Hàng ngàn người biểu tình chống lại những giới hạn vì Covid ở Áo và Úc

Anne Beade (AFP) | DCVOnline

Hàng nghìn người đã xuống đường ở Áo và Úc hôm thứ Bảy phản đối những hạn chế mới vì Covid đang được áp dụng để giải quyết một đại dịch đang bùng phát trở lại, làm bùng lên những cuộc bạo động qua đêm ở một thành phố của Hòa Lan và một hòn đảo của Pháp.

Châu Âu đang phải đối phó với một đợt lây nhiễm nhiễm mới và một số quốc gia đã thắt chặt những biện pháp hạn chế, trong đó, hôm thứ Sáu Áo tuyên bố đóng cửa một phần — những hạn chế nghiêm trọng nhất ở Tây Âu trong nhiều tháng qua.

Những quốc gia khác ở châu Âu đã áp dụng những biện pháp hạn chế ít nghiêm trọng hơn, thường chọn cách cấm những người chưa chích ngừa đến nhà hàng và quán bar.

Hàng ngàn người đã biểu tình ở Sydney và có những cuộc biểu tình ở những thành phố lớn khác của Úc chống lại những quy định về chích ngừa. AFP

Khoảng 10.000 người đã biểu tình ở Sydney và có những cuộc biểu tình ở những thành phố lớn khác của Úc chống lại những quy định về chích ngừa, vốn không được ưa chuộng và chỉ được chính quyền tiểu bang áp dụng cho một số ngành nghề nhất định. Chính khách cánh hữu Craig Kelly nói với đám đông Sydney trong tiếng hoan hô nồng nhiệt,

“Ở Australia một giáo phái cuồng tín điều hành những cơ quan quản lý y tế của chúng ta, họ nói rằng việc tiêm phòng cho trẻ em là không hề gì.”

Craig Kelly

Bạo lực diễn ra trong những cuộc biểu tình hôm thứ Sáu tại thành phố cảng Rotterdam của Hòa Lan, nơi cảnh sát phải bắn cảnh cáo khi người biểu tình đốt lửa. Hai người vago bệnh việnvì vết thương do đạn bắn.

Cũng có một vụ đốt phá và cướp bóc qua đêm ở đảo Guadeloupe thuộc vùng biển Caribbean của Pháp; ở đó chính quyền đã ban hành và áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm.

Hàng ngàn người đã tụ tập hôm thứ Bảy ở trung tâm Vienna gần Phủ Thủ tướng, hưởng ứng lời kêu gọi của đảng FPO cực hữu, để tố cáo những biện pháp giới hạn, ngăn ngừa mới.

Họ giương cao những biểu ngữ chê bai “chế độ độc tài Corona” và đả kích “sự chia rẽ xã hội”.

Katarina Gierscher, 42 tuổi, đã đi 6 tiếng đồng hồ đến tham dự biểu tình, cho biết:

“Không bình thường khi chính phủ tước đi quyền của chúng tôi. Chính phủ muốn chia rẽ chúng ta. Chúng ta phải đoàn kết.”

Katarina Gierscher
Số lây nhiễm COVID-19 ở Austria (AFP/Cléa PÉCULIER)

Từ thứ Hai, 8,9 triệu người Áo sẽ không được phép rời khỏi nhà ngoại trừ đi làm, mua sắm những vật dụng cần thiết và tập thể dục. Ban đầu, những hạn chế sẽ kéo dài 20 ngày và sẽ được xét lại sau 10 ngày.

Tiêm thuốc chống lại Covid-19 ở quốc gia này sẽ là điều bắt buộc từ ngày 1 tháng 2 năm sau.

– ‘Tất cả đều nổ tung’ –

Ban tổ chức đã hủy bỏ một cuộc biểu tình ở Hòa Lan vào thứ Bảy nhưng vài trăm người vẫn tụ tập ở Amsterdam và một số tương tự đã tuần hành qua thành phố Breda, miền nam nước này.

Nhóm tổ chức đã hủy bỏ cuộc biểu tình ở Amsterdam cho biết trên Facebook rằng họ đã quyết định thế vì “đêm qua, tất cả đã bùng nổ Rotterdam”.

Bộ trưởng An ninh Hòa Lan Ferd Grapperhaus cho biết:

“Những cuộc bạo động và bạo lực cực đoan chống lại cảnh sát, cảnh sát chống bạo động và lính cứu hỏa đêm qua ở Rotterdam rất kinh hoàng.”

Ferd Grapperhaus

Lãnh thổ hải ngoại Guadeloupe của Pháp cũng biến động chỉ trong một đêm.

Một nguồn tin cảnh sát nói với AFP: “Đêm rất náo động”, đồng thời cho biết thêm có đạn thật đã bắn vào một xe cảnh sát.

Sinh hoạt thể thao tiếp tục đối phó với một thời gian hỗn loạn do đại dịch, với việc Đức ra lệnh tổ chức Nhảy trượt tuyết World Cup vào tháng tới ở Klingenthal sau những cánh cửa đóng kín.

Tuy nhiên, ở Pháp, những người trượt tuyết tưng bừng lên núi khi những khu nghỉ ngơi mở cửa lại hoàn toàn lần đầu tiên sau gần hai năm.

Nhân viên cứu cấp Emmanuel Laissus nói với AFP tại khu nghỉ mát Val Thorens ở phía đông nam: “Chúng tôi rất vui mừng khi có thể đưa thang kéo hoạt động trở lại và có thể làm việc 100%.”

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Thousands rally against Covid curbs in Austria and Australia | Anne Beade | AFP | 20 November, 2021