chặn thảm họa xảy ra trong ICU.

Ngay cả Dr. Deena Hinshaw, bác sĩ y tế công cộng hàng đầu của chính quyền tỉnh bang, người hiếm khi mâu thuẫn với Kenney, sau đó đã thừa nhận làn sóng thứ tư “quỹ đạo đã được thiết lập khi chúng tôi loại bỏ tất cả các hạn chế về sức khỏe cộng đồng vào đầu tháng Bảy.” Bà lưu ý các tỉnh thận trọng hơn sẽ tránh được tác động đáng kể trong cuộc họp video với các bác sĩ ở Alberta.

Số người chết vì COVID của Alberta hiện đã vượt qua con số 3.000 — với nhiều gia đình hơn mất người thân vì virus trong khoảng thời gian 30 ngày kết thúc vào 20 tháng 10, so với Ontario, Quebec và Saskatchewan, bị ảnh hưởng nặng nề, cộng lại, trong khi tỷ lệ số người nhiễm bệnh ở Alberta — 7.186 trên 100.000 cư dân — là tệ nhất trong cả nước. Nhưng thận trọng không phải là động lực chính của Kenney. Không phải trong làn sóng thứ hai, hoặc thứ ba, hoặc thứ tư.

Tất cả những điều này đã khiến Kenney trở thành một chính trị gia bị khinh miệt ở cả hai phe của liên minh mà ông đã tạo dựng giữa cơ sở bảo thủ chính hiệu của mình và trung tâm Bảo thủ ôn hòa ngày càng tăng của Alberta. Thời gian dài ông phản đối các biện pháp y tế công cộng — và gần đây là chống lại giấy chứng nhận đã chích ngừa — đã bất chấp mong muốn của đa số người dân Alberta, những người đã nhiều lần nói với những người thăm dò ý kiến ​​rằng họ muốn có các biện pháp hạn chế đại dịch mạnh hơn. Trong một cuộc khảo sát của Léger vào tháng 9, 77% cho biết họ ủng hộ các quy tắc về bằng chứng tiêm chủng; chỉ 23% phản đối họ.

Nhưng một phần quá lớn của phân khúc “chống đối” dường như nằm ở cơ sở nông thôn và khối dân biểu ở quốc hội của đảng UPC. Vào tháng 4, giữa sự khủng hoảng của làn sóng thứ ba, một bức thư ngỏ do 16 dân biểu UPC vùng nông thôn và thị trấn nhỏ đã phản đối hành động miễn cưỡng của thủ tướng là đóng cửa nhà hàng và phòng tập thể dục trong nhà. Những người phản đối nói rằng họ muốn bảo vệ  “sinh kế và tự do.” Các nguồn tin cho biết Kenney đã đấu tranh vào tháng 9 để thuyết phục dân biểu UPC ở quốc hội đưa trở lại việc bắt buộc sử dụng mặt nạ và một người công khai thừa nhận rằng khối dân biểu đã làm dịu đề nghị cấp giấy đã chích ngừa của Hinshaw. Phiên bản cuối cùng cho phép cá nhân bỏ qua việc xét nghiệm, trong khi các doanh nghiệp có thể chấp nhận các giới hạn năng lực mới thay vì kiểm tra bằng chứng tiêm chủng.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, dân Alberta lo lắng, yêu cầu hành động trở nên bực tức với khuôn mẫu của Kenney là dừng lại, nhún vai và thực hiện các bước khi thiệt hại đã xảy ra. Trong suy nghĩ của Hogan, thủ tướng đã “cố cưỡi cả hai con ngựa bằng một mông, và ông ấy có những vết bầm tím vì cố làm như thế.” Giờ đây, ông ấy nói, Kenney ở “một tình trạng mà ở đó có những ký ức dài ở bên phải, và những ký ức dài ở bên trái và ở giữa bên phải.”

Minh họa của Ben Shmulevitch

Samantha Steinke, một người ban đầu ủng hộ Kenney, và rất khâm phục cách nói chuyện cứng rắn và tư tưởng chống Ottawa của nhân vật lãnh đạo của mình, đã chấp nhận chính sách lật lọng của ông ta và đường lối chống Ottawa, Steinke nói,

“Nếu chúng tôi có thể nói, ‘Đây là những gì chúng tôi đang làm, đây là con đường chúng tôi đang đi’, tôi nghĩ mọi người có thể tôn trọng điều đó hơn một chút.”

