Đọc sắc lệnh Trump, dự định nhưng không ban hành, để tịch thu máy bỏ phiếu

 Betsy Woodruff Swan | DCVOnline

Ủy ban 6 tháng Giêng của Hạ viện đã nhận được bản thảo sắc lệnh và một tài liệu tựa đề “Nhận xét về Hòa giải Quốc gia.” Cả hai được trình bầy chi tiết ở đây lần đầu tiên.

ựu Tổng thống Donald Trump tham dự cuộc họp giao ban về an ninh biên giới ngày 30 tháng 6 năm 2021 tại Weslaco, Texas. | Brandon Bell / Getty Images

Trong số các hồ sơ mà các luật sư của Donald Trump đã cố che giấu không để lọt vào ta của những điều tra viên vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng là một dự thảo lệnh hành pháp của cựu tổng thống Donald J. Trump ra lệnh cho bộ trưởng quốc phòng tịch thu mười sáu máy bỏ phiếu và một tài liệu có tựa đề “Nhận xét về Hòa giải Quốc gia.”

POLITICO đã xem cả hai tài liệu. Văn bản của dự thảo lệnh hành pháp lần đầu tiên được công bố nguyên văn ở đây.

Sắc lệnh hành pháp — cũng sẽ chỉ định một cố vấn đặc biệt để thăm dò cuộc bầu cử năm 2020 — không bao giờ được ban hành và các nhận xét cũng không bao giờ được tuyên bố. Cùng nhau, hai tài liệu cho thấy những quan điểm vô cùng khác biệt của những cố vấn Tòa Bạch Ốc và đồng minh của họ trong những tuần cuối cùng điên cuồng của nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Không rõ ai đã viết cả hai tài liệu đó. Nhưng dự thảo lệnh hành pháp đề ngày 16 tháng 12 năm 2020 và phù hợp với các đề nghị mà luật sư Sidney Powell đưa cho tổng thống lúc bấy giờ. Vào ngày 18 tháng 12 năm 2020, Powell, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Michael Flynn, cựu luật sư của chính quyền Trump Emily Newman và cựu Giám đốc điều hành Overstock.com Patrick Byrne đã gặp Trump tại Phòng Bầu dục.

Theo Axios, trong cuộc họp đó, Powell thúc dục Trump tịch thu những máy bỏ phiếu và bổ nhiệm bà làm cố vấn đặc biệt để điều tra cuộc bầu cử.

Một phát ngôn viên của ủy ban Jan. 6 tại Hạ viện đã xác nhận sáng thứ Sáu rằng ban hội thẩm đã nhận được tài liệu cuối cùng mà nhóm luật sư của Trump đã cố  giữ kín và sau đó từ chối bình luận về hai tài liệu này với báo chí.

Dự thảo sắc lệnh hành pháp

Dự thảo sắc lệnh hành pháp cho thấy những tuần giữa Ngày bầu cử và cuộc tấn công ở Điện Capitol có thể còn hỗn loạn hơn nhiều so với trước đây. Nó trích dẫn một cách đáng tin cậy những lý thuyết âm mưu về gian lận bầu cử ở Georgia và Michigan, cũng như các quan điểm bị chứng minh là sai lầm về máy bỏ phiếu của công ty Dominion.

Dự thảo sắc lệnh đó trao quyền cho bộ trưởng quốc phòng “tịch thu, lưu giữ và phân tích tất cả máy móc, dụng cụ, thông tin lưu trữ điện tử và hồ sơ tài liệu cần  lưu giữ theo” một đạo luật của Hoa Kỳ liên quan đến việclư giữ hồ sơ bầu cử. Nó cũng trích dẫn một vụ kiện  vào năm 2017 chống lại Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger.

Ngoài ra, dự thảo sắc lệnh sẽ cho Bộ trưởng Quốc phòng 60 ngày để viết một bản đánh giá về cuộc bầu cử năm 2020. Điều đó cho thấy có thể là một mưu toan để Trump có thể ở lại nắm quyền cho đến ít nhất là giữa tháng 2 năm 2021.

Bạn đọc có thể đọc toàn bộ bản thảo sắc lệnh hành pháp không bao giờ được ban hành tại đây.

Sắc lệnh không được ban hành đó mở đầu bằng cách trích dẫn một loạt những quyền tổng thống, gồm Hiến pháp và Lệnh hành pháp 12333, một lệnh nổi tiếng quản lý cộng đồng tình báo, để cho phép Trump thực hiện những bước kế tiếp. Nhưng dự thảo sắc lệnh hành pháp đó cũng trích dẫn hai tài liệu mật: Bản ghi nhớ 13 và 21 của Tổng thống về An ninh Quốc gia (National Security Presidential Memorandum, NSPM).

