Quân đội Nga vào vị trí để đe dọa Ukraine

Michael Schwirtz và Scott Reinhard | DCVOnline

Quân đội Nga hiện bao vây ba mặt Ukraine, và giới chức chính phủ phương Tây lo ngại một cuộc chiến có thể bắt đầu ngay trong tháng này.

Nguồn: Rochan Consulting. Hình ảnh Yelnya từ Planet Labs; Ngày 29 tháng 12 năm 2021. Hình ảnh Novoozerne từ Maxar; Ngày 18 tháng 10 năm 2021. The New York Times

Việc Nga tăng cường số quân gần biên giới với Ukraine đã khiến các giới chức chính phủ phương Tây và Ukraine lo ngại rằng Điện Kremlin có thể đang chuẩn bị mở cuộc tấn công, có thể là một cuộc xâm lược. Bản đồ này do The New York Times biên soạn, cho thấy quân đội, xe tăng và trọng pháo Nga đang di chuyển vào các vị trí có nguy cơ mở rộng xung đột ở phía đông Ukraine cũng như có khả năng mở ra một mặt trận mới ở biên giới phía bắc Ukraine, gần thủ đô Kyiv hơn.

Nga hiện có khoảng 100.000 quân ở biên giới Ukraine, theo giới chức chính phủ Ukraine và phương Tây. Những cơ quan tình báo Mỹ đánh giá rằng Điện Kremlin đã vạch kế hoạch mở một chiến dịch quân sự có sự tham gia của 175.000 quân có thể bắt đầu trong những tuần tới. Mặc dù không rõ liệu Tổng thống Nga Putin có quyết định tiến hành một cuộc tấn công hay không, nhưng giới phân tích cho rằng nước này đang trên đường xây dựng công trình kiến trúc cần thiết cho một cuộc can thiệp quân sự đáng kể vào Ukraine.

Hôm thứ Hai, đại diện của Hoa Kỳ và Nga sẽ gặp nhau tại Geneva để đàm phán nhằm giảm leo thang cuộc khủng hoảng. Ông Putin nói rằng Nga muốn điều mà ông gọi là đảm bảo an ninh, trong số những thứ khác, sẽ ngăn cấm Hoa Kỳ và NATO mở rộng về phía đông sang các khu vực mà Điện Kremlin cho là nằm trong phạm vi ảnh hưởng của mình.

Bản đồ này là một bức ảnh chụp nhanh các vị trí hiện tại của Nga, cũng như ước tính tổng quát về số binh lính và các loại vũ khí được đưa đến khu vực trong khoảng cách không xa Ukraine. Nó dựa trên thông tin thu được của các quan chức Ukraine và phương Tây cũng như giới phân tích quân sự độc lập và hình ảnh vệ tinh.

Theo giới chức chính phủ và giới phân tích quân sự, phần lớn việc xây dựng cho đến nay đều có sự tham gia của quân đội và vũ khí cần thời gian để đưa vào vị trí, gồm cả xe tăng và thiết giáp hạng nặng, một số đã được di chuyển bằng tàu hỏa từ các căn cứ ở xa như Siberia.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành một chiến dịch quân sự quan trọng, Nga có thể sẽ cần huy động binh lính trừ bị và cơ sở hạ tầng hậu cần, như bệnh viện dã chiến, hiện đang bị thiếu ở các vị trí gần Ukraine, giới phân tích cho biết. Các yếu tố này cùng với quân tiếp viện có thể được đưa ra trận nhanh chóng nếu có quyết định tấn công.

Cho đến nay, phần lớn sự chú ý đang hướng đến việc xây dựng lực lượng gần hai tỉnh ly khai ở miền đông Ukraine, Donetsk và Luhansk, nơi mà kể từ năm 2014, quân đội Ukraine đã giao tranh với phe ly khai do Nga hậu thuẫn. Theo đánh giá của quân đội Ukraine, các lực lượng ly khai, gồm quân đội Nga và các chiến binh Ukraine chống lại sự cai trị của Kyiv, lên tới khoảng 30.000 người.

Đông Ukraine

Nguồn: Rochan Consulting/TNYT

Nhữngmối đe dọa có thể xảy ra cho Kyiv

Nguồn: Rochan Consulting The New York Times

Kể từ đầu năm 2021, Nga đã huy động thêm 5 tiểu đoàn tác chiến tới khu vực biên giới gần Luhansk và Donetsk, gồm khoảng 5.000 binh sĩ được cử đến tăng cường cho khoảng 12.000 lính đã có mặt thường xuyên tại đây, theo các nhà chức trách Ukraine. Theogiới chức chính phủ và giới phân tích quân sự, những lực lượng đang tập trung đông đảo ở phía bắc Ukraine tại các khu vực như Klintsy, tại giao điểm giữa biên giới Ukraine, Nga và Belarus. Những vị trí này nằm trong khoảng cách dễ dàng pháo kích đến thủ đô Kyiv của Ukraine.

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: How Russia’s Military Is Positioned to Threaten Ukraine | Michael Schwirtz and Scott Reinhard | TNYT | January 7, 2022