Samantha Steinke

Steinke là chủ tịch hội cử tri UCP phía bắc Alberta sống ở Valleyview, nơi gần 40% cư dân đủ điều kiện vẫn chưa chích ngừa vào tháng 10. Dân biểu khu vực của Steinke, Todd Loewen, đã bị loại khỏi cuộc khối dân biểu UPC hồi tháng 5 vì yêu cầu Kenney từ chức. Steinke kể từ đó đã làm việc để thuyết phục các ủy viên hội đồng bầu cử khác của UCP ủng hộ một cuộc xem xét nhanh chóng của lãnh đạo.

Những nỗ lực đó đã đạt được kết quả vào mùa thu này. Joel Mullan, phó chủ tịch chính sách của đảng, đã công khai đòi Kenney từ chức, nói rằng ông cảm thấy bị phản bội vì việc áp dụng dùng giấy chứng nhận đã chích ngừa mà Kenney đã thề rằng ông sẽ không áp đặt. Trong một cuộc phỏng vấn Mullan nói,

“Nếu bây giờ ông ấy nói điều gì đó thì câu hỏi đặt ra là: liệu điều đó có được áp dụng trong vài tháng nữa không?”

Joel Mullan

(Cuối cùng, các giám đốc điều hành đảng UCP đã bỏ phiếu để thanh trừng ông ta.)

Trong lúc đó, những dân biểu ôn hòa ở đô thị trong đảng UPC, dường như cũng sẵn sàng phản đối Kenney. Dân biểu Alberta Leela Aheer ở khu vực Calgary đã bị loại khỏi nội các sau khi công khai chỉ trích cuộc tụ tập ăn nhậu trên balcon sát phòng thủ tướng đã đi ngược lại những hạn chế mà Kenney đã áp đặt với dân chúng. Vào tháng 9, bà nói với Calgary Herald:

“Chúng ta cần phải chữa lành tỉnh bang của chúng ta ngay bây giờ, và việc đó đòi những người đã thất bại trong vai trò lãnh đạo phải từ chức và công nhận những sai lầm của họ.”

Leela Aheer

Richard Gotfried, người đại diện cho một khu vực ngoại ô Calgary bên cạnh khu của Kenney, đã tuyên bố trên Facebook rằng sự thiếu phản ứng của chính phủ “sẽ khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống.” Hội cử tri ở khu vực của ông ấy cũng muốn đi nhanh đến một cuộc phê bình và đánh giá lãnh đạo.

Do đó, hai phe trong đảng và khối dân biểu UPC đồng ý với nhau rất ít, ngoại trừ việc Kenney đã giải quyết mọi thứ sai trong đại dịch và trở thành gánh nợ đối với vận mệnh chính trị của đảng UCP. Sự không được lòng dân của thủ tướng Alberta được nhiều người cho là đã làm xói mòn lá phiếu của đảng Bảo thủ ở Alberta trong cuộc bầu cử liên bang gần đây, và vì vậy đã làm mất ba ghế cho đảng Tự do hoặc NDP. Một ngày sau cuộc bỏ phiếu liên bang, Kenney thay bộ trưởng Y tế Shanro (các nguồn tin của Maclean cho biết bộ trưởng y tế  đã vài lần đe dọa từ chức). Một ngày sau đó, một dân biểu  UCP ở vùng nông thôn đề nghị với khối dân biểu UPC ở quốc hội để bất tín nhiệm vai trò lãnh đạo của Kenney mà những người chỉ trích thủ tướng cho rằng có hàng chục người ủng hộ.

Nỗ lực đòi Kenney từ chức đó đã thất bại, nhưng trong nội bộ, Kenney đồng ý với một cuộc phê bình và đánh giá lãnh đạo vào mùa xuân năm 2022 chứ không phải vào mùa thu năm 2023 như đã định. Tuy nhiên, điều quan trọng là những người ủng hộ ông đã đòi và  đã có được một cuộc bỏ phiếu công khai thay vì bỏ phiếu kín, điều này sẽ khiến các bộ trưởng cảm thấy khó chịu khi công khai đâm thủ tướng, vì sợ rằng ông ta có thể vẫn được tín nhiệm và sẽ thanh trừng họ.

Vì vậy, chiến thuật gia Kenney đã thắng keo này, mua được thời gian cho chính mình. Tuy nhiên, thật khó để nhìn thấy kế hoạch của Kenney kể từ đây — để phân biệt liệu đó là chiến lược sinh tồn hay một lối thoát khỏi chính trường. Nguồn tin thân cận với thủ tướng cho rằng đảng UPC có thể sẽ dung thứ cho ông từ đây đến cuối năm nếu đảng viên không nghĩ rằng ông sẽ  lãnh đạo họ trong cuộc bầu cử tiếp theo, vào năm 2023.

