Tại sao người Mỹ không hài lòng với Joe Biden?

Robert Reich | DCVOnline

Một câu trả lời có thể là kỳ vọng quá cao khiến hy vọng tiêu tan

“Sự thất vọng của quần chúng là thuốc độc chính trị.” Ảnh: Gemunu Amarasinghe/AP

Nước Mỹ đang tràn đầy tin tốt. Tỷ lệ thất nghiệp giảm, lương tăng, niềm tin của người tiêu dùng đang hồi phục và người tiêu dùng đang chi tiêu nhiều hơn (doanh số bán lẻ tăng 1,7% trong tháng 10, tăng tháng thứ ba). Covid dường như đang rút lui, ít nhất là đối với những người đã được chính ngừa. Và hai phần quan trọng trong chương trình của Biden — Kế hoạch Cứu người Mỹ trị giá 1,9 tỉ đô la vào mùa xuân năm ngoái và kế hoạch cơ sở hạ tầng 1,2 tỉ đô la gần đây của ông — đã được ban hành.

Vậy điều gì khiên dân chúng không vui? Dường như là rất nhiều. Xếp hạng chấp thuận công việc của Biden giảm hơn 12 điểm so với khi ông ấy nhậm chức — hiện chỉ còn 41% (tỉ lệ chấp thuận công việc của Trump trongphần lớn nhiệm kỳ tổng thống thứ 45). Hầu hết những cử tri đã ghi danh nói rằng nếu cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra hôm nay, họ sẽ ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa. Ngay cả Trump cũng đánh bại Biden trong cuộc tranh cử giả định. Hơn 60% người Mỹ nói rằng Đảng Dân chủ không thấu hiểu mối quan tâm của hầu hết người Mỹ. Và các ứng cử viên quốc hội của Đảng Cộng hòa hiện đang giữ vị trí dẫn đầu lớn nhất về ý muốn bỏ phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ từ 40 năm trước.

Tại sao khi tin tức về kinh tế và đại dịch lại tốt đến vậy, và rất nhiều chương trình nghị sự của Biden đã được ban hành — mà công chúng lại tỏ ra chán chường Biden và Đảng Dân chủ?

Một số đổ lỗi cho cách truyền tải thông điệp kém của Biden và đảng Dân chủ. Vâng, thật là nản lắm. Ngay cả bây giờ hầu hết người Mỹ đều không biết kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” là gì. Nghe có vẻ giống như cơ sở hạ tầng, nhưng dự luật đó đã được ban hành. “Cơ sở hạ tầng của con người” không có ý nghĩa gì đối với hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, đây không thể là lý do chính dẫn đến nghịch lý bởi vì sự thất bại của Đảng Dân chủ trong việc gởi thông điệp đã kéo dài ít nhất nửa thế kỷ. Tôi nhớ vào năm 1968 sau khi Nixon đánh bại Humphrey và nghe rằng vấn đề của Đảng Dân chủ là họ nói chính sách trong khi người Mỹ muốn nghe các giá trị — cũng chính là lời chỉ trích mà chúng ta đang nghe ngày nay.

Một số đổ lỗi cho giới truyền thông — không chỉ Fox News đáng khinh mà còn cả khuynh hướng chính của dòng chính. Nhưng ở đây, vấn đề đã có trước nghịch lý hiện tại. Trước Fox News, Rush Limbaugh đã đầu độc vô số tâm hồn. Và trong ít nhất bốn thập kỷ, các phương tiện truyền thông chính thống đã tập trung vào xung đột, tranh cãi và bê bối. Tin tốt không thu hút được khán thính giả.

Một số ý kiến cho rằng đảng Dân chủ đại diện cho tầng lớp trung lưu ngoại ô có trình độ đại học, những người không thực sự muốn thay đổi xã hội nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng không phải là mới. Clinton và Obama đã từ bỏ tầng lớp lao động bằng cách chấp nhận thương nghiệp, từ bỏi các nghiệp đoàn, trợ cấp cho Phố Wall và các doanh nghiệp lớn, đồng thời chấp nhận bãi bỏ quy định và tư nhân hóa.

Vậy điều gì có thể giải thích khoảng cách ngày càng rộng giữa đất nước đang hoạt động tốt và Biden và Đảng Dân chủ đang làm chính trị tồi tệ?

Chỉ bốn chữ: hy vọng tan vỡ. Sau bốn năm của Trump và một năm rưỡi của đại dịch chết chóc, hầu hết mọi người trong nước đều háo hức đặt mọi nỗi kinh hoàng lại phía sau — để bắt đầu lại, đi lại từ đầu, chữa lành vết thương, khởi động lại nước Mỹ. Biden theo cách bình tĩnh của riêng ông dường như đúng là người làm điều đó. Và khi đảng Dân chủ giành được Thượng viện, kỳ vọng của đảng Dân chủ và các đảng phái độc lập đã tăng vọt.

Hy vọng vỡ tan. Nguồn: Thesaurus.plus

Nhưng những kỳ vọng đó không thể được thỏa mãn khi tất cả các vấn đề cơ cấu căn bản vẫn còn ở với chúng ta — một quốc gia chia rẽ sâu sắc, khối phò Trump vẫn đe dọa dân chủ, phân biệt chủng tộc tràn lan, tiền của doanh nghiệp vẫn chi phối phần lớn chính trị, bất bình đẳng vẫn gia tăng, lạm phát làm suy giảm mức tăng lương, và biến thể Delta của Covid vẫn đang đòi mạng con người.

Khi hy vọng tan tành người ta phẫn nộ. Sự thất vọng của quần chúng là thuốc độ chính trị. Chuyên gia tâm lý xã hội từ lâu đã hiểu rằng mất đi thứ gì đó có giá trị sẽ gây ra nhiều đau khổ hơn là có được nó tạo ra hạnh phúc ngay từ đầu.

Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ có thể lấy điều này làm an ủi. Hy vọng rằng, một năm nữa thành quả của những sáng kiến của Biden sẽ được quần chúng cảm nhận, Covid sẽ là quá khứ, những nút thắt đằng sau lạm phát hiện tại sẽ được khắc phục, và nỗi kinh hoàng của những năm Trump sẽ trở nên rõ ràng hơn qua các cuộc điều tra của Quốc hội và các cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ của những người ủng hộ Trump.

Quan trọng nhất, những kỳ vọng phi lý của Mỹ về việc giải quyết nhanh chóng tất cả các vấn đề về cấu trúc của chúng ta sẽ khiến chúng ta hiểu rõ hơn rằng việc giải quyết những vấn đề cấu trúc đó đòi hỏi tất cả chúng ta phải cùng hết mình làm việc.

Nhưng, tôi nghi ngờ, cả nước sẽ có thể đánh giá tốt hơn về việc chúng ta đã đi được bao xa so với vị trí của chúng ta hai năm về trước.

Tác giả | Robert Reich, cựu Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ, là giáo sư chính sách công tại Đại học California ở Berkeley và là tác giả của Cứu Chủ nghĩa tư bản: Vì nhiều người, không phải cho thiểu số và Lợi ích chung ( Saving Capitalism: For the Many, Not the Few and The Common Good). Cuốn sách mới của ông, The System: Who Rigged It, How We Fix It, đã ra mắt. Reich là một người viết chuyên mục cho nhận báo The Guardian ở Mỹ. Độc Bản tin của Reich tại robertreich.substack.com

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Why are Americans so unhappy with Joe Biden? | Robert Reich | The Guardian | 18 November, 2021