Nếu Trump tái đắc cử, ông ấy sẽ phải trả nợ, 900 triệu đô la, đáo hạn trong nhiệm kỳ thứ hai

Dan Alexander | DCVOnline

Trump có thể sẽ phải có một loạt mua bán nhiều rủi ro và hậu quả nghiêm trọng có thể tạo ra xung đột lợi ích không thể lường trước được.

Minh họa của Forbes. Ảnh: Jabin Botsford / The Washington Post qua Getty Images, Ricky Carioti / The Washington Post, George Rose / Getty Images, Getty Creative.

Cho dù Donald Trump có thắng cử hay không, những người chủ nợ vẫn muốn doanh nghiệp của ông sẽ trả lại khoảng 900 triệu USD trong 4 năm tới, một thời biểu được đẩy nhanh đáng báo động liên quan đến số nợ nhiều gấp đôi so với mức mà ông đã nói đến trước đó. Để không bị thiệt hại, Trump có thể sẽ phải có loạt mua bán lớn — những vụ mua đi bán lại có thể tạo ra xung đột lợi ích lớn nhất mà một tổng thống Mỹ từng phải đối phó.

Khoảng một nửa số nợ đáo hạn từ đầu năm 2021 đến cuối năm 2024 được bảo đảm bằng tài sản mà tổng thống và các con của ông đang có. Ông ta sẽ phải trả các khoản nợ cho khách sạn ở Washington, D.C., khu nghỉ mát chơi gôn ở Miami và tòa tháp ở Chicago. Ông ta cũng sẽ phải thanh toán khoản nợ cho Tháp Trump và Trung tâm mua sắm Trump Plaza ở Thành phố New York.

Tổng thống Trump có hai khoản thế chấp, tổng trị giá 125 triệu USD, đối với khu nghỉ mát chơi gôn ở Miami. Cả hai đều đến hạn vào năm 2023. Joe Raedle/Getty Images

Phần còn lại của các khoản nợ co hai bất động sản tại 1290 Avenue of the Americas ở Manhattan và 555 California Street ở San Francisco, những tòa nhà văn phòng mà tổng thống sở hữu hợp tác hữu hạn 30%. Những bất động sản đó hiện có tổng số nợ 1,5 tỷ đô la và phần nợ của Trump trong các khoản nợ đó ước tính lên đến 447 triệu đô la. Tuy nhiên, với tư cách là một đối tác hữu hạn, ông ta có lẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với những trách nhiệm đó, cũng như một số biện pháp bảo vệ nếu chủ nhân tài sản không trả được khoản vay của họ. Trump giải thích trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với Forbes, “Bạn biết giới hạn nghĩa là gì — giới hạn trách nhiệm pháp lý. Nó tốt trong thị trường lúc xấu. Nếu thế giới sụp đổ, tôi không có trách nhiệm trả bất kỳ khoản tiền nào.”

Nhưng đừng nhầm, các khoản nợ đó vẫn có ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh của ông ấy. Cổ phần của Trump tại 555 California Street và 1290 Avenue of the Americas là hai cổ phần có giá trị nhất trong toàn bộ danh mục đầu tư của ông. Số tiền ông ta có thể trích ra từ đó phụ thuộc phần lớn vào số nợ của hai bất động sản đó. Hiện tại, tòa nhà chọc trời ở California đang gặp khó khăn với khoản nợ ước tính 541 triệu USD, sẽ hết hạn vào tháng 9 năm 2021. Đây là khoản nợ đầu tiên trong một loạt các khoản nợ sẽ đến hạn trong nhiệm kỳ thứ hai của Trump. Đối tác kinh doanh của tổng thống, trên sàn giao dịch công khai, Vornado Realty Trust, là chủ 70% còn lại của tòa nhà và phụ trách quản lý cao ốc. Họ hiện đang cân nhắc xem phải làm gì với khoản nợ, và đã thông báo vào tháng 6 rằng họ đang xem xét tái cấp vốn cho tòa nhà.

