Trump đứng trước hàng loạt điều tra ngoài vụ bạo loạn 6 tháng Giêng

Michael R. Sisak, Kate Brumback Và Jill Colvin | DCVOnline

NEW YORK (AP) — Trong lúc các luật sư của Donald Trump đang cố gắng ngăn Toà Bạch Ốc tiết lộ hồ sơ cho ủy ban quốc hội đang điều tra vụ nổi loạn 6 tháng Giêng 6 ở Điện Capitol, cựu tổng thống Mỹ đang phải đối phó với hàng loạt những cuộc điều tra khác có thể xảy ra trong những tuần sắp tới và trong năm 2022.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc biểu tình ở Perry, Ga., Vào tháng 9 Ngày 25, năm 2021. Ảnh AP / Ben Grey, Ảnh lưu trữ)

Hiện có hai cuộc điều tra tội phạm lớn cấp tiểu bang — một ở New York và một ở Georgia — và các vụ kiện liên quan đến những cáo buộc tấn công tình dục, tranh giành quyền thừa kế và câu hỏi liệu ông ta có phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc kích động nổi dậy ngày 6 tháng Giêng hay không.

Trump từ lâu đã bác bỏ những cuộc điều tra chỉ là một “cuộc săn phù thủy” vì động cơ chính trị bắt đầu với cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Nhưng trong khi Trump suốt đời trốn tránh các hậu quả trước pháp lý, ông không còn được những biện pháp bảo vệ tổng thống đang tại chức bao che. Và bất kỳ cáo buộc nào — sẽ là lần đầu tiên chống lại một cựu tổng thống trong lịch sử nước Mỹ — có thể ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp và triển vọng tương lai chính trị khi ông suy nghĩ về việc tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Đây là nhưng thông tin mới nhất về tình trạng hiện tại của những vụ án:

NEWYORK

Các công tố viên New York đang điều tra các giao dịch kinh doanh của cựu tổng thống và gần đây đã triệu tập một đại bồi thẩm đoàn mới để nghe bằng chứng sau khi hết nhiệm kỳ của ban bồi thẩm trước đó.

Weisselberg

Văn phòng luật sư quận Manhattan đang cân nhắc xem có nên tìm thêm các cáo trạng trong vụ án, trong đó, với cáo buộc công ty của Trump, Trump Organization, và giám đốc tài chính lâu năm của nó, Allen Weisselberg gian lận thuế hồi tháng 7. Họ bị cáo buộc gian lận với cơ quan thuế bằng những khoản lợi nhuận ngoài lề không bị đánh thuế.

Weisselberg sẽ ra tòa vào tháng 7 năm 2022.

Matthew Calamari Sr.

Chính Trump vẫn bị điều tra sau khi Biện lý Cyrus Vance Jr., người sắp rời nhiệm sở vào cuối năm nay, đã dành nhiều năm làm việc để truy cập hồ sơ thuế của cựu tổng thống. Các công tố viên cũng đang xem xét liệu có nên truy tố giám đốc điều hành của công ty, Matthew Calamari Sr. Hay không.

Nhân viên điều tra làm việc cho Vance và Tổng chưởng lý New York Letitia James đã dành hơn hai năm để xem xét liệu Tổ chức Trump có đánh lừa các ngân hàng hoặc giới chức chính phủ về thuế về giá trị tài sản của công ty, thổi phồng chúng để đi vay có lợi hay giảm chúng để tiết kiệm thuế hay không. Hôm thứ Ba, Vance nói,

“Tôi nghĩ khá rõ ràng rằng cuộc điều tra của chúng tôi đang hoạt động và đang diễn ra.”  

Cyrus Vance Jr.

Văn phòng của James có liên quan đến cuộc điều tra tội phạm của Vance và đang tiến hành cuộc điều tra dân sự của riêng mình.