Đó là một sự sụp đổ đáng kinh ngạc đối với một chính khách mà đảng của ông đã giành được 55% phiếu bầu mới 2 năm rưỡi trước, tỷ lệ đắc cử lớn nhất kể từ cuộc đắc cử của Ralph Klein vào năm 2001. Nhưng chính trị Bảo thủ ở Alberta đã thấy một tỷ lệ đảo lộn cao trong hai thập kỷ qua: Klein đã sớm từ chức sau khi đắc cử vào năm 2004; sau đó là Ed Stelmach vào năm 2008; Alison Redford, vì bê bối, sau năm 2012.

Các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Tân Dân chủ  (NDP) đang trên đà giành được nhiệm kỳ thứ hai từ trước đến nay vào năm 2023, trong khi kết quả gây quỹ cho thấy họ thu về gấp đôi so với UCP trong nửa đầu năm 2021, xóa bỏ lợi thế trước đây của Kenney. Một cuộc thăm dò của ThinkHQ công bố vào tháng 10 đã xếp hạng được chấp thuận của thủ tướng chỉ ở mức 22%, cho thấy ông không được yêu thích ở cả thành thị và nông thôn Alberta — ngay cả trong số các cử tri UCP.

Đại dịch là nguồn gốc chính khiến  sự nghiệp chính trị của Kenney đang biến thành mây khói, nhưng còn nhiều chuyện đằng sau sự sụp đổ của ông ta. Với quyết tâm của một người nghiện việc thực hiện mọi lời hứa cuối cùng trong nghị trình tranh cử với 375 cam kết — đại dịch  chết tiệt — Kenney đã đẩy các hồ sơ đã mở rộng sự phản đối vượt cả nhưng người ủng hộ đang Tân Dân chủ. Có một cuộc đại tu triệt để, nặng về cách học từ chương mà hầu như tất cả các hội đồng học chính đều từ chối làm bài kiểm; một cuộc tranh chấp kéo dài khó chịu về lương của các bác sĩ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu bác sĩ ở nông thôn; và một nỗ lực để mở chân núi phía nam của Alberta để khai thác than nhiều hơn, điều này khiến tất cả mọi người từ nông dân, thị trưởng những thị trấn nhỏ cho đến các ca sĩ dân ca đều khó chịu. Một cựu đảng viên cao cấp Đảng Bảo thủ tôn trọng Kenney nói

“Ông ấy luôn chỉ trích Harper vì là một người theo chủ nghĩa tăng tiệm tiến, rằng chúng tôi đã không tiến lên đủ nhanh. Đây là lý do tại sao [chúng tôi không].”

 Theo đảng viên này, nếu Harper cố gắng tiến nhanh như vậy và đốt cháy nhiều vốn liếng chính trị như vậy, thì ông ta sẽ chỉ là thủ tướng một nhiệm kỳ.

Bây giờ, ít nhất, giữ liên minh được kết hợp lỏng lẻo của các đảng viên PC và Wildrose cũ trong khối dân biểu quốc hội của ông ấy là một cuộc phấn đấu. Kenney từ lâu đã lý tưởng hóa một mô hình theo Anh quốc hơn về việc chấp nhận những quan điểm không đồng nhất trong khối dân biểu quốc hội cùng đảng. Nhưng đó không phải là mô hình phù hợp với Harper, cũng không phải là mô hình đem lại kết quả ở bất kỳ khu vực pháp lý nào của Canada. Angela Pitt là một dân biểu Alberta của UCP và là người chỉ trích những hạn chế về sức khỏe cộng đồng, và đã công khai tuyên bố mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Kenney. Về khoảng thời gian chính phủ không hoạt động vào tháng 8 trong khi thủ tướng đi nghỉ ở châu Âu, bà nói với Maclean’s:

“Mọi người đều có cảm giác là chúng tôi  đang ở trên thuyền không có bánh lái.”

Angela Pitt

Pitt, dân biểu quốc hội của UPC từ năm 2017, nói tiếp, 

“Thành thật mà nói, tôi không biết ông ta. Tôi chỉ biết rằng công chúng nhìn ông ấy và nói, “Chúng tôi không tin ông.””

Pitt phàn nàn rằng người lãnh đạo từng nói rằng ông rất hợp với cơ sở của đảng, nay hầu như không lắng nghe khối dân biểu quốc hội cùng đảng của ông. Bà nói, khi đề cập đến cuộc tụ tập nhậu nhẹt trên sân của balcon trên sân thượng.

“Những người ngồi quanh chiếc khăn trải bàn màu trắng là những người đang điều hành chính phủ.”

