Đài Loan bác bỏ dự đoán của Kissinger cho rằng Trung Hoa sẽ không xâm lăng trong 10 năm tới

John Feng | DCVOnline

Đài Loan đã bác bỏ dự đoán lạc quan của Henry Kissinger trong tuần này sau khi cựu ngoại trưởng Mỹ nói rằng Trung Hoa khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự để chiếm đảo quốc này trong vòng mười năm tới.

Kissinger, 98 tuổi, là một chính khách được đánh giá cao ở Bắc Kinh vì vai trò của ông trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa.

Là cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng thống Richard Nixon vào năm 1971, ông đã bí mật đến thủ đô của Trung Hoa, nơi mở đường cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979 — gây thiệt hại về chính trị cho Đài Loan.

Hôm Chủ nhật, Kissinger nói với Fareed Zakaria của đài CNN:

“Tôi không chờ đợi có một cuộc tấn công toàn diện vào Đài Loan, chẳng hạn, trong khoảng thời gian 10 năm, theo như tôi có thể thấy.”

Henry Kissinger

Ông cho biết rất có thể Bắc Kinh sẽ “thực hiện các biện pháp làm suy yếu khả năng tỏ ra là một nước tự trị của Đài Loan.

Kissinger nói, sau đó Mỹ sẽ phải quyết định xem liệu họ có coi những hành động giả định này của Trung Hoa là “một phương tiện quân sự” hay không.

Tại phiên điều trần trước quốc hội ở Đài Bắc hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu (, Ngô Chiêu Tiếp) đã không đồng tình.

Trung Hoa cáo buộc Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu muốn Đài Loan độc lập. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Đài Loan Wu nói:

“Tôi không biết thông tin mật nào mà ông ấy biết được để đi đến những bình luận này, nhưng mối đe dọa quân sự mà Trung Hoa với Đài Loan là có thật và là sự thật. Chúng tôi không thể đánh giá thấp mối đe dọa quân sự của Trung Hoa.”

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp

Nhân vật ngoại giao cấp cao nhất của Đài Loan cho biết giới chức quốc phòng chính phủ Mỹ và ngay cả Australia đều đã cảnh cáo về một “cuộc khủng hoảng đang rình rập” ở eo biển Đài Loan. Ngoại trưởng Đài Loan nói thêm,

“Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, Đài Loan phải chuẩn bị, không chỉ để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trong ba hoặc năm năm, mà còn phải chuẩn bị khi cuộc khủng hoảng vẫn còn.”

Kissinger, người mà hiện đam làm việc cổ xúy lợi ích kinh doanh giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa, từng là người đứng đầu Bộ Ngoại giao cho cả Nixon và người kế nhiệm của ông, cựu Tổng thống Gerald Ford. Trước đó, ông cũng là cố vấn an ninh quốc gia cho cả hai cựu tổng thống.

Kissinger nói với Zakaria:

“Tôi tin rằng sự sát nhập của Đài Loan vào Trung Hoa — tạo ra ‘một Trung Hoa’ — là mục tiêu của chính sách Trung Hoa kể từ khi thành lập chế độ hiện tại.”

Kissinger, diễn giải những lời mà lãnh tụ Cộng sản Mao Trạch Đông đã nói với Nixon khoảng bốn thập kỷ trước, nói về lập trường của Bắc Kinh đối với Đài Loan:

“Chúng tôi có thể đợi, ngay cả có thể là 100 năm. Một ngày nào đó chúng tôi sẽ đòi chuyện đó, nhưng chúng ta không cần thảo luận về vấn đề này ngay bây giờ.”

Mao Trạch Đông nói với Nixon

Trong hội nghị thượng đỉnh qua mạng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình vào tuần trước, Chủ tịch Trung Hoa nói rằng đất nước của ông sẽ kiên nhẫn, nhưng ông cảnh cáo Bắc Kinh sẽ “buộc phải có những biện pháp kiên quyết” nếu lằn ranh đỏ của họ bị vượt qua.

Kissinger cho biết công việc lèo lái quan hệ với Trung Hoa của Biden đã bị thách thức nhiều hơn vì tình cảm trong nước đối với cường quốc châu Á đang lên.

“Mọi người đều muốn trở thành diều hâu về vấn đề Trung Hoa. Mọi người đều cho rằng Trung Hoa quyết tâm thống trị thế giới và đó là mục tiêu chính của nó.”

H. Kissinger

Ông mô tả Trung Hoa những năm 1970 là một “quốc gia nghèo nàn, yếu ớt và rất quyết đoán”, và nói thêm rằng hiện nay nó là một “nước giàu thần tiên, khá mạnh và vẫn khá quyết đoán.”

Kissinger nói rằng Hoa Kỳ cần phải giữ nguyên tắc tránh đối đầu, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là phải nhượng bộ Trung Hoa. Ông cảnh cáo rằng cạnh tranh quân sự Mỹ-Trung có thể khiến quan hệ “rơi vào xung đột”, bắt đầu thì dễ nhưng kết thúc lại rất khó .

Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình gặp cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Hoa, vào ngày 8 tháng 11 năm 2018. Thomas Peter/AFP via Getty Images

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Taiwan Dismisses Kissinger Prediction That China Won’t Invade in 10 Years | John Feng | TIME | 24 November, 2021.