Đại sứ Trung Hoa tại Mỹ cảnh cáo có thể có ‘xung đột quân sự’ vì chuyện Đài Loan

Steve Inskeep | DCVOnline

Hôm thứ Năm, đại sứ Trung Hoa tại Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo: Hoa Kỳ có thể phải đối phó với một cuộc ‘xung đột quân sự’ với Trung Hoa về vị trí tương lai của Đài Loan.

Chuyên gia ngoại giao kỳ cựu của Trung Hoa Qin Gang (Tần Cương, 秦刚), đại sứ của Trung Hoa tại Hoa Kỳ, nói chuyện với Steve Inskeep của NPR tại dinh thự chính thức của Qin ở Washington, D.C., vào thứ Năm. Shuran Huang cho NPR

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp đầu tiên kể từ khi đảm nhận chức vụ ở Washington, DC, vào tháng 7 năm ngoái, Qin Gang (Tần Cương, 秦刚) đã cáo buộc Đài Loan “đang đi trên con đường hướng tới độc lập”, và nói thêm,

“Nếu chính quyền Đài Loan, được Hoa Kỳ khuyến khích, tiếp tục đi vào con đường giành độc lập, rất có thể sẽ kéo Trung Hoa và Hoa Kỳ, hai nước lớn, vào một cuộc xung đột quân sự.”

Tần Cương, 秦刚, đại sứ TH tại Mỹ

Đó là một tuyên bố thẳng thừng và bất thường về Hoa Kỳ và Đài Loan. Giới quan sát cho rằng Trung Hoa thường tuyên bố những thuật ngữ chung chung hơn, chẳng hạn như nói rằng Mỹ đang “đùa với lửa.”

Mặc dù con mắt của người Mỹ có thể đang tập trung về một cuộc chiến đang đe dọa ở Ukraine cách xa hàng nghìn dặm, giới chức chính phủ và giới phân tích của Mỹ đã lên tiếng ngày càng lo ngại về khả năng tự vệ của Đài Loan. Tuần này, 39 máy bay quân sự của Trung Hoa đã bay gần Đài Loan, đây là lần phô trương mới nhất trong số các cuộc biểu dương như vậy. Nhiều người tin rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp xảy ra chiến tranh, mặc dù không có hiệp ước chính thức nào buộc Mỹ phải làm như vậy.

Đại sứ Tần Cương đã nói về Đài Loan tại dinh đại sứ hôm thứ Năm; ông chào mừng nhóm phóng viên của NPR đến thảo luận về mối quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Hoa và Thế vận hội mùa đông sắp tới ở Bắc Kinh. Ông là một chuyen gia ngoại giao kỳ cựu, từng là Trưởng ban giao thức đối ngoại của Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình.

Qin đến Washington năm ngoái vào thời điểm cả hai đảng thất vọng với Trung Hoa. Ở Washington, nhiều người đã thừa nhận rằng chính sách gắn bó với Trung Hoa kéo dài hàng thập kỷ đã tạo ra khối tài sản lớn cho nhiều công ty nhưng không khơi dậy được sự đổi mới dân chủ. Tần Cương nói với chúng NPR rằng bất kỳ ý nghĩ nào về việc “thay đổi Trung Hoa” luôn là “ảo tưởng.”

Qin Gang, đại sứ Trung Hoa tại Hoa Kỳ, ngồi chụp ảnh chân dung tại dinh thự chính thức của ông ở Washington, D.C., hôm thứ Năm. Shuran Huang cho NPR

Ông nói về Thế vận hội sắp tới với niềm tự hào:

Bắc Kinh đã sẵn sàng.” Đây là Thế vận hội Olympic thứ hai do Bắc Kinh tổ chức, với tất cả lực sĩ và những người khác phần lớn sống trong một “bong bóng” an toàn để tránh sự lây nhiễm coronavirus.

Giới chức chính phủ Hoa Kỳ “tẩy chay ngoại giao” đối với Thế vận hội đã làm gia tăng căng thẳng, mặc dù chỉ một số đồng minh của Hoa Kỳ làm theo như vậy và những lực sĩ Hoa Kỳ sẽ tranh tài. Hoa Kỳ tuyên bố tẩy chay để phản đối điều mà họ gọi là “cuộc diệt chủng đang diễn ra” đối với người Uyghurs, một dân tộc thiểu số phần lớn là người theo đạo Hồi ở miền tây Trung Hoa. Tần Cương bác bỏ những cáo buộc đó, noi đó là điều “bịa đặt, dối trá và thông tin sai lệch.”

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng một số người Uyghur là những kẻ khủng bố.

Ông nói: “Đích đến của họ là các nhà tù”, đồng thời khẳng định rằng những người khác có suy nghĩ không thích hợp thì họ đang được cải tạo để thay đổi trong “các trường dạy nghề.”

Các phóng viên của NPR đã ghi lại việc nhiều người Uyghurs bị bắt giam cầm, cũng như những nỗ lực khiến họ quên đi ngôn ngữ và văn hóa của họ. NPR cũng đã đưa tin về một cấu trúc an ninh ở tỉnh Tân Cương, phía tây của Trung Hoa thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với các khu vực khác ở Trung Hoa, với các camera và đồn cảnh sát gần như ở khắp nơi.