Mạt khác, Trump đang phải đối phó với việc giám sát tài sản của ông ở vùng ngoại ô Thành phố New York. Biện lý quận Westchester, Mimi E. Rocah đã tống trát đòi hồ sơ từ thị trấn Ossining khi điều tra xem liệu công ty của Trump có lừa dối các giới chức chính phủ địa phương để cắt giảm thuế cho một sân gôn ở đó hay không, hai người quen thuộc với cuộc điều tra nói với Associated Press với điều kiện giấu tên vì họ không được phép nói công khai về vấn đề này.

GEORGIA

Tại Atlanta, Biện lý quận Fulton Fani Willis đã mở một cuộc điều tra vào tháng Giêng về những nỗ lực có thể can thiệp vào việc điều hành cuộc bầu cử năm 2020 của bang, mà Trump suýt thua.

Trong các bức thư gửi vào tháng 2 cho những vị dân cử hàng đầu trong tiểu bang — gồm cả Thống đốc Brian Kemp và Ngoại trưởng Brad Raffensperger — Willis đã hướng dẫn họ giữ lại tất cả các hồ sơ liên quan đến cuộc bầu cử, đặc biệt là những hồ sơ có thể chứa bằng chứng về nỗ lực gây ảnh hưởng đến các giới chức tổ chức bầu cử.

“Tôi chỉ muốn tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu bầu mà chúng tôi có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia.”

— DonalD J. Trump, 2 Jan, 2021

Cuộc điều tra gồm cả cuộc gọi điện thoại vào ngày 2 tháng Giêng giữa Trump và Raffensperger, trong đó Trump liên tục khẳng định sai lầm rằng ngoại trưởng đảng Cộng hòa có thể thay đổi kết quả đã được chứng nhận của cuộc bầu cử tổng thống. Ngày hôm sau, nhiều tổ chức thông tin, kể cả Associated Press đã có một bản ghi âm cuộc gọi. TRong cuộc điện đàm, Trump nói.

“Tôi chỉ muốn tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu bầu mà chúng tôi có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia.”

DonalD J. Trump, 2 Jan, 2021

Willis tương đối kín tiếng về cuộc điều tra, nhưng văn phòng của bà đã xác nhận nó đang diễn ra. Người phát ngôn Jeff DiSantis cho biết trong một email

“Tất cả các bằng chứng hiện có đang được phân tích, dù do văn phòng này, cơ quan điều tra khác thu thập hay do chính các nhân chứng công bố. Sẽ có quyết định về việc liệu các cáo buộc hình sự có phù hợp với bất kỳ cá nhân nào hay không sẽ được công bố khi tiến trình đó hoàn tất.”

Trong số các nguồn chắc chắn sẽ được nhóm của Willis kiểm tra là một cuốn sách do Raffensperger viết và đã xuất bản vào ngày 2 tháng 11. 2. Nó gồm cả một văn bản bản chép lại cuộc gọi ngày 2 tháng Giêng với Trump được chú thích và nhận định của ngoại trưởng, gồm cả việc ông tin rằng tổng thống đang đe dọa ông ở nhiều điểm.

Willis đầu năm nay cho biết bà cũng quan tâm đến những tình cảnh xung quanh việc từ chức đột ngột vào ngày 4 tháng Giêng của Bjay Pak, luật sư ở Atlanta. Pak nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện rằng ban đầu ông dự định giữ chức vụ này cho đến Ngày Tổng thống nhậm chức, 20 tháng Giêng, nhưng đã từ chức nhiều tuần trước đó vì áp lực từ Trump.

WASHINGTON

Tổng chưởng lý của Đặc khu Columbia, Karl Racine, cho biết vào đầu năm nay rằng các công tố viên của Đặc khu đang điều tra vai trò của Trump trong vụ nổi dậy ngày 6 tháng Giêng và cân nhắc xem có nên buộc tội ông ta theo luật địa phương tội phạm hóa những tuyên bố xúi dục mọi người hành động bạo lực hay không. .

