Pecresse vượt lên như một ứng cử viên được được ưa chuộng của phe trung hữu để ra tranh cử tổng thống Pháp

Richard Lough | DCVOnline

PARIS, ngày 2 tháng 12 (Reuters) – Valerie Pecresse, một chính khách bảo thủ ôn hòa từng là bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, sẽ tranh cử vòng cuối, và được nhiều ủng hộ làm ứng cử viên cho đảng trung hữu Les Republicains trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng Tư.

Chủ tịch khu vực hành chính Ile-de-France, Valerie Pecresse đến tham dự buổi lễ kỷ niệm 103 năm Ngày đình chiến, ngày 11 tháng 11 năm 1918, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, tại Khải Hoàn Môn ở Paris, Pháp, ngày 11 tháng 11 năm 2021. Ludovic Marin / Pool qua Reuters

Pecresse sẽ tranh cử với Eric Ciotti, một chính khách kiên định cánh phải trong hàng ngũ đảng LR. Người đắc cử sẽ đứng đầu nỗ lực của đảng Les Republicains để trở lại nắm quyền lần đầu tiên sau mười năm.

Đảng Trung hữu, có nguồn gốc từ thời Charles de Gaulle, đã thống trị nền chính trị Pháp phần lớn thời hậu chiến nhưng đã phải vật lộn để hàn gắn những chia rẽ và khôi phục lại bản sắc của đảng kể từ khi Tổng thống trung dung Emmanuel Macron đắc cử trong kỳ bầu cử năm 2017 đã định hình lại cục diện chính trị.

Trong kết quả bất ngờ ở vòng đầu tiên, Ciotti đã về nhất trong số năm ứng cử viên với 25,6% phiếu bầu của các đảng viên đã ghi danh. Pecresse, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Paris và vùng phụ cận, chiếm 25% số phiếu.

Eric Ciotti, Chủ tịch Hội đồng Khu vực Alpes-Maritimes tham dự đại hội của đảng bảo thủ Pháp Les Republicains (LR hoặc The Republicans) tại Menton, Pháp, ngày 30 tháng 6 năm 2018. REUTERS / Eric Gaillard

Tuy nhiên, Pecresse vượt lên như một người dẫn đầu trong cuộc đầu phiếu sau cùng khi ba ứng cử viên khác quay sang ủng hộ bà. Người đắc cử sẽ được công bố vào chiều thứ Bẩy.

Ciotti ra tranh cử với tư cách là một ứng cử viên giản dị, thường được coi là một kẻ ở vên biên trong đảng vì quan điểm nghiêm túc và dứt khoát của ông ấy về việc khôi phục quyền lực của nhà nước và bảo vệ bản sắc dân tộc của Pháp đã tán thành tư tưởng cực hữu. Ciotti nói với phóng viên,

“Tôi muốn bảo đảm cuộc vận động tranh cử này dựa trên sự thật, sự thật về sự suy tàn của đất nước này.”

Eric Ciotti

Pecresse ôn hòa hơn Ciotti mặc dù bà ấy và các đối thủ của bà đều ngả sang ên phải nhiều hơn về quyền nhập cư và luật pháp và trật tự khi các cuộc thăm dò cử tri cho thấy khuynh hước cục hữu đang bám sát Macron trong cuộc tranh cử tổng thống.

Pecresse cho biết bà sẽ giảm một nửa giấy phép cư trú cho người di cư không thuộc EU, tăng cường các bản án ở các khu vực đa sắc tộc nơi cảnh sát mất quyền kiểm soát, nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 và cắt giảm 200.000 việc của công chức.

Thử thách của ứng cử viên cuối cùng sẽ là tạo ra một chỗ đứng trong một lĩnh vực nhiều chính khác ở cánh hữu.

Chính phủ trung dung của Macron đã thu hút những người bảo thủ ôn hòa khỏi khối trung hữu, gồm cả bộ trưởng tài chính và cựu thủ tướng của ông. Chính phủ Macron giảm thuế cho các doanh nghiệp và những người giàu có và lấn sang cánh phải trong các vấn đề an ninh và nhập cư.

Trong khi đó, nhân lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen đã dịu lại quan điểm chống người di cư, theo chủ nghĩa hoài nghi của đảng Tập hợp Quốc gia (Rassemblement National) của bà để tăng sức thu hút của đảng này đối với các cử tri trung hữu truyền thống. Nay, bà thấy mình bị Eric Zemmour lấn át; Diễn ngôn chống Hồi giáo và người di cưcủa Zemmour đã phân cực nước Pháp.

Các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên của Les Republicains cho thấy Ciotti sẽ là ứng cử viên yếu nhất trong số 5 người trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4, với 6% cử tri ủng hộ trên toàn quốc.

Những thăm dò đó dự đoán Pecresse sẽ giành được 10%, xếp sau Macron và hai nhân vật lãnh đạo cực hữu, Le Pen và Zemmour.

Từ trái: Philippe Juvin, Michel Barnier, Valérie Pécresse, Xavier Bertrand and Eric Ciotti | Ảnh via Getty Images

Xavier Bertrand, người mà các cuộc khảo sát cử tri cho thấy sẽ gây nguy hiểm lớn nhất cho Macron trong một cuộc bỏ phiếu sau cùng, đứng thứ tư trong cuộc bỏ phiếu của đảng Les Republicains với 22,4% ủng hộ.

Macron chưa chính thức tuyên bố tái ứng cử mặc dù một số trong giới phân tích nghĩ rằng ông sẽ thắng. Các cuộc thăm dò dự đoán Macron sẽ đánh bại bất kỳ đối thủ nào trong cuộc bỏ phiếu ở vòng thứ hai, nhưng với tỷ lệ chênh lệch thấp hơn so với cuộc bầu cử mà anh ta đã cho Le Pen đo ván vào năm 2017.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pecresse emerges as favourite to win French centre-right’s presidential ticket | Richard Lough | Reuters | Dec. 02, 2021. Sudip Kar-Gupta, Tassilo Hummel, Angus MacSwan và Mark Heinrich biên tập