1290 Avenue of the Americas. Nguồn: https://www.optimalspaces.com/

Nếu Vornado quyết định bán, họ có thể sẽ phải giảm giá. Rốt cuộc, giới đầu tư không thực sự bám chặt vào những đầu tư vào cao ốc văn phòng những ngày này. Xung đột có thể có: có thể ai đó sẽ quan tâm đến việc trả nhiều tiền nếu điều đó có nghĩa là đẩy một khoản tiền lớn cho tổng thống Hoa Kỳ. Thay vào đó, nếu Vornado quyết định tái cấp vốn, nó có thể không bảo đảm  được việc đánh giá như ý muốn. Mặt khác, các ngân hàng lớn có thể muốn giúp tổng thống được thần tài đến viếng từ bất động sản đó.

Những câu hỏi tương tự như vậy có thể sẽ làm phức tạp việc lấy quyết định đối với mọi khoản nợ sắp hết hạn trong danh mục đầu tư của tổng thống. Khoảng một năm sau khi khoản nợ đối của tòa nhà 555 California Street đáo hạn, khoản nợ của Tháp Trump sẽ đến hạn phải trả vào ngày 6 tháng 9 năm 2022. Tổng thống Trump đã vay 100 triệu đô la cho bất động sản đó vào năm 2012 và ông mới chỉ trả lãi cho khoản nợ kể từ đó. Nhưng khoảng hai năm trong nhiệm kỳ thứ hai (nều ông tái đắc cử), những chủ nợ sẽ muốn thấy con nợ trả một khoản 100 triệu đô la mới.

Các khoản nợ lù lù

Trump sẽ phải trả lại hai khoản nợr ắc rối nhất  trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ thứ hai.

Một vài tháng sau, tháng 11 năm 2022, khoản nợ của tòa nhà ở 1290 Avenue of the Americas sẽ đáo hạn. Phần của Trump trong khoản vay đó, lên tới 285 triệu đô la, dường như là khoản nợ lớn nhất trong danh mục đầu tư của tổng thống. Giả sử mọi việc suôn sẻ, công ty của Trump sẽ phải xếp sắp lại khoản nợ ước tính trị giá 547 triệu đô la vào lúc ông trả lại khoản nợ đó.

Nhưng đó là lúc mọi thứ sẽ trở nên thực sự phức tạp. Đến năm 2023, Tổ chức Trump sẽ phải tìm ra những gì cần làm đối với các khoản thế chấp của Ngân hàng Deutsche Bank đối vơi con nợ Trump National Doral, khu nghỉ mát chơi gôn ở Miami, với tổng giá trị 125 triệu đô la. Sẽ không dễ dàng để bán bất động sản đó — chắc chắn không phải với 363 triệu đô la được biết là Trump đã đầu tư vào nó. Forbes ước tính khu nghỉ mát này chỉ trị giá 153 triệu USD ngày nay. Giới cho vay cũng có thể không muốn gia hạn khoản nợ mới ở đó, vì lợi nhuận của Doral giảm sau khi chính trị của Trump làm chán ngán những người tự do ở miền Đông Bắc tự do , những người từng bay xuống Miami chơi gôn trong vài ngày.

Khi Trump bước vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ thứ hai, tình hình tài chính của ông còn trở nên tồi tệ hơn. Doanh nghiệp của ông ta sẽ phải tìm hiểu xem phải làm gì với khoản thế chấp 170 triệu đô la của Deutsche Bank cho Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington, DC, đến hạn vào năm 2024. Tổ chức Trump được cho là đã cố gắng giải quyết tài sản đó trước đại dịch, hy vọng bán được vơi giá phi lý 500 triệu đô la. Một nhà đầu tư bất động sản, Brian Friedman, đã trả giá 175 triệu đô la, nhưng Trump đã từ chối không bán. Thị trường khách sạn sang trọng sụp đổ khi virus coronavirus lây nhiễm sang Hoa Kỳ. Khách sạn đó ở D.C. bây giờ dường như đang thua lỗ đâu đó, và có vẻ như khách sạn này không tạo ra đủ lợi nhuận để trang trải chi phí lãi vay.

Tổ chức Trump đã nhận khoản thế chấp trị giá 170 triệu đô la từ Deutsche Bank để xây dựng D.C. khách sạn. Khoản vay đến hạn vào năm 2024. Jonathan Newton / The Washington Post via GETTY IMAGES

Trump International Hotel & Tower ở Chicago cũng có thể gây ra vấn đề. Trump có một khoản nợ khác với Deutsche Bank cho tòa nhà đó, với số nợ có vẻ là 45 triệu đô la. Tài liệu do Washington Post thu được cho thấy khách sạn mà Trump vẫn làm chủ khoảng 52% số phòng, chỉ đạt lợi nhuận 1,8 triệu USD trong năm 2018. Thật khó để tưởng tượng bức tranh tài chính đẹp hơn vào những ngày này.