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó có thể xảy ra. Nếu Trump bị buộc tội, đây sẽ là một tội nhẹ, với mức án tối đa là sáu tháng tù giam.

NHỮNG VỤ KIỆN DÂN SỰ

Ngoài các cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành, Trump cũng phải đối diện với một số vụ kiện dân sự, của giới đầu tư kinh doanh đầy khinh miệt, cô cháu gái bị ông ghét bỏ, đến những dân biểu đảng Dân chủ và những nhân viên Cảnh sát Điện Capitol, những người đã đổ lỗi cho ông đã kích động bạo lực vào ngày 6 tháng Giêng.

Ngày 6 tháng 1, 2021: Những người ủng hộ Trump chiếm Mặt Tây của Điện Capitol và đài nhậm chức. Ảnh của Bill Clark / CQ-Roll Call, Inc qua Getty Images.

Những vụ kiện đó có cả một vụ kiện do Chủ tịch An ninh Nội địa Hạ viện, Dân biểu đảng Dân chủ Bennie Thompson đưa đơn, theo một đạo luật thời Tái thiết được gọi là Đạo luật Ku Klux Klan năm 1871, cấm bạo lực hoặc đe dọa nhằm ngăn cản các thành viên Quốc hội hoặc giới chức chính phủ liên bang khác làm nhiệm vụ theo hiến pháp của họ.

Vào tháng 10, Trump đã bị thẩm vấn kín, hữu thệ trong một vụ kiện do những người biểu tình chủ xướng, những người đó nói rằng đội an ninh của ông đã tấn công họ bên ngoài Tháp Trump trong những ngày đầu của cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông vào năm 2015.

Trump cũng đang phải đối diện với một vụ phỉ báng mà nhà báo E. Jean Carroll là đương đơn và nói rằng Trump đã cưỡng hiếp bà vào giữa những năm 1990 trong một cửa hàng bách hóa sang trọng ở Manhattan. Trump đã nói rằng Carroll “hoàn toàn nói dối” và bà ấy “không phải là mẫu người của tôi.”

Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ đã lập luận vào đầu năm nay rằng Trump không thể bị buộc phải chịu trách nhiệm cá nhân về những nhận xét “thô thiển và thiếu tôn trọng” mà ông tuyên bố một phụ nữ cáo buộc ông tội hiếp dâm vì ông đã đưa ra bình luận khi còn là tổng thống. Tòa phúc thẩm Khu vực Thứ hai được thiết lập để xử các tranh luận trong vụ kiện vào thứ Sáu.

Trump đã phải đối mặt với một vụ kiện phỉ báng tương tự của Summer Zervos, một cựu thí sinh trong chương trình “Người tập sự”, đã buộc tội Trump hôn và mò mẫm cô trái với ý muốn của cô ấy vào năm 2007, nhưng Summer Zervos đã bất ngờ bỏ vụ kiện vào tháng trước.

Riêng, cô cháu gái bị Trump ghẻ lạnh, Mary Trump, đã kiện ông và các thành viên khác trong gia đình, cáo buộc họ lừa đảo hàng triệu đô la tiền thừa kế của bà. Trump đã đệ đơn kiện Mary Trump và The New York Times về một câu chuyện năm 2018 về tài chính của gia đình ông, một phần dựa trên các tài liệu mật mà bà cung cấp cho tờ báo. Ông ta cáo buộc Mary Trump vi phạm thỏa thuận đã dàn xếp, cấm bà tiết lộ tài liệu.

Các luật sư của Mary Trump đã đệ trình các thủ tục giấy tờ hôm thứ Năm để tìm cách bác bỏ vụ kiện của chú bà.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump faces flurry of investigations beyond Jan. 6 probe | MICHAEL R. SISAK, KATE BRUMBACK and JILL COLVIN | AP | Dec. 03, 2021. Brumback đưa tin từ Atlanta. Phóng viên của Associated Press là Bernard Condon ở New York và Eric Tucker ở Washington đã đóng góp vào bản tin này.