Bài học chua cay cho Mark Meadows: Trump vẫn là vua

David A. Graham | DCVOnline

Một trong những hiện tượng điển hình trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump là những tuần (hoặc đôi khi kéo dài hai tuần) hỗn loạn, khi dường như chính quyền có khủng hoảng mới mỗi ngày, giống như việc xem một đoạn phim của con chó sói Wile E. Coyote, ngoại trừ đôi khi thực sự có ‘bom’.

Mark Meadows. Yuri Gripas/Bloomberg/Getty

Trump đã ra khỏi Tòa Bạch Ốc và những tuần hỗn loạn rối tung đó cũng đã ra khi với ông ấy, nhưng cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows đang phải trải qua một trong những khủng hoảng của riêng mình. Đó không phải là cách duy nhất Meadows thấy rằng ông ta không thể thoát khỏi quá khứ. Qua những kinh nghiệm bản thân trong hai tuần qua, Meadows đã học được bài học chua cay là Trump vẫn là vua — và việc cố cách hơi xa ông ấy một chút cũng sẽ không được tha thứ.

Bài học cam go bắt đầu vào ngày 30 tháng 11, khi Meadows đồng ý ra điều trần trước ủy ban Hạ viện điều tra cuộc nổi dậy ngày 6 tháng Giêng. Trump ghét bỏ ủy ban, nhưng Meadows dường như đã hốt hoảng khi thấy bản cáo trạng của Steve Bannon vì khinh thường Quốc hội.

Ngày hôm sau, tin tức còn kinh hoàng hơn: The Guardian công bố một tin sốt dẻo từ cuốn hồi ký mới của Meadows về thời gian làm việc với Trump, The Chief’s Chief, rằng Trump đã nhiễm coronavirus ba ngày trước cuộc tranh luận tổng thống vào tháng 9 năm 2020 với Joe Biden. (Xét nghiệm thứ hai cho kết quả không nhiễm COVID-19, nhưng vài ngày Trump đã lâm trọng bệnh.) Ban tổ chức cuộc tranh luận yêu cầu xét nghiệm trước khi tranh luận nhưng để ứng cử viên tin vào “danh dự” của ứng cử viên, theo Chris Wallace, người điều hợp cuộc tranh luận, hóa ra không phải là một cơ chế hiệu quả đôi với một người nói dối kinh niên. Cuốn sách của Meadows cho rằng Trump biết ông đã nhiễm COVID-19 ngay cả khi ông tranh luận với Biden. Vài ngày sau cuộc tranh luận, Trump tuyên bố rằng ông có thể đã nhiễm virus từ các gia đình Gold Star mà ông gặp sau khi kết quả xét nghiệm nhiễm bệnh lần đầu.

Trump đã nổi giận trước việc tiết lộ về việc ông dấu việc đã nhiễm COVID-19, viết trong một tuyên bố, “Câu chuyện về việc tôi nhiễm COVID trước hoặc trong cuộc tranh luận đầu tiên là Tin vịt. Trên thực tế, một xét nghiệm đã cho thấy rằng tôi không nhiễm COVID trước cuộc tranh luận.”

Cố gắng dọn dẹp mớ hỗ độn này, Meadows bẽ mặt lên Newsmax và đồng ý rằng cuốn sách của chính ông là “tin vịt”. Không có gì ngạc nhiên khi điều này không làm Trump hài lòng. The Daily Beast đưa tin cho hayg Trump đã có một bài đánh giá (chửi thề) về cuốn sách — “qua ngu xuẩn” — và Maggie Haberman của The New York Times đã đưa tin rằng cựu tổng thống cảm thấy bị phản bội và tức giận với chánh văn phòng cũ của mình.

Nguồn: All Seasons Pr (December 7, 2021)

Gần một tuần sau, vào thứ Ba, cuốn sách của Meadows xuất hiện trên thị trường, và nó đã không nhận được kết quả tốt nhờ quảng cáo của Trump để thực sự bán chạy. Đế lúc này, cuốn The Chief’s Chief ở vị trí 284 trên Amazon, tụt hậu xa so với cuốn hồi ký của đồng nghiệp cũ Kayleigh McEnany của Meadows (đứng hạng 15). Nhưng Meadows có lẽ đã bị phân tâm, không nghĩ nhiều đế thứ hạng hay sáchcó bán chạy hay không vì cố gắng kiềm chế một cuộc khủng hoảng khác: Cũng vào thứ Ba, ông ta rút ra khỏi cuộc điều trần trước ủy ban Quốc hội về bụ nổi loạn ngày 6 tháng 1, khiến một số thành viên của ủy ban đe dọa sẽ truy tố ông về tội khinh thường Quốc hội. Meadows sau đó đã kiện ủy ban. Hơn thế nữa, trong cuộc đấu đá đáng kinh ngạc này, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia nói với Politico rằng Meadows dường như đã không đưa hết tất cả hồ sơ Tòa Bạch Ốc của ông theo luật định.