Angela Pitt

Pitt nói những lời chua cay cho thấy một vấn đề lớn hơn mà Kenney phải đối phó: những người bảo thủ ở nông thôn lo rằng ông ta chỉ chú ý đến Calgary; Người dân Calgary lại lo rằng ông ta đang bị cuốn vào cơ sở đảng ở nông thôn; và một số người tin rằng ông ta chỉ nghe mình.

Chắc chắn, không phải tất cả mọi người trong UCP đã loại bỏ Kenney. Evan Menzies, một cựu giám đốc truyền thông của đảng, thừa nhận có những thành viên giận dữ “ở mọi ngóc ngách trong đảng”, nhưng nói rằng “có một phe trung thành thầm lặng với Jason Kenney trong đảng.” Menzies nói, để huy động và mở rộng sự ủng hộ đó, “ông ấy phải bắt đầu ghi được một số chiến thắng trong vài tháng tới.”

Bất kỳ kế hoạch nào để thấy Kenney có thể vượt qua thách thức trong cuộc phê bình và đánh giá lãnh đạo vào tháng 4 — hoặc sớm hơn, nếu những người phản đối đạt được ý muốn của họ — sẽ tùy vào một số ‘nếu’. Nếu ông ta có thể vượt qua làn sóng thứ tư mà không có bi kịch con người sâu đậm hơn. Nếu ông ta có thể tạo ra những chiến thắng về chính sách cho cơ sở của mình mà không khiến công chúng xa lánh. Nếu ông ta có thể thống nhất khối dân biểu UPC ở quốc hội. Nếu nền kinh tế dựa vào tài nguyên gặp khó khăn trong thời gian dài của Alberta có thể phát triển trở lại, tận dụng giá dầu cao hơn mà vẫn chưa chuyển thành việc làm.

Hiện tại, Kenney đang cố gắng thu hồi cơ sở của mình trong các thị trấn trên Facebook Live — các sự kiện định kỳ lặp đi lặp lại như Premier-Explains-the-World , là chỗ để ông ấy trả lời các câu hỏi của khán giả một cách rộng rãi. Vào giữa tháng 10, khi tỉnh bang cuối cùng đã vượt qua đỉnh điểm của số người nhiễm COVID mới và số người phải vào bệnh viện, ông ngồi một mình trên ghế bành trong một văn phòng thấp hơn sân trong căn phòng trên sân thượng — một lò sưởi bằng khí tự nhiên và tấm rèm màu xanh phía sau, một khung ảnh đóng quốc hội của Alberta mái vòm ở vai trái của mình.

Với một chiếc máy ảnh trên người, màng tang đổ mồ hôi, sáng lên dưới ánh đèn, ông ta đưa ra câu hỏi khi nào việc bắt buộc đeo mặt nạ và các quy định về sức khỏe cộng đồng khác sẽ kết thúc. Có lẽ đã học được một bài học về rủi ro, ông ấy bắt đầu bằng lời khuyên thận trọng:

“Nói trắng ra là chúng ta không có các thước đo cụ thể. Trọng tâm trước mắt của chúng ta chỉ đơn giản là kiểm soát làn sóng thứ tư này.”

Jason Kenney

Nhưng câu trả lời của ông ấy sau đó kéo dài sáu phút, với vô số số liệu thống kê, trích dẫn một bài báo của New York Times, một dự đoán rằng hệ thống giấy chứng nhận đã chích ngừa mà một số đồng nghiệp phàn nàn sẽ tiếp tục tốt vào năm 2022 và một biểu hiện của hy vọng (“Lạy Chúa”) rằng đại dịch cuối cùng sẽ ở phía sau chúng ta sáu tháng kể từ bây giờ.

Khi ông ấy nói, hàng loạt bình luận trên Facebook hiện dọc theo trang của ông ấy: sự khinh bỉ từ những người tin rằng Kenney đã làm hại sức khỏe của dân Alberta, sự giận dữ từ những người tin rằng ông ấy đã đánh cắp tự do của họ. Chắc chắn, đó là trên mạng xã hội, nơi mọi người đều ghét mọi thứ. Nhưng thời gian trôi qua, rất nhiều đảng viên nhiệt thành và những người tin tưởng vào Jason Kenney cũng sẽ cân nhắc, cổ vũ cho buổi ra mắt người đã hạ cánh ở Alberta như một người hùng của họ. Không còn nữa.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Jason Kenney is sinking. How it all went wrong for him | Jason Markusoff | MacLean’s |  November 15, 2021. Bài báo này sẽ đăng trên ấn bản số tháng 12 năm 2021 của tạp chí Maclean’s với tựa đề, “The incredible sinking man.”