Đối với Trump, có một cách thoát khỏi đống nợ này. Nếu Vornado tái tài trợ cho 1290 Avenue of the Americas và 555 California Street và vay khoảng 50% giá trị của tài sản, điều đó sẽ giải quyết khoản nợ của các bất dộng sản đó và cho phép Trump rút thêm khoảng 50 triệu đô la tiền mặt. Ông ta cũng có thể tái cấp vốn cho tòa nhà ở 40 Phố Wall, một lần nữa ở mức 50% và có thể rút thêm 60 triệu đô la nữa. Vào năm 2017, Trump đã thanh toán trái phiếu của bất động sản ở số 6 East 57th Street ở khu trung tâm Manhattan. Vì tòa nhà đó trị giá ước tính 179 triệu đô la, ông ta có lẽ có thể đảm bảo một khoản vay mới trị giá 90 triệu đô la cho nó mà không gặp nhiều khó khăn.

Sau đó là các tài sản phù phiếm. Mar-a-Lago không có  nợ, vì vậy Trump có thể có thể bán câu lạc bộ Florida và thu 180 triệu đô la khác trước thuế. Ông vẫn có thể nghỉ hưu tại một trong ba ngôi nhà khác ở Palm Beach. Nếu ông ta bỏ máy bay và trực thăng, như thế có thể sẽ cho Trump thêm khoảng 24 triệu đô la. Anh ta có thể bỏ căn nhà trên sân thượng ở Thành phố New York với số tiền ước tính là 45 triệu USD. Nhà máy rượu ở Virginia có thể trị giá 30 triệu đô la. Nhà của ông ở St. Martin có thể kiếm được 12 triệu đô la. Và một biệt thự ở New York, tên là Seven Springs, có thể bán được với giá 30 triệu đô la.

Con trai đầu Eric Trump, người đang điều hành công việc quản lý hàng ngày của doanh nghiệp trong khi Donald Trump làm tổng thống, vẫn có vẻ tụ tin — và với một chút cường điệu họ Trum. Ông cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vẫn duy trì mức nợ dưới mức nghiêm trọng và duy trì mức nợ rất thấp.”

Trong khi đó, việc bán tháo có thể đang diễn ra. Từ năm 2017 đến năm 2019, tổng thống đã tạo ra ước tính khoảng 118 triệu đô la bằng cách mua bán các bất động sản khác nhau. Can nhà ở St. Martin hiện đang được rao bán và tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Năm rằng Tổ chức Trump cũng đang tính bán Seven Springs. Nhìn chung, việc tái cấp vốn và bán các tài sản nói trên dường như sẽ thu về gần 1 tỷ USD, đủ để trang trải các khoản nợ đang rình rập Trump. Tuy nhiên, với mỗi thỏa thuận mới, sẽ có thêm câu hỏi về xung đột. Một ngân hàng tài trợ cho một khoản vay nhất định vì họ tin tưởng vào việc mua bán hay vì họ muốn có được sự ưu ái với Trump? Người mua thực sự muốn có những bất động sản đó hay họ chỉ muốn bỏ hàng triệu đô vào túi tổng thống?

Đó là những lo ngại mà nhóm của Trump tuyên bố rằng họ đã tránh được khi tổng thống từ chối bán tài sản của mình trong khoảng thời gian ông nhậm chức. Luật sư của Trump, Sheri Dillon, lập luận trong cuộc họp báo 9 ngày trước lễ nhậm chức năm 2017: “Bán, trước hết và quan trọng nhất, sẽ không loại bỏ khả năng xung đột lợi ích. Trên thực tế, nó sẽ làm xung đột lợi ích trầm trọng thêm.

Tác giả | Dan Alexander là biên tập viên cao cấp của Forbes, đồng thời là tác giả của White House, Inc.: How Donald Trump Turned the Presidency into a Business. Ông viết về tiền trong lĩnh vực chính trị, với trọng tâm là việc kinh doanh của Donald Trump.

© 2021 DCVOnline   Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Trump Will Have $900 Million Of Loans Coming Due In His Second Term If He’s Reelected | Dan Alexander | Forbes |  19 October, 2020.