Sự hiện hữu của bản ghi nhớ 13 trong hai bản ghi nhớ đó đã được công chúng biết đến, nhưng hiện hữu của bản ghi nhớ thứ 21 chưa được báo cáo trước đó. NSPM 13 điều chỉnh các hoạt động tấn công mạng của Ngũ Giác Đài. Theo một người có kiến thức về hai bản ghi nhớ, bản số 21 là một bản điều chỉnh nhỏ đối với sắc lệnh hành pháp 13, và cả hai tài liệu được xem trong cơ quan hành pháp như một cặp.

Nhân vật này nói với POLITICO rằng việc tác giả của dự thảo lệnh hành pháp biết về sự hiện hữu của Bản ghi nhớ 21 cho thấy rằng họ có thể truy cập thông tin về các bí mật nhạy cảm của chính phủ.

Dự thảo sắc lệnh hành pháp đó cũng nêu rõ

“việc bổ nhiệm một Luật sư đặc biệt để giám sát hoạt động này và tiến hành tất cả các thủ tục tố tụng hình sự và dân sự nếu thích hợp dựa trên bằng chứng thu thập được và cung cấp tất cả các nguồn tài nguyên cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với luật liên bang và Hiến pháp.”

Để củng cố các điều khoản của nó, dự thảo sắc lệnh đó trích dẫn “báo cáo pháp lý về những máy bỏ phiếu của Hạt Antrim, Michigan.” Theo Washington Post, bản báo cáo đó do Russ Ramsland viết, và ông đã nhầm lẫn giữa các khu vực ở Minnesota với những người ở Michigan. Trong khi đó, ngoại trưởng của Michigan đã công bố một báo cáo đầy đủ chi tiết bác bỏ các thuyết âm mưu bầu cử và kết luận rằng không có “điều bất thường đã biết” nào trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020 của Hạt Antrim là kết quả của bất kỳ vi phạm an ninh nào.

Liza Goitein, đồng giám đốc chương trình tự do và an ninh quốc gia tại Trung tâm Tư pháp Brennan cho biết:

“Dự thảo sắc lệnh này không chỉ thể hiện sự lạm dụng quyền hạn khẩn cấp mà còn là sự hiểu lầm hoàn toàn về chúng.”

Liza Goitein

Sắc lệnh này ngay cả đã không đưa ra những điều kiện căn bản là vì những ‘mối đe dọa đặc biệt và rất bất thường’ cần thiết để có bất kỳ hành động nào theo [luật quyền hạn khẩn cấp của liên bang]. Nó tương đương với pháp lý của một đứa trẻ đang nguệch ngoạc trên tường bằng bút chì màu.”

Bản thảo của Nhận định

Tài liệu tựa đề “Nhận xét về Hòa giải Quốc gia”, hiện cũng thuộc quyền sử dụng của một hội đồng thuộc ủy ban của Hạ viện, minh họa một lộ trình khác của chính nó nhưng chưa từng được thực hiện sau cuộc tấn công vào Điện Capitol. Luận điệu của nó trái ngược với luận điệu mà Trump thường dùng vào thời điểm đó và tiếp tục sử dụng khi thảo luận về cuộc nổi dậy.

Nó bắt đâu bằng những câu, “Tôi muốn bắt đầu ngày hôm nay bằng cách nói chuyện về vụ tấn công kinh hoàng diễn ra ngày hôm qua tại Điện Capitol Hoa Kỳ. Giống như tất cả người Mỹ, tôi đã bị xúc phạm và đau đớn vì tính bạo lực, vô luật pháp và tình trạng hỗn độn. Ngay lập tôi ra lệnh đưa Vệ binh Quốc gia và lực lượng thi hành pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những kẻ xâm nhập. Nước Mỹ luôn phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự.”

Tuyên bố cho rằng Trump ngay lập tức ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia đến Điện Capitol có thể sai. Ủy ban điều tra vụ 6 tháng Giêng đã gửi một lá thư hôm thứ Năm nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng của Trump vào thời điểm xảy ra bạo loạn, Chris Miller,

“đã tuyên bố hữu thệ rằng Tổng thống không bao giờ liên lạc với ông ấy bất kỳ lúc nào vào ngày 6 tháng 1 và không bao giờ, bất kỳ lúc nào, đưa ra bất kỳ điều khoản nào cho ông ấy lệnh sử dụng Vệ binh Quốc gia.”

Tài liệu dự thảo “hòa giải quốc gia” tiếp tục với những lời chỉ trích gay gắt về vụ tấn công. Bản dự thảo viết,

“Những người biểu tình đã xâm nhập vào Điện Capitol đã làm ô uế cột trụ của nền Dân chủ Hoa Kỳ. Tôi chỉ thị Bộ Tư pháp bảo đảm để tất cả những kẻ vi phạm pháp luật đều bị truy tố ở mức tối đa trước pháp luật.”