Theo Daily Beast, Meadows hy vọng Trump sẽ thích cuốn sách của mình, điều này phản ảnh sự tin tưởng hợp lý của Meadows rằng Trump sẽ không đọc nó (hiển nhiên vì đó cũng là một cuốn sách) hoặc là một sự hiểu lầm nghiêm trọng về thế giới quan Manichaean (lưỡng tính, trắng đen) của Trump, ngay cả ở giai đoạn cuối này. Các hành động của Meadows — viết sách tiết lộ một phần bí mật kể và đồng ý hợp tác với ủy ban Quốc hội — là hành động của một người tin rằng quyền lực của Trump đang mờ dần hoặc thói bợ đỡ của ông ta đã được chứng minh đủ để ông ta có được thời gian để kiếm tiền và cứu mình khỏi hệ lụy với pháp luật. Tuần vừa qua đã cho thấy ông ấy đã sai lầm như thế nào.

Cho đến nay, Meadows đã cố gắng hết sức để thể hiện lòng trung thành với Trump. Ông ấy đã nổi tiếng trong vai trò là dân biểu Hoa Kỳ, đại diện vùng Bắc Carolina và một thành viên kiên cường ủng hộ khối cánh cực hữu ở Hạ viện, phản đối chi tiêu của chính phủ và phản đối thâm hụt. Vào năm 2013, ông ta đã giúp buộc chính phủ đóng cửa trong một nỗ lực không thành công nhằm hủy bỏ Đạo luật Y tế Giá phải chăng (Affordable Care Act). Meadows đã đưa ra một số dấu hiệu cho thấy cả sự bất nhất và sự sẵn sàng hạ mình của ông ta khi ở trong Hạ viện. Cũng trong năm 2013, ông ta tham gia một nhóm nổi loạn tìm cách lật đổ Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Sau đó, ông quỳ gối cầu xin Boehner tha thứ. Hai năm sau, ông một lần nữa thúc đẩy lật đổ Chủ tịch Hạ viện, và cuộc nổi dậy lần này khiến Boehner phải từ chức.

Mặc dù ông là người ủng hộ trung thành chính sách tài chính bảo thủ khi Barack Obama làm tổng thống, nhưng sự tận tâm của Meadows đã trở nên yếu đi đáng kể sau khi Trump nhậm chức. Vào năm 2017, khi tổng thống ủng hộ một loạt các khoản cắt giảm thuế lớn, Meadows nói với George Stephanopoulos của ABC rằng lần giảm thuế này không cần phải cân bằng về doanh thu. Một năm sau, ông bày tỏ sự thất vọng về việc thâm hụt ngày càng gia tăng, như thể Tổng thống mà ông ấy ủng hộ và việc cắt giảm thuế mà ông ấy đã bỏ phiếu không phải là một phần của vấn đề.

Meadows tiếp tục ca ngợi tổng thống, và vào mùa xuân năm 2020, lòng trung thành của ông đã được đền đáp bằng món quà là được thăng chức Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc. Không bao giờ là thời điểm thích hợp để trở thành chánh văn phòng của Trump, nhưng nhiệm kỳ của Meadows đặc biệt tàn bạo: Ông ấy nhậm chức ngay khi đại dịch đang bùng phát và ông ấy có mặt trong cuộc suy thoái kinh tế, các cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc chóng lại bạo lực của cảnh sát, cuộc đọ sức của tổng thống với COVID -19, Trump thua Biden và những nỗ lực kéo dài của Trump nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử.

Không giống như những người tiền nhiệm John Kelly, đã quay sang chỉ trích Trump sau khi rời Nhà Trắng và Mick Mulvaney, đã bỏ vị trí đặc phái viên tại Bắc Ireland sau ngày 6 tháng 1, Meadows không ròi bỏ hàng ngũ trung thành với Trump và làm việc để tìm cách yểm trợ Trump lật kết quả bầu cử. Nhưng năm nay ông ấy thấy mình lâm vào hoàn cảnh khó khăn: Hợp đồng ở Tòa Bạch Ốc đã kết thúc, ông ấy đang đối mặt với khó khăn pháp lý và ông ấy chắc chắn muốn kiếm tiền. (Làm thế nào mà Trump, trong số tất cả mọi người, lại có thể phản đối điều đó?) Có lẽ Meadows tin rằng lòng trung thành trước đây của ông đã giúp ông có đủ tư cách để tự lo cho bản thân — hoặc sự kìm kẹp của Trump đối với Đảng Cộng hòa ngày càng lỏng lẻo.

Tuy nhiên, như bây giờ ông ấy biết, Trump vẫn nắm quyền lực to lớn đối với giới tinh hoa GOP — và đối với bản thân Meadows, như những gì ông đang gánh chịu trong tuần này. Trump sẽ không chấp nhận dù chỉ một chút lệch ra khỏi đường lối của ông ấy. Phải chọn phe, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đứng về phía Trump chống lại chính mình.

Tác giả: David A. Graham là một nhà báo, nhân viên của The Atlantic.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What Mark Meadows Is Learning the Hard Way Trump is still king | David A. Graham | The Atlantic | Dec. 11, 2021