Macron nói ông muốn ‘chọc giận’ những người không chính ngừa

DCVOnline | Tin Reuters

“Những người chưa chịu chích ngừa, tôi thực sự muốn chọc tức họ. Và vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy, cho đến hồi kết. Đó là chiến lược.” — Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên màn hình khi khi đọc diễn văn đón năm mới trước quốc dân tại Điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 31 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Christian Hartmann

PARIS, ngày 4 tháng 1 (Reuters) — Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Ba cho biết ông muốn “chọc giận” những người không chích ngừa, dùng tiếng lóng trong một nhận định không khoan nhượng khiến các xhisnh khách đối lập lên án ông khi 4 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp. Macron nói với tờ Le Parisien trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối ngày thứ Ba,

“Những người chưa chịu chích ngừa, tôi thực sự muốn chọc tức họ. Và vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy, cho đến hồi kết. Đó là chiến lược.”

Emmanuel Macron

Năm ngoái, Pháp đã ban hành một thẻ sức khỏe ngăn những người không có xét nghiệm PCR hoặc bằng chứng đã chích ngừa vào các nhà hàng, quán cà phê và các địa điểm khác. Chính phủ muốn biến nó thành một sổ thông hành chính ngừa có nghĩa là chỉ những người đã tiêm chủng mới có thẻ sức khỏe.

“Tôi sẽ không đưa (những người chưa chịu chích ngừa phòng) vào tù, tôi sẽ không chích ngừa bằng vũ lực. Vì vậy, chúng tôi cần nói với họ, từ ngày 15 tháng 1, quý vị sẽ không thể đến nhà hàng nữa, quý vị sẽ không không thể đi uống cà phê, đi xem phim, xem diễn kịch …”

Emmanuel Macron
Minh họa: AFP

Chữ “emmerder”, từ chữ “merde” (cứt), cũng có thể dịch là “làm họ lo lắng””, được từ điển tiếng Pháp Larousse coi là “rất trang trọng” và đã bị chính khách đối lập tức thì chỉ trích trên mạng xã hội.

Macron trước đây đã bị chỉ trích vì những nhận xuất khẩu mà nhiều người Pháp cho là kiêu ngạo, chặt chém hoặc khinh bỉ. Sau đó, ông đã bày tỏ sự ân hận trong một vài trường hợp.

Nhân vật lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen viết trên Twitter, “Một tổng thống không nên nói như vậy. Emmanuel Macron không xứng đáng với chức vụ của mình.”

Trong cuộc phỏng vấn nhiều chi tiết, lần đầu tiên của Macron trong năm mới, tổng thống Pháp cũng cho biết ông có thể tái tranh cử vào tháng 4, nhưng không công bố rõ ràng ý định tranh cử.

Macron nói: “Tôi muốn làm điều đó.”

Là người được ưa chuộng rõ ràng trong các cuộc thăm dò, Macron vẫn chưa chính thức nói rằng ông sẽ tranh cử, mặc dù những phụ tá của ông đã chuẩn bị một cuộc vận động tranh cử.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Macron says he wants to ‘piss off’ the non-vaccinated | Reuters | jan. 4, 2021. Michel Rose và Tassilo Hummel viết tin;  Marguerita Choy và Richard Pullin biên tập.