Tiếp theo trong tài liệu là một thông điệp trực tiếp gởi tới những kẻ bạo loạn:

“Chúng ta phải gửi một thông điệp — không phải với lòng khoan dung mà là công lý. Đối với những người tham gia vào những hành động bạo lực và phá hoại, tôi muốn nói rất rõ ràng rằng: quý vị không đại diện cho tôi. Quý vị không đại diện cho phong trào của chúng tôi. Qusy vị không đại diện cho đất nước của chúng ta. Và nếu qus vị phạm luật, quý vị sẽ phải ngồi tù.”

Một lời lên án gay gắt như vậy, nếu Trump thực sự lên tiếng như vậy, sẽ khác rất nhiều so với cách ông mô tả những kẻ bạo loạn sau cuộc bao vây Điện Capitol. Trong một video phát hành trong lúc Điện Capitol bị  tấn công, Trump đã bày tỏ sự đồng cảm với đám đông. Trump nói

“Chúng ta phải có hòa bình. Vậy hãy về nhà. Chúng tôi yêu các bạn. Các bạn rất đặc biệt. Các bạn đã thấy những gì xảy ra, các bạn thấy cách người khác bị đối xử thật tồi tệ và quá ác độc. Tôi hiểu tình cảm của các bạn.”

Donald J. Trump

Tuy nhiên, vài ngày sau cuộc tấn công, Trump đã đọc một diến văn ở Phòng Bầu dục với giọng điệu tương tự như nhận xét đã soạn thảo để công bố vào ngày 7 tháng Giêng, 2021. Trong bài phát biểu đó, Trump đã lên án bạo lực ở Điện Capitol và kêu gọi các thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn của Trump từ chối bình luận cho bài viết này.

Bản nháp vs. thực tế

Bản dự thảo tiếp tục mô tả những cảm xúc dâng trào sau một cuộc bầu cử căng thẳng. “Nhưng bây giờ, nóng nảy phải hạ xuống và khôi phục lại sự bình tĩnh.”

Dự thảo Nhận xét cho biết thêm Trump “mạnh mẽ theo đuổi mọi con đường hợp pháp để tranh chấp về kết quả bầu cử”, và vẫn thúc giục “cải cách” bầu cử để cử tri có thể tin tưởng vào những cuộc tranh cử trong tương lai.

Dự hảo Nhận xét viết,

“Nhưng đối với cuộc bầu cử NÀY, Quốc hội hiện đã chứng nhận kết quả. Cuộc chiến về bầu cử đã kết thúc. Một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Giờ đây, trọng tâm của tôi chuyển sang việc bảo đảm tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ, có trật tự và mạch lạc. Khoảnh khắc này kêu gọi sự hàn gắn và hòa giải.”

Trên thực tế, nhận xét gần đây của Trump về cuộc tấn công đã phản ảnh tình cảm khác xa với lời lẽ viết trong bản dự thảo Nhận xét. Cựu tổng thống đã mô tả cuộc bầu cử năm 2020 là “cuộc nổi loạn” và ngày 6 tháng Giêng, 2021, là “Cuộc chống đối.” Ông cũng ca ngợi Ashli Babbitt, một kẻ bạo loạn đã vào Điện Capitol và bị một cảnh sát bắn chết ở đó khi chui qua cuqr kisng đã bị phá vỡ.

Các nhận xét dự thảo tiếp tục tạo ra một giọng điệu thống nhất trong việc thảo luận về virus coronavirus cũng khác với cách ứng xử của Trump vào thời điểm đó. Tài liệu tiếp tục viết,

“Đại dịch đã cô lập hàng triệu người trong nhà của họ, gây thiệt hại cho nền kinh tế và cướp đi sinh mạng của vô số nạn nhân.”

Nó nói thêm: “Chấm dứt đại dịch và xây dựng lại nền kinh tế,” sẽ bát buộc tất cả chúng ta cùng làm việc” cùng với sự nhấn mạnh mới về lòng yêu nước, đức tin và cộng đồng.

Nó viết thêm:

“Chúng ta phải tái lập mới những mối dây thiêng liêng của tình yêu thương và lòng trung thành gắn bó chúng ta với nhau như một gia đình quốc gia.”

Trong khi Trump đã bị một số người trong cơ sở của mình không đồng tình bằng cách tuyên bố công khai rằng ông đã đi chích ngừa mũi bổ túc chống lại Covid, ông đã nhấn mạnh chính sự thành công của thuốc chủng ngừa chống lại virus là chiến thắng của cá nhân ông. Táng trước, Trump đã nói với một bình luận gia bảo thủ, Candace Owens,

“Tôi đã nghĩ ra một loại thuốc chủng ngừa, với ba loại thuốc chích ngừa. Tất cả đều rất, rất tốt.”

Donald J. Trump

© 2023 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 

Nguồn: Betsy Woodruff Swan | Betsy Woodruff Swan | Politico | January 21, 2022.