Trump (lại) nói hơi nhiều về việc sa thải Giám đốc FBI James Comey

Steve Benen | DCVOnline

Donald Trump dường như tự ý nói với Fox News rằng vì đang bị FBI theo dõi nên ông ta đã sa thải giám đốc FBI để cứu lấy chính mình.

Trump sa thải GĐ FBI 6 năm trước khi hết nhiệm kỳ, May 9, 2017. Nguồn ảnh: CNN

Đó là vào ngày 9 tháng 5 năm 2017, khi Donald Trump sa thải giám đốc FBI James Comey. Tổng thống đảng Cộng hòa chưa nhậm chức được 4 tháng, nhưng ông đã sa thải Comey 6 năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ 10 năm.

Vài ngày sau, Trump đã ngồi lại với Lester Holt của NBC News và thú nhận rõ ràng rằng ông đã sa thải giám đốc FBI để phá cuộc điều tra về vụ bê bối liên quan đến Nga. Đó là một chuyện hiếm khi xẩy ra khi một tổng thống đương nhiệm sẵn sàng nêu ra viễn cảnh cản trở công lý trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia.

Bốn năm sau, vị tổng thống đảng Cộng hòa dường như vẫn còn thú nhận.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát hình vào tối qua, Trump đã ngồi xuống với Mark Levin của Fox News, dường như để  quảng cáo một cuốn sách mới với những bức ảnh từ thời ông ở Toàn Bạch Ốc. Cuộc thảo luận của họ chuyển sang vụ bê bối ở Nga, mà cựu tổng thống cho rằng có thể đã được dàn dựng trong nhà bếp của Hillary Clinton. Ông ấy nói thêm:

“Rất nhiều người nói với tôi, ‘sao ông thoát được là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất.’ Đừng quên, tôi đã sa thải Comey. Nếu tôi không sa thải Comey, ông có thể sẽ không nói chuyện với tôi ngay bây giờ về một cuốn sách tuyệt đẹp về bốn năm ở Tòa Bạch Ốc. Và chúng ta sẽ thấy về tương lai. Tương lai sẽ như thế nào Rất thú vị. Nhưng tôi đã sa thải Comey, cả nhóm đó, và bây giờ nhóm đó lại quay trở lại. Ý tôi là, điều đó không thể tin được. Điều đó không được phép xảy ra. Không được phép xảy ra.”

Donadl J. Trump

Người dẫn chương trình đã cố gắng thay đổi chủ đề, nhưng sau đó trong cuộc phỏng vấn, Trump dường như vẫn muốn nói thêm về điều này.

“Tôi đã định nói trước đây, nếu tôi không sa thải Comey, họ sẽ tìm cách hạ bệ Tổng thống Hoa Kỳ. Nếu tôi không sa thải ông ấy, và một số người nói, ‘Ông ấy đã sai lầm khi sa thải Comey.’ Và bây giờ cũng chính những người đó nói rằng đó là phản ứng bản năng đáng kinh ngạc nhất mà họ từng thấy, bởi vì tôi không — thì tôi có thể ở đây với ông, có lẽ chúng ta sẽ nói về một chuyện khác, Nhưng tôi không tin là tôi sẽ thoát được nếu tôi không duổi ông ấy, bởi vì nó như một cái tổ của ong bắp cày vậy.”

Donadl J. Trump

Cách đây ba năm khi Adam Serwer của The Atlantic viết, “Donald Trump không thể ngừng nói về chính mình.” Một năm sau, Nick Akerman, cựu công tố viên Watergate, nói, “Những gì ông ấy đang nói trước công chúng là kiểu mà tôi từng truy tố mọi người làm như vậy trong riêng tư.”

Chắc chắn, cựu tổng thống đã nổi tiếng là người thiếu trung thực đến nghẹt thở, nhưng cũng đúng là ông có một thói quen kỳ lạ là hay công khai những hành động trái quấy của mình.

Và bây giờ chúng ta lại có một ví dụ mới nổi bật. Không cần được hỏi, Trump dường như lại tình nguyện với Levin rằng FBI đang theo dõi ông, vì vậy ông đã sa thải giám đốc FBI để cứu lấy chính mình.

Các chuyên gia về luật pháp có thể nói về vấn đề này một cách có thẩm quyền hơn tôi, nhưng những lờitu từ trên mạng của ông ấy bị nghe rất kinh khủng giống như ai đó đang thừa nhận — nếu không muốn nói là khoe khoang công khai — việc cản trở công lý.

Trong trường hợp bất kỳ ai tò mò, thời gian tối đa để truy tố hành vi cản trở công lý của liên bang là năm năm. Trump đã sa thải Comey cách đây 4 năm rưỡi.

Tác giả | Steve Benen là người sản xuất chương trình “The Rachel Maddow Show”, biên tập viên của MaddowBlog và là người viết về chính trị cho MSNBC. Ông ấy cũng là tác giả bán chạy nhất của “The Impostors: How Republicans Quit Governing and Seized American Politics.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump says a bit too much about James Comey’s FBI firing (again) | Steve Benen | MSNBC | Dec. 06, 2021.