Hoa Kỳ đã trở nên mạnh hơn trong việc lên tiếng bảo vệ người Uyghurs khi các mối quan hệ tổng thể đã trở nên xấu đi. Nếu một trong hai bên hy vọng thiết lập lại quan hệ sau khi Tổng thống Donald Trump mãn nhiệm, thì điều đó đã không xảy ra. Tổng thống Biden vẫn chưa dỡ bỏ thuế nhập cảng Trump đánh vào hàng hóa của Trung Hoa và giới ngoại giao Hoa Kỳ đã trao đổi những tuyên bố gây tranh cãi với những người đồng cấp Trung Hoa của họ.

Đại sứ Trung Hoa tại Hoa Kỳ Qin Gang gọi Đài Loan là “nơi dễ bắt lửa lớn nhất” trong số những yếu tố gây khó chịu trong mối quan hệ giữa  nước của ông và Hoa Kỳ. Shuran Huang cho NPR

Đại sứ Trung Hoa tại Hoa Kỳ Qin Gang gọi Đài Loan là “nơi dễ bắt lửa lớn nhất” trong số những yếu tố gây khó chịu trong mối quan hệ giữa  nước của ông và Hoa Kỳ. Shuran Huang cho NPR

Trong số rất nhiều yếu tố gây khó chịu trong mối quan hệ, đại sứ Tần Cương mô tả Đài Loan là “nơi dễ bắt lửa lớn nhất.” Khu vực này đã tự trị trong nhiều thế hệ. Không giống như phần còn lại ở Hoa lục, Đài Loan không bị quân Cộng sản xâm chiếm trong cuộc nội chiến dẫn đến việc tuyên bố Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.

Chính phủ cũ đã nương náu ở đó và với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, cuối cùng họ đã phát triển một hệ thống dân chủ.

Bắc Kinh từ lâu đã muốn thống nhất với Đài Loan và đã không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu đó. Hoa Kỳ cho biết họ hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Qin nói, “Người dân ở hai bên eo biển Đài Loan là người Trung Hoa.” Ông cho rằng chính phủ của ông không mong muốn có chiến tranh. Tuy nhiên, trước sự phản bác gay gắt bất kỳ nỗ lực nào của chính phủ Đài Loan nhằm chính thức tuyên bố độc lập, ông nói,

“Trung Hoa sẽ không cam kết từ bỏ các biện pháp phi hòa bình để thống nhất đất nước vì đây là một hành động răn đe.”

Mặc dù vậy, Qin cho biết “mối quan hệ quan trọng nhất” của Trung Hoa là với Hoa Kỳ, và ông đã mô tả thẳng thắn về sứ mệnh của mình ở Washington: “Không làm nó rối tung lên.”

Những điểm nổi bật của cuộc phỏng vấn

Về việc liệu người Mỹ có nên lo ngại về một cuộc tấn công của Trung Hoa vào Đài Loan hay không:

“Vấn đề Đài Loan là nơi dễ bắt lửa lớn nhất giữa Trung Hoa và Hoa Kỳ. Nếu bạn biết chính quyền Đài Loan, được Hoa Kỳ khuyến khích, tiếp tục đi vào con đường giành độc lập, thì rất có thể sẽ kéo  Trung Hoa và Hoa Kỳ, hai nước lớn, vào cuộc xung đột quân sự.”

Về viễn cảnh xung đột quân sự:

“Người dân hai bên eo biển Đài Loan là người Trung Hoa, vì vậy chúng tôi là đồng bào. Vì vậy, điều cuối cùng chúng tôi làm là đanh nhau với đồng bào. Và chúng tôi sẽ làm hết sức mình với sự chân thành lớn nhất để đạt được sự thống nhất trong hòa bình … Nhưng. .. chính quyền Đài Loan đang làm việc trên con đường hướng tới độc lập, dưới sự khuyến khích của Hoa Kỳ. Vì vậy, Trung Hoa sẽ không cam kết từ bỏ các biện pháp phi hòa bình để thống nhất đất nước vì đây là một sự răn đe.”

Về các chính sách và sự lạm dụng nhân quyền đối với phần lớn dân Uyghur theo đạo Hồi ở miền tây Trung Hoa đã khiến ngoại giao Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội ở Bắc Kinh:

“Điều kiện thực tế là người Uyghur cũng như các nhóm dân tộc khác, họ được hưởng cuộc sống hạnh phúc. Họ được hưởng các quyền và tự do được hiến pháp Trung Hoa bảo đảm. Họ là một thành viên của đại gia đình dân tộc Trung Hoa. Cái gọi là diệt chủng hoặc lao động cưỡng bức chỉ là những lời nói dối lớn của thế kỷ. Không có tội ác diệt chủng nào cả.”

Về việc liệu Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình có tin rằng vị thế toàn cầu của Mỹ đang suy giảm hay không:

“Không ai ở Trung Hoa đánh cá chống lại Hoa Kỳ. Mọi người ở Trung Hoa, kể cả giới lãnh đạo Trung Hoa, đều tin rằng Hoa Kỳ là một trong những quốc gia quan trọng nhất. Và mối quan hệ giữa Trung Hoa và Hoa Kỳ là quan trọng nhất Chúng ta phải làm việc tốt để ‘đừng làm nó rối tung lên.’”

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: China’s ambassador to the U.S. warns of ‘military conflict’ over Taiwan | STEVE INSKEEP | NPR | 01/28/2022.