Tại sao Bố già Legault thất bại trong đại dịch và vẫn là vua của Quebec

Alan Freeman | DCVOnline

‘Bạn sẽ sắp cần phải chích ngừa đủ 3 mũi để mua một chai rượu ở Quebec, nhưng nếu bạn là y tá hoặc giáo viên chưa chích ngừa, bạn vẫn OK.’

Thủ tướng tỉnh bang Quebec François Legault vào ngày 27 tháng 10 năm 2021. (Kevin Dougherty / Screengrab)

Vào cuối tháng 11, khi biến thể Omicron đang lan rộng khắp thế giới, Thủ tướng tỉnh bang Quebec François Legault đang cố quyết định xem liệu có nên tăng số lượng người được phép tụ tập vào dịp Giáng sinh lên 20 người hay không, hoặc ngay cả là 25 người.

Mang trên mình tấm áo ưu ái như người cha nhân từ của Quebec, Legault đã quyết tâm nâng từ 10 người  lên số tối đa được phép tụ tập trong nhà, bắt đầu từ ngày 23 tháng 12, “vì lợi ích sức khỏe tâm thần của họ.”

Đó là một ý tưởng điên rồ, nhưng Legault vẫn kiên trì, và vào ngày 15 tháng 12, ông ấy đã thực hiện. Dến 20 người có thể cùng nhau đón Giáng sinh. Một ngày sau, ông ấy tự đảo ngược quyết định. Legault nói trong một cuộc họp báo rằng số người tối đa có thể làm như vậy sẽ vẫn là 10 người vì số lây nhiễm COVID đang gia tăng.

Một tuần sau, ông lại thắt chặt quy định và vào ngày 30 tháng 12, ông áp dụng lại lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào Đêm giao thừa, cho đến nay là biện pháp khắc nghiệt nhất mà bất kỳ cơ quan tài phán nào của Canada thực hiện trong làn sóng hiện tại.

Đó là một bản sao gần y như hồi Giáng sinh năm 2020, khi Legault thông báo vào tháng 11 rằng các cuộc tụ tập Giáng sinh sẽ được phép, bỏ qua số lây nhiễm ngày càng tăng trong tỉnh bang, chỉ để tự đảo ngược quyết định ngay sau đó.

Trong khi việc quản lý đại dịch ở các tỉnh bang khác là một man khiêu vũ phức tạp của thủ tướng, bộ trưởng y tế, các quan chức y tế công cộng và các nhà khoa học, thì ở Quebec, điều đó thật đơn giản. Bố già Legault quyết định. Mọi thứ. Và đó là một mớ hỗn độn.

Nếu Legault được đánh giá bằng hiệu quả của việc phòng và chống dịch của Quebec trong thời đại dịch xảy ra, thì ông ta sẽ đấu tranh để sống còn trong đời chính trị của mình. Một lần nữa, các bệnh viện lại quá đông người nhiễm bệnh, và tỉnh bang này đang phải chống chọi với đợt sóng dữ dội nhất cả nước. Hôm 9 tháng 1, Quebec báo cáo, vì COVID-19, có 26 người thiệt mạng và số bệnh nhân đạt kỷ lục 2.554 người.

Viện nghiên cứu chăm sóc sức khỏe của tỉnh, INESSS, dự đoán nhu cầu về giường bệnh sẽ tăng gần gấp đôi trong hai tuần tới. (CBC)

Quebec đã báo cáo 117 người chết vì COVID-19 trong tuần qua, so với 81 người chết ở Ontario, nơi có hơn 6,3 triệu người. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ tử vong của Quebec cao gấp đôi so với tỉnh  bang Ontario lớn hơn.

Trong đợt COVID-19 đầu tiên vào mùa xuân năm 2020, khi hỗn loạn dẫn đến cái chết của hàng nghìn người cao tuổi trong các viện dưỡng lão ở Quebec, tỉnh này có thời điểm chiếm tới 60% số bệnh nhân thiệt mạng trong cả nước. Mọi thứ đã được cải thiện kể từ đó và chiến dịch chích ngừa hàng loạt ban đầu của Quebec đã được thực hiện một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, Quebec vẫn có tỷ lệ người chết do COVID-19 tích lũy tồi tệ nhất trong số các tỉnh, chiếm 33,7% số người chết trong khi chỉ có 22,5% dân số Canada.

INESSS dự đoán khoảng 400 giường chăm sóc đặc biệt sắp đầy bệnh nhân. (CBC)

Việc tổ chức chích ngừa mũi bổ tăng cường của tỉnh bang đang ở mức tồi tệ. Giám đốc y tế cộng đồng của Quebec, anh hề Horacio Arruda, cho biết vào tháng 11 rằng Quebec sẽ chích mũi tăng cường cho tất cả mọi người trên 70 tuổi, nhưng sẽ không tuân theo ngay các đề nghị của một ủy ban quốc gia nói rằng tất cả người lớn nênđược chích mũi tăng cường cho họ, cho thấy rằng khoa học dịch tễ ở Quebec không như những nơi khác.

Bên cạnh những nhận định khoa học đáng ngờ, Arruda luôn hát theo tập bài hát của Legault. Đôi khi khó nhớ rằng ông ta thực sự không phải là thành viên cấp dưới của nội các Legault. Và khi Legault công bố một biện pháp mới, hiếm khi có bất kỳ một báo cáo về khoa học nào được trình bày rõ ràng để hỗ trợ cho quyết định của Legault.

Vào đầu tháng 12, khi những bệnh nhân nhiễm Omicron đầu tiên xuất hiện, một trong những cơ quan y tế lớn nhất của Quebec đã quyết định đóng cửa địa điểm chích ngừa chính tại Montreal’s Palais des Congrès, tuyên bố rằng hợp đồng thuê của nó đã kết thúc.

Trung tâm hội nghị, nơi đã chích hàng nghìn liều thuốc mỗi ngày, sẽ được thay thế bằng một trung tâm khai trương vào tháng Giêng, nơi chỉ chích được 500 liều thuốc mỗi ngày. Quebec đang dỡ bỏ khả năng chích thuốc chủng ngừa ngay khi dân chúng đang cần.

Vài ngày sau, chính phủ Quebec hoảng loạn tuyên bố họ đang tìm tình nguyện viên để tái lập các phòng chính ngừa. Chiến dịch chích mũi tăng cường của tỉnh bang hiện chỉ mới bắt đầu có động lựợng, và hầu hết các nhóm tuổi vẫn chưa dduojc chích ngừa. Theo số liệu mới nhất, 19% dân Quebe trên 5 tuổi đã được tiêm liều thứ ba. Ở Ontario, con số này là 33,8%.

Tất cả dường như không ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của Legault. Đảng của ông Coalition Avenir Québec đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, và phe đối lập vẫn bị chia rẽ, không được lòng dân và không hiệu quả. Các thành viên giới truyền thông của Quebec, với một vài trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, hiếm khi hỏi bất kỳ câu hỏi hóc búa nào, họ như thể là những người tình nguyện tuyên truyền cho chính phủ Quebec.

Legault, giống như tất cả những người theo chủ nghĩa dân túy hiệu quả, là một bậc thầy về chuyển hướng. Ông khéo léo sử dụng các luật chống lại giáo viên công lập mặc khăn trùm đầu và những luật ủng hộ việc hạn chế hơn nữa ngôn ngữ tiếng Anh, để khiến mọi người quên đi hệ thống chăm sóc sức khỏe đang sụp đổ của tỉnh bang.

Hơn nữa, hệ thống chính trị tập trung của tỉnh bang khiến một nhân vật độc tài như Legault không thể bị  công kích được. Tại Ontario, Thủtướng Doug Ford quyết định không buộc nhân viên giáo dục và chăm sóc sức khỏe phải tiêm chủng, nhưng các trường đại học, bệnh viện và hội đồng học chính trong tỉnh đã tự đi trước và thực hiện.

Ở Quebec, khi một nghị định được đưa ra từ trung ương, mọi người đều run sợ. Tất cả các cơ sở công lập đều bị cấm áp dụng việc buộc phải chích ngừa, vì vậy học sinh phải vào lới làm bài thi vào tháng 12, không biết liệu bạn bên cạnh mình đã chính ngừa hay không, trong khi các nhân viên y tế chưa tiêm chủng được miễn trừ.

Nay, Legault lại đưa ra một nghị định mới rằng việc vào các cửa hàng rượu của tỉnh sắp yêu cầu bằng chứng người mua đã tiêm chủng — một lần nữa, không có bằng chứng khoa học nào, việc đó sẽ làm bất cứ điều gì để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Do đó, mọi người sắp cần phải chích ngừa đủ để mua một chai rượu ở Quebec, nhưng nếu bạn là y tá hoặc giáo viên chưa được chích ngừa thì vẫn OK.

Quebec không chỉ dẫn đầu Canada về số bệnh nhân hàng ngày/1 triệu dân mà còn ở hạng thứ 6 trong số 54 khu vực khác. Nguồn Twitter.com

Khuynh hướng quyết định đơn phương của Quebec là một lý do khác khiến Legault thích ra lệnh giới nghiêm. Cho dù chúng có hiệu quả hay không, điều đó hầu như không quan trọng. Nó cho thấy anh ta là xếp sòng và khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ trong vài tuần hoặc vài tháng, anh ta sẽ được ghi nhận vì là nhà lãnh đạo nhân từ của người dân Quebec, luôn hướng đến lợi ích tốt nhất của họ.

Và nhân tiện, trung tâm chính ngùa lớn ở Palais des Congrès cuối cùng vẫn chưa đóng cửa. Bằng cách nào đó, hợp đồng thuê đã được gia hạn, và nó sẽ chích tới 4.000 liều mỗi ngày.

Quan điểm, ý kiến và lập trường của những tác giả  đóng góp và tác giả chuyên mục của iPolitics chỉ làquan điểm cá nhân. Chúng không phản ánh một cách cố hữu hoặc rõ ràng quan điểm, ý kiến và / hoặc lập trường của iPolitics.

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: How Papa Legault botches the pandemic and remains Quebec’s king | Alan Freeman | iPolitics | January 6, 2022